ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: เชิญเที่ยวหนองคาย "สัมผัส 7 สิ่งมหัศจรรย์แห่งเมืองน่าอยู่อันดับ 7 ของโลก"  (อ่าน 2394 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออนไลน์ ออนไลน์
  • กระทู้: 28453
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0

"สัมผัส 7 สิ่งมหัศจรรย์แห่งเมืองน่าอยู่อันดับ 7 ของโลก"

      หนองคาย นอกจากเป็นจังหวัดสุดเขตชายแดนประเทศไทยที่ริมโขง...และเป็นประตูสู่อินโดจีนแล้ว..จังหวัดหนองคาย ยังมีสิ่งมหัศจรรย์ที่น่าสนใจอีกมากมาย ดังนั้น 7 สิ่งมหัศจรรย์ที่ชวนมาสัมผัส จึงมีมากกว่า 7 สิ่ง ดังนี้


สิ่งมหัศจรรย์หมายเลข 1

    1 ปีมีครั้งเดียว ครั้งหนึ่งในชีวิตต้องขอชม “บั้งไฟพญานาค” ลูกไฟประหลาดสีแดงส้มที่พวยพุ่งขึ้นจากใต้ลำน้ำโขง เฉพาะในวันออกพรรษา 15 ค่ำ เดือน 11 เท่านั้น ที่มาของภาพยนตร์ที่โด่งดังไปทั่วโลก สาเหตุของรถติดยาวและนานที่สุดในประเทศ(รถติดทั้งคืน ยาวกว่า 50 กิโลเมตร)

    ปัจจุบันมีการขยายถนนและมีการจัดการจราจรที่ดี นักล่าฝัน ชมรมกอดลม แก๊งค์รถโบราณ หรือแม้แต่ครอบครัวนักเที่ยว ก็สามารถสัมผัสสิ่งมหัศจรรย์นี้ได้ไม่ยากนัก โดยเลือกที่พักได้ทั้งแบบบ้านเช่าเป็นหลัง โรงแรม โฮมสเตย์  หรือจะกางเต็นท์นอน

(เวลาน่าเที่ยว 2 วัน 1 คืน พร้อมทั้งพบกับการแสดงแสงสีเสียงพิธีบูชาพญานาค การแข่งเรือยาวชิงถ้วยพระราชทาน การประกวดนางนพมาศ และการลอยกระทง)



  อีก 1 เดียวในโลก สำหรับนักอนุรักษ์ หรือนักนิยมไพร “กิ้งก่าภูวัว” กิ้งก่านิสัยตุ๊กแกที่ชอบหลบอยู่ในถ้ำแทนที่จะอยู่ตามต้นไม้ และถ้าหางขาดก็สามารถงอกได้เหมือนตุ๊กแก คือสิ่งที่ไม่ควรพลาด เพราะไม่สามารถหาดูได้ที่ไหนอีกแล้ว นอกจากที่นี่

“เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูวัว” ที่มีพนักงานต้อนรับเป็นนกเงือกตัวโต ในเขตอำเภอบุงคล้า-บึงโขงหลง แหล่งค้นพบ
สมุนไพรชื่อพระราชทาน “สิรินธรวัลลี” หรือ สามสิบสองประดง ...กางเต้นนอนนับดาวหลังเขา ฟังเสียงช้างป่าร้องแอบมองกระทิงป่าที่มาเกี้ยวพาราสีวัวตัวเมียชาวบ้าน หรือจะเล่นน้ำตกสบาย ๆ ..เก็บภาพดอกไม้ป่าหลากหลาย ศึกษาสมุนไพรหายาก..เป็นอีกทริปที่ลืมไม่ลง(เวลากินโป่ง 2 วัน 1 คืน)



สิ่งมหัศจรรย์หมายเลข 2                               

    ถึงแม้เป็นลำดับที่ 2 ของประเทศ  แต่สำคัญยิ่งใหญ่ระดับโลก “พื้นที่ชุ่มน้ำเขตห้ามล่าสัตว์ป่าบึงโขงหลง” ในอำเภอบึงโขงหลง ด้วยพื้นที่ 8,062 ไร่ มีนกประจำถิ่นและนก อพยพ อย่างน้อย 29 ชนิด พบปลาที่บันทึกแล้ว กว่า 25 ชนิด ทั้งนกและปลาหลายชนิดใกล้สูญพันธุ์ หาดูที่อื่นยาก มีพันธุ์พืชแปลก ๆมากมาย เช่น หม้อข้าวหม้อแกงลิง...หมอกบ่วาย สมุนไพรที่โด่งดัง ...ฯลฯ

