ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: สิ่งใด ๆ ไม่แน่นอน ที่แน่นอน คือ ถ้าไม่พ้นจากกิเลส ก็ต้อง เกิด แก่ เจ็บ ตายต่อไป  (อ่าน 2688 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ธัมมะวังโส

  • ธัมมะวังโส
  • ผู้บริหารเว็บ
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +180/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 7250
  • Respect: +6
    • ดูรายละเอียด
    • เว็บไซต์
0
ธรรมสาระ สำหรับ ผู้ที่มาภาวนาศึกษาธรรม ก็คือ อริยมรรค และ อริยผล สองประการนี้ ควรเป็นเป้าหมายในการศึกษาหลักธรรม แต่ปัจจุบัน ผู้ที่สนใจในธรรมส่วนสองนี้ มีน้อยลง มาก ไปเรื่อย

  การภาวนา หลายท่านเพียงผูก อยู่ กับ โลก กับ ธรรม

  จึงคิดว่าตนเองมีเวลาอีกมากที่จะภาวนา เพื่อ ธรรมสองส่วนนั้น พอถึงเวลาก็ไม่มีเวลา และ ไม่ทันกาล  หลายครั้งที่อาตมาไปเยี่ยมคนที่เจ็บ ใกล้ตาย คนเหล่านั้น ล้วนแล้วแต่ไม่ทันกาล เพราะประมาท ว่ายังมีเวลา ยังมีอายุ ยังไม่แก่บ้าง ยังแข็งแรงอยู่

   เมื่อมรณะกรรมเข้ามาถึง จึง ไม่ทันกาล ทั้ง ๆ  ที่เวลาครอบครอง หลักธรรม มีเวลาศึกษา และ ภาวนา สุดท้าย ก็คือไม่ทันกาล

   ความประมาทเป็นทางแห่งการเวียนว่าย ตาย เกิด ที่ไม่สิ้นสุด

  ผู้ใดเห็นสิ่งที่เป็นสาระ ว่า เป็นสาระ และเห็นสิ่งที่ไม่เป็นสาระ ว่าไม่เป็นสาระ ควรทำสิ่งที่เป็นสาระเสียเถิด

  ในยุคนี้พระธรรม เหมือนอากาศที่มีอยู่ทุกที่ ท่านสามารถเข้าถึงพระธรรมอันเป็น ปริยัติ ได้ทุกกาล ทุกที่ ที่ต้องการแต่ไฉนหนอ คนที่บรรลุธรรม กลับมีน้อยลง เป็นเพราะ ความประมาท นั่นเอง

   เมื่อใดผู้ใดเข้าใจ กาล    กาลนั้นก็ไม่สามารถกัดกินเขาผู้นั้นได้
 
  จงยังธรรมอันเป็นส่วนสองให้ปรากฏ เพื่อการก้าวสู่ ความเป็นผู้ไม่กลับมาเถิด

  ธัมมะวังโส ภิกษุ
  23 ธ.ค. 56
  20.00 น.

 
บันทึกการเข้า
เว ทา สา กุ กุ สา ทา เว ทา ยะ สา ตะ ตะ สา ยะ ทา สา สา ทิ กุ กุ ทิ สา สา กุ ตะ กุ ภู ภู กุ ตะ กุ

ธัมมะวังโส

  • ธัมมะวังโส
  • ผู้บริหารเว็บ
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +180/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 7250
  • Respect: +6
    • ดูรายละเอียด
    • เว็บไซต์
0


