ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
  • สนง.ส่งเสริมพระกรรมฐาน
แสดงกระทู้
This section allows you to view all posts made by this member. Note that you can only see posts made in areas you currently have access to.
    Messages   Topics Attachments  

  Messages - สมภพ
หน้า: 1 ... 8 9 [10] 11 12
361  ธรรมะสาระ / สนทนาธรรม ทั่วไป ตามความชอบใจของท่าน / Re: สาระวันอาสาฬหบูชา เมื่อ: กรกฎาคม 17, 2011, 03:03:03 pm
อนุโมทนา กับพระอาจารย์ฺ ด้วยครับ กระทู้มีมากจนอ่านไม่ถูกครับ ตอนนี้
ก็ตามอ่านของเก่า กันอยู่ ครับอ่านไม่ทันครับ กระทู้มาใหม่เร็ว มากครับ
ถ้ากระทู้สั้น ๆ ก็อ่านทันครับ แต่บางกระทู้อ่านแล้ว ยาว มาก ๆ ครับ  แถมอ่านแล้วต้อง
ต้อง นิสัมมะกะรณังเสยโย ด้วย จึงทำให้ต้องอ่านหลายรอบครับ

ก็จะตามอ่านต่อไปครับ

 :25: :25: :25:
362  ธรรมะสาระ / สนทนาธรรม ทั่วไป ตามความชอบใจของท่าน / Re: ประมาทอริยะเจ้า ช่วยด้วย เมื่อ: กรกฎาคม 17, 2011, 03:00:56 pm
เอาอะไรมาวัด ว่าเป็นหรือไม่เป็น พระอริยะเจ้า ครับ
แต่ที่แน่นอน ความศรัทธา ในบุคคล ( ที่เป็นพระ ) มีไม่เท่ากันครับ

สิ่งสำคัญเมื่อไม่ตรงกับจริต กับเรา ก็ไม่ควรเข้าไปยุ่งครับ

เพราะการช่วยเหลือ มีการช่วยหลายระดับ

ก็กล่าวคำขอขมา กับท่านเสีย ก็น่าจะจบเรื่องแล้วครับ เพราะพระอริยะเจ้า จริง ๆ ท่านไม่ผูกเรื่องไม่เป็นเรื่อง ครับ

 :25:
363  เรื่องทั่วไป / ข่าวสารเพื่อนถึงเพื่อน / Re: งาน "อาสาฬหบูชา ธรรมยาตราคุ้มครองโลก" ในช่วงเดือน มิ.ย. - ก.ค. 2554 เมื่อ: กรกฎาคม 13, 2011, 11:01:44 am
มีงานรวม ให้อ่านมาก เยี่ยมครับ
 :25:
364  เรื่องทั่วไป / ข่าวสารเพื่อนถึงเพื่อน / Re: ปฏิบัติธรรมวันอาสาฬหบูชา 15-16-17 ก.ค. 54 วัดราชสิทธาราม คณะ 5 เมื่อ: กรกฎาคม 13, 2011, 11:00:57 am
อนุโมทนาสาูธุ ครับ

 :25:
365  ธรรมะสาระ / สนทนาธรรม ทั่วไป ตามความชอบใจของท่าน / เวลาในการภาวนา ไม่มีช่องว่าง ครับ เมื่อ: กรกฎาคม 13, 2011, 10:58:13 am
“มาเถิดภิกษุ ! ท่านจงประกอบความเพียรในธรรมเป็นเครื่องตื่น (ไม่หลับ ไม่ง่วง ไม่มึนชา).
จงชำระจิตใจให้หมดจดสิ้นเชิงจากอาวรณิยธรรมทั้งหลาย ด้วยการเดิน การนั่ง ตลอดวันยันค่ำ ไปจนสิ้นยามแรก แห่งราตรี.
ครั้นยามกลางแห่งราตรี สำเร็จการนอนอย่างราชสีห์ (คือตะแคงขวา เท้าเหลื่อมเท้า) มีสติสัมปชัญญะในการลุกขึ้น.
ครั้นถึงยามท้ายแห่งราตรี ลุกขึ้นแล้ว ชำระจิตใจให้หมดจดจากอาวรณิยธรรม ด้วยการเดิน การนั่ง อีกต่อไป” ดังนี้.
อุปริ. ม. ๑๔/๘๒/๙๔.
http://www.etipitaka.com/read?language=thai&number=62&volume=14

