ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: มีคำจำกัดความ พระลักษณะ และ พระรัศมี ใน พระยุคลหก หรือไม่คะ  (อ่าน 2705 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

kobyamkala

  • โยคาวจรผล
  • ******
  • ผลบุญ: +5/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • เพศ: หญิง
  • กระทู้: 2236
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
0
 ask1

 มีคำจำกัดความ พระลักษณะ และ พระรัศมี ใน พระยุคลหก หรือไม่คะ

 thk56 :58:
บันทึกการเข้า
แล้วลองแอบมาแย้มกะลา
เพื่อดูโลก เห็นแล้วตกใจโลกนี้กว้างใหญ่จริง ๆ

Jojo

  • พอพึ่งพาได้
  • ***
  • ผลบุญ: +0/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 237
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
บันทึกการเข้า
ฉันมาเพราะเธอนะ ยายกบ มาศึกษาธรรมะบ้าง ยินดีที่รู้จักทุกท่านคะ
ช่วยเมตตา แนะนำด้วยมิตรภาพ นะคะ

ธุลีธวัช (chai173)

  • ปัญญา นัตถิ อฌายโต “ปัญญาไม่มีแก่ผู้ไม่พินิจ”
  • ศิษย์ตรง
  • โยคาวจรผล
  • *****
  • ผลบุญ: +35/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 2905
  • Respect: +2
    • ดูรายละเอียด
    • เว็บไซต์
0
มีคำจำกัดความ พระลักษณะ และ พระรัศมี หรือไม่คะ

พระลักษณะ คือ จิตกระทบกาย แสดงออกเป็น ปิติ ตามแต่ฐานธาตุในขณะปัคคหะจิต พระรัศมี คือ กายกระทบจิต แสดงออกเป็น นิมิต ซึ่งมิได้สำคัญที่ภาพ หากแต่สำคัญหมายเอาที่สีของภาพที่ปรากฏ ครับ!
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 25, 2014, 05:43:12 pm โดย THAWATCHAI173 »
บันทึกการเข้า
ศรัทธา, ศีล, พาหุสัจจะ, วิริยารัมภะ, ปัญญา

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออนไลน์ ออนไลน์
  • กระทู้: 28454
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0
ask1

 มีคำจำกัดความ พระลักษณะ และ พระรัศมี ใน พระยุคลหก หรือไม่คะ

 thk56 :58:


ans1 ans1 ans1

ทำเนียมของกรรมฐานมัชฌิมาฯ จะไม่บอกปริยัติล่วงหน้า การสอบอารมณ์ต้องทำต่อหน้าพระอาจารย์ พระอาจารย์จะเป็นผู้บอกเองว่า อารมณ์กรรมฐานในขณะนั้นๆ คืออะไร การสอนต้องเป็นไปตามลำดับของจิต การอธิบายข้ามขั้นตอนโดยไม่เป็นไปตามลำดับของจิตของผู้ปฏิบัติแล้ว อาจทำให้เข้าใจคลาดเคลื่อน หรือไม่ก็อาจยึดเป็นอุปทานได้ 

อย่างไรก็ตาม ในเมื่อถามมาแล้ว จำป็นต้องรักษาศรัทธา ขอนำข้อมูลเท่าที่หาได้มาเปิดเผยดังนี้


    ลักษณะอาการ ของปีติ ยุคล สุข
    ๑. พระขุททกาปีติ เกิดขุนลุก หนังศรีษะ พองสยองเกล้า
    ๒. ขะณิกาปีติ เกิดในจักขุทวาร เป็นประกายเหมือนตีเหล็กไฟ เหมือนสายฟ้าแลบ
    ๓. พระโอกกันติกาปีติ เกิดดังขี่เรือต้องระลอกคลื่น เกิดลมพัดไปทั่วกายก็มี
    ๔. พระอุพเพงคาปีติ เกิดให้กายเบา ให้กายลอยขึ้น หกคะเมน
    ๕. พระผรณาปีติ เกิดให้กายประดุจอาบน้ำ เย็นซาบซ่านทั่วสกลกาย

    ๖. พระกายปัสสัทธิ จิตปัสสัทธิ เกิดกายใจสงบระงับ ไม่กระวนกระวายฟุ้งซ่าน
    ๗. พระกายลหุตา จิตลหุตา ความเบากาย เบาใจไม่ง่วงเหงาหาวนอน
    ๘. พระกายมุทุตา จิตมุทุตา ความอ่อนไม่กระด้างของกายและจิต เริ่มข่มนิวรณธรรมได้บ้าง
    ๙. พระกายกัมมัญญตา จิตกัมมัญญตา กายจิตควรแก่การงาน ไม่มีกามฉันท์ วิจิกิจฉา
   ๑๐. พระกายปาคุญญตา จิตปาคุญญตา ความแคล่วคล่องแห่งกายและจิต ไม่เฉื่อยชา
   ๑๑. พระกายุชุคคตา จิตตุชุคคตา ความเป็นสภาพตรงกายและจิต

