ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: ที่สุดแห่ง ทุกข์ มีอยู่ 2 อย่าง  (อ่าน 6087 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

sangtham

  • สมาชิก
  • กำลังจะพ้นจากน้ำ
  • *
  • ผลบุญ: +0/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 53
  • Respect: +1
    • ดูรายละเอียด
ที่สุดแห่ง ทุกข์ มีอยู่ 2 อย่าง
« เมื่อ: เมษายน 28, 2010, 12:52:37 am »
0
ส่วนสุดแห่งทุกข์ มีอยู่ 2 อย่าง ซึ่งทำให้ ปุถุชน เวียนว่ายอยู่ใน วัฏฏะสงสาร


1 กามสุขัลลิกานุโยค การเพลิดเพลิน ในกามคุณ ทั้ง 5 อันมี รูป เสียง กลิ่น รส สัมผัส อารมณ์ ที่น่ารัก น่าใคร่ มีต้นตอ คือตัณหา ( ความอยาก ) คือ กามตัณหา ภวตัณหา และ วิภวตัณหา

2 อัตตะกิละมะถานุโยค ความโต่งทางจิต มุ่งไปเรื่องจิต ด้วยการทรมานตนเพื่อ มรรค ผล นิพพาน อันนำมาซึ่งการคับแค้นแห่งกาย เพื่อจิตปราศจากทุกข์


แม้กระนั้นทาง ทั้ง  2 ประการก็หาได้ทำให้ ปุถุชน พ้นจากสังสารวัฏ นี้ไปได้


ส่วนทางสายกลาง ไม่เป็นไปเพื่อ ความเพลิดเพลินแห่งกายเพื่อจิต และ ไม่เป็นไปเพื่อคับแค้นแห่งกายเพื่อจิต

เรียกว่า มัชฌิมา ปฏิปทา เรียกว่า อริยมรรคมีองค์ 8 ประการ

อันประกอบด้วย

1 สัมมาทิฏฐิ ความเห็นถูกต้อง
2 สัมมาสังกัปปะ ความดำริถูกต้อง
3 สัมมาวาจา การพูดจาถูกต้อง
4 สัมมากัมมันโต การทำการงานถูกต้อง
5 สัมมาอาชีโว การทำอาชีพที่ถูกต้อง
6 สัมมาวายามะ การพากเพียรถูกต้อง
7 สัมมาสติ การระลึกถูกต้อง
8 สัมมาสมาธิ การตั้งใจมั่นถูกต้อง


บันทึกการเข้า

ธุลีธวัช (chai173)

  • ปัญญา นัตถิ อฌายโต “ปัญญาไม่มีแก่ผู้ไม่พินิจ”
  • ศิษย์ตรง
  • โยคาวจรผล
  • *****
  • ผลบุญ: +35/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 2905
  • Respect: +2
    • ดูรายละเอียด
    • เว็บไซต์
Re: ที่สุดแห่ง ทุกข์ มีอยู่ 2 อย่าง
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: เมษายน 29, 2010, 05:07:23 am »
0
 :043: :043: :043:  :25:  :043: :043: :043::043:ความยึดถือกายใจอันเป็นส่วนหนึ่งของธรรมชาติเอามาเป็นตัวเราของเรา เกิดจากอวิชชาคือความไม่รู้อริยสัจ ๔ เมื่อยึดกายและใจจากธรรมชาติมาเป็นตัวเราของเราแล้วก็เกิดความรักและหวงแหนกายใจ และเกิดความอยากจะให้กายใจมีแต่ความสุขถาวรและสามารถบังคับให้เป็นอย่างที่ต้องการ ซึ่งความต้องการเหล่านี้เป็นไปไม่ได้จริง แท้ที่จริงกายและใจนี้คือตัวทุกข์ เพราะมีความไม่เที่ยง ถูกบีบคั้น และไม่อยู่ในอำนาจ ความอยากและความดิ้นรนของจิตที่จะให้กายใจเป็นสุขและพ้นทุกข์นี้ที่ทำให้จิตเกิดความทุกข์ซ้ำซ้อน ยิ่งทุกข์ก็ยิ่งดิ้น ยิ่งดิ้นก็ยิ่งทุกข์ กลายเป็นวงจรของความอยากและความทุกข์สืบเนื่องไปไม่มีสิ้นสุด เรียกว่า สังสารวัฏฏ์
:043:ปัญญา คือการเห็นความจริงว่าทุกอย่างในโลกนี้ รวมถึงกายและใจ มีความเกิดขึ้นตั้งอยู่และดับไป มีความบีบคั้น ทนอยู่ในสภาวะเดิมไม่ได้ ไม่ใช่ของเรา ไม่น่ายึดถือ และเราบังคับควบคุมไม่ได้ (ไตรลักษณ์) ซึ่งเป็นลักษณะร่วม (สามัญลักษณะ) ของทุกสิ่งในโลกแห่งความเป็นจริง แล้วปล่อยวางได้ จึงเป็นสุข....ดังนี้แล.
                                                  :coffee2:                                           

                                                         
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 29, 2010, 05:23:34 am โดย THAWATCHAI173 »
บันทึกการเข้า
ศรัทธา, ศีล, พาหุสัจจะ, วิริยารัมภะ, ปัญญา

TCnapa

  • สมาชิก
  • กำลังจะพ้นจากน้ำ
  • *
  • ผลบุญ: +5/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • เพศ: หญิง
  • กระทู้: 82
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
Re: ที่สุดแห่ง ทุกข์ มีอยู่ 2 อย่าง
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: เมษายน 29, 2010, 07:22:21 am »
0
เปลวเทียน เป็นน้ำ พึ่งเห็นกัน อิ อิ
คุณธรรมธวัช นี่ถ้าจะเ้ป็นคนอารมณ์จริง จัง นะคะ แต่งกลอนเก่งด้วย
 :25:
======================

ช่วงนี้คงต้องห่าง เว็บสักพักนะคะ เพราะว่าโรงเรียนกำลังเปิดเทอม คะ คุณครูต้องเตรียมการสอน

ส่วน อาจารย์สายทอง ตอนนี้ อยู่ อเมริกา คะ เห็นว่าจะกลับเดือน กรกฏาคม คะ


บันทึกการเข้า
ถึงเป็นครูบ้านนอก แต่ก็ไม่ออกจากศีล และธรรม นะจ๊ะ

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28444
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
Re: ที่สุดแห่ง ทุกข์ มีอยู่ 2 อย่าง
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: พฤษภาคม 16, 2010, 11:42:44 am »
0
เปลวเทียน เป็นน้ำ พึ่งเห็นกัน อิ อิ
คุณธรรมธวัช นี่ถ้าจะเ้ป็นคนอารมณ์จริง จัง นะคะ แต่งกลอนเก่งด้วย
 :25:
======================

ช่วงนี้คงต้องห่าง เว็บสักพักนะคะ เพราะว่าโรงเรียนกำลังเปิดเทอม คะ คุณครูต้องเตรียมการสอน

ส่วน อาจารย์สายทอง ตอนนี้ อยู่ อเมริกา คะ เห็นว่าจะกลับเดือน กรกฏาคม คะ




เพิ่งรู้ว่า อาจารย์สายทองไปอเมริกา ไปเีรียนต่อหรือไร

คุณครูนภาให้ความกระจ่างสักนิด


 :49: :bedtime2: :25:
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