ขออนุญาต พระอาจารย์ นำความรู้ที่ได้จากพระอาจารย์ มากล่าวบ้างนะคะ ในช่วงที่พระอาจารย์ เข้ากรรมฐานอยู่
จากหัวข้อที่ตั้งเป็นกระทู้ นะคะว่า สมถะกรรมฐาน ให้ผล เพียง พรหมโลก เท่านั้นหรือ ?
โดยส่วนตัวเมื่อก่อน ก็คิดอย่างนั้น คะ และ ก็มีความเห็นว่าส่วนตัวว่า สมถะกรรมฐาน ให้ผลเพียงเป็น พรหม หรือ ฌาณ เท่านั้น ก็คิดมาอย่างนี้จริง ๆ
จนกระทั่งได้สนทนา กับพระอาจารย์ ทางเมล เป็นเวลาพอสมควร ก็ 1 ปี วันนี้ขอพูดตามตรงว่า ที่รู้มาเหมือนไม่ได้รู้จริง คือ ขาด นิสัมมะกะระณังเสยโย คือกระทำการพิจารณาธรรม ที่เรียนมา
สมถะกรรมฐาน มีอยู่ 40 กองกรรมฐาน ตามภูมิธรรมกรรมฐาน และ หลายครูอาจารย์ ก็มักจะอธิบายว่าเป็นเพียง พรหม ให้ผลเพียง ฌาน แต่ที่จริงแล้ว
กรรมฐาน ทั้ง 40 กองนั้น กลับเป็น สมถะวิปัสสนากรรมฐาน โดยสมบูรณ์เลยคะไม่ใช่ให้ผลเพียง พรหม เท่านั้น
ยกตัวอย่าง ง่าย ๆ นะคะ อานาปานสติ มี 16 ขั้นตอน จัดเป็น มหาสติปัฏฐาน 4 ด้วย เป็นทั้งสมถะ และ วิปัสสนา ใช่หรือไม่คะ
อาหาเรปฏิกูลสัญญา ก็เป็นปัจเวกขณ ด้วยปัญญา พิจารณา ธาตุ ก็เป็นวิปัสสนา ใช่หรือไม่คะ
จตุธาตุววัตตถาน ก็เป็น อันเดียวกับ ธาตุบรรพ ในมหาสติปัฏฐาน
กสิณ ดิน น้ำ ลม ไฟ อากาศ แสงสว่าง ก็จัดเป็น ธาตุบรรพ ใน มหาสติปัฏฐาน
อสุภะกรรมฐาน ก็เหมือนกันมีการพิจารณาตามความเป็นจริง ในอาการ 32 ด้วย
กายคตาสติ ก็พิจารณา อาการ 32 โดยตรง
แหม ยกแค่ นี้ ดิฉันก็อึ้งแล้ว พิจารณา กำลังหลัก แล้ว บอกว่าให้ผลเพียงเป็นพรหม อันนี้พูดผิดแน่นอน จัดเป็นสมถะฝ่ายเดียว ก็ผิดไปใหญ่
พอได้ฟัง เหตุและผล ที่ยกมา จึงรู้ทันทีว่า ความสำคัญของ ครูอาจารย์ ที่สอนมีความสำคัญอย่างยิ่ง ต้องเป็นผู้ปฏิบัติจริง จึงรู้จริง ไม่ใช่จำมาพูดเพียงเท่านั้น
ดังนั้น ในวันนี้ สำหรับดิฉัน แล้ว กรรมฐาน 40 กองที่พระพุทธเจ้าตรัสแสดงไว้แล้วนั้น ไม่ใช่เป็นเพียง สมถะกรรมฐาน เท่านั้น แต่ต้องเป็น สมถะวิปัสสนากรรมฐาน โดยสมบูรณ์
ขอบคุณพระอาจารย์ ที่ช่วยชี้แนะเจ้าคะ
