รายงาน..คืบหน้าสะพานไทยมิตรภาพแห่งที่ 4 วันพฤหัสบดี ที่ 21 เมษายน พ.ศ. 2554
ความคืบหน้าของการก่อสร้างสะพานมิตรภาพไทย-ลาวแห่งที่ 4 ด้านอำเภอเชียงของจังหวัดเชียงราย รวมถึงการขยายตัวของเมืองห้วยทราย แขวงบ่อแก้วของสปป.ลาว ที่ทำให้ต้องพัฒนาเส้นทาง R3a เชื่อมต่อสี่เหลี่ยมเศรษฐกิจ
ปริมาณนักท่องเที่ยวและการขนส่งสินค้าทางเรือในแม่น้ำโขงฝั่งอำเภอเชียงของ จังหวัดเชียงราย และบ้านห้วยทราย แขวงบ่อแก้ว ของสปป.ลาว ที่คับคั่ง เป็นเหตุผลสำคัญที่ต้องสร้างสะพานข้ามแม่น้ำโขง หรือสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 4 เชื่อมต่อเส้นทางบก R3a เชื่อมต่อไปถึงสิบสองปันนา คุณหมิงของจีนและทิเบต
บ้านห้วยทรายของลาว วันนี้คึกคักไปด้วยนักท่องเที่ยวจากต่างชาติ บ้านเรือนจึงเปลี่ยนไปตามความเจริญเทคโนโลยีเพื่อให้เข้ายุคสมัย แต่ยังคงวิถีความเป็นธรรมชาติ ซึ่งนักท่องเที่ยวที่มาเยือนต่างชื่นชอบธรรมชาติและผู้คนที่นี่ ซึ่งเป็นมิตรเหมือนคนไทย
ปริมาณน้ำโขงที่แห้งเร็วทุกปีในหน้าแล้ง ทำให้เรือสินค้าจากจีนไม่สามารถขนส่งสินค้าได้ ในร่องน้ำตื้น การขนส่งทางบกผ่านเส้นทางอาร์สามเอจึงสะดวกและรวดเร็วกว่า หากการก่อสร้างสะพานมิตรภาพไทย-ลาวแห่งที่ 4 แล้วเสร็จจะช่วยลดระยะเวลาเดินทางจากคุนหมิงถึงกรุงเทพ ลดลงจาก 42 ชั่วโมง เหลือเพียง 20 ชั่วโมง

จุดแม่น้ำโขงบริเวณบ้านดอนมหาวัน ตำบลศรีดอนชัย ห่างจากอำเภอเชียงของประมาณ 10 กิโลเมตร และบ้านดอนขี้นก เมืองห้วยทราย แขวงบ่อแก้วฝั่งลาว คือจุดที่เหมาะสมสร้างสะพานมิตรภาพไทย-ลาวแห่งที่ 4 การเตรียมพร้อมก่อสร้างได้เริ่มขึ้นไปบ้างแล้ว รอเพียงพิธีการวางศิลาฤกษ์ก่อสร้างอย่างเป็นทางการ กำหนดให้แล้วเสร็จปลายปีหน้า ด้วยงบประมาณก่อสร้าง 1600 ล้านบาท ด้วยงบประมาณจากไทยและจีน ฝ่ายละครึ่ง
แม้ยังไม่ได้ลงมือก่อสร้างอย่างเป็นทางการ ทั้งสองฝั่งก็เตรียมพัฒนาเมืองอย่างเต็มที่ ฝั่งลาวก็เริ่มปรับเพิ่มที่มีศูนย์การค้าปลอดภาษี สนามกอล์ฟทุนจากต่างชาติ และถนนเชื่อมต่ออาร์สามเอขณะที่ฝั่งไทยเริ่มสร้างถนนตัดตรงเข้าถึงสะพาน พร้อมศูนย์ราชการและศูนย์การค้าครบวงจร ทำให้ราคาที่ดินละแวกนี้ถูกจับจองจากนักลงทุนจากกรุงเทพทำให้ราคาที่ดินราคาเพิ่มสูงขึ้น
ขณะที่ลาว ทางจีนได้ก่อสร้างรถไฟจากนครคุนหมิงถึงเมืองบ่อเต็น จะแล้วเสร็จในอีก 5 ปี ยิ่งทำให้การเดินทางจากไทยสู่จีนตอนใต้ในสี่เหลี่ยมเศรษฐกิจ เส้นทางการค้าสายใหม่ง่ายและรวดเร็วมากยิ่งขึ้น
ที่มา
http://www.krobkruakao.com/ข่าว/36915/รายงาน--คืบหน้าสะพานไทยมิตรภาพแห่งที่-4.html
การก่อสร้างสะพานมิตรภาพ 4 ล่าช้ามา 1 ปีจากปีที่แล้ว เนื่องจากวิกฤติการณ์เศรษฐกิจโลกกับอีกหลายปัจจัยซึ่งทำให้มูลค่าการก่อสร้างพุ่งขึ้นสูง
ทั้งสามฝ่ายลาว ไทยและจีน ต้องตกลงกันใหม่เกี่ยวกับการสมทบเงินทุนและรายละเอียดอื่นๆ อีกจำนวนหนึ่ง ซึ่งในปัจจุบันพร้อมแล้ว ขปล.อ้างคำกล่าวของนายถาวอน วอละบุด รองผู้อำนวยการโครงการก่อสร้างสะพานฯ ของฝ่ายลาว
สะพานกำลังจะสร้างขึ้นห่างจากตัวเมืองท่าทราย แขวงบ่อแก้วของลาว และ อ.เชียงของ จ.เชียงราย ลงไปทางใต้ราว 4 กิโลเมตร เมื่อสร้างแล้วเสร็จก็จะเปิดทางโล่งให้กับทางหลวงสายยาวตั้งแต่นครคุนหมิง มณฑลหยุนหนุน ลงไปจนถึงกรุงเทพฯ และ สิงคโปร์
ลาว ไทยและจีน ได้เปิดใช้ทางหลวงสาย "อา3อา" (A3a) ระยะทางกว่า 300 กม.อย่างเป็นการตั้งแต่ต้นปี 2551ให้การขนส่งทางบกเชื่อม 3 ประเทศเป็นไปได้ครั้งแรกในประวัติศาสตร์
การก่อสร้างถนนแบ่งออกเป็น 3 ช่วง โดยรัฐบาลจีนและไทยรับผิดชอบ 2 ช่วงปลาย รัฐบาลลาวก่อสร้างช่วงกลาง โดยได้รับการสนับสนุนเงินกู้ผ่อนปรนจากธนาคารพัฒนาเอเชีย (เอดีบี)
ปัจจุบันการขนส่งข้ามแม่น้ำโขงระหว่าง จ.เชียงราย กับแขวงบ่อแก้ว ใช้แพขนานยนต์เป็นหลัก ในการบรรทุกยานพาหนะและสินค้าต่างๆ ส่วนนักท่องเที่ยวใช้เรือรับจ้างระหว่างท่าศุลกากร อ.เชียงของกับท่าเรือห้วยทราย
ห้วยทรายยังเป็นต้นทางยอดนิยมสำหรับนักท่องเที่ยวต่างประเทศ ในการเดินทางจากภาคเหนือของไทยไปยังเมืองมรดกโลกหลวงพระบางโดยทางน้ำ ซึ่งจะใช้เวลา 2 วัน จอดพัก 1 คืนระหว่างทางที่เมืองปากแบ่ง แขวงอุดมไซ.
ขอบคุณข้อมูลจาก
http://www.oknation.net/blog/natureclub/2010/02/03/entry-1