ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
  • สนง.ส่งเสริมพระกรรมฐาน
แสดงกระทู้
This section allows you to view all posts made by this member. Note that you can only see posts made in areas you currently have access to.
    Messages   Topics Attachments  

  Messages - เสกสรรค์
หน้า: 1 [2] 3 4 ... 11
41  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / Re: "นมัสเต อินเดีย ส่งเกรียนไปเรียนพุทธ"...ตี๋ตั๋วไปนิพพาน.! เมื่อ: พฤศจิกายน 04, 2012, 11:40:44 am
เป็นภาพยนต์ ที่น่าจับตามอง และน่าสนใจ จริง ๆ แล้ว ชีวิตในประเทศอินเดียนั้นสำหรับคนไทยนั้น ไปเดี่ยว ๆ อันตรายครับ เพื่อน ๆ ผมไปกันไปเรียนที่นั่นก็ต้องรู้จักจุดไป ถ้าหลวมตัวออกนอกพื้นที่ อันตรายถึงชีวิตนะครับ ที่นั่น เพราะอาชญากรรม กับชาวต่างชาติมีเป็นประจำนะครับ ที่ประเทศอินเดีย ยิ่งถ้าเป็นพระสงฆ์ไปเดินที่นั่นรูปเดียวยิ่งอันตรายนะครับ มีโดนปล้น โดนแทง ก็หลายรูปแล้วนะครับ

   แต่ศรัทธาชาวพุทธเรา ก็ยังต้องการเดินทางไปสู่งสังเวชนียสถานนั้น กันอยู่นะครับ

  รอชมเรื่องนี้ครับ

   :s_hi: :c017:
42  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: รวม ตอบปัญหาทั่วไป ที่สอบถามกันมา ( พ.ย.55 ) เมื่อ: พฤศจิกายน 04, 2012, 11:02:12 am
ผมว่ากระทู้ จะยาว แล้วนะครับ กว่าพระอาจารย์จะตอบจบ 30 ข้อ นี้ผมว่าจะทำให้กระทู้ยาวนะครับ แต่ก็ขออนุโมทนา ขอบคุณพระอาจารย์ทีมาตอบคำถามรวมในกระทู้เดียวครับ

  :c017: :25:
43  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / Re: ชมภาพ วัดสะตือ..วัดพระนอน ถิ่นกำเนิดหลวงพ่อโต แดนตะโกดัดงามฯ อยุธยา..จ้า เมื่อ: พฤศจิกายน 04, 2012, 10:56:51 am
อนุโมทนา สาธุ ในน้ำใจของ สาวธรรมขอนแก่น
มีคนกล่าวกับผมว่า อยากไปเห็นศรัทธา ของคนที่มีต่อหลวงพ่อโตวัดสะตือให้ไปวัน เสาร์ อาทิตย์ จริง หรือไม่อย่างไร ก็ฟังมาไว้ ครับ แต่โอกาสไปของผมก็ยังไม่มีครับ
ขอบคุณล่วงหน้าครับ
ผมติดตามผลงาน ของ คุณอยู่นะครับ

 :25: :25: :25:
44  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: ทานูปฏินิสสัคคา ทานวัตถุ 8 ประการ ของผู้ทำบุญ ใช่อันนี้หรือไม่ครับ เมื่อ: พฤศจิกายน 02, 2012, 08:47:47 am
อนุโมทนา มีข้อมูลหลักธรรม ที่โดนใจเป็นอย่างมาก เลยครับสำหรับการสร้างทาน ต่อไปสำหรับผมเอง ก็เคยคิดเหมือนกันว่า สร้างทานโดยที่ ให้ทาน ผลานิสงค์ สูงควรทำอย่างไร

 ขอบคุณ คำแนะนำครับ

  :c017: :25:
45  ธรรมะสาระ / ห้อง_ด า ว น์ โ ห ล ด / วันเทโวโรหณะ บรรยายโดย พุทธทาสภิกขุ เมื่อ: ตุลาคม 30, 2012, 07:15:05 am



 อัปโหลดโดย Buddhadasa Archives เมื่อ 12 ต.ค. 2011

วันเทโวโรหณะ หรือ วันพระเจ้าเปิดโลก เป็นวันที่พระพุทธเจ้าทรงเปิดโลกด้วยการแสดงธรรม คือ แสดงให้เห็นว่าทุกโลก ทั้งของพรหม เทวดา มนุษย์ สัตว์นรก ไม่ว่าโลกไหน ก็ยังมีกิเลสปะปนอยู่ เพื่อให้เกิดความเบื่อหน่าย และมุ่งไปสู่การดับกิเลสซึ่งเป็นสาเหตุของทุกข์อย่างสิ้นเชิง

http://www.bia.or.th
http://www.dhamma4u.com
https://www.facebook.com/buddhadasaarchives
46  ธรรมะสาระ / สนทนาธรรม ทั่วไป ตามความชอบใจของท่าน / วันเทโวโรหณะ วันพระพุทธเจ้าเปิดโลก ที่ ประตูเมือง สังกัสสะนคร เมื่อ: ตุลาคม 30, 2012, 07:07:24 am


ในพรรษาที่ 7 นับแต่ปีที่ตรัสรู้ พระพุทธองค์จึงได้เสด็จขึ้นไปจำพรรษาบนสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ เทศนาพระอภิธรรมปิฎกโปรดพระพุทธมารดาอยู่หนึ่งพรรษา(3เดือน) ครั้นถึงวันปวารณาออกพรรษา วันแรม 1 ค่ำ เดือน 11 พระพุทธองค์จึงเสด็จลงสู่โลกมนุษย์ทางบันไดทิพย์ ทั้ง 3 ได้แก่ บันไดเงิน และ บันไดทอง และ บันไดแก้ว ซึ่งสักกเทวราช (พระอินทร์) ให้พระวิษณุกรรมเนรมิตทอดจากสวรรค์ชั้นดาวดึงส์สู่โลกมนุษย์ ที่ ประตูเมืองสังกัสนคร ที่นั้นบรรดาพุทธศาสนิกชนต่างมารอรับตักบาตรภัตตาหารกันอย่างเนืองแน่นชาวพุทธจึงยึด­ถือปรากฎการณ์ในวัน แรม1 ค่ำ เดือน 11 ของทุกปี เป็นวันคล้ายวันที่พระพุทธเจ้าเสด็จลงสู่โลกมนุษย์ เรียก "วันเทโวโรหณะ" และ วันพระพุทธเจ้าเปิดโลก เพราะวันนั้นโลกทั้ง 3 คือ สวรรค์ มนุษย์ และ นรก ต่างสามารถแลเห็นกันได้ตลอดทั้ง 3 โลก


