ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: ห้องกรรมฐาน มีทั้งหมด กี่ห้อง คะ  (อ่าน 6223 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ครูนภา

  • โยคาวจรมรรค
  • *****
  • ผลบุญ: +25/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • เพศ: หญิง
  • กระทู้: 608
  • ภาวนา ร่วมกับพวกท่าน แล้วสุขใจ
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
ห้องกรรมฐาน มีทั้งหมด กี่ห้อง คะ
« เมื่อ: กันยายน 07, 2010, 04:17:06 pm »
0
คือโยม ต้องการทราบว่า ห้องกรรมฐาน ที่ต้องฝึกนั้น จริง ๆ มีกี่ห้อง คะ

และจะใช้เวลา ฝึกนานเท่าใด คะ

และจุดประสงค์การฝึกแต่ละห้อง นั้นมีอย่างไร คะ

 :25: :25:
บันทึกการเข้า
ศรัทธา ปัญญา ขันติ ความเพียร คุณสมบัติผู้ภาวนา
ขอเป็นกัลยาณมิตร กับทุกท่าน ที่เป็นกัลยาณมิตร

ธัมมะวังโส

  • ธัมมะวังโส
  • ผู้บริหารเว็บ
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +180/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 7250
  • Respect: +6
    • ดูรายละเอียด
    • เว็บไซต์
Re: ห้องกรรมฐาน มีทั้งหมด กี่ห้อง คะ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กันยายน 08, 2010, 07:53:53 am »
0
ห้องกรรมฐาน ในการฝึก ระดับ อุปจาระสมาธิ มี 3 ห้อง เท่านัี้น จ้า

1. ห้องพระธรรมปีติ 5 พระองค์ แยก กาย แยก ใจ

2. ห้องพระยุคลธรรม 6 พระองค์ 6 คู่ มีกาย และ ใจ

3. ห้องพระสุขสมาธิ มี 2 พระองค์ สะกดเหลือ 1

ห้องอัปปนาสมาธิ มีหลายห้อง แต่ ไม่จำเป็นต้องฝึกทุกห้อง

เพียงแค่ ห้องพระอานาปานุสสติ สำหรับ ฌาน 4 และ ฌาน 5

เป็นวิปัสสนา จบแล้วในห้องนี้

แต่ถ้าฝึกต่อไป ก็ มีอีกหลายห้อง ซึ่งเอาไว้ถึงก่อนแล้วค่อยตอบ

ระดับ วิปัสสนา นั้น มีเริ่มต้นที่

วิสุทธิ 7

ไปจนจบ โพธิปักขิยธรรม 37

เท่านี้นะจ๊ะ สำหรับคำถาม

เจริญพร

 ;)

บันทึกการเข้า
เว ทา สา กุ กุ สา ทา เว ทา ยะ สา ตะ ตะ สา ยะ ทา สา สา ทิ กุ กุ ทิ สา สา กุ ตะ กุ ภู ภู กุ ตะ กุ

รักหนอ

  • มีเหตุมีผล
  • ****
  • ผลบุญ: +22/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • เพศ: หญิง
  • กระทู้: 369
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
Re: ห้องกรรมฐาน มีทั้งหมด กี่ห้อง คะ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กันยายน 14, 2010, 08:06:35 am »
0
อ้างถึง
1. ห้องพระธรรมปีติ 5 พระองค์ แยก กาย แยก ใจ

 ทำไมห้อง นี้จึงชื่อว่า แยกกาย แยกใจ คะเพราะ การภาวนา

  ควรจะหมายถึง รวมกาย และ ใจ ไม่ใช่หรือคะ

 :25: :25: :25:
บันทึกการเข้า

ธุลีธวัช (chai173)

  • ปัญญา นัตถิ อฌายโต “ปัญญาไม่มีแก่ผู้ไม่พินิจ”
  • ศิษย์ตรง
  • โยคาวจรผล
  • *****
  • ผลบุญ: +35/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 2905
  • Respect: +2
    • ดูรายละเอียด
    • เว็บไซต์
Re: ห้องกรรมฐาน มีทั้งหมด กี่ห้อง คะ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กันยายน 14, 2010, 08:44:33 am »
0
อ้างถึง
1. ห้องพระธรรมปีติ 5 พระองค์ แยก กาย แยก ใจ

 ทำไมห้อง นี้จึงชื่อว่า แยกกาย แยกใจ คะเพราะ การภาวนา

 ควรจะหมายถึง รวมกาย และ ใจ ไม่ใช่หรือคะ

 :25: :25: :25:


จาก...คำถามคุณ "รักหนอ" ต้องกราบอาราธนาพระอาจารย์ช่วยไขข้อข้องนี้.?