บึงโขงหลง จึงเป็นแหล่งที่นักดูนกต้องไม่พลาด..นักท่องเที่ยวต้องไปยล (เวลาส่องนก 2 วัน : เวลาล่องแพ ขี่เรือเร็ว สกูตเตอร์ 1 วัน)

และในวันที่ 2 กุมภาพันธ์ นี้ เป็นวันพื้นที่ชุ่มน้ำโลก จังหวัดหนองคายก็จะมีพื้นที่ชุ่มน้ำแห่งที่ 2 อีกแห่ง คือ
“พื้นที่ชุ่มน้ำเขตห้ามล่าสัตว์ป่ากุดทิง” อำเภอบึงกาฬ



สิ่งมหัศจรรย์หมายเลข 3

       3 สิ่งที่เป็นคำขวัญของจังหวัดหนองคาย ถ้าดูส่วนที่ 3 “สะพานไทยลาว” ซึ่งหมายถึง “สะพานมิตรภาพไทย-ลาว” สร้างจากความร่วมมือของ 3 ประเทศ คือ ไทย ลาว และออสเตเลีย พี่น้องชาวลาวเรียกสะพานนี้ว่า “ขัวใหญ่มิตรภาพ” เป็นสะพานเชื่อมความสัมพันธ์ไทยลาวให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น เป็นประตูก้าวแรกสู่อินโดจีน

       ตัวสะพานยาว 2.5 กิโลเมตร กว้าง 15 เมตร มีรางรถไฟตรงกลาง สามารถเดินขึ้นสะพานเพื่อชมวิวสองฝั่งแม่น้ำโขงได้ฟรี.. หรือจะเสียเวลาทำหนังสือผ่านแดนนิดหน่อยก็ไปเที่ยวต่างประเทศได้อย่างไม่ยากเย็นถึง 7 วัน ยิ่งถ้ามีพาสปอร์ตติดมาด้วยก็ท่องเที่ยวได้เป็นเดือน



สิ่งมหัศจรรย์หมายเลข 4

      สิ่งมหัศจรรย์หมายเลข 4 ก็ปรากฏอยู่ในคำขวัญของจังหวัดเช่นกัน เป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองมาช้านาน
ใช่แล้วครับ “หลวงพ่อพระใส” วัดโพธิ์ชัย พระอารามหลวงนั่นเอง พระพุธรูปปางมารวิชัยที่กล่าวขานถึงการปกป้องแคล้วคลาดปลอดภัย บนบานศาลกล่าวสัมฤทธิ์ผลดังใจนึก จากธิดากษัตริย์ล้านช้าง 3 พระองค์ได้หล่อพระพุทธรูปตามนามของตน คือ พระเสริม พระสุก และพระใส


      โดยในระหว่างอัญเชิญมาประเทศไทยพระสุกได้แหกแพจมลงแม่น้ำโขง(เวินพระสุก) คงเหลือพระเสริมและพระใสมาประดิษฐานที่วัดโพธิ์ชัย และวัดหอก่องจนสมัยรัชกาลที่ 4 ได้อัญเชิญพระใสมาจากวัดหอก่องมาวัดโพธิ์ชัยเพื่ออัญเชิญพร้อมพระเสริมเข้ากรุงเทพฯปรากฏเป็นอัศจรรย์ว่าเกวียนที่อัญเชิญพระใสเกิดหัก(อีกนามหนึ่งคือหลวงพ่อเกวียนหัก) 

      เมื่อเปลี่ยนเกวียนใหม่ก็หักอีกไม่สามารถอัญเชิญไปได้ จึงได้อัญเชิญประดิษฐานไว้วัดโพธิ์ชัยมาจนถึงปัจจุบัน ส่วนพระเสริมปัจจุบันประดิษฐาน ณ วัดประทุมวนารามกรุงเทพ           

                               

สิ่งมหัศจรรย์หมายเลข 5

     คราวนี้มาถึงประเพณีสนุกสนานกันบ้าง “มหาสงกรานต์อีสานหนองคาย” คือชื่องานใหญ่ งานปีใหม่ของชาวอีสานที่จัดขึ้นในเดือน 5 ของทุกปี พบกับประเพณีสงกรานต์ 2 ฝั่งโขง พิธีสมโภชหลวงพ่อพระใส แข่งขันว่ายน้ำข้ามโขง การประกวดอาหารจากปลาน้ำโขง การแข่งขันกีฬาพื้นเมือง แข่งขันกีฬาชายหาด และสนุกสุดยอดกับการเล่นน้ำสงกรานต์ชายหาด