วันเทโวโรหนะ หมายถึง วันทำบุญตักบาตรในเทศกาลวันออกพรรษา มีประวัติเล่าว่า ในสมัยพุทธกาลเมื่อพระพุทธเจ้าตรัสรู้อนุตรสัมมาสัมโพธิญาณแล้วได้เสด็จไปประกาศ   พระศาสนาในแคว้นต่าง ๆ ทั่วชมพูทวีป  ตลอดจนไปทรงเทศนาโปรดพระพุทธบิดาและพระประยูรญาติทั้งหลายให้บรรลุมรรคผลตามสมควรแก่อุปนิสัยของแต่ละคน  แล้วพระองค์ได้ทรงรำลึกถึงพระนางสิริมหามายา  ซึ่งได้สิ้นพระชนม์ไปตั้งแต่พระองค์ประสูติได้ ๗ วัน  ทรงดำริที่จะสนองคุณพระพุทธมารดา   ดังนั้น  จึงได้เสด็จขึ้นไปจำพรรษาบนสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ เทศนาพระอภิธรรมปิฏกโปรดพระพุทธ

มารดาอยู่หนึ่งพรรษา   ครั้นวันแรม ๑ ค่ำเดือน ๑๑ หรือหลังวันออกพรรษา ๑ วัน  พระองค์เจ้าจึงได้เสด็จลงมาจากสวรรค์ชั้นดาวดึงส์   มาประทับที่เมืองสังกัสสะ  ประชาชนต่างพากันไปเฝ้าพระพุทธองค์เพื่อทำบุญตักบาตรกันอย่างเนื่องแน่น  ด้วยเหตุนี้  พุทธศาสนิกชนจึงถือเอาวันแรม ๑ ค่ำเดือน ๑๑  เป็นวันคล้ายวันที่พระพุทธเจ้าเสด็จจากเทวโลกมาสู่เมืองมนุษย์  เพื่อโปรดสัตว์ ชาวบ้านทั่วไปเรียกวันนี้ว่า "วันพระพุทธเจ้าเปิดโลก" หมายถึงเป็นวันที่พระพุทธเจ้าทรงเปิดโอกาสให้โลกทั้ง 3 สามารถมองเห็นซึ่งกันและกันได้ ประกอบด้วย สวรรคโลก มนุษยโลก และนรกโลก เป็นวันแห่งอิสระ เสรีภาพของเหล่านางฟ้า เทพบุตร เทพธิดาในแดนสวรรค์ ตลอดจนเหล่าภูต ผี ปีศาจ เปรต และอสุรกายทุกรูปทุกนามในแดนนรกภูมิ สามารถจะไปไหนมาไหนก็ได้ เมื่อเหล่านางฟ้า เทพบุตร เทพธิดา ทั้งหลายได้ทราบข่าวอันเป็นมงคลยิ่งนี้ จึงได้รวมตัวกันประกอบพิธี "กวนข้าวมธุปายาส" เป็นข้าวที่กวนผสมกับน้ำผึ้ง เรียกว่า ข้าวทิพย์ พิธีกวนข้าวทิพย์นี้จะต้องกระทำในวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 11 เพื่อแจกจ่ายให้แก่เหล่านางฟ้า เทพบุตร เทพธิดา ได้นำไปใส่บาตรถวายสมเด็จพระสัมมาสัพพุทธเจ้า ขณะที่พระองค์กำลังเสด็จพระราชดำเนินลงมาจากสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ ตรงกับวันแรม 1 ค่ำ เดือน 11 เรียกวันสำคัญในวันออกพรรษาวันแรกนี้ว่า "วันตักบาตรเทโวโรหณะ" ชาวบ้านเรียกวันนี้ว่า "วันตักบาตรเทโว"พุทธศาสนิกชนต่างถือปฏิบัติด้วยการทำบุญตักบาตรถวายภัตตาหาร ดอกบัว ข้าวต้มโยน ข้าวสาร อาหารแห้ง เป็นการทำบุญเพื่ออุทิศส่วนบุญส่วนกุศลให้แก่บิดา มารดา ญาติมิตรที่ล่วงลับไปแล้ว ตลอดจนอุทิศส่วนกุศลนี้ให้แก่เจ้ากรรมนายเวร เพื่อให้ตนได้รับส่วนบุญกุศลอันจะก่อให้เกิดความเป็นสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัว และทำสืบต่อมาเป็นประเพณีจนทุกวันนี้  และเรียกว่า "ตักบาตรเทโว"

ต่อมา เมื่อพระพุทธศาสนาได้เผยแผ่มายังประเทศไทย พุทธศาสนิกชนได้อัญเชิญพระพุทธรูป ๑ องค์นำหน้าแถวพระสงฆ์ ส่วนประชาชนผู้มาใส่บาตรจะยืนหรือนั่ง ๒ แถว หันหน้าเข้าหากัน โดยเว้นระหว่างกลางไว้ให้พระสงฆ์เดิน สาหรับของที่นำมาใส่บาตรอาจแตกต่างกันบ้าง บางแห่งนิยมทำข้าวต้มลูกโยน ซึ่งทำจากข้าวเหนียว ห่อด้วยใบมะพร้าว ไว้หางยาว เพื่อสะดวกในการโยนใส่บาตร

