ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: ระหว่าง คำภาวนา พองหนอ ยุบหนอ กับ ภาวนา พุทโธ เราควรจะเลือกอย่างไหนดี  (อ่าน 5479 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

naka-54

  • กำลังจะพ้นจากน้ำ
  • *
  • ผลบุญ: +0/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 84
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
0
ระหว่าง คำภาวนา พองหนอ ยุบหนอ กับ ภาวนา พุทโธ เราควรจะเลือกอย่างไหนดี

คือยังตัดใจไม่ได้ คะ เพราะบางครั้งก็ภาวนา พุทโธ บางคราว ก็หลบไปภาวนา พองหนอ ยุบหนอ

เลยไม่รู้ว่า ภาวนาทั้งสองอย่างนี้ ให้ผลแตกต่างในด้านการภาวนาอย่างไร

ี่ที่กล่าวอย่างนี้ เพราะส่วนตัว รู้ว่า ยังไม่ก้าวหน้า อะไรเลยคะ นั่งกรรมฐาน เต็มที่ ก็แค่ 20 นาทีแล้วก็เลิกคะ

ควรทำอย่างไรดีคะ ในการเลือก ต้องพิจารณา อะไรบ้างคะ

 :c017:
บันทึกการเข้า

poepun

  • กำลังแหวกกระแส
  • **
  • ผลบุญ: +1/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 134
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
0
ผมว่า ถ้ามาขนาดนี้แล้ว เลือก พุทโธ อย่างเดียวก็ดีนะครับ

ส่วนตัวผมเอง กลับมองว่า ไม่น่าจะเกี่ยวกับคำภาวนาครับ เพราะคำภาวนาเป็นเพียง วิตก เท่านั้น

อาจจะบกพร่องเรื่อง วิจาร มากกว่าครับ

ส่วนใหญ่ผู้ภาวนาจะได้วิตก แต่ วิจาร คือการนำจิต ฐานจิต วางอารมณ์ นั้นทำไม่ได้ครับ

 :13: :13: :13:
บันทึกการเข้า

ธุลีธวัช (chai173)

  • ปัญญา นัตถิ อฌายโต “ปัญญาไม่มีแก่ผู้ไม่พินิจ”
  • ศิษย์ตรง
  • โยคาวจรผล
  • *****
  • ผลบุญ: +35/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 2905
  • Respect: +2
    • ดูรายละเอียด
    • เว็บไซต์
0
ระหว่าง คำภาวนา พองหนอ ยุบหนอ กับ ภาวนา พุทโธ เราควรจะเลือกอย่างไหนดี คือยังตัดใจไม่ได้ คะ

การปฏิบัติภาวนานั้น ให้เลือกเอาแต่ถนัดคล่องแคล่วอย่างไหนเอาอย่างนั้น มีผลเสมอกัน เพียรวันละนิดไม่ต้องคิด

ไปเร็ว ผลมีสำฤทธิ์แน่นอน ปรากฏการณ์ส่วนตัวบอกต่อขอเพียงอย่าทัอ...ครับ
บันทึกการเข้า
ศรัทธา, ศีล, พาหุสัจจะ, วิริยารัมภะ, ปัญญา

arlogo

  • 1.บรรพชิต
  • โยคาวจรผล
  • *
  • ผลบุญ: +101/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • เพศ: ชาย
  • กระทู้: 1176
  • Respect: +6
    • ดูรายละเอียด
    • เว็บไซต์
0
ควรใช้ พุทโธ นะจ๊ะ เพราะ พุทโธ เป็นคุณธรรม พระโสดาบัน เมื่อจิตตั้งฐานนาภีได้ อาการ พอง ยุบ ก็ปรากฏชัดเจนแจ่มแจ้ง เองอยู่แล้ว

   สำหรับ อาการ ยุบ หรือ พอง เป็นเพียง ลักษณะ ทางกายเท่านั้น เกิดขึ้น ตั้งอยู่ ดับไป ตามสภาพแห่งกาย
กำหนดรู้ หรือ ไม่รู้ อาการ พอง หรือ ยุบ ก็มีอยู่อย่างนั้น

   ส่วนพระลักษณะ กรรมฐานนั้น ต้องกำหนดจิตเป็นสมาธิ จึงจักมี ปีติ สุข เอกัคคตา ปรากกฏได้ ดังนั้นไม่กำหนดก็ไม่เกิด ไม่ตั้งจิตบริกรรม กไม่เกิด ไม่มีฐานจิตเป็นที่ตั้งก็ไม่เกิด

