ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: หรือแท้จริงแล้ว “ทวารวดี” และ “ลังกาสุกะ” เป็นเครือญาติกัน?!  (อ่าน 905 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 29340
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0


เหรียญทวารวดีรูปแม่โคลูกโค และอักษรปัลลวะ อ่านได้ว่า “ศฺรี ทฺวารวตีศฺวรปุณฺย” พุทธศตวรรษที่ 12 พบเมื่อปี พ.ศ. 2486 บริเวณใต้ฐานเจดีย์เก่าบริเวณใกล้ห้วยจระเข้ ตำบลเนินหิน ในเขตวัดพระประโทนเจดีย์ จังหวัดนครปฐม (ภาพจาก ฐานข้อมูลจารึกแห่งประเทศไทย ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร (องค์การมหาชน) https://db.sac.or.th/inscriptions/inscribe/detail/691)


หรือแท้จริงแล้ว “ทวารวดี” และ “ลังกาสุกะ” เป็นเครือญาติกัน.?!

ทวารวดี – ลังกาสุกะ อาณาจักรโบราณเกี่ยวข้องเชื่อมโยงกันอย่างไม่น่าเชื่อ! เผยข้อมูลใหม่ จากหลักฐานเหรียญทองคำโบราณ “ศฺรีลงฺกาโศเกศฺวรปุณฺย” ติดตามชมได้ใน SILPA PODCAST!

เมื่อพูดถึง “ทวารวดี” หลายคนคงจะคุ้นชินภาพจำว่าเป็นอาณาจักรโบราณที่ครอบคลุมพื้นที่บริเวณลุ่มแม่น้ำในภาคกลางของไทยในปัจจุบัน และเชื่อกันว่าเป็นอาณาจักรของกลุ่มมอญ-เขมร เพราะพบจารึกภาษาสันสกฤตในบริเวณนี้เป็นจำนวนมาก

ขณะเดียวกัน “ลังกาสุกะ” ก็เป็นอาณาจักรที่นักประวัติศาสตร์คาดว่าอยู่บริเวณเมืองโบราณยะรัง จังหวัดปัตตานี

2 อาณาจักรนี้ถ้ามองในแง่ของภูมิศาสตร์ค่อนข้างห่างไกลกันมาก คือ ทวารวดี อยู่ในบริเวณภาคกลาง และลังกาสุกะ อยู่ในบริเวณภาคใต้

@@@@@@@

แต่เมื่อนักประวัติศาสตร์และนักโบราณคดีได้ค้นพบ “เหรียญทอง” วัตถุโบราณที่ปรากฏคำว่า ศฺรีลงฺกาโศเกศฺวรปุณฺย” เมื่อประมาณเดือนธันวาคม พ.ศ. 2565 และได้นำมาเทียบกับ “เหรียญเงิน” ของวัฒนธรรมทวารวดีในภาคกลาง ที่ระบุคำว่า ศฺรีทฺวารวตีศฺวรปุณฺยะ ที่ค้นพบเมื่อ พ.ศ. 2486 ที่โบราณสถานเนินหิน จังหวัดนครปฐม

จึงทำให้นักวิชาการเริ่มตั้งข้อสงสัยว่า โบราณวัตถุทั้งสองชิ้นมีความเหมือนกันตรงที่เอาชื่อเมืองขึ้นต้น บ่งบอกถึงที่มาของเหรียญอย่างชัดเจนว่ามาจากไหน แสดงให้เห็นถึงความร่วมกันของวัฒนธรรมแบบทวารวดี แม้จะต่างภูมิภาคกันก็ตาม

การพบเหรียญทองคำที่โบราณสถานเมืองยะรัง จึงต้องมาหาคำตอบกันต่อไปว่า ทวารวดีกับลังกาสุกะมีความเชื่อมโยงกันเป็นเครือญาติหรือกลุ่มคนเดียวกันหรือไม่ หรือแค่ลังกาสุกะอาจได้รับอิทธิพลทางวัฒนธรรมมาจากทวารวดีเท่านั้น?

ติดตามรับฟังได้ใน SILPA PODCAST ตอน สัมพันธ์ “ทวารวดี-ลังกาสุกะ” ข้อมูลใหม่จากเหรียญทองคำที่เพิ่งค้นพบ!


อ่านเพิ่มเติม :-
    - “ทวารวดี” ริมฝั่งทะเลโบราณ ที่ราบลุ่มน้ำเจ้าพระยาตอนล่าง เคยเป็นทะเลมาก่อน
    -  ข้อสันนิษฐาน “รัฐทวารวดี” ล่มสลาย เพราะกัมพูชานำ “กลียุค” มาสู่ชาวรามัญ
    - เจาะที่มาชื่อ “ทวารวดี” ผ่านข้อสังเกตและโบราณวัตถุสมัยพุทธศตวรรษที่ 12




ขอขอบคุณ :-
ผู้เขียน : กองบรรณาธิการศิลปวัฒนธรรม
เผยแพร่ : วันพฤหัสที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ.2566
เผยแพร่ในระบบออนไลน์ครั้งแรก : เมื่อ 20 กรกฎาคม 2566
https://www.silpa-mag.com/on-view/article_113226
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