« เมื่อ: พฤศจิกายน 10, 2022, 07:09:13 am »
0
อันสุราเขาว่า บาปตามศีล 5 | ถ้าเป็นกัญชาล่ะ…ไม่บาปแน่นะ.?Summary
๐ สุราเมรยมชฺชปมาทฏฺฐาน แยกแปลได้เป็น สุราเมรยมชฺช คือ สุรา เมรัย และของเมาอื่นๆ และปมาทฏฺฐาน เป็นที่ตั้งของความประมาท
๐ เกณฑ์การวัดความเป็นของมึนเมา หรือ มัชชะ มีรายละเอียดอยู่ว่า สุรา และ เมรัย ซึ่งเป็น ‘มัชชะ’ หรือของมึนเมา รวมไปถึงมัชชะหรือของมึนเมาประเภทอื่นๆ ด้วย ดังนั้น กัญชาจึงนับเป็นของมึนเมาประเภทหนึ่ง
ดนตรี เหล้า ยาเสพติดมึนเมา และการพนัน จะอยู่ร่วมอารยธรรมโลกมานาน แต่สามอย่างหลังเมื่อครอบด้วยกฎหมายปัจจุบันกลายเป็นความผิดในบางที่ และอีกหลายที่ถูกกำกับด้วยความบาป
ย้อนไปราวเกือบสองทศวรรษก่อน เมื่อแบรนด์เครื่องดื่มแอลกอฮอล์รายใหญ่มุ่งหน้าเข้าตลาดหลักทรัพย์ กลายเป็นกระแสสังคมถึงความ ‘บาปแท้ๆ’ โธ่ อนิจจา เมืองพุทธ
เว็บไซต์ขององค์กรศาสนาแห่งหนึ่งยังกล่าวถึงบาปของผู้สนับสนุนให้บริษัทรายนั้นเข้าตลาดหลักทรัพย์ ติดร่างแหบาปไปด้วย
“ผู้ที่สนับสนุนในการให้น้ำเมาเข้าตลาดหลักทรัพย์ แม้โดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ก็จะมีวิบากกรรมดังนี้ คือ จะมีส่วนในบาปที่ทุกคนได้ดื่มน้ำเมาทั้งทางตรงและทางอ้อม เมาคนหนึ่ง ตนก็มีผลทั้งทางตรงและทางอ้อม คือ ถ้าเมาแล้วไปชกต่อยฆ่าฟันกัน ตัวก็มีส่วนในกรรมตรงนี้ด้วย ที่จะทำให้ตัดทอนอายุลงมา หรือทำให้เป็นคนมีโรคมาก”
ตายจริง…ไหนจะเรื่องภาษีสรรพสามิตจากสุรา เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ก็เรื่องด้วยภาษาปากของเขาและเราท่านว่า ภาษีบาป สรุปแล้ว เอาเป็นว่า ทุกองคาพยพที่เกี่ยวกับเหล้าสุราล้วนบาปกรรม
ทำไงได้ ก็เรามันเมืองพุทธ และความเข้าใจเบสิกของบาปกรรมเรื่องเหล้า ก็ถูกกำกับด้วยศีลข้อ 5 ซึ่งก็ระบุเอาไว้อย่างละเอียดว่า อืม ถ้าคิดตามหลักการนี้มันก็บาปแหละ
@@@@@@@
ทุกวันนี้ สุราได้ผ่านประสบการณ์ทางสังคมมามาก คนจำนวนไม่น้อยเข้าใจมากขึ้นว่า เหล้า เบียร์ มีศิลปะในตัวมันเอง เป็นสุนทรียะที่มีชั้นเชิงมากกว่าความเมา หลังจากถูกอิทธิพลลาเกอร์ไม่กี่แบรนด์ปิดปุ่มรับรสมานาน แล้วก็ถึงยุคของการต่อสู้ทางกฎหมายเพื่อไม่ให้ทุนใหญ่ผูกขาด ผลักดันให้มีกฎหมายสุราก้าวหน้า ให้ผู้ประกอบการรายย่อย ชาวบ้าน ได้มีสิทธิสรรสร้างความเมามายของตนเอง ด้วยเครื่องดื่มที่มีเรื่องราว เช่นเดียวกับประเทศอื่นๆ เพื่อพิสูจน์ว่า สุรากับอารยธรรมเกิดมาพร้อมๆ กัน และอยู่ร่วมกันได้จริงๆ
แน่นอนว่ าเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ไม่ใช่มีแค่ด้านบวก และเหล้าเบียร์ก็ไม่ใช่เป็นของสวรรค์สำหรับทุกคน กฎหมายสุราก้าวหน้าไม่ใช่กฎหมายสุราเสรี ที่ทำให้ ‘สุรา’ เสรีไปเสียทุกอย่าง เพราะในบ้านเมืองที่มีขื่อแป ยังมีกฎหมายอีกหลายตัวคอยควบคุมการบริโภคสุรา ควบคุมความเมา ไม่ให้ก่ออันตรายและละเมิดสิทธิผู้อื่น อย่างกฎหมายเมาแล้วขับ (อันนี้แทบจะเป็นมาตรฐานโลก) หรือกฎหมายที่ยังต้องมีข้อถกเถียงว่าสมเหตุสมผลหรือเปล่า เช่น กำหนดเวลาขาย ห้ามโฆษณา ฯลฯ
นี่ยังไม่นับมาตรวัดของหลายคนที่เรียกว่า "บาป" เข้าไปอีก
ถ้าเป็นกัญชา ที่เป็นยาเสพติดมานาน แล้วเพิ่งประกาศอิสรภาพเมื่อไม่กี่เดือนก่อนล่ะ เราจะเอามาขึ้นเวทีชกกับสุราได้ไหม.?
