ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: ทบทวน สำหรับ ท่านที่ยังรวมศูนย์จิต ไม่เป็น  (อ่าน 6419 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ธัมมะวังโส

  • ธัมมะวังโส
  • ผู้บริหารเว็บ
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +180/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 7250
  • Respect: +6
    • ดูรายละเอียด
    • เว็บไซต์
0
 ask1

  การรวมศูนย์จิต ทำอย่างไร มีวิธีการอย่างไร ควรทำตอนไหน ?

  คำถามจาก

     sompong, painting, นักเดินทาง, nonestop, nirvanar55, komol, บุญเอก, pussadee, chatchay, meditation, samathi, udom, somchit, prayong, RATCHANEE, paisalee, ratree, , pimpa, pongsatorn, samapol

 ans1




  1. การรวมศูนย์จิต คือ อะไร ?
 
      มีอยู่ 3 คำ ในประโยค นี้ คือ

     1. การรวม หมายถึง วิธีการ การทำให้เข้ากัน การทำให้เป็นอันเดียวกัน นั่นหมายถึง คำว่า เอกัคคตา แปลว่า เป็นหนึ่งเดียวกัน คือไม่มีสองชิ้น ไม่มีแยก เปรียบอาหาร ที่มีเครื่องปรุงหลายอย่าง แต่ถูกนำใส่ในภาชนะเดียวกัน ในคือความหมายของคำว่า รวม
     ประโยชน์ ของการรวม ก็คือ การจัดการ ง่าย สะดวก นั่นเอง ดังนั้นในความหมายนี้ จึงหมายถึง วิธีการรวมให้เป็นหนึ่งเดียวกัน

     2. ศูนย์ หมายถึงที่ตั้ง บัญชาการ ศูนย์ไม่ใช่ ฐานธรรมดา แต่หมายถึง ฐานปฏิบัติการที่ยกระดับควบคุม ฐาน ๆ อื่นด้วย ในที่นี้กล่าวถึง วิชาพุทธานุสสติกรรมฐาน คำว่า ศูนย์ มีเพียงฐานเดียวที่เดียวเท่านั้น นั้นก็คือ ที่สะดือ หรือ ที่เรียกว่า ศูนย์นาภี
        ่ทำไมจึงเรียก นาภี ว่า ศูนย์ ?
        คำว่า ศูนย์ ในกรรมฐาน มี สองความหมาย คือ
           2.1 ศูนย์ ที่เป็นตั้งรวมควบหรือ สั่งการ บัญชาการ ฐานอื่น ๆ หรือเป็นที่กระจาย และเกื้อหนุน ฐาน อื่น ๆ สะดือ นับว่าเป็น ศูนย์ ทุกอย่าง การจะเเกิดมาเป็นคนได้นั้น สิ่งสำคัญก็คือ สะดือเพราะสะดือ เป็นที่รับลมหายใจ และ อาหาร ตั้งแต่เริ่มเกิด อยู่ใรครรภ์มารดา ไม่ว่า หญิง หรือ ชาย ที่เป็น มนุษย์ เกิดในครรภ์ ล้วนแล้ว ก็รับ ธาตุคือ สู่ รูปร่างทางสายรก สายสะดือ นั่นเอง แม้ เมื่อออกจากครรภ์ มารดาแล้ว ก็ยังเป็นที่รวม กระจายธาตุ เพื่อการมีชีวิต เป็นที่กระจายธาตุทั้ง 4 คือ ดิน น้ำ ลม ไฟ เมื่อทานอาหารบริโภค ธาตุทั้งหลาย ก็มาชุมนุม กันที่นี่ และกระจายธาตุ เพื่อหล่อเลี้ยง กายขันธ์ ให้ดำรงอยู่ต่อไป ได้ นั่นเอง นี่คือคำว่า ว่า ศูนย์ ของ กาย บางคน กล่าวว่า อยู่กลางกาย นั่นเป็นการกล่าวที่ผิด เพราะศูนย์กลางของขีวิต และ กายอยู่ที่ สะดือ
        กรรมฐาน มัชฌฺมา แบบลำดับ ใช้ำคำเรียกตรงนี้ที่เดียวว่า ศูนย์นาภี  ( สะดือเป็นศูนย์ )
         2.2 ศูนย์ ในความหมายแนวปฏิบัติ ก็คือ เลขศูนย์ ( หรือ สูญ ) มีความหมายว่า ตรง ๆ ก็คือ ความไม่มี หรือ ในความหมายทางวิปัสสนา ก็คือ ความเสื่อมไป ความทนอยู่ไม่ได้ ความหาสาระแก่นสารไม่ได้ เมื่อ จิตของผู้ภาวนาเข้าถึง ญาณทัศนะก็จะเห็นแจ้งตามความเป็นจริง ว่า เสื่อมไป