ในความเข้าใจของผมนั้น (จากประสบการณ์ส่วนตัว..ครับ) เข้าใจอย่างนี้ว่า เมื่อปฏิบัติภาวนาในห้อง

-พระธรรมปิติ ๕-

(ขุททกาปิติ (ดิน),ขณิกาปิติ (ไฟ),โอกกันติกาปิติ (น้ำ),อุพเพงคาปิติ (ลม),ผรณาปิติ (อากาศ))

เมื่อแรกปฏิบัติภาวนาเวทนาเป็นอุบัติแรกที่ต้องเอาชนะให้ได้ก่อน เหตุเพราะเวทนาเป็นอุปสรรคสร้างความรู้สึก

ทรมาน เพราะจิตเดิมยังยึด รูป-นาม ธาตุขันธ์ ว่า เป็นตัวตนของเรา

เมื่อสามารถสู้ทนกับเวทนาได้แล้วองค์พระปิติธรรมเกิดขึ้นแล้ว ก็เท่ากับว่าแยกกาย แยกใจ ออกจากกัน กล่าว

คือ กายส่วนกายในเวทนา ใจส่วนใจในองค์พระปิติธรรม พูดให้เข้าใจง่ายๆอย่างนี้ คือ เมื่อแรกนั่งมักจะทน

อาการเจ็บ ขบ เมื่อย ไม่ค่อยไหว นั่งไม่ได้นาน ด้วยทรมานร่างกาย แต่ครั้นสู้ทนกับอาการเจ็บ ขบ เมื่อย อย่าง

มุ่งมั่นนานนับชั่วโมงได้บ่อยครั้ง ใจก็วาง เจ็บ ขบ เมื่อย ก็เรื่องของกาย ใจอยู่ที่องค์บริกรรมนับ "พุทโธ" 1-2-3

ลงสู่ฐานจิตไปเรื่อยๆอย่างนี้ จิตเพลินอยู่ในองค์บริกรรมไม่จับจดอยู่ที่อาการเจ็บ ขบ นั้น ในที่สุดก็สามารถเข้าสู่

องค์พระปิติธรรมมีอาการ ตัวโยก ตัวคลอน ตัวใหญ่ ตัวหนา ตัวหนัก ตัวลอย มีเพียงเรากับจักรวาลเท่านั้น ไม่มี

อะไรเลย อย่างนี้ ก็เรียกได้ว่าสามารถแยกรูป แยกนาม / แยกกาย แยกใจ

(กล่าวคือ รูป คือ กายเนื้อ,หนัง,เอ็น,กระดูก / นามหรือใจ คือ เวทนา,สัญญา,สังขาร,วิญญาณ) ที่กล่าวมาจาก

ประสบการณ์ของผมเข้าใจอย่างนี้ ผิด หรือ ถูก กราบอาราธนาพระอาจารย์ช่วยเสริมครับ.....สาธุ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 14, 2010, 09:28:10 am โดย THAWATCHAI173 »
บันทึกการเข้า
ศรัทธา, ศีล, พาหุสัจจะ, วิริยารัมภะ, ปัญญา

kittisak

  • โยคาวจรมรรค
  • *****
  • ผลบุญ: +42/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • เพศ: ชาย
  • กระทู้: 653
  • พุทธัง อะระหัง พุทโธ นะโมพุทธายะ นะมะพะทะ จะภะกะสะ
  • Respect: +1
    • ดูรายละเอียด
Re: ห้องกรรมฐาน มีทั้งหมด กี่ห้อง คะ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กันยายน 14, 2010, 12:04:58 pm »
0
เป็นคำตอบจากพระอาจารย์ ที่ส่งมาให้ผม ครับ ลักษณะคำถามคล้ายกับที่ผมถามพระอาจารย์ ผมจึงนำคำตอบ
มาโพสต์เพื่อช่วยพระอาจารย์ ไม่ต้องพิมพ์ครับ



