4 ขั้นตอนปลุกใจ เมื่อต้องเผชิญกับ “ภาวะหมดไฟ” และเบื่องาน
เมื่อเราทำงานมาสักพักหนึ่งจนเกิดความเคยชินกับมัน ความรู้สึกต่อมานั้นก็คือความเบื่อหน่ายกับการที่ต้องทำงานเดิมๆ ซ้ำๆ ไม่มีอะไรแปลกใหม่ หรือบางคนทำงานหนักจนเกินไปจนเกิดความเครียดสะสมจนมี “ภาวะหมดไฟ” ในการทำงาน ไม่รู้ว่าทำไปเพื่ออะไร ตรงกับเป้าหมายที่เคยวางไว้หรือเปล่า
หากใครกำลังเป็นแบบที่ว่านี้อยู่ GL อยากให้ลองมาดู 4 ขั้นตอนนี้ไว้ เพราะว่าจะช่วยเพิ่มกำลังใจและปลุกพลังให้เรามีไฟในการทำงานอีกครั้ง และยังช่วยให้เรารู้เป้าหมายว่าทำมันไปเพื่ออะไร
@@@@@@@
1. ทบทวนเป้าหมาย
ลองตั้งคำถามและหาคำตอบพร้อมทบทวนกับตัวเองว่าเราตัดสินใจเข้ามาทำงานนี้เพราะอะไร คาดหวังอะไรจากงานนี้บ้าง เช่น เงินเดือน สวัสดิการ สังคม เพื่อนร่วมงาน สภาพแวดล้อม ความมั่นคง การเติบโต ความรู้ ประสบการณ์ คอนเนคชั่น ฯลฯ แล้วลองหันกลับมามองตัวเราในปัจจุบันว่า เราได้รับสิ่งตอบแทนอย่างที่หวังเอาไว้มากน้อยแค่ไหน มีเป้าหมายอะไรอีกบ้างที่เรายังต้องการก้าวไปให้ถึง
2. จุดไฟขึ้นมาอีกครั้ง
เมื่อทบทวนตัวเองจนรู้เป้าหมาย ก็ถึงเวลาหาวิธีก้าวไปให้ถึงสิ่งที่คาดหวังเอาไว้ หาว่าต้องพัฒนาตนเองอย่างไร ศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมในด้านไหนถึงจะเพิ่มศักยภาพและความสามารถของตัวเองจนส่งผลให้เกิดผลสำเร็จ จากนั้นก็ให้ลงมือทำมันอย่างเต็มที่ แต่เมื่อไหร่ที่รู้สึกเหนื่อยเกินไปก็ให้หยุดพัก อย่าฝืนตัวเอง
3. ก้าวออกจากพื้นที่ปลอดภัย
หากพยายามเต็มที่แล้วและรู้สึกว่าสิ่งที่กำลังทำอยู่นั้นมันยังไม่ใช่ ตอบโจทย์ที่เราต้องการไม่ได้ ก็คงถึงเวลาที่ต้องก้าวออกไปจาก Comfort Zone ลองออกไปหาความท้าทายใหม่ๆ เพราะหากว่าเรายังทำแบบเดิม เราก็จะได้ผลลัพธ์แบบเดิม แต่สิ่งสำคัญคืออย่าลืมเป้าหมายที่เราเคยตั้งเอาไว้
4. ทำงานและใช้ชีวิตอย่างสมดุล
สิ่งหนึ่งที่ทำให้เราหมดไฟหมดกำลังใจในการทำงานก็คือ การทำงานหนักเกินไปจนร่างกายและจิตใจทนไม่ไหว ดังนั้นจึงต้องรักษาสมดุลระหว่างการใช้ชีวิตและการทำงานให้ดี เพื่อให้มุมมองที่มีต่อการทำงานไม่แย่จนเกินไป จนรู้สึกว่าการทำงานเป็นกิจกรรมที่ทรมานชีวิตของเรา
ขอบคุณ :
https://goodlifeupdate.com/lifestyle/231917.htmlBy BENBEN ,20 August 2021