ไม่ดี นะคะ สำหรับศิษย์กรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำดับ พึงให้ความเคารพต่อครูอาจารย์ด้วยคะ
การขึ้นกรรมฐาน นั้นไม่ได้เป็นเหตุให้เกิดปีติคะ
การภาวนา เป็นเหตุให้เกิดปีติคะ
อีกอย่าง หลวงพ่อพุธ ไม่ได้เป็นศิษย์ในสายกรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำดับ จึงไม่ทราบการขึ้นกรรมฐานในแนวทางกรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำดับ ในมีจุดประสงค์อะไร
ยืนยัน ว่า การขึ้นกรรมฐาน ในกรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำดับ ไม่ใช่เป็นการครอบครู นะคะ แต่หากกระทำเป็นทักษิทาน อามิสบูชา ต่อ พระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ พระกรรมฐาน และ พระอาจารย์ผู้สอนกรรมฐาน คะ
ดังนั้นในศิษย์สายวัดป่า ที่ได้ฟังศึกษา จากหลวงพ่อพุธ ส่วนนี้จึงมักอ้างกับเราเสมอว่า ไม่จำเป็นต้องขึ้นกรรมฐานคะ
ส่วนคนใดฝึก พุทโธ แล้ว ถูกครอบงำทางจิต เหมือนวิญญาณถูกสิง อันนี้ก็เป็นเรื่องแปลก นะคะ ว่าฝึกอย่างไร
ในสายวัดป่าเอง ก็ฝึก พุทโธ ที่ไหน ๆ ก็ฝึก พุทโธ ผนวกกับลมหายใจบ้าง พระพุทธรูปบ้าง มีโอกาสจะถูกสิ่งใดสิงอยู่ นั้นไม่ได้เป็นที่ยืนยันได้ นะคะว่า ฝึก พุทโธ แล้วถูกผีสิง
เมื่ออ่านแล้วจึงเป็นเรื่องที่แปลกใจ คะ
แต่ด้วยความเคารพในหลวงพ่อนะคะ ก็ถือเสียว่า เรายังเคารพในครูอาจารย์ของเราที่สอนอยู่นะคะ เพียงรับฟังความเห็นไว้นะคะ ส่วนเรื่องการกล่าวพาดพิงถึงกรรมฐาน มัชฌิมา ทางลบนั้นเราได้ยินได้ฟัง มาจาก ครูอาจารย์ใหญ่ ๆ หลายรูป หลายองค์แล้วคะ
ด้วยความเคารพในพระอาจารย์ใหญ่ในกรุงรัตนโกสินทร์ คือ สมเด็จพระสังฆราชพระญาณสังวร (หลวงปู่สุก ไก่เถื่อน ) จึงมิได้หวั่นไหว กับความคิดเห็นอย่างนั้นนะคะ จึงขอกล่าวไว้ในที่นี้ว่า
การขึ้นกรรมฐาน ถ้าจะเปรียบไปแล้ว ก็เหมือนการนำดอกไม้ธูปเทียนบูชา พระรัตนตรัย นะคะ
คือ พระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ พระกรรมฐาน ( พระธรรม ) ผู้สอนกรรมฐาน ( พระสงฆ์ )
