ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: การศึกษาที่เป็นเหตุเกิดและเหตุดับสัญญา  (อ่าน 2475 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

pornpimol

  • ศิษย์ตรง
  • กำลังแหวกกระแส
  • *****
  • ผลบุญ: +1/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • เพศ: หญิง
  • กระทู้: 152
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
0
การศึกษาที่เป็นเหตุเกิดและเหตุดับสัญญา
[๑๐] เมื่อภิกษุพิจารณาเห็นว่าตนละนิวรณ์ ๕ ได้แล้ว ย่อมเกิดปราโมทย์ มีปึติในใจ มีกายสงบ มีสุข จิตตั้งมั่น ปราศจากอกุศลกรรม บรรลุปฐมฌาน อันมี วิตก วิจาร ปีติ และสุขเกิดจากวิเวกอยู่ สัญญาเกี่ยวด้วยกามที่มีอยู่ก่อนย่อมดับไป สัญญาอันมีปีติและสุขเกิดจากวิเวกย่อมเกิดขึ้น นี้แหละ คือการศึกษา [ฝึกอบรมตน] ข้อหนึ่ง ที่เป็นเหตุเกิดและเหตุดับสัญญา
     เมื่อวิตก วิจารสงบไป ภิกษุย่อมบรรลุทุติยฌาน มีความผ่องใสภายในจิต มีปึติและสุขเกิดจากสมาธิอยู่ สัญญาอันมีปีติและสุขเกิดจากวิเวกที่มีอยู่ก่อนย่อมดับไป สัญญาอันมีปีติและสุขเกิดจากสมาธิย่อมเกิดขึ้น นี้แหละคือการศึกษาข้อหนึ่ง ที่เป็นเหตุเกิดและเหตุดับสัญญา
     เมื่อปีติสงบระงับไป ภิกษุย่อมบรรลุตติยฌาน อันมีอุเบกขา มีสติอยู่เป็นสุข สัญญาอันมีปีติและสุขเกิดจากสมาธิที่มีอยู่ก่อนย่อมดับไป สัญญาอันประกอบด้วยสุขเกิดจากอุเบกขาย่อมเกิดขึ้น นี้แหละ คือการศึกษาข้อหนึ่ง ที่เป็นเหตุเกิดและเหตุดับสัญญา
     เมื่อละสุขละทุกข์ และดับโสมนัสโทมนัสก่อน ๆ ได้ ภิกษุย่อมบรรลุจตุตถฌาน ไม่มีทุกข์ ไม่มีสุข มีแต่สติอันบริสุทธิ์ด้วยอุเบกขาอยู่ สัญญาอันประกอบด้วยสุขเกิดจากอุเบกขาที่มีอยู่ก่อนย่อมดับไป สัญญาอันประกอบด้วยอทุกขมสุขย่อมเกิดขึ้น นี้แหละ คือการศึกษาข้อหนึ่ง ที่เป็นเหตุเกิดและเหตุดับสัญญา
     เมื่อล่วงพ้นรูปสัญญา ละปฏิฆสัญญาได้ ไม่ใส่ใจในสัญญาทั้งปวง ภิกษุย่อมบรรลุอากาสานัญจายตนฌาน ซึ่งมีอารมณ์ว่า อากาศไม่มีที่สุด รูปสัญญาที่มีอยู่ก่อน ย่อมดับไป สัญญาอันประกอบด้วยอากาสานัญจายตนฌาน ย่อมเกิดขึ้น นี้แหละ คือการศึกษาข้อหนึ่ง ที่เป็นเหตุเกิดและเหตุดับสัญญา
     เมื่อล่วงพ้นอากาสานัญจายตนฌานโดยสิ้นเชิงแล้ว ภิกษุย่อมบรรลุวิญญาณัญจายตนฌาน ซึ่งมีอารมณ์ว่า วิญญาณไม่มีที่สุด สัญญาอันประกอบด้วยอากาสานัญจายตนฌานที่มีอยู่ก่อนย่อมดับไป สัญญาอันประกอบด้วยวิญญาณัญจายตนฌาน ย่อมเกิดขึ้น นี้แหละ คือการศึกษาข้อหนึ่ง ที่เป็นเหตุเกิดและเหตุดับสัญญา
     เมื่อล่วงพ้นวิญญาณัญจายตนฌานโดยสิ้นเชิงแล้ว ภิกษุย่อมบรรลุอากิญจัญญายตนฌาน ซึ่งมีอารมณ์ว่า ไม่มีอะไร สัญญาอันประกอบด้วยวิญญาณัญจายตนฌานที่มีอยู่ก่อนย่อมดับไป สัญญาอันประกอบด้วย อากิญจัญญายตนฌาน ย่อมเกิดขึ้น นี้แหละ คือการศึกษาข้อหนึ่ง ที่เป็นเหตุเกิดและเหตุดับสัญญา



บันทึกการเข้า

นิรมิต

  • กำลังจะพ้นจากน้ำ
  • *
  • ผลบุญ: +0/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • เพศ: หญิง
  • กระทู้: 89
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
Re: การศึกษาที่เป็นเหตุเกิดและเหตุดับสัญญา
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กรกฎาคม 01, 2011, 09:01:41 am »
0
อ่านยังไม่ค่อยจะเข้าใจ กับพระสูตรนี้คะ

วานท่านผู้รู้ช่วยขยายความ ให้เข้าใจเพิ่มอีกได้หรือไม่คะ

 :c017:
บันทึกการเข้า