การตักบาตรเทโวนี้ บางวัดทำในวันออกพรรษา คือวันขึ้น ๑๕ ค่ำ เดือน ๑๑ บางวัดก็ทำในวันรุ่งขึ้น คือวันแรม ๑ ค่ำ เดือน ๑๑ ทั้งนี้ แล้วแต่ความตกลงร่วมใจทั้งทางวัดและทางบ้าน พิธีที่ทำนั้นทางวัดอัญเชิญพระพุทธรูปประดิษฐานในบุษบก ซึ่งตั้ง อยู่บนล้อเลื่อนหรือคานหาม มีบาตรขนาดใหญ่ใบหนึ่งตั้งไว้หน้าพระพุทธรูป มีคน ลากล้อเลื่อนไปช้า ๆ นำหน้าพระสงฆ์ สามเณร ซึ่งถือบาตรเดินเรียงไปตามลำดับ พุทธศาสนิกชนต่างก็นำข้าว อาหารหวานคาว มาเรียงรายกันอยู่เป็นแถวตามแนวทางที่รถบุษบกเคลื่อนผ่าน คอยตักบาตร อาหารที่นิยมตักในวันนั้น นอกจากข้าวและอาหารคาวหวาน ธรรมดาแล้วก็จะมีข้าวต้มลูกโยนด้วย ซึ่งบางท่านสันนิษฐานว่าในครั้งนั้นผู้คนรอใส่บาตรกันแออัดมาก เข้าไม่ถึงพระ จึงใช้ข้าวก่อ หรือปั้นโยนลงบาตร ประเพณีการตักบาตรเทโวนี้ เนื่องมาจากการเลื่อมใสศรัทธาในพระพุทธศาสนา เมื่อมีเหตุการณ์อะไรปรากฏในตำนาน ก็จะปรารภเหตุนั้นๆ เพื่อบำเพ็ญบุญกุศลเช่นการถวายทาน รักษาศีล ฟังธรรมเทศนา ทำทาน เป็นต้น ตักบาตรเทโวจึงเป็นการทำบุญอย่างมโหฬารของพุทธศาสนิกชน นับแต่นั้นมา
47  ธรรมะสาระ / สนทนาธรรม ทั่วไป ตามความชอบใจของท่าน / พระพุทธเจ้า มี พุทธมารดา 2 องค์ เมื่อ: ตุลาคม 30, 2012, 07:00:12 am

ขอบคุณภาพประกอบจาก http://www.bloggang.com

องค์ที่ 1 คือ พระนางสิริมหามายา พระพุทธเจ้า ได้เสด็จตามไปโปรดในพรรษา 1 ที่ชั้นดาวดึงส์

    พระนางสิริมหามายา มีพระนามเต็มว่า พระนางสิริมหามายา ศากยราชเทวี เป็นพุทธมารดาในพระพุทธเจ้า (พระโคตมพุทธเจ้า) ผู้มีบุญญาธิการเป็นพระศาสดาเอกของโลก เป็นพระมเหสีของพระเจ้าสุทโธทนะ กษัตริย์ผู้ครองกรุงกบิลพัสดุ์ แคว้นสักกะ และเป็นพระราชธิดาของพระเจ้าอัญชนาธิปราช กษัตริย์ราชสกุลโกลิยวงศ์แห่งกรุงเทวทหะ แคว้นโกลิยะ

หลังจากพระนางสิริมหามายา อภิเษกสมรสกับพระเจ้าสุทโธทนะ ไม่นาน วันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 8 ในคืนนั้นพระนางสิริมหามายากำลังบรรทมหลับสนิท ทรงสุบินว่าพระนางไปอยู่ในป่าหิมพานต์ มีช้างเชือกหนึ่งลงมาจากยอดเขาสูงเข้ามาหาพระนาง นำดอกบัวมาให้ เมื่อพระนางรับดอกบัวไว้แล้วก็ตื่นขึ้น ภายหลังโหราจารย์ประจำราชสำนักทำนายว่าเป็นสุบินนิมิตที่ดี จะมีพระราชโอรสผู้ประเสริฐอุบัติบังเกิด

เมื่อใกล้กำหนดพระประสูติกาลที่กรุงเทวทหะ เมืองต้นตระกูลพระนาง ตามธรรมเนียมประเพณีพราหมณ์พระนางจะต้องเดินทางกลับ ในระหว่างเดินทาง ระหว่างกรุงกบิลพัศด์กับกรุงเทวทหะ บริเวณที่เรียกว่า “สวนลุมพินีวัน” พระนางได้หยุดพักพระอิริยาบถ (ปัจจุบันคือตำบล “รุมมินเด แขวงเปชวาร์” ประเทศเนปาล) โดยประทับยืนพระหัตถ์ขึ้นเหนี่ยวกิ่งสาละ จนรู้สึกประชวรพระครรภ์ และได้ประสูติพระสิทธัตถะกุมาร เมื่อวันศุกร์ เพ็ญเดือน 6 ปีจอ ก่อนพุทธศักราช 80 ปี

ภายหลังประสูติพระโอรสได้ 7 วัน พระนางสิริมหามายาสิ้นพระชนม์ พระโอรสจึงอยู่ในความดูแลของพระนางปชาบดีโคตมี พระกนิษฐาของพระนางสิริมหามายา

ครั้นพระสัมมาสัมพุทธเจ้าดำริ กระทำการสนองพระคุณพุทธมารดา จึงเสด็จขึ้นสู่สวรรค์ชั้นดาวดึงส์ สำหรับพระนางสิริมหามายานั้นอยู่บนสวรรค์ชั้นดุสิต พระอินทร์จึงนำพระพุทธองค์ขึ้นไป เมื่อทรงแสดงพระธรรมเทศนาประทานแก่พุทธมารดาจบลง องค์พระสิริมหามายา พุทธมารดา ก็บรรลุโสดาปัตติผล พระสัมมาสัมพุทธเจ้าเสด็จกลับโลกมนุษย์เมื่อ วันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 11

th.wikipedia.org/wiki/พระนางสิริมหามายา


องค์ที่ 2 คือ มหาปชาปตีโคตมี ซึ่งเป็นน้องสาวของ พระนางสิริมหามายา

        [๒๖๙]  นาค    อสูร    และพรหม
                  ต่างก็พากันบูชาพุทธมารดาผู้นิพพานซึ่งถูกเขานำออกไปแล้ว
                  ตามความสามารถตามกำลัง
        [๒๗๐]  ภิกษุณีผู้เป็นโอรสของพระสุคต
                  ซึ่งนิพพานแล้วทั้งหมดถูกอัญเชิญไปข้างหน้า
                  พระโคตมีเถรีผู้เลี้ยงดูพระพุทธเจ้า
                  ผู้อันเทวดาและมนุษย์สักการะแล้วถูกอัญเชิญไปข้างหลัง


