« เมื่อ: สิงหาคม 11, 2014, 08:40:40 am »
0
เคยปฏิบัติธรรมได้ดี แต่ตอนนี้ ไม่มีกำลังใจจะทำ
ปุจฉา-วิสัชนากับพระไพศาล วิสาโล
ปุจฉา : กราบนมัสการค่ะ ดิฉันขออนุญาตถามพระอาจารย์ดังนี้ ก่อนหน้านี้ดิฉันตั้งใจสวดมนต์ เดินจงกรมและนั่งสมาธิ ตั้งแต่ตี ๕ เป็นเวลาเกือบ ๒ ปี เพราะทุกข์ใจมาก และความทุกข์อันนั้นมันผ่านไปแล้วค่ะ
ช่วง ๒ เดือนที่ผ่านมานี้ ดิฉันสวดมนต์ตอนเช้าอย่างเดียว รู้สึกไม่ค่อยดีเท่าไร แต่เพราะกลัวทุกข์ที่ผ่านไปแล้วจะกลับมา อีกอย่างหนึ่งคือ รู้ตัวว่า ฟุ้งซ่าน เบื่อไม่อยากทำอะไรเลย นึกถึงที่ผ่านมาทำไมทำได้ ตอนนี้ทำไมไม่มีกำลังใจเลยค่ะ ขอคำแนะนำจากพระอาจารย์ ว่าจะทำตัวอย่างไรให้ทำได้เหมือนเดิม กราบมนัสการขอบพระคุณค่ะ
วิสัชนา : คุณกำลังทุกข์เพราะความคิด หรือพูดให้ชัดคือ ทุกข์เพราะหมกมุ่นอยู่กับอดีต อดีตคืออดีต มันผ่านไปแล้ว ไม่หวนกลับมาอีก ขอเพียงแต่คุณทำปัจจุบันให้ดีที่สุด แต่หากใจยังชอบหวนนึกถึงอดีต หรือกังวลถึงอนาคต ก็ควรหันมาทำสมาธิหรือเจริญสติ อาจเป็นเพราะตอนนี้คุณงดเดินจงกรมหรือนั่งสมาธิ ใจจึงฟุ้งซ่านมาก จึงอยากแนะนำให้คุณกลับมาทำสมาธิหรือเจริญสติใหม่ จะทำหลังสวดมนต์ หรือก่อนนอนก็ได้เรื่อง "ชาติภพ" ขัดแย้งกับ "อนัตตา" หรือไม่งี แซว ปุจฉา : เรียนพระอาจารย์ ดิฉันเข้าใจว่าอนัตตาคือการไม่ใช่ตัวตน ซึ่งทำให้เราเข้าใจได้ว่าทุกสิ่งทุกอย่างไม่ควรยึดเพราะมันมีเหตุปัจจัยแห่งการเกิดและแปรสภาพไปทั้งสิ้นไม่คงทนถาวร แต่ดิฉันมีข้อสงสัยว่าในพระไตรปิฎกมีการกล่าวถึงภพชาติ ซึ่งสอนให้เราควรปฏิบัติเพื่อให้ต่อเนื่องในแต่ละภพชาติ เพื่อให้ถึงซึ่งนิพพานในชาติใดชาติหนึ่ง ถ้าเป็นเช่นนั้นแล้วก็จะเป็นขัดแย้งในเรื่องของอนัตตาหรือไม่คะ เพราะถ้าเราเชื่อว่ามันมีการต่อเนื่องของชาติภพ เราก็จะถือว่าเป็นตัวตนของเราไหมคะ ขอบพระคุณค่ะ
วิสัชนา : ไม่ขัดแย้งหรอก เพราะภพชาติในพุทธศาสนานั้น ไม่ได้หมายความว่ามีวิญญาณที่เที่ยงแท้ไปเกิดชาติแล้วชาติเล่า ภพชาตินั้นเกิดขึ้นเมื่อมีเหตุปัจจัย กล่าวคือ ตราบใดที่ยังมีกิเลส ก็จะมีภพชาติเกิดขึ้น เหมือนเมล็ดข้าว หากยังมียาง ก็สามารถก่อเกิดเป็นข้าวต้นใหม่ และข้าวต้นใหม่นั้น เมื่อโตถึงจุดหนึ่งก็จะออกรวงเป็นเมล็ด แม้ข้าวต้นนั้นตายไปแล้ว เมล็ดของมันก็ยังสามารถก่อเกิดเป็นข้าวต้นใหม่ได้อีก ทั้งข้าวต้นแรกและต้นที่สองนั้นแม้มีความสืบเนื่องกันก็จริง แต่เป็นคนละต้น ชาตินี้กับชาติหน้าก็เช่นเดียวกัน “คน” ที่เกิดในชาติทั้งสองนั้น เป็นคนละคนกัน วิญญาณที่เกิดในชาติทั้งสองก็เป็นคนละดวงกัน
อนัตตานั้น หมายถึงภาวะที่ไร้ตัวตนที่คงที่ถาวร ทั้งนี้เนื่องจากแปรเปลี่ยนเป็นไปตามเหตุปัจจัย จะเกิดหรือดับก็เพราะเหตุปัจจัย การเกิดเป็นอะไรในภพชาติต่างๆ ก็ล้วนเป็นไปตามเหตุปัจจัย ไม่มีอะไรคงที่คงตัว ดังนั้นจึงไม่ได้ขัดกับหลักอนัตตาขอบคุณที่มา
http://www.komchadluek.net/detail/20140803/189448.html