ขณะที่กฎหมายที่ใช้ควบคุมสุรามีหลายชุด ล่าสุดสุราก้าวหน้าที่ว่าด้วยเรื่องการผลิตก็ถูกตีตก ตอนนี้กัญชายังไม่มีกฎหมายใดๆ ควบคุมเป็นทางการ อยู่ในภาวะสุญญากาศ ที่ พ.ร.บ.กัญชาฯ ก็ดันกลายเป็นอุปกรณ์ตบตีทางการเมืองของสองสามพรรคใหญ่ ถ้ายังไม่มีกฎหมายควบคุมใดๆ แล้วบาปในใจคนล่ะ ศีล 5 ที่หลายคนชอบหยิบยกขึ้นมาเป็นคู่ปฏิปักษ์กับสุราล่ะ.? เอามาใช้กับกัญชาได้ไหม.?
ตอนนี้ก็ต้องลองถอดรหัสศีลข้อ 5 กันดูคร่าวๆ เผื่อชาวพุทธผู้ไม่ประสงค์กัญชาจะได้อุ่นใจได้ว่า แม้ไม่มีกฎหมาย ศีลข้อ 5 ก็ยังช่วยได้บ้าง จึงลองสืบค้นดูจาก "ภาษาบาลีวันละคำ" พบว่า
@@@@@@@
สุราเมรยมชฺชปมาทฏฺฐาน
สุราเมรยมชฺชปมาทฏฺฐาน อ่านว่า สุ-รา-เม-ระ-ยะ-มัด-ชะ-ปะ-มา-ทัด-ถาน
แยกได้เป็น สุรา + เมรย + มัชช + ปมาท + ฐาน
1. สุ (ธาตุ = ไหลไป, ดื่ม) + ร ปัจจัย + อา ปัจจัยเครื่องหมายอิตถีลิงค์ (คำระบุเพศหญิง)
สุรา ในความหมายหนึ่งจึงแปลตามศัพท์ว่า เครื่องดื่มที่ไหลไป ดื่มแล้วต้องดื่มเรื่อยไป
หรือ สุร (คนกล้า เทวดา) + อ ปัจจัย + อา ปัจจัยเครื่องหมายอิตถีลิงค์ แปลได้อีกความหมายว่า เครื่องดื่มที่ทำให้ผู้ดื่มเป็นคนกล้า หรือเป็นเทวดา
2. เมรย รากศัพท์มาจาก มทฺ (ธาตุ = มึนเมา)
แปลตามศัพท์ว่า ‘ของเป็นเหตุให้มึนเมา’ หรืออีกความหมายหนึ่ง เมรย แปลว่า ‘ของที่ยังความมึนเมาให้เกิด’
3. มัชช รากศัพท์มาจาก มทฺ (ธาตุ = บ้าคลั่ง)
แปลตามศัพท์ว่า ‘สิ่งเป็นเหตุบ้าคลั่งแห่งผู้คน’ หรือ มชฺช แปลได้อีกว่า ของมึนเมาอื่นๆ, ของที่เป็นเหตุให้มึนเมา, ความมึนเมา
4. ปมาท รากศัพท์มาจาก ป (ทั่วไป, ข้างหน้า) + มทฺ (ธาตุ = มัวเมา)
แปลตามศัพท์ว่า ‘ความเมาทั่ว’ หรือ ภาวะเป็นที่ถ้าอยู่ในสภาพปกติจะไม่ต้องการทำหรือแสดงสิ่งเหล่านี้แน่ๆ หรือตรงไปตรงมาก็คือขาดสตินั่นเอง เป็นต้นทางเดียวกับคำว่า ประมาท
5. ฐาน รากศัพท์มาจาก ฐา (ธาตุ = ตั้งอยู่) + ยุ ปัจจัย
แปลตามศัพท์ว่า ‘ที่เป็นที่ตั้งแห่งผล’
แหล่งอ้างอิงภาษาบาลีหลายแห่งระบุตรงกันว่า ‘สุราเมรยมชฺชปมาทฏฺฐาน’ ให้แยกแปลเป็นสองคำ คือ
- สุราเมรยมชฺช คือ สุรา เมรัย และของเมาอื่นๆ
- ปมาทฏฺฐาน เป็นที่ตั้งของความประมาท
และหากใช้หลักการพุทธแบบที่ท่านเข้าใจกันเป็นพื้นฐาน ตามศีลข้อ 5 สุรา คือ บาปแน่ๆ
@@@@@@@
เมากัญชาล่ะ.?