   พระสุตตันตปิฎก  ขุททกนิกาย  อปทาน  [๒.  เอกูโปสถิกวรรค]
              ๗.  มหาปชาปตีโคตมีเถริยาปทาน เล่มที่  ๓๓ หน้าที่ ๔๒๓






   
48  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: รวม ตอบปัญหาทั่วไป ที่สอบถามกันมา ( พ.ย.55 ) เมื่อ: ตุลาคม 29, 2012, 09:36:44 am
ผมเสนอให้พระอาจารย์ ตัดหัวข้อ ดีหรือไม่ครับ เพราะ กระทู้เดียว หลายเรื่อง หลายเนื้อหา เวลาค้นหาข้อความแล้ว ค้นเจอยากครับ อีกอย่างเวลาพระอาจารย์ตอบก็จะได้ดูเหมือนไม่ค้างตอบครับ อย่างนี้ก็ค้างตอบเยอะมากเลยนะครับ 

  สาธุ  :c017:
49  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: มรณานุสสติ เมื่อเจริญ แล้วต้องไม่เกิดการท้อแท้ใจ นะจ๊ะ เมื่อ: ตุลาคม 29, 2012, 09:34:11 am
มาสนับสนุน ครับ
 
สอนตนเองให้ได้  โพสต์โดย คุณ nathaponson
http://www.madchima.org/forum/index.php?topic=5636.0

  เป็นเนื้อเรื่อง เกี่ยวกับ ธิดาช่างหูก ที่คนทั่วไปมองว่า พูดเล่นลิ้น เล่นสำนวน กับพระพุทธเจ้า ครับ

50  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / Re: 'ถ้ำเวหา' แห่งเนปาล..อยู่บนหน้าผา อายุนับพันปี เมื่อ: ตุลาคม 26, 2012, 03:20:24 pm
unseen in world
ยังมีสถานที่ หรือ สิ่งที่ มนุษย์สร้างขึ้นที่เรายังไม่ทราบน่าจะมีอีกจำนวนมากนะครับ

  :c017: :49:
51  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / Re: ครม.ไฟเขียว..ข้าราชการบวชถวายในหลวง 5 ธันวา 55 "ไม่ถือเป็นวันลา" เมื่อ: ตุลาคม 25, 2012, 01:46:27 pm
อนุโมทนา ด้วยครับ กับข่าวสารนี้ เพราะการบวชย่อมได้บุญถ้าผู้บวชมีจิตศรัทธาในการบวชนะครับ

  :25: :25: :25:
52  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: หลังจากฝึกสมาธิ แล้ว เมื่อออกจากสมาธิ แล้วทำไมเหนื่อยมากครับ เมื่อ: ตุลาคม 24, 2012, 11:53:09 am
ผมก็เป็นเหมือนกัน บ้างครั้ง รู้สึกเป็นไข้ ไม่สบายขึ้นมาอย่างกระทันหันเลยครับ
เคยทดสอบแล้ว ต้องลุกมานั่งภาวนาครับ ถึงได้สบายตัวเพิ่มขึ้นครับ

 ไม่ทราบเป็นเพราะเหตุอะไรครับ

  :smiley_confused1:
53  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: เปลี่ยนความคิดถึงของท่าน มาร่วมสวดคาถา พญาไก่เถื่อน กันเถอะ 3 มี.ค.55 เมื่อ: ตุลาคม 24, 2012, 11:50:29 am
อนุโมทนา อยากสวดบ้างครับ ต้องไปขึ้นกรรมฐาน ก่อนหรือไม่ครับ ฟังสวดในตอนเช้าแล้วฟังบรรยายธรรมเสียงพระอาจารย์ เรื่อง ปาฏิหาริย์แห่งลมหายใจ แล้วรู้สึกอยากทำบ้างครับ

  :25: :c017:
54  เรื่องทั่วไป / แจ้งปัญหาการใช้งานบอร์ด / Re: ชอบเสียงบรรยาย เรื่อง ปาฏิหาริย์แห่งลมหายใจ โดยพระอาจารย์ เมื่อ: ตุลาคม 22, 2012, 10:28:45 am
ใช่รายการเสียงที่ฟังจบไปเมื่อสักครู่หรือไม่ครับ ผมว่าพระอาจารย์ท่านแสดงธรรมได้ดีเลยครับ ผมเชื่อครับว่าน้ำตาซึมเลย ตอนที่ท่านพูดแสดงถึงปาฏิหาริย์ ลมหายใจเข้า และออก ผมฟังน้ำตาคลอเลยครับ รู้สึกว่าปีติเกิดทันทีเลยครับ สาธุ ครับ

  :25: :c017:
55  เรื่องทั่วไป / แจ้งปัญหาการใช้งานบอร์ด / Re: เข้าเว็บได้ช้า ถึงขั้นช้ามาก ในหน้าเว็บบอร์ด ครับ เมื่อ: ตุลาคม 22, 2012, 10:27:14 am
วันนี้ 22  ต.ค. 55 ใช้ได้แบบไหลลื่น เลยครับ ไม่เหมือนเมื่อวานนี้ แสดงว่ามีการ reset server แล้วขอบคุณท่านผู้ดูแลทุกท่านครับ เข้าใจว่า reset ตอน 20.00 น.ครับ เพราะช่วงนั้นผมลองเข้าแล้ว ดับสนิท เข้าไม่ได้เลย เหมือนที่คุณ อัจฉริยะแจ้งครับ

