เมล์จากพระอาจารย์ คะ
ลำดับการปฎิบัติพระกรรมฐานมัชฌิมา แบบลำดับ
๑.ตั้งสมาธิ ต้องเริ่มศึกษาจาก ราก เง่า เค้ามูล ของพระกรรมฐาน ซึ่งเป็นพระกรรมฐานที่มีความต่อเนื่องของจิต ค่อยเป็น ค่อยไป เป็นขั้น เป็นตอนคือพระปีติ ๕ ประการ พระยุคลธรรม ๖ ประการ พระสุขสมาธิ ๒ ประการ ท่านให้กำหนดจิตที่ใต้นาภี ๒ นิ้วมือ (วิธีศึกษา พระปีติ ๕ พระยุคล ๖ พระสุขสมาธิ ยังมีรายละเอียดอีกมาก)
อธิบายว่า เมื่อมีปีติเกิด เต็มที่ถึงที่สุด จะเกิด ความสงบ คือปัสสัทธิ เมื่อมีความสงบถึงที่สุด ก็เกิดมี สุข มีสุขถึงที่สุดแล้ว จิตตั้งมั่น เป็นอุปจารสมาธิ และอัปปนาสมาธิ เป็นสัมมาสมาธิที่สมบูรณ์
๒.ศึกษาเจริญภาวนารูปกรรมฐาน เพื่อขยายสมาธิจิตให้ประณีตยิ่งขึ้นไป ถึงอัปปนาสมาธิ ศึกษาตามลำดับขั้นดังนี้ ด้วยการเจริญอานาปานสติฝ่ายสมถะ ตั้งจุดสัมผัส เก้าจุด เจริญกายคะตาสติ หรืออาการสามสิบสอง เจริญกสิณสิบประการ เจริญอสุภกรรมฐาน สิบประการ รูปกรรมฐานสอบนิมิต พระกรรมฐาน อานาปานสติ กายคตาสติ กสิณ สิบประการ อสุภสิบประการ เป็นพระกรรมฐานต่อเนื่องใน กายานุปัฎสนาสติปัฎฐาน
๓. เนื่องจากภาวนาอสุภกรรมฐานสำเร็จแล้ว สภาวจิตมีวิตก เป็นกำลังมาก ท่านจึงให้เจริญรูปฌาน โดยอสุภกรรมฐานจะสำเร็จได้แค่ปฐมฌาน นอกนั้นฝึกตามองค์ฌาน ท่านให้ฝึกเอาซึ่งฌานปัญจกนัย เป็นฌานที่ใช้สำหรับฝึกบุคคลที่ยังไม่เคยได้ฌาน และไม่ชำนาญองค์ฌาน เมื่อชำนาญแล้ว จึงเปลี่ยนมาเป็น ฌานจตุกะนัย ต่อไป สำหรับนำไปเป็นบาทฐาน ของวิปัสสนา
๔. ศึกษาอรูปกรรมฐาน คือเจริญนุสสติเจ็ด มีธัมมานุสสติ สังฆานุสสติ สีลานุสสติ จาคานุสสติ เทวตานุสสติ มรณะสติ อุปสมานุสสติ ต่อด้วย พรหมวิหาร ๔ ประการ คือเมตตา กรุณา มุทิตา อุเบกขา เจริญอาหาเรปฏิกูลสัญญา จตุธาตุววัฏฐาน เจริญอรูปฌาน ๔ ในอรูปกรรมฐานนี้ สอบอารมณ์ หรือ แจ้ง สภาวะธรรม หรือเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า น้องวิปัสสนา
๕. จบแล้ว ให้ทำฌานปัญจกนัย ให้เป็นฌานจตุกะนัย แล้วต่อด้วยอรูปฌานสี่ เพื่อเตรียมเป็นบาทฐานของวิปัสสนาต่อไป
เจริญห้องวิปัสสนา
๖. ขึ้นวิสุทธิ ๗ ประการ
๗.ขึ้นห้องพระไตรลักษณะญาณ ๓ ประการ
๘.ขึ้นห้องอนุวิปัสสนาญาณ ๓ ประการ
๙.เจริญวิปัสสนาญาณ ๑๐ ประการ
๑๐.ขึ้นวิโมกข์ ๓ ประการ
๑๑. ขึ้นอนุวิปัสสนาวิโมกข์ ๓ ประการ
๑๒. ขึ้นพระโพธิปักขิยะธรรม ๓๗ ประการ
๑๓.ขึ้นสังโยชน์ ๑๐ ประการ
๑๔. ขึ้นออกบัวบานพรหมวิหาร หรือ เมตตาเจโตวิมุตติ
จบสมถะ-วิปัสสนากรรมฐานมัชฌิมา แบบลำดับ บริบูรณ์
เจริญพร คุณครูนภา เพื่อให้เกิดความเข้าใจในลำดับ พระกรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำดับ
ปรากฏข้อความในหนังสือ พระกรรมฐาน ของ พระครูสิทธิสังวร อยู่แล้วดังข้างบนนั้น คือลำดับห้องทั้งหมด
ซึ่งทางศูนย์กลาง กรรมฐาน ยังคงรักษา ระเบียบแบบแผน การเรียนกรรมฐาน แบบเดิม
โดยไม่เน้น กรรมฐาน กองใด กองหนึ่ง ซึ่งเป็นกรรมฐาน ที่ควรรักษา
แต่สำหรับบารมีผู้ฝึกกรรมฐาน นั้นไม่เท่ากัน ผู้ที่จะศึกษาหมดนั้น ก็ตอบว่าไม่จำเป็น
ผู้สืบกรรมฐาน ควรจะเรียนกรรมฐานทั้งหมด แต่สำหรับผู้ฝึก ผู้มีปณิธานในการละจากกองทุกข์ และ สังสารวัฏ
แล้วก็ควรเลือกเพียงเหมาะสมแก่ฐานะของตน พระอาจารย์จึงเห็นควรที่จะสอนกรรมฐานเพียงห้องที่สี่
ถ้าผู้ใดต้องการศึกษามากกว่านั้น ก็สามารถไปศึกษาต่อที่วัดราชสิทธาราม หรือ ศึกษาต่อด้วยตนเองได้นะจ๊ะ
กรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำดับ นั้นเป็นกรรมฐานที่ไม่เน้นกองกรรมฐาน กองใด กองหนึ่ง เรียนตามลำดับ จ้า
เจริญพร
Aeva Debug: 0.0006 seconds.