         ดังนั้นตรงศูนย์ นี้ จึงมีสอง สถานะ คือ เกิดขึ้น รวมธาตุ และ เสื่อมไป สูญธาตุ นั่นเอง

      3. คำว่า จิต ในที่นี้แทนคำว่า รู้สึก นึกคิด จำได้ หมายรู้
       แต่สภาวะกรรมฐาน ไม่ได้หมายถึง คำว่า รู้สึก นึกคิด จำได้  หมายรู้ แต่หมายถึง การรู้ในธาตุ เรียกว่า มนธาตุ มนายาตนะธาตุ คือ เมื่อใด ความรู้สึก นึกคิด จำได้ หมายรู้ ลงไปใน ธาตุ เมื่อนั้นเรียกสภาวะ ขณะนั้น ว่า มนธาตุ คือ ธาตุแห่งใจ เมื่อ มนธาตุ กระทบกับธาตุ อย่างถี่ขึ้นด้วยความเป็นธาตุ คือ ปีติ ยุคล สุข สามประการนี้เรียกว่า สภาวะแห่ง มนายตนะธาตุ เมื่อจิต กระทบตามไปเรื่อย จนเห็นความเกิดขึ้น ตั้งอยู่ดับไป ตรงนั้นเรียกว่า ภูตญาณทัศนะธาตุ เมื่อภูตญาณทัศนะธาตุ จำแนกได้ว่า อะไร รูปขันธ์ กายชันธ์ วิญญาณขันธ์ ครบ ขณะนั้นก็จะเกิดสภาวะ ญาณทัศนะวิสุทธิ์ เป็น สภาวะเช่นนี้เรียกว่า จิตเข้าถึงสภาวะแห่ง อุปาทยรูป 
       จริงอยู่ เป้าหมายของภารดำเนินจิต ต้องการให้จิตเป็นสมาธิ แต่เพราะอำนาจพระพุทธคุณ นั้น ดำเนินอยู่ ญาณ คือ มรรค ผล นิพพาน จึงอยู่ด้วยกัน ตั้งแต่ หยาบ กลาง และ ละเอียด
       ในจิตที่รู้ รวมลงเป็นสมาธิ จึงมุ่งหวังให้ศิษย์ เข้าใจ สอง อย่าง คือ ลักณณะ และ รัศมี  เมื่อจิตเข้าใจเห็น ลักษณะ รัศมี ด้วยอำนาจพระพุทธคุณ เห็นความเกิดขึ้น และ ความเสื่อมไป สองประการนี้ จึงเรียก ลักษณะ และ รัศมี ว่า องค์พระ
        ดังนั้น เมื่อจิตปรากฏ ตื่น รู้ เบิกบาน ในธรรมอันปราณิต มี ปีติ ก็เรียกว่า พระธรรมปีติ  มีการถึงความระงับจากทุกข์ ก็เรียกว่า พระยุคลธรรม มีการเข้าถึงสภาวะแห่งสุขสมาธิ ก็เรียกว่า พระสุขนิโรธธรรม ทั้งสามพระ มีสิ่งที่เนื่องกันไปตามลำดับ เริ่มตั้งแต่ พระลักษณะ พระรัศมี พระธาตุแห่งปีติ พระลักษณะ พระรัศมี พระธาตุยุคลธรรม พระรัศมี พระอุตคหนิมิตร  พระสุขนิโรธธรรม
       ( หากบรรยาย ก็จะบรรยายไปได้ เรื่อย ๆ ความละเอียดพิศดาร ตามจิต ที่เห็นแจ้ง ซึ่ง ศิษย์ควรจะต้องเห็นเอง )