  ผมว่าโดยรวม นับว่า เว็บยังบริการได้ดีนะครับ

 สาธุ เป็นกำลังใจให้กับทีมงาน ทุกท่านครับ

  :25: :c017:
56  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / Re: เกี่ยวกับเรื่อง เซ็น เมื่อ: ตุลาคม 22, 2012, 10:24:44 am
อนุโมทนา สาธุ ครับมีเรื่องน่าติดตามอ่านเพิ่มเติม ได้ประดับปัญญา มากครับ

 :s_hi: :c017: :25:
57  เรื่องทั่วไป / สอบถามปัญหาชีวิต เปิดใจคุยกัน / Re: ฤกษ์ การลาสิกขา มีความจำเป็นไหมค่ะ เมื่อ: ตุลาคม 19, 2012, 09:36:01 am
น่าจะรอหลายวันนะครับ เพราะลุงตอนนี้อยู่ที่วัด ไปรักษาอุโบสถศีล และคิวจดหมายด้วย แต่ส่วนใหญ่ผมเคยสอบถามลุงไปว่า จดหมายค้างบ้างหรือไม่ ลุงจะตอบว่า จดหมายตอบหมดไม่มีค้าง ....

 :49:
58  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / Re: ลักษณะ ของ คนที่ มี ฌาน สังเกตอย่างไร คะ เมื่อ: ตุลาคม 18, 2012, 08:14:53 am
ทรงสอนว่าฌานวิสัยเป็นอจินไตย

ถ้าเป็นลักษณะของรูปฌานสี่นะครับ
ดูลักษณะเอาคงไม่ได้หรอกครับ ดูอาการก็ได้แค่คิดไป ต้องทำเอาเอง อย่างน้อยถึงอุปจารสมาธิ จึงจะมีโอกาสเดาทางได้ถูกสัก 10%

เพราะอาการของฌานนั้น ถ้าจะบอกว่าทำงานอะไรก็มักได้ผลดี คนที่ฉลาดมากๆหรือประสบการณ์เยอะจัด เขาก็อาจพลิกแพลงทำอะไรให้เรียบง่ายแต่ได้ผลดีคล้ายๆคนได้ฌานได้เช่นกัน

ถ้าเพิ่งออกจากฌานใหม่ๆอาจมีอาการตาลอยให้เห็น รอสักพักหนึ่งจึงจะปรับจิตลงมาคลุกเคล้ากับสิ่งเร้าภายนอกได้ ก็ตัดสินไม่ได้ เพราะเจอนิมิตแค่ระดับอุปจารสมาธิ ก็พาให้ตาลอยตาเยิ้มได้เช่นกัน
ดูเหมือนคนที่สติสมาธิมากกว่าและสติสมาธิน้อยกว่าชาวบ้าน มักจะถูกโลกตัดสินว่าบ้าทั้งคู่ครับ

เรื่องเมตตา กรุณาและอ่อนโยนนั้น บางครั้งก็เหมือนขัดกัน คือมีเมตตาสูงมากก็จริง แต่ก็อุเบกขาสูงไปด้วย จะแตะต้องอะไรๆก็ให้น้อยที่สุด ไม่ทำอะไรเกินจำเป็น ถ้าไม่เดือดร้อนมากก็แทบจะปล่อยให้ไปตามบุญตามกรรม คือถ้าไปช่วยด้านหนึ่ง มันก็กระทบอีกด้านหนึ่ง..จึ่งอาจไม่ช่วยเลย หรือแค่ช่วยไปตามเรื่องเฉพาะหน้า

เวลาจิตกระเพื่อมก็อาจจะไม่ค่อยพอใจเท่าไร ช่วงไหนจิตทรงสมาธิดีจึงยิ่งต้องระวังตัวมากๆ ด้วยอำนาจจิตสูง ถ้าเผลอโกรธมันจะส่งผลแรงและเร็ว ถ้าไม่ระวังจิต เผลอคิดสื่อสารอะไรก็เป็นโทรจิตออกไปเลย แม้คนที่เราสื่อสารออกไปหาจะไม่ได้ฌาน ขอเพียงในขณะนั้นเขาตั้งจิตแน่วแน่ประมาณว่ากำลังอธิษฐานจิตอะไรสักอย่าง ก็รับการสื่อสารได้ครับ

ซึ่งเรื่องประจวบเหมาะแบบนี้เกิดขึ้นในวัดได้ จึงต้องระวังมาก ต้องพยายามรักษาสติให้สมดุลกับสมาธิใว้เสมอครับ เรื่องนี้ทำให้มีแนวโน้มจะปลีกตัวเสียอีก เว้นแต่คนทำได้เป็นวสี อันนี้ไม่ทราบครับ

วิธีที่ดีที่สุดคือ ฝึกสติฝึกรู้สึกตัวให้เยอะๆ ขยันเรื่องฝึกสติให้มากๆ ฝึกมันทุกวินาทีที่นึกได้ นั่งสมาธิเสริมบ้าง รักษาถือศีล 5 ให้แน่นๆ ไม่ใช่นั่งตามอยากหรือนั่งเป็นหลักนะครับ ให้นั่งสมาธิแค่เสริม แต่ฝึกสติเป็นหลัก ถ้านั่งสมาธิแล้วก้าวหน้าค่อยเอียงไปทางสมาธิเยอะๆ ถ้าไม่ก้าวหน้าก็เอียงกลับมาทางฝึกสติ ช่วงไหนสมควรทำให้จิตสงบก็นั่งสมาธิไป ช่วงไหนทำการงานต้องฝึกสติก็ฝึกไป รู้อาการตัวเอง ได้แค่ไหนก็เอาแค่นั้น ถ้าได้ถึงอุปจารสมาธิก็พอจะเทียบเคียงอาการเอาได้บางส่วน แต่ถึงตอนนั้น ฌานห่างไปนิดเดียวเองครับ