ธัมมะวังโส ผู้ตอบ


พระธรรมปีติ นั้นแยกกาย และ ใจ
  พระธรรมปีติในการฝึกมีอธิษฐานอยู่ สองส่วน ๆ ที่เรียกว่า
      พระลักษณะ ส่วนนี้เป็นธรรมปีติกับกายโดยตรง
      พระรัศมี ส่วนนี้เป็นส่วนแห่งจิตโดยตรง

   การเห็นจิตไปในกาย จนเกิดปีติ สัมผัส ลักษณะ แห่งกาย ไม่ว่าจะเป็น
     กายโยก กายไหว ขนลุก รุ่มร้อน สั่นไหว ใจกระเพื่อม น้ำตาไหล เป็นต้น
     อันนี้จัดเป็นส่วนหยาบ ที่จิตควรจะสามารถรับทราบในพระธรรมปีติได้ก่อน
     เพราะเป็นส่วนกาย อันนี้จึงชื่อว่าแยกกาย หรือ สมาธิเป็นไปในกาย
   
   การเห็นจิตไปในจิต จนเกิดจินตภาพต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นรูปอะไรก็ตาม แต่จิตแท้
   ในพระธรรมปีติเรียกว่าพระรัศมี หรือ แสงสีแห่งจิต ซึ่งจะปรากฏร่วมกับจินตภาพ
   แห่งจิต เพราะจิตเริ่มละเอียด ด้วยการภาวนา จึงทำให้จิตนั้น แยกจิตออกจากกาย
  หาได้สนใจกายไม่ กับปรากฏภาพในจิตติดตา ติดใจ และเข้าสู่ภาวะแห่งจิตอันไม่
  สนกาย ในส่วนนี้ก็มี รัศมีแสงสี ประจำพระธรรมปีติ
 
  จึงกล่าวได้ว่า พระธรรมปีติ แยกกาย แยกจิต
  ส่วนการรวมจิตกับกาย จะอยู่ที่พระยุคลธรรมหกประการ
  เมื่อจิตเข้าโสภณจิตเจตสิก อัน มหรคตจิตใหญ่ เป็นสภาวะระหว่าง องค์แห่งพระปีติ และองค์แห่งพระ สุข
 
   สำหรับเคล็ดที่พระอาจารย์ของพระอาจารย์ ถ่ายทอดไว้ในห้องพระธรรมปีติ นั้นก็คือ การเดินจิต อนุโลม และ
   การเดินจิตเป็นปฏิโลม อันนี้มีความสำคัญมาก ไม่ใช่การสับ มีความสำคัญ อันนี้คือความแคล่วคล่อง
  การเดินจิตเป็นอนุโลม คือ ฟอกขันธ์ เริ่มตั้งแต่ ฟอกขันธ์ ดิน ไปสู่ ไฟ ก็หมด ไฟ ถูกน้ำ ก็หมด น้ำถูกลม ก็หมด ลมถูก อากาศ ก็หมด
  ในส่วนนี้เกี่ยวกับ จตุรภูติ ผู้รักษา ธาตุทั้ง 4 ให้มาเกิดดังนั้น ผู้ฝึกอนุโลมบ่อย ก็สามารถ โรคภัย ไข้เจ็บ อันเป็นธาตุหลักได้
  เนื่องด้วยอนุสัย เรารับกิเลสเข้ามาไว้ ทำให้ธาตุในกายเปลี่ยนไปตามสภาวะกิเลส
   
   เช่น เมื่อเราโกรธบ่อย ๆ มาก ๆ ก็ทำให้ธาตุดินเสีย กระดูกผุ กระดูกพรุน และกระดูกดำ เป็นมะเร็งในที่สุด
        เมื่อจิตเข้าสู่สภาวะ สมาธิ ก็มีการฟอกขันธ์ ฟอกธาตุ ดังนั้น จึงมีอาการของผู้ฝึกแตกต่างกันไป