      ดังนั้น การรวมศูนย์จิต นั่นก็คือ การทำจิตให้เป็นหนึ่งเดียวที่ฐานใหญ่แห่งขันธ์เพื่อเข้าถึง รูปขันธ์ กายขันธ์ และวิญญาณขันธ์

      ทำอย่างไร ในการรวมศูนย์ จิต
     วิธีการรวมศูนย์ จิต มีความสำคัญ มาก ในวิชากรรมฐาน การรวมศูนย์จิต นั้น อาศัยสิ่งเหล่านี้ คือ

      1. ความตั้งใจ ศรัทธาในพระกรรมฐาน
      2. การอธิษฐาน พระกรรมฐาน
           2.1 การปฏิบัติบูชา พระพุทธเจ้า
           2.2 การปฏฺบัติ ตามลำดับ พระกรรมฐาน
      3. การหยั่งลง ศูนย์จิต ด้วย พระพุทธคุณ
           การใช้ พระพุทธานุสสติกรรมฐาน
      4. การรวม นิมิตร ทั้ง สาม คือ ปัคคาหะนิมิตร บริกรรมนิมิตร และ อเบกขานิมิตร
      5. ความเพียร ไม่ทอดวางธุระ ในการรวมนิมิตร
      6. การทรง นิมิตร ที่รวมแล้ว
      7. การโคจร ในนิมิตร ที่รวมเป็น มีสภาวะ แห่งพระลักษณะ และ พระรัศมี
          7.1  มีการตั้งฐานตรี โท เอก
          7.2  มีการเข้า อนุโลม
          7.3  มีการเข้า ปฏิโลม
          7.4  มีการเข้า อนุโลม และ ปฏิโลม เป็นการเข้าวัด ออกวัด
                  ( คำว่า วัด หมายถึง มาตรากำหนด ระยะเวลาของ สมาธิ )
          7.5  มีการเข้า คืบ คือ สลับ ฐาน เป็นช่วง
          7.6  มีการเข้า สับ คือ สลับ ฐาน เพื่อให้เกิดความคล่องแคล่ว
          7.7  หากจิตไม่ตั้งมั่น ในการเข้าวัด ออกวัด ให้ดำนเนินการเข้าสะกดพระกรรมฐาน แต่ถ้าจิตประณึตเป็น อุปจาระสมาธิขั้นละเอียดไปแล้ว ให้สอบเข้าสะกด 1 รอบ หรือ ไม่ต้องเข้าสะกด ตามวินิจฉัยของครูผู้บอกพระกรรมฐาน
          7.8  การเข้าสับ องค์แห่ง อุปจาระฌาน คือ การสับ สลับเปลี่ยนองค์ แห่ง อุปจาระฌาน ถอยเข้า ถอยออก คือ เข้าพระธรรมปีติ พระยุตลธรรม พระสุขนิโรธธรรม ไปตามลำดับ และ ถอยออกตามลำดับ ( ทรงผล เหมือน เดินจิต ในปฐมฌาน )         
          7.9 การเข้าสะกดพระสุขนิโรธธรรม ( ตรงนี้ครูท่านบอกว่า สำเร็จ สัมมาสมาธิ เบื้องต้น จิตพร้อมควรแก่การงาน ในการทำวิปัสสนา ดังนั้นผู้ปรารถนา ในแนวทางปัญญาวิมุตติ จึงสามารถเจริญ พระวิปัสสนาได้ แต่ครูผู้บอกกรรมฐาน จะวินิจฉัย ศิษย์ ว่าเหมาะหรือไม่ ? ถ้าเหมาะ ก็สอน 18 กาย เรียกว่า กายคตาสติ โดยตรง ถ้าไม่เหมาะ ก็จะให้ขึ้น พระอานาปานุสสติ แทน )
   
      8. การตั้งมั่นแห่ง อุปจาระสมาธิ ตั้งแต่หยาบ กลาง ละเอียด
      9. การออกจาก อุปจาระสมาธิ หยาบ กลาง ละเอียด
     