จะเห็นว่าอะไรที่คนทำฌานทำได้มันก็ไม่พ้นไปจากโลก ยังอิงแอบอยู่กับโลก จึงแยกให้ออกได้ยาก
ต่อให้ใช้กายเนื้อเหาะขึ้นไปเห็นได้คาตา คนก็ไม่เชื่ออยุ่ดี เพราะเครื่องบินก็ทำได้ไม่แปลกอะไร จับอะไรมาเทียบกันก็แยกแยะให้แตกต่างได้ยาก เพราะโดยการแสดงออกมันก็เหมือนๆกัน

สรุปว่าควรลองปฏิบัติครับ :)

แก้ไขเมื่อ 12 ต.ค. 55 14:18:53

จากคุณ    : BlueDelphi
59  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / อย่างไร ชื่อว่า การเห็นลมหายใจเข้า และ ลมหายใจออก ครับ เมื่อ: ตุลาคม 18, 2012, 08:06:40 am
อย่างไร ชื่อว่า การเห็นลมหายใจเข้า และ ลมหายใจออก ครับ
อยากทราบว่า การปรากฏชัดของลมหายใจเข้า และ ออก ในการภาวนาเป็นอย่างไรครับ จะได้นำไปเป็นแนวทางในการภาวนาปฏิบัติ ต่อไปครับ ผมเองชอบดูลมหายใจเข้า และ ลมหายใจออกมากกว่าครับ

  :c017:
60  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: อานาปานสติ ปฏิสัมภิทามรรค เพื่อการภาวนา เมื่อ: ตุลาคม 18, 2012, 08:01:57 am
พึ่งทราบว่า มีหนังสือ ให้ดาวน์โหลดด้วย ดังนั้นจึงขอยกมาให้เพื่อน ๆ ทราบด้วยครับ แต่รู้สึกว่าต้องเป็๋นสมาชิกครับนะครับ เปิดแล้วจะเห็นหนังสือ ให้ดาวน์โหลดนะครับ

  อนุโมทนา ขอบคุณด้วยครับ

  :25: :c017:
61  เรื่องทั่วไป / ข่าวสารเพื่อนถึงเพื่อน / Re: เชิญร่วมปฏิบัติธรรม ณ วัดตาขัน จ.ระยอง 6 - 15 ต.ค.55 เมื่อ: ตุลาคม 15, 2012, 08:10:19 am
มีภาพให้ชมบ้าง หรือ ไม่ครับ มีไฟล์เสียง วีดีโอ มาให้เป็นธรรมทาน กันบ้างหรือไม่ครับ

 :c017: :49: :25:
62  เรื่องทั่วไป / ข่าวสารเพื่อนถึงเพื่อน / Re: ขอเชิญร่วมบุญในโครงการสร้าง พระสมเด็จองค์ปฐมบรมมหาจักรพรรดิประทับยืนปางเปิดโลก เมื่อ: ตุลาคม 15, 2012, 08:09:29 am
อนุโมทนา ด้วยครับ กับคณะทีมงาน ที่นำข่าวสารมาแจ้งให้รับทราบ พร้อมภาพ ประวัติ เสียง ครบถ้วนครับ

  :c017: :25:
63  เรื่องทั่วไป / ข่าวสารเพื่อนถึงเพื่อน / Re: 26–30 ตค.55 วันออกพรรษา ขอเชิญปฏิบัติธรรมที่ วัดบางพาน เมื่อ: ตุลาคม 15, 2012, 08:08:39 am
ปีนี้ น่าจะไม่ท่วมนะครับ เพราะสังเกตุว่า ระบบ ระบายน้ำปีนี้ ยังดำเนินการอยู่อย่างดีเลยนะครับ

อนุโมทนา กับข่าวสาร ในงานปฏิบัติธรรม ที่เนื่องด้วยวัด อัมพวัน ครับ

 :25: :c017:
64  เรื่องทั่วไป / ข่าวสารเพื่อนถึงเพื่อน / Re: อนุโมทนา กับ อจ.ยอด ที่สนับสนุน ไฟล์เสียง สถานี ออนไลน์ เมื่อ: ตุลาคม 15, 2012, 08:03:26 am
อนุโมทนา ครับ ผมก็ชอบฟังครับ เสียงเล่าเรื่อง กฏแห่งกรรม โดย อจ.ยอด นับว่า สไตล์ ลีลาการเล่า นับว่าได้อรรถรสมากครับ ถ้าจะขอสำเนาไฟล์เสียง หรือ ให้ดาวน์โหลด ได้ก็จะเป็นการดีนะครับ มีรูป อจ.ยอดให้เห็นหรือไม่ครับ ผมเสริช์ใน Google ไม่เจอรูป และ ประวัติ เลยครับ อยากให้ทีมงาน ลงรูป ประวัติให้อ่านได้หรือไม่ครับ

 :c017:
 :25:
65  เรื่องทั่วไป / ข่าวสารเพื่อนถึงเพื่อน / Re: เชิญร่วมปฏิบัตธรรมประจำเดือน ตุลาคม 20-23 ต.ค. ณ คณะ 5 วัดราชสิทธาราม เมื่อ: ตุลาคม 15, 2012, 08:03:05 am
อนุโมทนา ด้วยครับ กับข่าวสารงานปฏิบัติธรรม วันก่อนเดินทางเข้า กทม. เห็นทาง คณะ 5 กำลังปรับปรุงพื้นที่ ด้านล่างอยู่นะครับ คาดว่าน่าจะเป็นการปูกระเบื้อง นะครับ ก็ขอเชิญทุกท่านนะครับที่ต้องการศึกษา พระกรรมฐานเก่า ที่สืบทอดกันมาร่วมปฏิบัติธรรมกันที่วัด ราชสิทธาราม กทม. นะครับ

 :25: :49:
66  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / Re: "ใช้หนี้สงฆ์" กระมังครับ ไม่ใช่ "ใช้หนี้ ธรณีสงฆ์" เมื่อ: ตุลาคม 04, 2012, 09:06:55 am
เอาเป็นว่า บริจาคทรัพย์ หรือ ทาน ให้แก่วัดเข้าใจง่าย กว่า หรือ ไม่ ครับ