  พึงพิจารณา เอาตามความเหมาะสมนะจ๊ะ

 เจริญธรรม


  ;)
บันทึกการเข้า
แสงสว่างเกิดขึ้นแล้วแต่เรา ปัญญาเกิดขึ้นแล้วแต่เรา วิชชาเกิดขึ้นแล้วแต่เรา

ครูนภา

  • โยคาวจรมรรค
  • *****
  • ผลบุญ: +25/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • เพศ: หญิง
  • กระทู้: 608
  • ภาวนา ร่วมกับพวกท่าน แล้วสุขใจ
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
0
ส่วนตัวเคยภาวนา ยุบหนอ พองหนอ ย่าง เดิน นอน นั่ง เจ็บ ปวด ลงหนอ ทั้งหมด แต่ได้เีพียง สติ เหมือนเพียงข่มไว้เท่านั้น พอได้ปฏิบัติในกรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำดับ ไม่ต้องข่มไว้เแบบก่อน

  คิดว่า ภาวนา พุทโธ เลยน่าจะดีกว่า คะ เพราะ ยุบหนอ พองหนอ พิจารณาในหลักสูตรกรรมฐาน 40 ไม่มีโดยตรงปรากกฏแต่เป็นเป็นการฝึก แบบสติ ที่ทราบมา นะจ๊ะ

 :25:


 
บันทึกการเข้า
ศรัทธา ปัญญา ขันติ ความเพียร คุณสมบัติผู้ภาวนา
ขอเป็นกัลยาณมิตร กับทุกท่าน ที่เป็นกัลยาณมิตร

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28444
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0
ระหว่าง คำภาวนา พองหนอ ยุบหนอ กับ ภาวนา พุทโธ เราควรจะเลือกอย่างไหนดี

คือยังตัดใจไม่ได้ คะ เพราะบางครั้งก็ภาวนา พุทโธ บางคราว ก็หลบไปภาวนา พองหนอ ยุบหนอ

เลยไม่รู้ว่า ภาวนาทั้งสองอย่างนี้ ให้ผลแตกต่างในด้านการภาวนาอย่างไร

ี่ที่กล่าวอย่างนี้ เพราะส่วนตัว รู้ว่า ยังไม่ก้าวหน้า อะไรเลยคะ นั่งกรรมฐาน เต็มที่ ก็แค่ 20 นาทีแล้วก็เลิกคะ

ควรทำอย่างไรดีคะ ในการเลือก ต้องพิจารณา อะไรบ้างคะ

 :c017:

โดยส่วนตัวแล้ว คิดว่า ความก้าวหน้าในการปฏิบัติ ของคุณ naka-54 ในเบื้องต้นไม่ได้ขึ้นกับแนวการปฏิบัติ

อยากให้พิจารณา มรรค ๘ ให้ละเอียดว่า คุณบกพร่องข้อไหน โดยเฉพาะในส่วนของ อธิจิตตสิกขา

ซึงประกอบด้วย


- สัมมาวายามะ (พยายามชอบ ได้แก่ ปธาน หรือ สัมมัปปธาน ๔)

- สัมมาสติ (ระลึกชอบ ได้แก่ สติปัฏฐาน ๔)

- สัมมาสมาธิ (ตั้งจิตมั่นชอบ ได้แก่ ฌาน ๔)


การปฏิบัติแค่ ๒๐ นาที ควรแก่การเรียกว่า "สัมมาวายามะ" หรือไม่

การบริกรรม พุทโธ หรือ พองยุบ เป็นเพียงเครื่องมือในการปฏิบัติ การจะพิจารณาว่า คำบริกรรมไหน

เหมาะแก่เราหรือไม่ อย่างไร ในหลักการแล้ว คุณต้องลองปฏิบัติทั้งสองแนวระยะหนึ่งก่อน จึงจะทราบได้

การปฏิบัติแค่ ๒๐ นาที เป็นเรื่องยากที่จะรู้ถึงความเหมาะสมแก่จริตตน


การปฏิบัติธรรม มีผลเหมือนกัน คือ ความสงบระงับจากกิเลส ความดับไปของกิเลส

ถึงที่สุดก็คือ ความสิ้นกิเลส

 :welcome: :49: ;) :25:
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