       ลำบากการพิมพ์ อธิบายไว้เพียงเท่านี้ ก่อนนะ
     
      เจริญธรรม / เจริญพร
บันทึกการเข้า
เว ทา สา กุ กุ สา ทา เว ทา ยะ สา ตะ ตะ สา ยะ ทา สา สา ทิ กุ กุ ทิ สา สา กุ ตะ กุ ภู ภู กุ ตะ กุ

kobyamkala

  • โยคาวจรผล
  • ******
  • ผลบุญ: +5/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • เพศ: หญิง
  • กระทู้: 2236
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
Re: ทบทวน สำหรับ ท่านที่ยังรวมศูนย์จิต ไม่เป็น
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: ตุลาคม 05, 2015, 04:19:39 pm »
0
 st11 st12 st12
บันทึกการเข้า
แล้วลองแอบมาแย้มกะลา
เพื่อดูโลก เห็นแล้วตกใจโลกนี้กว้างใหญ่จริง ๆ

bajang

  • มีเหตุมีผล
  • ****
  • ผลบุญ: +0/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 325
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
Re: ทบทวน สำหรับ ท่านที่ยังรวมศูนย์จิต ไม่เป็น
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: ตุลาคม 05, 2015, 08:15:55 pm »
0
อ่านแล้ว รู้สึกถึง ความพิศดารทางกรรมฐาน แค่ความรู้ อย่างนี้ แค่ อธิบาย Sample ยังมีข้อความพิศดาร มากเลย รู้สึกว่า ไม่ใช่ แบบผิว ๆ ซะแล้ว วิชาก กรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำดับ

   นี่ถ้าได้ฟัง บรรยายทั้งหมด คงจะเข้าใจ ในการภาวนา มากกว่า ที่รู้อย่างนี้

   :25:
บันทึกการเข้า

nirvanar55

  • มีเหตุมีผล
  • ****
  • ผลบุญ: +1/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 305
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
Re: ทบทวน สำหรับ ท่านที่ยังรวมศูนย์จิต ไม่เป็น
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: ตุลาคม 05, 2015, 08:31:06 pm »
0
เห็นด้วยครับ ข้อความตรงนี้ มีรายละเอียด พิศดารแตกต่าง จากในหนังสือที่ไม่มีคำอธิบาย เลย นะครับ แม้แค่คำว่า รวมศูนย์จิต นี้ ยังมีความหมายทางด้าน การสัมปยุตธรรม ซึ่งผมได้รับฟังจากรายการ ที่ท่านสอน ซึงแตกต่างจาก ที่ คณะ 5 ไม่มีการแนะนำเรื่องพวกนี้ ผมไปขึ้นกรรมฐาน ครั้งแรกที่ คณะ 5 กับคุณ มดตะนอย ( คุณมดตะนอย ไม่ขึ้นกรรมฐาน ) มีผมกับเพื่อน อีก 6 คนขึั้นพร้อมกัน หลวงพ่อท่านให้พระหนุ่ม มาสอน ท่านก็บอกแต่เพียงว่า ให้กำหนดจิต ไปที่ ต่ำจากสะดือ สองนิ้ว แล้ว ภาวนาพุทโธ ไปเรือ่ย ๆ  จริง ๆ นะครับ มีแค่นี้จริง ๆ และ ผมก็ไปส่งอารมณ์ กับหลวงพ่อพระครูอีกสองครั้ง จนได้ เข้าสะกด และ ไปอีกหลายครั้ง รวมแล้วไม่ต่ำกว่า  16 ครั้ง แต่ก็ไม่เคยได้ฟังสอนแบบข้อความ ที่มีรายละเอียด จนผมสงสัยว่า

     โกฏฐาส ที่ ลงไว้ ตาม ธาตุ นั้น ลงไว้ทำไม ไม่เห็นเกี่ยวข้องในการปฏิบัติเลย ( เริ่มสงสัย นิด ๆ ) 