 :49:
67  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / Re: มีประวัติ เกี่ยวกับเรื่อง การทอดผ้าป่า และ ทอดกฐิน หรือไม่ครับ เมื่อ: กันยายน 28, 2012, 02:10:22 pm
อนุโมทนา ครับ มีผู้ตอบได้ อย่างละเอียด ดีมากครับ
 :c017: :25:
68  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / Re: มีเรื่องผลกรรม จากการโกงที่ดิน หรือไม่คะ เมื่อ: กันยายน 28, 2012, 01:58:23 pm
บัณฑิต คิด แบบ บัณฑิต
โจร คิด แบบ โจร

 สองความคิดนี้ ไม่มีทางเป้นไปได้ ที่จะเข้ากันได้

    บันฑิต ประกอบ ด้วย ธรรรม
    โจร  ประกอบ ด้วย อธรรม

  :s_hi:
69  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / Re: เป็นพระอรหันต์ ต้องหนังเหนียว หรือไม่ครับ ? เมื่อ: กันยายน 28, 2012, 01:56:20 pm
เป็นจริงอย่างที่คุณได้ฟังมาครับ พระอรหันต์ฟันแทงไม่เข้า    
           
                                    แต่...ที่แทงไม่เขาก็คือ "กิเลสตัณหา แทงท่านไม่เข้าครับ"

ตอบโดน ใจ จริง ๆ ครับ

 :s_hi: :hee20hee20hee:
70  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: อย่ามุ่งภาวนา ด้วยการวัดที่เวลา หรือการเห็นสภาวะ เมื่อ: กันยายน 26, 2012, 08:59:12 am
เป็นเรื่องที่ผมข้ามไป ยังไม่ทันได้อ่าน
อ่านแล้ว รู้สึกว่า เกิดประโยชน์ มากครับ ถึงแม้ว่าจะยังไม่ได้ปฏิบัติตามในทันที ครับ

  :c017: :25:
71  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / Re: พระไตรปิฏก ไทย มี กีี่แบบ คะ แบบไหน อ่านง่ายที่สุดคะ เมื่อ: กันยายน 25, 2012, 08:25:34 am
ถ้าจำไม่ผิด ถ้าจะหาซื้อพระไตรปิฏก มาตรฐาน ก็จะมี 3 ฉบับ ที่จำหน่าวยอยู่ ส่วนที่ทำมาใหม่ ๆ นั้น ไม่ค่อยแตกฉานนะครับ

    1.พระไตรปิฏก ยอดนิยม คือ ของ วัดบวรนิเวศน์ มหามงกุฏวิทยาลัย มี 92 เล่ม รวมอรรถกถาในเล่ม ฉบับสีน้ำตาล

    2.พระไตรปิฏก ฉบับมหาจุฬา  จัดทำโดยวัดมหาธาตุ  มี 45 เล่ม

    3.พระไตรปิฏก ประชาชน จำนวนไม่แน่ใจ เคยได้อ่านเป็นสำนวนแบบ เทศน์ใบลาน

  และพิเศษ ฉบับย่อ ประชาชน 1 เล่ม โดย สุชีพ ปุญญานุภาพ ( ถ้าจำไม่ผิด ) ราคาที่ผมซื้อตอนนั้นเมื่อ 10 กว่าปีก่อน 350 บาท มีรายละเอียด แบบย่อ สำหรับผู้สูงอายุ ต้องใช้แว่นในการอ่าน เพราะตัวหนังสือ ค่อนข้างเล็กครับ

  และปัจจุบัน พระไตรปิฏก ก็มีหลายฉบับ นะครับ ตอนนี้ต้องเลือกอ่าน ตามสะดวก

 
72  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / Re: ชมภาพและคลิป "พญาไก่เถื่อน" เมื่อ: กันยายน 25, 2012, 08:12:41 am
อยากทราบ ความแตกต่าง ระหว่าง ไก่แจ้ กับ ไก่เถื่อน ต่างกันอย่างไรครับ

 :s_hi: :c017:
73  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / Re: ชาวพุทธโคราชร่วมตักบาตรพระ '22,600 รูป' ฉลองพุทธชยันตี เมื่อ: กันยายน 25, 2012, 08:10:13 am
อนุโมทนา กับงานบุญที่ใหญ่อย่างนี้ด้วยครับ ไม่ใช่เรื่องที่จะจัดงานได้ง่าย ๆ อย่างนี้ ทีสำคัญพระสงฆ์ที่มาร่วมงานนั้น น่าจะมาจากหลายจังหวัด นะครับ ระดับ 20000 กว่ารูปนี้ ผมเคยไปงานที่ สระบุรี ทราบว่าพระสงฆ์จำนวน 9999 รูป มาจาก 5 จังหวัด นะครับ

   :s_hi: :25: :c017:
74  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / Re: เป็ดแสนรู้..เดินตาม "พระออกบิณฑบาต" เมื่อ: กันยายน 25, 2012, 08:07:03 am
น่าทึ่ง นะครับ ที่สัตว์ดิรัจฉาน บางตัว สามารถที่จะฝึกได้แบบนี้

 :13: :13: :13:
75  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: นั่งกรรมฐาน ควรจะนั่งช่วง ไหน ดีที่สุด ได้ผลมากที่สุดครับ เมื่อ: กันยายน 23, 2012, 02:46:21 pm
อนุโมทนา สาธุ ครับ ผมเคยได้ฟังครูอาจารย์เล่าไว้ว่า ประมาณว่า วันเพ็ญ จะนั่งกรรมฐาน ได้ดีมากเช่นกันครับ

แต่ผมเอง ไม่ค่อยได้นั่งกรรมฐาน ครับ ส่วนมากนอนมากกว่าครับ
 
 :c017:
76  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / Re: รู้ไว้สู้ภัยพิบัติ;ร่วมอธิษฐานจิตสลายภัยพิบัติด้วยเทคนิคเต๋า เมื่อ: กันยายน 21, 2012, 10:27:59 am
อนุโมทนา กับทุกท่านครับ ไม่ว่า จะเกิดอะไรขึ้น สิ่งหนึ่งก็ขอเพียงให้ทุกท่านวางใจให้เป็น เช่นบ้านคนหนึ่งน้ำท่วม เราเองจะยืนเฉย ทำทองไม่รู้ร้อน อยู่ก็ไม่ได้ ช่วยอะไรได้ก็ช่วยไป