  ในส่วนของปฏิโลม นั้นมีส่วนสำคัญอยู่คือการกำเนิด เมื่ออากาศ มีขี้น ลมจึงมี เมื่อมีลม ก็มีน้ำ เมื่อมีน้ำก็มีไฟ เมื่อมีไฟ ก็มีดิน
  ดังนั้นพระอาจารย์ของพระอาจารย์นั้นเน้นการเดินจิตในห้องพระธรรมปีติ เป็นอนุโลม และ ปฏิโลม กลับไปกลับมา เพื่อรักษา
 ขันธ์ เนื่องด้วย ผู้ฝึกเริ่มต้นในกรรมฐาน ไม่สามารใช้ นวหรคุณ ในการรักษาได้ เพราะพลังจิตยังไม่พอ ไม่สามารถเดินดวงจิต
ทั้ง 9 แห่งได้ จึงเห็นได้ว่า ในส่วนนวหรคุณ เกี่ยวกับการรักษานั้น จึงไม่แพร่หลาย แม้รู้หลักการ ก็ยังหาคนปฏิบัติและทำได้ยาก

หากแต่การเดินจิตเพื่อฟอกธาตุ ฟอกขันธ์ ในส่วนพระธรรมปีตินั้น ยังทำได้ง่ายอยู่ และยังเป็นโอกาสของผู้ฝึกด้วย


Aeva Debug: 0.0005 seconds.
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 19, 2011, 09:47:05 am โดย ธัมมะวังโส »
บันทึกการเข้า
ความสุขอันเกิดจากการแบ่งปัน ดีกว่าความทุกข์ที่มีแต่จะเอา

หมวยจ้า

  • โยคาวจรผล
  • ******
  • ผลบุญ: +40/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • เพศ: หญิง
  • กระทู้: 1336
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
Re: ห้องกรรมฐาน มีทั้งหมด กี่ห้อง คะ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: กันยายน 15, 2010, 06:48:40 am »
0
สาูธุ สาธุ สาธุ

 :25:
บันทึกการเข้า
ถึงเป็นผู้หญิง ตัวเล็ก แต่ก็ยังสู้ได้อยู่ด้วยตัวคนเดียว
พุทโธ พุทโธ พุทโธ ขอถึงพระพุทธเจ้าเป็นที่พึ่ง ที่ระลึกถึง

ครูนภา

  • โยคาวจรมรรค
  • *****
  • ผลบุญ: +25/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • เพศ: หญิง
  • กระทู้: 608
  • ภาวนา ร่วมกับพวกท่าน แล้วสุขใจ
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
Re: ห้องกรรมฐาน มีทั้งหมด กี่ห้อง คะ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: กันยายน 15, 2010, 04:23:39 pm »
0
เข้าใจมากขึ้น เลยคะ

   เกี่ยวกับ พระธรรมปีติ มี ห้าขั้น ในภาคที่ 1 คือ พระลักษณะ

     พระอาจารย์มักจะใช้่คำพูดว่า ส่วนแห่ง  กายภาพ

        ในภาคที่ 2 คือ พระรัศมี พระอาจารย์มักจะใช้คำพูดว่า จิตตภาพ

  ทั้งสองส่วน มีผลในการภาวนา ไม่เหมือนกัน

       โดยเฉพาะในส่วน จิตภาพ นั้น พระอาจารย์ จะมักเตือนว่า อย่าไปติดภาพ ให้จิตพุ่ง

  ไปในรัศมี หรือ แสง


  ขอเพิ่มเิติม ในส่วนของพระรัศมี อันเป็นแสง นั้น พระอาจารย์ เคยบอกว่า ปรากฏที่ อายตนะ

    เกิด ที่ ตา  ที่ หู  ที่ จมูก ที่ ปาก (ลิ้น ) ที่ กาย  และ ที่ จิต

 :25: :25:

     
บันทึกการเข้า
ศรัทธา ปัญญา ขันติ ความเพียร คุณสมบัติผู้ภาวนา
ขอเป็นกัลยาณมิตร กับทุกท่าน ที่เป็นกัลยาณมิตร

ครูนภา

  • โยคาวจรมรรค
  • *****
  • ผลบุญ: +25/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • เพศ: หญิง
  • กระทู้: 608
  • ภาวนา ร่วมกับพวกท่าน แล้วสุขใจ
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
Re: ห้องกรรมฐาน มีทั้งหมด กี่ห้อง คะ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: กันยายน 15, 2010, 06:14:08 pm »
0
เมล์จากพระอาจารย์ คะ


ลำดับการปฎิบัติพระกรรมฐานมัชฌิมา แบบลำดับ
    ๑.ตั้งสมาธิ ต้องเริ่มศึกษาจาก ราก เง่า เค้ามูล ของพระกรรมฐาน ซึ่งเป็นพระกรรมฐานที่มีความต่อเนื่องของจิต ค่อยเป็น ค่อยไป เป็นขั้น เป็นตอนคือพระปีติ ๕ ประการ   พระยุคลธรรม ๖ ประการ   พระสุขสมาธิ ๒ ประการ ท่านให้กำหนดจิตที่ใต้นาภี ๒ นิ้วมือ  (วิธีศึกษา พระปีติ ๕ พระยุคล ๖ พระสุขสมาธิ ยังมีรายละเอียดอีกมาก)

    อธิบายว่า  เมื่อมีปีติเกิด เต็มที่ถึงที่สุด จะเกิด ความสงบ คือปัสสัทธิ เมื่อมีความสงบถึงที่สุด ก็เกิดมี  สุข  มีสุขถึงที่สุดแล้ว  จิตตั้งมั่น เป็นอุปจารสมาธิ และอัปปนาสมาธิ  เป็นสัมมาสมาธิที่สมบูรณ์   

๒.ศึกษาเจริญภาวนารูปกรรมฐาน เพื่อขยายสมาธิจิตให้ประณีตยิ่งขึ้นไป ถึงอัปปนาสมาธิ ศึกษาตามลำดับขั้นดังนี้  ด้วยการเจริญอานาปานสติฝ่ายสมถะ   ตั้งจุดสัมผัส เก้าจุด   เจริญกายคะตาสติ หรืออาการสามสิบสอง   เจริญกสิณสิบประการ เจริญอสุภกรรมฐาน สิบประการ  รูปกรรมฐานสอบนิมิต พระกรรมฐาน อานาปานสติ  กายคตาสติ   กสิณ สิบประการ อสุภสิบประการ เป็นพระกรรมฐานต่อเนื่องใน กายานุปัฎสนาสติปัฎฐาน

   ๓. เนื่องจากภาวนาอสุภกรรมฐานสำเร็จแล้ว สภาวจิตมีวิตก เป็นกำลังมาก ท่านจึงให้เจริญรูปฌาน โดยอสุภกรรมฐานจะสำเร็จได้แค่ปฐมฌาน นอกนั้นฝึกตามองค์ฌาน ท่านให้ฝึกเอาซึ่งฌานปัญจกนัย  เป็นฌานที่ใช้สำหรับฝึกบุคคลที่ยังไม่เคยได้ฌาน และไม่ชำนาญองค์ฌาน เมื่อชำนาญแล้ว จึงเปลี่ยนมาเป็น ฌานจตุกะนัย ต่อไป สำหรับนำไปเป็นบาทฐาน ของวิปัสสนา

   ๔. ศึกษาอรูปกรรมฐาน  คือเจริญนุสสติเจ็ด  มีธัมมานุสสติ  สังฆานุสสติ  สีลานุสสติ   จาคานุสสติ  เทวตานุสสติ    มรณะสติ อุปสมานุสสติ    ต่อด้วย พรหมวิหาร ๔ ประการ คือเมตตา  กรุณา มุทิตา  อุเบกขา   เจริญอาหาเรปฏิกูลสัญญา   จตุธาตุววัฏฐาน   เจริญอรูปฌาน ๔  ในอรูปกรรมฐานนี้ สอบอารมณ์ หรือ แจ้ง สภาวะธรรม  หรือเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า น้องวิปัสสนา