   ติดตาม ครับ ที่จริง ผมอยากฝึกกับ พระสนธยา  นะครับ เพราะฟัง กิตติศัพท์ และเคยเห็นท่านนั่งกรมฐาน อยู่ครั้งหนึ่ง สมัยที่ท่านอยู่วัดไปแอบมองท่าน แต่ตอนนั้นผมยังไม่สนใจกรรมฐาน ยังปฏิบัติตามสายยุบหนอพองหนอ คิดว่าดีกว่าในตอนนั้น ผมแอบดูท่าน หน้าศาลา ท่านนั่งกรรมฐาน หลังจากเพล ตรงหน้าหลวงปู่ แบบไม่ขยับเลย วันนั้น ถึง 16.30 น. ผมรอจะคุยกับท่าน ก็เลยไม่ได้คุยเลยวันนั้น กลับก่อน เป็นคราวซวยไปเลย พอไปอีกครั้ง ผ่านมาสองเดือน ศาลาถูกปิด มีข้อความ แปะประกาศเรื่องปิดศาลา ฝึกกรรมฐาน

    เป็นที่น่าเสียดาย มากจริง ๆ

     :25: :25: :25:
บันทึกการเข้า

PRAMOTE(aaaa)

  • ศิษย์ตรง
  • โยคาวจรผล
  • *****
  • ผลบุญ: +5/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • เพศ: ชาย
  • กระทู้: 3598
  • ความศรัทธาคือเชื่อเรื่องการตรัสรู้ของพระพุทธเจ้า
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
Re: ทบทวน สำหรับ ท่านที่ยังรวมศูนย์จิต ไม่เป็น
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: ตุลาคม 05, 2015, 08:33:00 pm »
0
 st11 st12
         ผมรู้สึกยินดีในธรรมของครูบาอาจารย์กรรมฐาน

              การอยากให้ลูกศิษย์ได้ดี   ท่านจ้ำจี้จ้ำไช ท่านมีเมตตา


                  ตรงนี้เป็นเรื่องปกติ  ของพระอาจารย์ครับ


             ขออนุโมทนาสาธุ
บันทึกการเข้า
การมีกัลยาณมิตร ครูบาอาจารย์ ที่สั่งสอนธรรม เป็นเรื่องที่ดี
..เชื่อเรื่องการตรัสรู้ธรรม ขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า
...และเชื่อในพระธรรมที่เป็นตัวแทนของพระศาสดา

nonestop

  • กำลังจะพ้นจากน้ำ
  • *
  • ผลบุญ: +2/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 87
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
Re: ทบทวน สำหรับ ท่านที่ยังรวมศูนย์จิต ไม่เป็น
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: ตุลาคม 05, 2015, 09:44:08 pm »
0
 st11 st12 st12 like1
บันทึกการเข้า
nonestop  หยุดทำ้ร้าย หยุดเบียดเบียน หยุดการกลับมาเกิด กันเถิดครับ

ธุลีธวัช (chai173)

