« เมื่อ: เมษายน 19, 2012, 08:22:39 pm »
0
ไมโครซอฟท์เผย..คนไทยใช้ไอที "กระชับสัมพันธ์ในครอบครัว"
ผลสำรวจผ่านผู้ใช้ MSN กว่า 3,700 คน ใน 7 ประเทศ โดยไมโครซอฟท์ระบุว่า ประชากรไทยนิยมนำเทคโนโลยีมาใช้เพื่อติดต่อสื่อสารกับครอบครัว และแลกเปลี่ยนรูปภาพระหว่างกัน โดยมีการใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยสนทนากับคนที่บ้านกว่า 95%...
ผลสำรวจโดยบริษัทไมโครซอฟท์ ระบุว่า ประชากรไทยนิยมนำเทคโนโลยีมาใช้เพื่อติดต่อสื่อสารกับครอบครัว และแลกเปลี่ยนรูปภาพระหว่างกัน จึงทำให้ไม่ต้องเป็นกังวลว่า การเดินทางท่องเที่ยวในช่วงวันหยุดยาวที่ผ่านมา จะทำให้ขาดการติดต่อกับคนในครอบครัว
ทั้งนี้ไมโครซอฟท์ได้จัดการสำรวจผ่านผู้ใช้ MSN จำนวนมากกว่า 3,700 คน ใน 7 ประเทศทั่วภูมิภาคเอเชีย ได้แก่ ไทย จีน อินโดนีเซีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์และเวียดนาม ผู้ใช้งานร้อยละ 95 ของผู้ตอบแบบสอบถามวางแผนที่จะใช้ช่วงเวลาในวันหยุดเพื่อติดต่อสื่อสารกับคนในครอบครัว โดยร้อยละ 51 กำหนดไว้ที่ 15 - 30 นาทีต่อวัน และอีกร้อยละ 14 กำหนดไว้ที่ 2 ชั่วโมงขึ้นไป
ส่วนผลสำรวจต่อคำถามเรื่องข้อมูลที่ต้องการแลกเปลี่ยน ร้อยละ 45 ตอบว่าภาพถ่าย
ทั้งนี้ มีผู้ตอบแบบสอบถามเพียง 1 ใน 5 หรือ ร้อยละ 20 ตอบว่า จะอัพเดทสถานะในโซเชียลมีเดียเป็นประจำ เพื่อแลกเปลี่ยนความเป็นไปกับคนในครอบครัว
ผลสำรวจเปิดเผยว่าประชาชนไทยเชื่อว่า เทคโนโลยีจะช่วยให้สามารถติดต่อกับครอบครัวได้อย่างมีประสิทธิภาพ
โดยร้อยละ 84 เชื่อว่าเทคโนโลยีมีผลทางบวกต่อความสัมพันธ์ในครอบครัว
โดยร้อยละ 16 ยกให้เทคโนโลยีมีความสำคัญต่อครอบครัวเป็นอย่างมากซึ่งสอดคล้องกับค่าเฉลี่ยของผลสำรวจในภูมิภาคเอเชีย
นายพีรธน เกษมศรี ณ อยุธยา กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไมโครซอฟท์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ผลการสำรวจแสดงให้เห็นว่าเทคโนโลยีกลายมาเป็นศูนย์กลางในชีวิตประจำวัน ซึ่งรวมถึงการแชร์ช่วงเวลาดีๆ ต่อกันในวันหยุดด้วย โดยครอบครัวชาวไทยมั่นใจว่าเทคโนโลยีจะเข้ามาช่วยให้สามารถติดต่อกันได้ดีขึ้น
สิ่งที่เห็นได้ชัดจากผลการสำรวจในครั้งนี้ คือ ทุกวัยในครอบครัว ตั้งแต่รุ่นเด็กจนถึงรุ่นผู้สูงอายุเห็นว่า การนำเทคโนโลยีมาใช้งานเป็นเรื่องที่ง่ายขึ้น
กก.ผจก.บ.ไมโครซอฟท์ กล่าวต่อว่า ในขณะที่การสื่อสารผ่านโทรศัพท์ยังคงเป็นที่นิยมสูงสุดในภูมิภาคเอเชีย โดยมีสัดส่วนร้อยละ 67
แต่ ขณะนี้ ประชากรรุ่นเยาว์หันมาใช้การสื่อสารด้วยอินเทอร์เน็ตมากขึ้น
ส่วนประชากรกลุ่มอายุ 14-24 ปี ในอัตราส่วนร้อยละ 27 ใช้เทคโนโลยีติดต่อกับครอบครัวเป็นประจำ โดยมีเครื่องมือหลักคือ อีเมล ระบบส่งข้อความ หรือ Instant messaging (IM) โซเชียลเน็ตเวิร์ก หรือ เครือข่ายสังคมออนไลน์ และการสนทนาผ่านวิดีโอ
ในส่วนของการพัฒนาความสัมพันธ์ ผลสำรวจเผยว่าร้อยละ 66 ของผู้ตอบแบบสอบถามชาวไทย มีแนวโน้มที่จะสอนให้สมาชิกในครอบครัวใช้อินเทอร์เน็ต เพื่อให้สามารถติดต่อสื่อสารกันได้เป็นประจำทุกวัน
ในขณะที่ร้อยละ 33 สอนครอบครัวแล้วและแลกเปลี่ยนข้อมูลมัลติมีเดียต่อกันเป็นประจำ
นายพีรธน กล่าวด้วยว่า ไมโครซอฟท์เน้นการส่งผ่านเทคโนโลยีไปสู่ชาวไทย เพื่อช่วยให้การสื่อสารในครอบครัวง่ายขึ้น ด้วยเครื่องมืออย่างโปรแกรมสนทนา Windows Live Messenger สตอเรจเก็บข้อมูลออนไลน์ SkyDrive และ Photo Gallery ที่มีผู้ใช้งานในการติดต่อกับเพื่อนและครอบครัวอยู่แล้ว
แต่ต่อไปเราจะสามารถเพิ่มประสิทธิภาพในการสื่อสารได้อีกระดับ เนื่องจากไมโครซอฟท์กำลังพัฒนาการสื่อสารผ่านวิดีโอบนระบบปฏิบัติการวินโดวส์สำหรับคอมพิวเตอร์พีซีและโทรศัพท์มือถือที่จะเพิ่มขีดความสามารถมากขึ้นในอนาคต.้ขอบคุณข้อมูลอละภาพจาก
http://www.thairath.co.th/content/tech/254200