   สิ่งสำคัญของการช่วย นั้นเป็นการแสดงเครื่องหมายของความเป้นมนุษย์ คนดี ที่มีความปรารถนาให้ทุกคนมีความสุข ครับ

   :49:
77  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / Re: 'มจร' วิจัยพบ..บทสวดโพชฌงค์แก้ 'โรคซึมเศร้า' ได้ เมื่อ: กันยายน 21, 2012, 10:24:51 am
มีการเจริญสวดบทโพชฌงค์ นี้ ทุกวัดให้กับ พระเจ้าอยู่หัวเป็น เวลา 1 พรรษา เมื่อ 3 ปีที่แล้ว เท่าที่ทราบ การสวดมนต์ย่อมทำให้จิตใจ ผ่องใส เพราะพุทธมนต์นั้น จะทราบความหมาย หรือไม่ทราบความหมาย หากได้สวดแล้วก็ทำให้ใจสงบ ลงไปได้

   วันก่อนได้ฟัง อจ.ยอด จากรายการ RDN เล่าเรื่องหลวงพ่อขอม วัดวังวิเวการาม กาญจนบุรี คราที่ท่านถูกโจรจับไปนั่งห้างที่น้ำตก เพื่อยิง ท่านก็สวดมนต์ตั้งแต่ ชุมนุมเทวดา สวดไปเรื่อย พร้อมปลงต่อความตาย ก็มีโจรคนหนึ่งมาปล่อยท่านไป

   ดังนั้นการสวด สาธยาย พุทธมนต์ จึงเป็นมงคล ให้ผลกับทางจิตใจ แน่นอนครับ

    :s_hi:
78  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / Re: สังขาร ความหมายของสังขาร ช่วยอธิบายให้กระจ่างด้วยคะ ว่า ใช้ความหมายไหน เมื่อ: กันยายน 21, 2012, 10:20:28 am
สัพเพ สังขารา อนิจจา
สัพเพ สังขารา ทุกขา
สัพเพ ธัมมา อนัตตา

   แปลจริง ๆ

สังขารทั้งปวง ไม่เที่ยง
สังขารท้งปวง เป็นทุกข์
ธรรมทั้งปวง เป็นอนัตตา


    ที่นี้ในส่วนที่คุณ siachol สงสัยนั้น ก็เกิดจากแปล เท่าที่ทราบก็มาจากหนังสื่อสวดมนต์ของสวนโมกข ที่ผมเคยได้สวดด้วยเช่นกัน โดยในหนังสือนั้น ระบุว่า

    สังขาร ( คือร่างกายและจิตใจ รูปธรรม นามธรรม  ) ทั้งหมดทั้งสิ้น มันไม่เที่ยง เป้นทุกข์
    ธรรมทั้งหลาย ไม่ใช่ตัว ไม่ใช่ตน ไม่ใช่เรา ไม่ใช่ของเรา
    โดยกล่าวถึง ธรรม ถึง 4 ความหมาย ด้วย

  เอาประเด็นที่ถามก่อนนะครับ
     สังขาร คืออะไร ?

     สังขาร คือ นามธรรม มีหน้าที่คิด หรือ ที่เรียกว่า ปรุงแต่ง อันนี้ฟันธงว่า ถูกต้องตามศัพท์ เลยนะครับ
     สังขาร เป็น หนึ่งใน ขันธ์ 5  ฝ่าย นามธรรม หรือ ฝ่ายจิต

     :s_hi: :49:





 
79  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / Re: พบ.! "รอยพระพุทธหัตถ์" แห่งแรกของไทย เมื่อ: กันยายน 21, 2012, 10:13:12 am
ในเมืองไทย นี้ยังมีเรื่อง ที่เราไม่รู้อีกมากจริง ๆ นะครับ
ขอบคุณ จขกท. ที่ทำให้ผมได้เปิดหู เปิดตา

 :c017: :25:
80  เรื่องทั่วไป / สอบถามปัญหาชีวิต เปิดใจคุยกัน / Re: เมื่อเราถูกเพื่อนบ้าน ผูกโกรธ ไว้ ทั้งที่เขาเป็นฝ่ายผิด เราควรทำอย่างไร เมื่อ: กันยายน 21, 2012, 10:00:35 am
เชื่อ กฏแห่งกรรม ก่อนเป็นที่ตั้งครับ

  การที่เราถูกเขา ด่า กลั่นแกล้ง นั้น ก็เพราะกรรมที่ถูกผูกพยาบาท กันไว้ไม่ใช่ ที่จะทำให้หมดไปได้ ต้องใช้เวลากันหลายชาติ นะครับ ดูเหมือน พระพุทธเจ้า กับ พระเทวฑัตร สิครับ ผลัดกันไป ผลัดกันมา ไม่มีที่สิ้นสุดก็เพราะการผูกโกรธ ผูกอาฆาต ผูกพยาบาท


   ในโลกนี้ มีคนอีกมากมายที่ ไม่ได้ใส่ใจ ในคุณงามความดีของเรา ครับ เขาเพียงแต่ชอบ หรือไม่ชอบ ถูกใจ หรือ ไม่ถูกใจ ซึ้งเป็นวิสัย ของ เวเนยยะบุคคล คือ บุคคลประเภทที่สาม ดี ๆ ไม่ดี ก็เจอพวก ปทปรมะ เข้ามาก ๆ สิ่งเหล่านี้ เราเลี่ยงไม่ได้ เพราะเทียบอัตตราส่วน กับพวก อุคติตัญญู และ วิปจิตัญญู แล้วสัดส่วนไม่สมดุลย์ ครับ ดังนั้น

   ผู้เรียนธรรม ภาวนาธรรม ปรารถนาในคุณงามความดี ไม่ควรเกลือกกลั้ว กับ อกุศลธรรม เหล่านี้ครับ


 
หน้า: 1 [2] 3 4 ... 11