 ธรรมสองอย่างพื้นฐาน การทำวิปัสสนา ที่รู้ หรือ ไม่รู้ ก็ไม่เปลี่ยนไปจากนี้

 คือ ธรรมเรียกว่า ความเกิดขึ้น
     ธรรมเรียกว่า ความเสื่อมไป
 
สิ่งที่เห็น จากธรรมทั้งสองอย่างนั้น คือ ความเห็นตามเป็นจริง ว่า เป็นธรรมดา เป็นอย่างนั้นเอง แม้ที่สุดก็เป็นไปตามธรรมอย่างนั้นนั่นเอง ไม่ควรเข้าไปยึดมั่น ถือมั่น ว่าเป็นเราเป็นของเรา เป็นตัวเป็นตนของเรา ว่างเปล่าจากความหมายแห่งความเป็นตัว เป็นตน เป็นเพียงแต่ความว่างเปล่า หาสาระก็มิได้ หาอสาระก็มิได้ เป็นไปตามกฏแห่งธรรมเช่นนั้นเอง เมื่อจิตเห็นตามเป็นจริงเช่นนี้ จิตหนึ่งก็จะเกิดขึ้น เรียกว่า จิตแห่งพุทธะ จิตรู้ จิตตื่น จิตเบิกบาน ย่อมมั่นคงในศีล ตั่งมั่นในอาชีิวะ และมีจิตต้องการพ้นจาก สิ่งเหล่านนั้น ภาษาธรรมเรียกว่า นิพพิทา

   นิพพิทา ความหน่ายเกิดขึ้นอย่างนี้ เป็นนิพพิทา ที่ไม่เสื่อม....

   เจริญธรรม / เจริญพร
 
   ธรรมส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ คงฝากไว้เท่านี้


 

 
บันทึกการเข้า
เว ทา สา กุ กุ สา ทา เว ทา ยะ สา ตะ ตะ สา ยะ ทา สา สา ทิ กุ กุ ทิ สา สา กุ ตะ กุ ภู ภู กุ ตะ กุ

ธุลีธวัช (chai173)

  • ปัญญา นัตถิ อฌายโต “ปัญญาไม่มีแก่ผู้ไม่พินิจ”
  • ศิษย์ตรง
  • โยคาวจรผล
  • *****
  • ผลบุญ: +35/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 2905
  • Respect: +2
    • ดูรายละเอียด
    • เว็บไซต์
0


สาระธรรม

เกิดแก่/เจ็บตาย/ว่ายเวียน         มรรคผล/หน่ายเพียร
อ่านเขียน/ยันต์จาร/ครอบครู

ทิฏฐิ/ถือตัว/ขรัวกู            ขลังเขลา/หมางหมู่
มิรู้/เสื่อมสุข/ทุกข์ท้อ

แก่นธรรม/สาระ/นี้หนอ         เจ็บเฒ่า/ชรารอ
เพ้อพ้อ/คล้อยค่ำ/ลงโรง

อนิจจา/ว่าไว้/สำนวนโคลง         แก่เจ็บ/ตายโหง
โลภโกง/กรรมทัณฑ์/นั้นมี

เพลารู้/สูวาง/ร้างรี้            สังขาร/กายนี้   
เจ็บชรา/อย่าถือ/ยื้อตน
   
สุขเสื่อม/ทุกข์ท้อ/จริงยล         เทพพรหม/บ่ดล
หน่ายเอื้อม/เสื่อมพ้น/สังสาร

                                                                   ธรรมธวัช.!
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 24, 2013, 10:36:01 pm โดย THAWATCHAI173 »
บันทึกการเข้า
ศรัทธา, ศีล, พาหุสัจจะ, วิริยารัมภะ, ปัญญา

suchin_tum

  • ไม่กลับมาเกิด
  • ศิษย์ตรง
  • มีเหตุมีผล
  • *****
  • ผลบุญ: +0/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • เพศ: หญิง
  • กระทู้: 486
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 25, 2013, 03:16:41 pm โดย suchin_tum »
บันทึกการเข้า
ขอน้อมอาราธนากำลังแห่งครูอาจารย์กรรมฐานมัชฌิมาจงมาประสิทธิ์ประศาสตร์

Admax

  • ผู้อุปถัมภ์
  • โยคาวจรผล
  • ****
  • ผลบุญ: +0/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 1063
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
บันทึกการเข้า
ความติดข้องใจเสพย์อารมณ์ความพอใจยินดี และ ความไม่พอใจยินดี เป็น สมุทัย
ผลของการดำเนินไปแห่งความพอใจยินดี และ ความไม่พอใจยินดี เป็น ทุกข์
รู้สัจธรรมและปรมัตถ์ ดำรงอยู่ในกุศล สติ ศีล สมาธิ พรหมวิหาร๔ คิดดี พูดดี ทำดี เป็น มรรค
การดับไปแห่งความพอใจยินดี และ ความไม่พอใจยินดี ถึง อัพยกตธรรม เป็น นิโรธ