.
(ซ้าย) เศียรพระโพธิสัตว์เมตไตรยะ จากเขาถมอรัตน์ กับ (ขวา) เศียรพระโพธิสัตว์เมตไตรยะ จากบ้านโตนด“ศรีเทพ-เสมา” เมืองเครือข่าย ศรีทวารวดี-ศรีจนาศะ.?“ศรีเทพ” เมืองมรดกโลกทางวัฒนธรรมแห่งล่าสุดของไทย เป็นเมืองโบราณสำคัญลุ่มแม่น้ำป่าสักที่มีประวัติความเป็นมาอันยาวนาน เกี่ยวข้องกับประวัติศาสตร์ชาติไทยโดยตรง และเชื่อได้ว่ามีความเกี่ยวข้องกับ เมืองเสมา เมืองโบราณอีกแห่งแถบต้นแม่น้ำมูล จังหวัดนครราชสีมา ทั้งเป็นไปได้ว่า ศรีเทพ-เสมา เป็นเมืองในเครือข่ายกัน คือ ศรีทวารวดี และ ศรีจนาศะ ตามจารึกโบราณ
รศ. ดร. รุ่งโรจน์ ภิรมย์อนุกูล อาจารย์ภาควิชาประวัติศาสตร์ คณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง อธิบายข้อมูลสนับสนุนแนวคิดดังกล่าวว่า ศรีเทพ คือ “ศรีทวารวดี” ส่วน เสมา คือ “ศรีจนาศะ” และทั้งสองเมืองมีความสัมพันธ์กันอย่างใกล้ชิด เรียกได้ว่าเป็น “เมืองคู่แฝด” กัน …
@@@@@@@
ประเด็นแรก ศรีเทพ คือ ศรีทวารวดี จริงหรือ.?
อาจารย์รุ่งโรจน์ อธิบายว่า การพบ รูปพระกฤษณะ เป็นจำนวนมากในเขตเมืองศรีเทพ บ่งชี้ความเป็นศูนย์กลางทวารวดีของเมืองแห่งนี้ เพราะตามตำนาน พระกฤษณะคือพระราชาครองเมืองทวารกา หรือทวารวดี ขณะที่เมืองโบราณอื่น ๆ ในเขตลุ่มน้ำเจ้าพระยา อย่างเมืองนครปฐม เมืองอู่ทอง ที่ส่วนหนึ่งเชื่อว่าคือศูนย์กลางทวารวดี กลับมีร่องรอยเกี่ยวกับพระกฤษณะน้อยมาก เทียบไม่ได้เลยกับที่พบในศรีเทพ
แม้จะมีการพบเหรียญทวารวดีทั่วภาคกลาง แต่นั่นไม่ใช่หลักฐานยืนยันความเป็นศูนย์กลางทวารวดีของนครปฐมหรืออู่ทองแต่ประการใด เพราะเหรียญมีขนาดเล็ก เคลื่อนย้ายได้ง่าย ตรงกันข้าม ศิลาขนาดใหญ่ซึ่งพบที่เมืองจันทึก อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา มีข้อความกล่าวถึงทวารวดีเช่นกัน ดูจะมีความหนักแน่นกว่า เพราะเป็นศิลาก้อนใหญ่ เคลื่อนย้ายยาก แนวโน้มที่ทวารวดีจะอยู่ซีกตะวันออกของแม่น้ำเจ้าพระยา (ฝั่งเดียวกับศรีเทพ) จึงมีความเป็นไปได้มากกว่าตามไปด้วย
ประเด็นต่อมา เสมา คือ ศรีจนาศะ หรือไม่.?
อาจารย์รุ่งโรจน์ ให้สรุปความเห็นว่า เมื่อมีการกล่าวถึงเมืองศรีจนาศะใน จารึกบ่ออีกา ที่เมืองเสมา ศูนย์กลางรัฐศรีจนาศะจึงควรเป็นเมืองเสมา ไม่มีอะไรซับซ้อน
ส่วนประเด็นความเป็นเมืองเครือข่ายกันระหว่าง ศรีเทพ กับ เสมา นั้น อาจารย์รุ่งโรจน์ ชี้ว่า ต้องทบทวนกันต่อไป ทั้งนี้การพบภาชนะที่เรียกว่า “พิมายดำ” ในเมืองศรีเทพ ซึ่งเป็นเครื่องใช้ที่พบได้มากในเขตต้นแม่น้ำมูล พื้นที่เมืองเสมา บอกใบ้ถึงความเชื่อมโยงของสองเมืองได้เช่นกัน รวมถึงงานศิลปกรรรมหลาย ๆ อย่างของศรีเทพก็มีความคล้ายคลึงหรือเกี่ยวข้องกับสกุลช่างแถบต้นแม่น้ำมูลด้วย
เช่น ทรงผมของพระโพธิสัตว์ที่ได้จากเขาถมอรัตน์ เมืองศรีเทพ คล้ายกับทรงผมของพระโพธิสัตว์สำริดจากบ้านโตนด จังหวัดนครราชสีมา ทำให้เชื่อได้ว่าเมืองทั้งสองมีความสัมพันธ์กันไม่มากก็น้อย
ที่สำคัญไม่แพ้กันคือ การพบจารึกเอ่ยถึงลูกสาว “พระเจ้าทวารวดี” แถบเมืองเสมา หากศรีเทพคือศรีทวารวดีจริง ๆ เมืองทั้งสองย่อมเกี่ยวพันหรืออาจเป็นรัฐเครือญาติกันนั่นเอง
@@@@@@@
ติดตามเรื่องราวแบบเต็ม ๆ ได้ใน SILPA PODCAST ทะลุเพดานความรู้ “เมืองศรีเทพ” EP.2 “ศรีเทพ” เมืองไม่เคยร้าง ศูนย์กลางทวารวดี โดย รศ. ดร. รุ่งโรจน์ ภิรมย์อนุกูล วันที่ 11 ธันวาคม 2566 เวลา 20.00 น. ได้ที่ YouTube : Silpawattanatham
อ่านเพิ่มเติม :-
• “ทวารวดี” อยู่ ลพบุรี-ศรีเทพ ไม่ใช่ “นครปฐม-อู่ทอง”?!
• วัฒนธรรม “ทวารวดี” ต้นเค้า “เมืองโบราณศรีเทพ” มรดกโลกแห่งล่าสุดของไทย
• 2 ปราสาทแห่ง “ศรีเทพ” หันหน้าทางทิศตะวันตก สวนกระแสศาสนสถานอื่น ๆ เพราะอะไร?
ขอขอบคุณ :-
ผู้เขียน : กองบรรณาธิการศิลปวัฒนธรรม
เผยแพร่ : วันศุกร์ที่ 24 พฤศจิกายน พ.ศ.2566
เผยแพร่ในระบบออนไลน์ครั้งแรก : เมื่อ 24 พฤศจิกายน 2566
website :
https://www.silpa-mag.com/history/article_122505