ทีนี้ลองลอกเปลือกศีลข้อ 5 ออกอีกหนึ่งชั้น จะพบว่า อ้อ ไม่ใช่แค่เหล้านี่นา เพราะองค์ประกอบที่ตัดสินว่าเป็น ‘สุราเมรยมัชชปมาทัฏฐาน’ มี 4 อย่าง คือ
1. มชฺชภาโว สิ่งนั้นเป็นของเมา เช่น สุรา และยาเสพติดอื่นๆ
2. ปาตุกมฺยตาจิตฺตํ มีเจตนาจะดื่ม/เสพ
3. ตชฺโช วายาโม ปฏิบัติการดื่ม/เสพ
4. ตสฺส ปานํ ของเมาเข้าสู่ร่างกาย ถ้าเป็นการดื่มก็ล่วงลำคอเข้าไป
อ้างอิงจาก เอกสารวิเคราะห์หลักพุทธปรัชญากับการแก้ไขปัญหายาเสพติดให้โทษของเด็กและเยาวชนในจังหวัดหนองคาย โดย สมเด็จ จุลราช ประชัน ชะชิกุล มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตอีสาน ประเทศไทย ระบุถึง ‘ยาเสพติดในพระพุทธศาสนา’ ว่า หมายถึง สุรา และ เมรัย ซึ่งเป็น ‘มัชชะ’ หรือของมึนเมา รวมไปถึงมัชชะ หรือ ของมึนเมาประเภทอื่นๆ
“ทั้งสุราและเมรัย จึงถือว่าเป็น "มัชชะ" เพราะเป็นของเมา เป็นที่ตั้งแห่งความเมา เจตนาเป็นเหตุดื่มน้ำเมานั้นชื่อว่า ปมาทัฏฐานะ เพราะเป็นเหตุแห่งความประมาท ปัจจุบันสิ่งมึนเมาให้โทษเป็นที่ตั้งแห่งความประมาทที่เป็น มัชชะ เป็นยาเสพติดให้โทษนั้น มีการพัฒนาการผลิตออกมาเป็นหลายรูปแบบ เช่น เฮโรอีน มอร์ฟีน ยาบ้า (เมทแอมเฟตามีน) ยาอี ฝิ่น กัญชา และใบกระท่อม เป็นต้น ล้วนเป็นของที่ทำให้ผู้เสพมึนเมา ถือเป็นมัชชะทั้งสิ้น”
ดังนั้น ถ้าสรุปคร่าวๆ ณ ตรงนี้ กัญชา อยู่ในข้อห้ามตามศีลข้อ 5 และสุ่มเสี่ยงจะเป็นบาปในที่สุด
@@@@@@@
อย่างไรก็ตาม ตอนนี้ยังไม่เห็นชัดเจนนักว่ามีองค์การศาสนาใดออกมาต่อต้านการปลดล็อกกัญชาว่าเป็นการเผยแพร่บาปใน ‘เมืองพุทธ’ ที่หลายครั้ง ความบาป ถูกยกมาประกอบฉากพร้อมๆ กับกฎหมาย อย่างที่เหล้า เบียร์ ต้องปะทะกับศีลข้อ 5 อยู่บ่อยๆ
และองค์กรที่มักพูดถึงภาษีบาป ก็ยังไม่ออกโรงมาบอกว่า หากกัญชาจะนำไปสู่ร่ำรวยฉบับพูดแล้วทำ จะมีการจัดสรรภาษีบาปจากกัญชาอย่างไร
น่าสนใจว่าในอนาคต หากกัญชาที่ถูกปลดล็อกมีกฎหมายควบคุมเข้าที่เข้าทาง จะมีคนออกมาพาดพิงถึงบาปกรรมเหมือนเหล้าเบียร์หรือเปล่า หรืออาจจะมีแคมเปญที่ได้งบจากภาษีบาป จน-เครียด-สูบกัญชา หรือ งดกัญชา เข้าพรรษา จะกลายเป็นนอร์มใหม่ในวันข้างหน้าก็ได้ ใครจะไปรู้ Thank to :-
Author : รุ่งฤทธิ์ เพ็ชรรัตน์ บรรณาธิการสายสังคมการเมือง
URL :
https://plus.thairath.co.th/topic/spark/1023679 พ.ย. 65