ในบรรยากาศ พัทยาอีสาน.....อันซีน..อันซีน...
(เวลาสบาย ๆ 3-5 วัน พร้อมสัมผัส  สิ่งมหัศจรรย์หมายเลข 3 และ 4 ในเขตอำเภอเมืองไปพร้อม ๆกัน)



สิ่งมหัศจรรย์หมายเลข 6

     สุดอลังการอีกครั้งกับ “เมืองหลวงแห่งบาดาล”  หรือ “พิภพพญานาค”บริเวณวัดอาฮง อำเภอบึงกาฬ แก่งอาฮง คือแก่งขนาดใหญ่ที่มีน้ำลึกมากที่สุดของแม่น้ำโขง วัดความลึกในหน้าแล้งได้มากกว่า 96 วา จนได้รับขนานนามว่าเป็น “สะดือแม่น้ำโขง” มีลานหินกว้างเกือบ 600 เมตร มีถ้ำขนาดใหญ่ที่เชื่อกันว่าทะลุไปถึงภูเขางูที่ฝั่งประเทศลาว และที่แปลกอีกอย่างคือ “บั้งไฟพญานาค” ที่ขึ้นที่แก่งอาฮงจะมีลูกไฟสีเขียว แทนที่จะเป็นสีแดงส้ม แปลก สวย อลังการ ทั้งบริเวณวัด และตำนาน (เวลานั่งดูสะดือ 1 วัน)



สิ่งมหัศจรรย์หมายเลข 7

    มาหนองคาย..ได้ขึ้น “สวรรค์ชั้น 7” รึยัง…ถ้ายัง..ขอเสนอ “ภูทอก” หรือ “วัดเจติยาศิริวิหาร” วัดที่มีความสูง 460 เมตร กว้างวัดรอบได้ 800 เมตร ใช้เวลาสร้างบันไดนาน 5 ปี แห่งอำเภอศรีวิไล วัดที่อยู่บนภูเขาหลังตัดที่ สร้างบันไดไม้เวียนรอบหน้าผา 7 ชั้น แต่ละชั้นได้เห็นทิวทัศน์ที่แตกต่างกันไป แต่ได้ความหวาดเสียวไม่แพ้กัน เมื่อขึ้นถึงชั้นที่ 7 จะสามารถเห็นทิวทัศน์ที่เรียกได้ว่า... “พานอรามา” สวยงาม...โอ...สวรรค์ชัดๆ...(เวลาท่องสวรรค์ 1 วัน)


ด้วย 7 สิ่งมหัศจรรย์ดังกล่าว ส่งผลให้ “หนองคาย..เป็นเมืองน่าอยู่อันดับ 7 ของโลก”   และเพราะเป็นเมืองน่าอยู่อันดับ 7 ของโลก...หนองคาย..จึงเป็นเมืองที่มีสิ่งมหรรศจรรย์..ฯลฯ

ขอบคุณข้อมูลและภาพ http://www.gotoknow.org/blogs/posts/157133
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ

ธุลีธวัช (chai173)

  • ปัญญา นัตถิ อฌายโต “ปัญญาไม่มีแก่ผู้ไม่พินิจ”
  • ศิษย์ตรง
  • โยคาวจรผล
  • *****
  • ผลบุญ: +35/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 2905
  • Respect: +2
    • ดูรายละเอียด
    • เว็บไซต์
0


นี่หรือ หนองคาย

     หนองคายให้คลายเขลา         มีสิ่งเย้ายวนใจยล
แอ่งโขงป่าแหล่งค้น         วัดเขาวนอีกสะพาน

     ใคร่หวังหยั่งใจไว้         หลวงพ่อใสที่กล่าวขาน
จิตนี้มิครวญนาน            อธิษฐานไปสักครา.

                                                                                                   ธรรมธวัช.!



http://yaimoomsu.blogspot.com/2011/01/blog-post_7016.html
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 14, 2011, 02:05:51 pm โดย THAWATCHAI173 »
บันทึกการเข้า
ศรัทธา, ศีล, พาหุสัจจะ, วิริยารัมภะ, ปัญญา