  • ปัญญา นัตถิ อฌายโต “ปัญญาไม่มีแก่ผู้ไม่พินิจ”
  • ศิษย์ตรง
  • โยคาวจรผล
  • *****
  • ผลบุญ: +35/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 2905
  • Respect: +2
    • ดูรายละเอียด
    • เว็บไซต์
Re: ทบทวน สำหรับ ท่านที่ยังรวมศูนย์จิต ไม่เป็น
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: ตุลาคม 06, 2015, 11:26:15 am »
0
ช่วงนี้ผมห่างหายไปจากเว็บมาก ส่วนหนึ่งมาจากการฝึกภาวนาย้ำย่ำกับที่ ซึ่งก็มีผลกระทบในเชิงเพรียกทุกข์มาเป็นลำดับ แต่ใจก็ตั้งรับข่มมันได้ เผลอวาง ทุกข์ก็เสียดแทงขึ้นมาได้อีกจนรู้สึกเบื่อพาลปรามาสพระกรรมฐานล้มๆเลิกๆ แต่สติยังดีอยู่หวนระลึกกลับมาเริ่ม วันนี้ผมได้รับคำชี้แนะเพิ่มเติมทำความเข้าใจทบทวนใส่ใจแก้ไขการภาวนาผลจะเป็นอย่างไรนั้น ต้องคอยดูต่อไป ใจที่คิดปรุงซ่านกระทบไปในผัสสะทั้งรูป เสียง กลิ่น รส โผฏฐัพพะ และ ธัมมารมณ์นั้น รังแต่จะทำให้คนนั้นบ้า อคติ อันธพาล ทางเดียวที่จะหลีกก็ต้องนั่งหลับตาใจจดจ่อมีหลักการเป้าหมายฉลาดรู้คิดอย่างบัณฑิต(บุคคลผู้มีปัญญา/วาสนา) เชื่อว่าหลายท่านมีเป็นกันได้ในข้อนี้ ธรรมะเราหาฟังกันพิศดารก็แค่สติ กำหนดรู้ ปล่อยวาง ตามรู้ตามดู ดูอะไร.? ดูทุกข์ ดูเวทนา เป็นวิปัสสกกันไปแบบห้วนๆ ในขั้นตอนที่พิศดารจริงๆไม่มีใครจะได้รู้ ได้ฟัง กันจริงๆ คนมากหลากหลายมีใช่น้อยไม่เข้าใจหลักการภาวนาเนื้อแท้กันจริงๆ เป็นชาวพุทธไหว้พระทำทานกันไปวันวัน บ้างมีที่สมัครเป็นศิษย์หมอบข้างคอยแต่ยื่นกระโถนยกหางหาผลประโยชน์สร้างกรรมล้างพระศาสนา แล้วพระพุทธศาสนาจริงๆไปอยู่ไหน พระอริยะเถราจารย์ท่านไม่แพร่งพรายบอกกล่าวสอนในบุคคลเพียงหยิบมือแล้วสูญหายชราโรยร่วงกันไป พระอริยะอรหันต์มีแต่ท่านรี้หนีครับ ใครอยากได้ลาภ ยศ สุข ก็ไปนั่งยื้อถือพัดโบก รอเขกโขกกะลาว่ากันไป ศิษย์เนื้อแท้แน่ๆนิพพานจริงเท่านั้นจึงจะได้สืบพระศาสนา พระไตรปิฏกมีหาอ่านไม่ยากแต่หาใช่พระศาสนา เพราะใครบ้างที่อ่านเข้าใจพูดมาพระท่าน(พระอริยะสงฆ์)ล้วนนั่งนิ่ง ดังนั้นพระศาสนาค่าคูณบุคคลธำรงไว้เพียงท่านที่ใส่ใจรู้จักฟังรู้คลำในอันที่จักเดินมุ่งก้าวสู่พระนิพพานเท่านั้น
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 06, 2015, 11:30:55 am โดย ธุลีธวัช (chai173) »
บันทึกการเข้า
ศรัทธา, ศีล, พาหุสัจจะ, วิริยารัมภะ, ปัญญา

Admax

  • ผู้อุปถัมภ์
  • โยคาวจรผล
  • ****
  • ผลบุญ: +0/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 1063
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
Re: ทบทวน สำหรับ ท่านที่ยังรวมศูนย์จิต ไม่เป็น
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: ตุลาคม 06, 2015, 04:18:59 pm »
0
 st12 st12 st12

ขแบพระคุณพระอาจารย์อย่างสูงครับ เป็นประโยชน์อย่างมากแก่ผมครับ
บันทึกการเข้า
ความติดข้องใจเสพย์อารมณ์ความพอใจยินดี และ ความไม่พอใจยินดี เป็น สมุทัย
ผลของการดำเนินไปแห่งความพอใจยินดี และ ความไม่พอใจยินดี เป็น ทุกข์
รู้สัจธรรมและปรมัตถ์ ดำรงอยู่ในกุศล สติ ศีล สมาธิ พรหมวิหาร๔ คิดดี พูดดี ทำดี เป็น มรรค
การดับไปแห่งความพอใจยินดี และ ความไม่พอใจยินดี ถึง อัพยกตธรรม เป็น นิโรธ

PRAMOTE(aaaa)

  • ศิษย์ตรง
  • โยคาวจรผล
  • *****
  • ผลบุญ: +5/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • เพศ: ชาย
  • กระทู้: 3598
  • ความศรัทธาคือเชื่อเรื่องการตรัสรู้ของพระพุทธเจ้า
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
Re: ทบทวน สำหรับ ท่านที่ยังรวมศูนย์จิต ไม่เป็น
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: ตุลาคม 06, 2015, 05:28:19 pm »
0
 like1 thk56
         ทุกข์   เป็นของใครของมัน

