ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: ตำนาน "คำสาปชัยวรมัน" สาป "นายแตงหวาน" สาปไว้อย่างไร จากทาสสู่กษัตริย์ จริงหรือ?  (อ่าน 132 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 29394
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0
.



ตำนาน "คำสาปชัยวรมัน" สาป "นายแตงหวาน" สาปไว้อย่างไร จากทาสสู่กษัตริย์ จริงหรือ?



 :96: :96: :96:

ตำนาน “นายแตงหวาน” จากทาสสู่กษัตริย์ กับจุดเปลี่ยนของชนชาติเขมร ที่ไม่ใช่ขอมโบราณอีกต่อไป

เรื่องราวของ “นายแตงหวาน” หรือที่ถูกเรียกในภาษาท้องถิ่นว่า “พระเจ้าแตงหวาน” (เขมร: ត្រសក់ផ្អែម) เป็นหนึ่งในตำนานพื้นถิ่นที่ทรงอิทธิพลอย่างสูงต่อประวัติศาสตร์และอัตลักษณ์ของชนชาติกัมพูชาในปัจจุบัน โดยตำนานนี้ไม่ได้สะท้อนเพียงแค่การเปลี่ยนผ่านอำนาจเท่านั้น แต่ยังเปิดมุมมองใหม่ว่า ชนชาติกัมพูชาปัจจุบันอาจไม่ใช่สายตรงของขอมโบราณดังที่เชื่อกันมา

นายแตงหวาน : จากทาสสู่ราชบัลลังก์

    1. พระเจ้าแตงหวาน หรือ “พระบาทศรีสุริโยพันธุ์ที่ 1” ครองราชย์ราวปี ค.ศ. 1290–1336 เป็นกษัตริย์ในช่วงปลายอาณาจักรขอมโบราณ
    2. เดิมเป็นชาวบ้านหรือทาสในพื้นที่ตอนใต้ของอาณาจักรขอม (ปัจจุบันคือบริเวณพนมเปญ)
    3. ในช่วงที่ราชวงศ์สุริยวรมันอ่อนแอ พระองค์รวบรวมกลุ่มชนชั้นล่าง ทาส และชาติพันธุ์อื่นที่ถูกกดขี่ ลุกขึ้นเป็นกลุ่มกบฏ
    4. สามารถโค่นล้มอำนาจเดิม และตั้งราชวงศ์ใหม่ในเขตจตุมุข ซึ่งกลายเป็นพนมเปญในภายหลัง

@@@@@@@

แต่งงานกับพระราชธิดา : กลยุทธ์เพื่อชอบธรรม

ตำนานระบุว่า เพื่อสร้างความชอบธรรมในการขึ้นครองราชย์ พระเจ้าแตงหวานได้แต่งงานกับพระราชธิดาของกษัตริย์องค์ก่อน โดยได้รับการยอมรับผ่านพิธีกรรม “ช้างหลวงเลือกกษัตริย์” ซึ่งเป็นสัญลักษณ์แห่งความชอบธรรมในวัฒนธรรมขอม

การตั้งราชธานีใหม่ และสร้างราชวงศ์แตงหวาน

หลังจากยึดอำนาจได้ พระองค์ได้ย้ายศูนย์กลางอำนาจจากเมืองพระนครหลวงไปยังเมืองใหม่ทางตอนใต้ ซึ่งกลายเป็นฐานของราชวงศ์ใหม่ที่ปกครองโดยลูกหลานของพระองค์ เช่น พระเจ้านิรวาณบท

คำสาปชัยวรมัน : คำสาปโบราณที่สั่นคลอนประวัติศาสตร์

หนึ่งในองค์ประกอบที่ทำให้เรื่องราวของนายแตงหวานมีน้ำหนักในตำนาน คือ “คำสาปชัยวรมัน” ที่มีบันทึกในศิลาจารึกว่า :-