   ๑๒. พระกายสุข จิตสุข ความสบายกาย ความสบายใจนำพาให้เกิดความตั้งมั่นของจิต คือ สมาธิ
   ๑๓. พระอุปจารสมาธิ พุทธานุสสติ จิตตั้งมั่นเป็นอุปจารพุทธานุสสติ สามารถข่มนิวรณธรรม เป็นกามาวจรจิต เป็นอุปจารฌาน มีศีล เกิดปราโมทย์  เกิดปีติ ๕ ประการ เกิดยุคลธรรม ๖ ประการ เกิดสุขสมาธิ ๒ ประการ ย่อมทำให้สัมมาสมาธิสมบูรณ์  ที่สมบูรณ์เพราะเกิดเป็นขั้นเป็นตอนเป็นลำดับ ปีติ เป็นราก เป็นเง่า เป็นเค้า เป็นมูล ของสมาธิ เป็นสัมมาสมาธิ


หมายเหตุ : ข้อ ๖-๑๑ เป็นส่วนของยุคลหก


อ้างอิง
คู่มือสมถะ-วิปัสสนากรรมฐานมัชฌิมา แบบลำดับ (หน้า ๕๐-๕๑)
ของสมเด็จพระสังฆราชญาณสังวรมหาเถรเจ้า (สุก ไก่เถื่อน) วัดราชสิทธารามราชวรวิหาร(พลับ) กรุงเทพฯ
พระครูสังฆรักษ์วีระ ฐานวีโร รวบรวมเรียบเรียง
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 26, 2014, 12:13:49 pm โดย nathaponson »
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ

Admax

  • ผู้อุปถัมภ์
  • โยคาวจรผล
  • ****
  • ผลบุญ: +0/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 1063
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
บันทึกการเข้า
ความติดข้องใจเสพย์อารมณ์ความพอใจยินดี และ ความไม่พอใจยินดี เป็น สมุทัย
ผลของการดำเนินไปแห่งความพอใจยินดี และ ความไม่พอใจยินดี เป็น ทุกข์
รู้สัจธรรมและปรมัตถ์ ดำรงอยู่ในกุศล สติ ศีล สมาธิ พรหมวิหาร๔ คิดดี พูดดี ทำดี เป็น มรรค
การดับไปแห่งความพอใจยินดี และ ความไม่พอใจยินดี ถึง อัพยกตธรรม เป็น นิโรธ

Akira

  • โยคาวจรมรรค
  • *****
  • ผลบุญ: +2/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 653
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
บันทึกการเข้า
เครดิต ยายกบ มาศึกษาธรรมะจ้า แก๊งค์ อ๊บ อ๊บ

ธุลีธวัช (chai173)

  • ปัญญา นัตถิ อฌายโต “ปัญญาไม่มีแก่ผู้ไม่พินิจ”
  • ศิษย์ตรง
  • โยคาวจรผล
  • *****
  • ผลบุญ: +35/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 2905
  • Respect: +2
    • ดูรายละเอียด
    • เว็บไซต์
0
จากคำถาม อีกหลากหลายท่านที่อ่าน และติดตามศึกษารับฟังการสาธยายธรรมในหน้าเว็บไซต์ หากมีการปฏิบัติจริงภาวนาถึงเชื่อว่า ปิติ ต้องมีและแตกต่างกันตามแต่ของใครก็ของใครว่ากันไป ขออย่ากังขาสงสัยเขลาถามว่ามีในพระไตรปิฏกหรืออย่างไรไม่ พระกรรมฐานมัชฌิมามีบันทึกจารไว้เป็นคัมภีร์โดยพระราหุลพุทธชิโนรสแยกส่วนจากพระไตรปิฏก มีลำดับครูอาจารย์กล่าวสอนชัดเจน ถึงอย่างนั้นวาสนาคนจะถึงธรรมมีส่วนน้อยที่สามารถศึกษาสืบศานติ์อภิบาลได้ก็บุคคลต่อบุคคลเท่านั้น "ความมืดบอดในสังสารวัฏฏ์ มีแก่คนเขลานับประมาณไม่ได้ บัณฑิตผู้ถึงย่อมอภิบาลได้ ประมาณมีเพียงธุลีหยิบมือ"

 st12     สวัสดี!
บันทึกการเข้า
ศรัทธา, ศีล, พาหุสัจจะ, วิริยารัมภะ, ปัญญา