         สุข เป็นของใครของมัน

         กิเลส  เป็นของใครของมัน

         กรรม เป็นของใครของมัน

         ธรรม.....ก็เป็น....ของใครของมัน


   ........เพราะทุกข์อย่าง มันจะมา ลักขโมยกันไม่ได้...เพราะเป็นของตน
บันทึกการเข้า
การมีกัลยาณมิตร ครูบาอาจารย์ ที่สั่งสอนธรรม เป็นเรื่องที่ดี
..เชื่อเรื่องการตรัสรู้ธรรม ขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า
...และเชื่อในพระธรรมที่เป็นตัวแทนของพระศาสดา

fasai

  • โยคาวจรมรรค
  • *****
  • ผลบุญ: +20/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • เพศ: หญิง
  • กระทู้: 540
  • ทางสายกลาง
  • Respect: +1
    • ดูรายละเอียด
Re: ทบทวน สำหรับ ท่านที่ยังรวมศูนย์จิต ไม่เป็น
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: ตุลาคม 06, 2015, 09:04:53 pm »
0
 st11 st12 st12
บันทึกการเข้า
ทุกสิ่งทุกอย่าง เป็นไปตามกรรม
ใครสร้างกรรมอย่างไร ก็รับผลกรรมอย่างนั้น

บุญเอก

  • โยคาวจรมรรค
  • *****
  • ผลบุญ: +2/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 516
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
Re: ทบทวน สำหรับ ท่านที่ยังรวมศูนย์จิต ไม่เป็น
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: ตุลาคม 07, 2015, 04:38:28 am »
0
 st11 st12 st12
 มีสิ่งที่ติดขัด ท้อถอยในการปฏิบัติ แต่พอได้อ่านข้อความส่วนนี้ รู้สึกมีอะไรโล่ง ๆ เกิดขึ้นหลังจากปฏิบัติเลยครับ ผมขอส่งเป็นข้อความส่วนตัว ให้กับพระอาจารย์ ช่วยพิจารณาด้วยครับ

  :25: :25: :25:
บันทึกการเข้า
ทำงานอาสา หวังช่วยคนตกยาก แม้จะลำบาก แต่ก็จะทำโดยความไม่หนักใจ
อาสากตัญญู พัทยา ยินดีรับใช้

ธัมมะวังโส

  • ธัมมะวังโส
  • ผู้บริหารเว็บ
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +180/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 7250
  • Respect: +6
    • ดูรายละเอียด
    • เว็บไซต์
Re: ทบทวน สำหรับ ท่านที่ยังรวมศูนย์จิต ไม่เป็น
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: ตุลาคม 07, 2015, 11:24:16 am »
0
หวังว่าหลายท่าน คงจะใช้ประโยชน์ จากเนื้อหาให้เป็นประโยชน์ นะ อันที่จริง ฉันพิมพ์และแต่งกลอนแต่ ละขั้น แต่ละธาตุออกมาแล้ว แต่ด้วยกระทู้นี้ไม่เหมาะกับบุคคลสาธารณะ เหมาะแก่ศิาย์ ที่ขึ้นกรรมฐานเท่านั้น ครูท่านจึงได้ให้ยั้ง บทความ ไว้ ....

   เจริญพร

  ;)

เหตุที่ทำให้เสื่อม ก็เพราะว่า บุคลลที่จะรับธรรม จะขาดความอ่อนน้อม และ ไม่อาจหาญ เพราะเลือกที่ไม่ขึ้นกรรมฐาน และไม่เคารพ ครูอาจารย์ผู้บอกกรรมฐาน การไม่ได้ขึ้นกรรมฐาน จึงไม่เป็นการสมควรรับธรรมขั้นสูง หรือ พิศดาร เป็นโทษ มากกว่า เป็นคุณแก่ผู้รับไป

 
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 07, 2015, 11:30:57 am โดย patra »
บันทึกการเข้า
เว ทา สา กุ กุ สา ทา เว ทา ยะ สา ตะ ตะ สา ยะ ทา สา สา ทิ กุ กุ ทิ สา สา กุ ตะ กุ ภู ภู กุ ตะ กุ