   ๕. จบแล้ว  ให้ทำฌานปัญจกนัย ให้เป็นฌานจตุกะนัย  แล้วต่อด้วยอรูปฌานสี่  เพื่อเตรียมเป็นบาทฐานของวิปัสสนาต่อไป
เจริญห้องวิปัสสนา

   ๖. ขึ้นวิสุทธิ ๗ ประการ

   ๗.ขึ้นห้องพระไตรลักษณะญาณ ๓ ประการ

   ๘.ขึ้นห้องอนุวิปัสสนาญาณ ๓ ประการ

   ๙.เจริญวิปัสสนาญาณ ๑๐ ประการ

   ๑๐.ขึ้นวิโมกข์ ๓ ประการ

   ๑๑. ขึ้นอนุวิปัสสนาวิโมกข์ ๓ ประการ

   ๑๒. ขึ้นพระโพธิปักขิยะธรรม ๓๗ ประการ

   ๑๓.ขึ้นสังโยชน์ ๑๐ ประการ

   ๑๔. ขึ้นออกบัวบานพรหมวิหาร  หรือ เมตตาเจโตวิมุตติ

จบสมถะ-วิปัสสนากรรมฐานมัชฌิมา แบบลำดับ บริบูรณ์





เจริญพร คุณครูนภา เพื่อให้เกิดความเข้าใจในลำดับ พระกรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำดับ

ปรากฏข้อความในหนังสือ พระกรรมฐาน ของ พระครูสิทธิสังวร อยู่แล้วดังข้างบนนั้น คือลำดับห้องทั้งหมด

ซึ่งทางศูนย์กลาง กรรมฐาน ยังคงรักษา ระเบียบแบบแผน การเรียนกรรมฐาน แบบเดิม

โดยไม่เน้น กรรมฐาน กองใด กองหนึ่ง ซึ่งเป็นกรรมฐาน ที่ควรรักษา

แต่สำหรับบารมีผู้ฝึกกรรมฐาน นั้นไม่เท่ากัน ผู้ที่จะศึกษาหมดนั้น ก็ตอบว่าไม่จำเป็น

ผู้สืบกรรมฐาน ควรจะเรียนกรรมฐานทั้งหมด แต่สำหรับผู้ฝึก ผู้มีปณิธานในการละจากกองทุกข์ และ สังสารวัฏ

แล้วก็ควรเลือกเพียงเหมาะสมแก่ฐานะของตน พระอาจารย์จึงเห็นควรที่จะสอนกรรมฐานเพียงห้องที่สี่

ถ้าผู้ใดต้องการศึกษามากกว่านั้น ก็สามารถไปศึกษาต่อที่วัดราชสิทธาราม หรือ ศึกษาต่อด้วยตนเองได้นะจ๊ะ


กรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำดับ นั้นเป็นกรรมฐานที่ไม่เน้นกองกรรมฐาน กองใด กองหนึ่ง เรียนตามลำดับ จ้า

เจริญพร




Aeva Debug: 0.0006 seconds.
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 19, 2011, 09:48:06 am โดย ธัมมะวังโส »
บันทึกการเข้า
ศรัทธา ปัญญา ขันติ ความเพียร คุณสมบัติผู้ภาวนา
ขอเป็นกัลยาณมิตร กับทุกท่าน ที่เป็นกัลยาณมิตร

ปักษาวายุ

  • กำลังจะพ้นจากน้ำ
  • *
  • ผลบุญ: +0/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 96
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
Re: ห้องกรรมฐาน มีทั้งหมด กี่ห้อง คะ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: ธันวาคม 17, 2011, 08:07:36 pm »
0
อนุโมทนา กับเนื้อหาส่วนนี้ จริง ๆ ครับ ได้อ่านแล้ว แทบจะไม่ต้องหาคำถามใหม่เลยนะครับ

 สาธุ สาธู สาธุ

  :25: :25: :25:
บันทึกการเข้า