    1. “ผู้ใดทรยศต่อเรา (สุริยวรมัน) และลูกหลาน จะตกอยู่ในความพินาศตลอดไป”
    2. “จะถูกต่างชาติยึดครอง”
    3. “จะไม่มีวันชนะลูกหลานของเราได้”

คำสาปนี้เชื่อกันว่าเริ่มส่งผลตั้งแต่วันที่แตงหวานขึ้นครองราชย์ เป็นสัญญะของโศกนาฏกรรมในประวัติศาสตร์กัมพูชา ทั้งการตกเป็นเมืองขึ้นและความล่มสลายทางวัฒนธรรม





เชื้อสายกัมพูชาปัจจุบัน : ไม่ใช่ขอมโบราณโดยตรง

    1. การเปลี่ยนผ่านยุคของพระเจ้าแตงหวานสะท้อนการเปลี่ยนแปลงเชิงชาติพันธุ์
    2. ชนชาติกัมพูชายุคใหม่เกิดจากการหลอมรวมของชาวขอม ทาส ชนชั้นล่าง และกลุ่มชาติพันธุ์อื่น เช่น ชาวจาม
    3. วัฒนธรรมใหม่ในยุคราชวงศ์แตงหวานแตกต่างจากขอมโบราณที่เน้นชนชั้นสูงและพิธีกรรมทางศาสนา

การตั้งคำถามต่อความน่าเชื่อถือของตำนาน

แม้ตำนานของพระเจ้าแตงหวานจะทรงพลังในเชิงวัฒนธรรม แต่แง่มุมทางประวัติศาสตร์ยังเต็มไปด้วยข้อถกเถียง :-

    1. ขาดหลักฐานทางโบราณคดีที่ยืนยันตัวตนของพระองค์อย่างชัดเจน
    2. เอกสารส่วนใหญ่เป็นพระราชพงศาวดารภายหลัง ซึ่งอาจมีการบิดเบือนเพื่อเป้าหมายทางการเมือง
    3. มีข้อสันนิษฐานว่า ตำนานนี้อาจถูกสร้างเพื่อเปลี่ยนโครงสร้างอำนาจและประวัติศาสตร์ราชวงศ์ให้รองรับระบอบใหม่

@@@@@@@

สรุป : ตำนานที่สร้างอัตลักษณ์ใหม่ให้ชนชาติเขมร

เรื่องเล่าของนายแตงหวานคือสัญลักษณ์ของการเปลี่ยนผ่านจากขอมโบราณสู่ชนชาติกัมพูชายุคใหม่ เป็นการลุกขึ้นของกลุ่มผู้ถูกกดขี่ และเป็นการสร้างราชวงศ์จากทาสสู่กษัตริย์ แม้จะยังไม่มีหลักฐานแน่ชัดรองรับในเชิงวิชาการ แต่อิทธิพลของตำนานนี้ยังฝังรากอยู่ในวัฒนธรรม สื่อสารถึงรากเหง้าใหม่ของชนชาติกัมพูชายุคปัจจุบันอย่างลึกซึ้ง

อ้างอิง

    1. ศิลปวัฒนธรรม
    2. กษัตริย์ที่ชาวเขมรไม่อยากเอ่ยถึง พระเจ้าแตงหวาน : เทพ MOMENT
    3. เกิดอาเพศ..! คำสาปวรมัน จากทาสสู่ราชา "เขมรกับคำสาปลี้ลับ! เบื้องหลังโชคร้ายที่ซ่อนในประวัติศาสต : เรื่องเล่าจากบันทึก
    4. พระเจ้าแตงหวานกษัตริย์เขมร จากทาสขึ้นครองพระนคร จริงหรือ..! : เรื่องเล่าจากบันทึก





ขอบคุณ : https://www.sanook.com/news/9822290/?tbref=hp
S! News : สนับสนุนเนื้อหา | 29 ก.ค. 68 (18:40 น.)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 30, 2025, 06:30:30 am โดย raponsan »
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