นิรตา ป้อมนาวิน

  • ศิษย์ตรง
  • โยคาวจรผล
  • *****
  • ผลบุญ: +20/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • เพศ: หญิง
  • กระทู้: 1212
  • อย่างน้อยชาตินี้ขอปิดอบายภูมิ
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
    • เว็บไซต์
Re: ทบทวน สำหรับ ท่านที่ยังรวมศูนย์จิต ไม่เป็น
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: ตุลาคม 07, 2015, 05:00:18 pm »
0
สะดือๆๆ ตรงนี้นี่เอง  st11 thk56 like1 like1
บันทึกการเข้า
เว ทา สา กุ กุ สา ทา เว ทา ยะ สา ตะ ตะ สา ยะ ทา สา สา ทิ กุ กุ ทิ สา สา กุ ตะ กุ ภู ภู กุ ตะ กุ

PRAMOTE(aaaa)

  • ศิษย์ตรง
  • โยคาวจรผล
  • *****
  • ผลบุญ: +5/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • เพศ: ชาย
  • กระทู้: 3598
  • ความศรัทธาคือเชื่อเรื่องการตรัสรู้ของพระพุทธเจ้า
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
Re: ทบทวน สำหรับ ท่านที่ยังรวมศูนย์จิต ไม่เป็น
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: ตุลาคม 07, 2015, 07:22:48 pm »
0
 :welcome:
    ใครที่ยังไม่ได้ขึ้น พระกรรมฐาน ก็ควรไปขึ้นนะครับ

          โอกาสรับธรรม  จากครูบาอาจารย์  นั้น ในเรื่องความศรัทธา  นั้นต้องมาเป็นที่หนึ่งเป็นเอก  เป็นมรรคเป็นเบื้องบาท

          ของความสำเร็จทั้งปวง

                    มีศรัทธา   อัตตา ความยึดถือในตน   จะถูกละ ให้เบาบางได้

                           ความนอบน้อมยอมรับความจริงในสิ่งที่ครูอาจารย์บอก นั้นเป็นสิ่งตรงๆ   ไม่ได้ปกปิดแด่ท่าน ทุกคนเทอญ


                             
บันทึกการเข้า
การมีกัลยาณมิตร ครูบาอาจารย์ ที่สั่งสอนธรรม เป็นเรื่องที่ดี
..เชื่อเรื่องการตรัสรู้ธรรม ขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า
...และเชื่อในพระธรรมที่เป็นตัวแทนของพระศาสดา

sinsae

  • พอพึ่งพาได้
  • ***
  • ผลบุญ: +0/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 277
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
Re: ทบทวน สำหรับ ท่านที่ยังรวมศูนย์จิต ไม่เป็น
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: ตุลาคม 07, 2015, 09:02:37 pm »
0
แล้วจะไปขึ้นกรรมฐาน กับพระอาจารย์สนธยา ได้ที่ไหน ครับ

  :49: thk56
บันทึกการเข้า

PRAMOTE(aaaa)

  • ศิษย์ตรง
  • โยคาวจรผล
  • *****
  • ผลบุญ: +5/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • เพศ: ชาย
  • กระทู้: 3598
  • ความศรัทธาคือเชื่อเรื่องการตรัสรู้ของพระพุทธเจ้า
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
Re: ทบทวน สำหรับ ท่านที่ยังรวมศูนย์จิต ไม่เป็น
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: ตุลาคม 07, 2015, 11:23:47 pm »
0
 :welcome:
            ไปขึ้นกรรมฐานที่  วัดราชสิทธาราม (วัดพลับ)

             ฝั่งธนบุรีครับ

             แล้วค่อยมาศึกษาธรรม ที่นี่กับ พระอาจารย์ สนธยา ครับ

      เพราะครูตอนนี้ ท่านไม่ได้รับขึ้น เอง....คือพวกคุณที่สนใจ   ต้องไปขึ้นที่สำนักหลักครับ




           ขึ้นแล้วค่อยมาบอกพระอาจารย์  ครับ



          ขออนุโมทนาสาธุ
บันทึกการเข้า
การมีกัลยาณมิตร ครูบาอาจารย์ ที่สั่งสอนธรรม เป็นเรื่องที่ดี
..เชื่อเรื่องการตรัสรู้ธรรม ขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า
...และเชื่อในพระธรรมที่เป็นตัวแทนของพระศาสดา