*
ถ้าเราแบ่งกลางคืนเป็นช่วง 18.00 ถึง 6.00 จะได้ 12/4 = 3 ยาม
ยามหนึ่ง = 18.00 ถึง 22.00
ยามสอง = 22.00 ถึง 02.00
ยามสาม = 02.00 ถึง 18.00
ดังนั้น พระพุทธเจ้าให้พระภิกษุเดินสลับนั่งตลอดวันหลังฉันจนสิ้นยามแรกแห่งราตรี(22.00)
จากนั้นสำเร็จการนอนด้วยอย่างราชสีห์กระทั่งสิ้นยามสอง(02.00)
จากนั้นเดินสลับนั่งจนสิ้นยามสาม(6.00) แล้วบิณฑบาตร ขบฉัน เดินสลับนั่งต่อ


366  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / Re: การบวช จะทดแทน พระคุณพ่อแม่ ได้อย่างไร เมื่อ: กรกฎาคม 09, 2011, 01:15:52 pm

แม่คนนี้.....
เธอคนนี้ช่างโชดดีมหาศาลจริงๆ
[/size][/color]
 :49: :25: ;)



เป็นเรื่องจริง หรือป่าวครับ
อนุโมทนากับ เธอคนนี้ ด้วยครับ

 :coffee2:
367  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: การฝึกสติ มีวิธีการปฏิบัติ ง่าย ๆ หรือป่าวครับ เมื่อ: กรกฎาคม 01, 2011, 07:44:52 am
ถ้าฝึกสติฯ บ่อย เราจะพบว่า
แม้ขณะที่มีความทุกข์อยู่ มีเรื่องอย่างไรก็ตาม
เมื่อมีสติระลึกรู้สึกตัวอยู่ในปัจจุบันจริงๆ
เราจะพบว่าปัจจุบันเราไม่ได้ทุกข์อะไรเลย
มันมีแต่ความทุกข์ที่รออยู่ข้างหน้า
ถ้าเราไม่ไปวิตกคิดถึงมันก็ไม่ทุกข์
หรือไม่ได้ไปคิดถึงอดีต เราก็ไม่ทุกข์

ลองดูดีๆ ว่า ปัจจุบันจริงๆ เราไม่ทุกข์

 :25:

368  เรื่องทั่วไป / สอบถามปัญหาชีวิต เปิดใจคุยกัน / Re: จิตตก เพราะพบเรื่องแย่ ๆ หลายเรืื่อง ควรทำอย่างไร เมื่อ: มิถุนายน 11, 2011, 01:05:20 pm
น่าสนใจครับ อยากทราบข้อมูล ของสามีเก่า กับ สามีใหม่ ด้วยครับ พิจะได้วิจารณ์ได้ีดีครับ
แต่ว่าเรื่องแบบนี้เป็นเรื่องส่วนตัว ถึงวิจารณ์ออกไป ก็คงจะไม่มีประโยชน์หรอกครับ

ยิ่งเจ้าของเรื่องเองด้วย มาอ่านจะัรับได้หรือไม่ครับ

แต่เจตนามายังเชิงเสียงชาวธรรม อย่างนี้ก็ต้องขอข้อมูลเพิ่มอีกสักนิดครับ

 :93:
369  กรรมฐาน มัชฌิมา / เกี่ยวกับ วัด พระสงฆ์ พระธาตุ พระเครื่อง / หลวงปู่ทองดำ วัดท่าทอง จ.อุตรดิตถ์ เมื่อ: มิถุนายน 04, 2011, 09:14:07 am
หลวงปู่ทองดำ วัดท่าทอง จ.อุตรดิตถ์



"หลวงปู่ทองดำ ฐิตวัณโณ" หรือ "พระนิมมานโกวิท" วัดท่าทอง ต.วังกะพี้ อ.เมือง จ.อุตรดิตถ์ หรือ หลวงปู่ทองดำ วัดท่าทองเป็นพระเกจิอาจารย์ชื่อดัง แก่กล้าในพลังจิตพุทธาคม ได้รับความเลื่อมใสศรัทธาจากพุทธศาสนิกชนเป็นอย่างยิ่ง

อัตโนประวัติ มีนามเดิมว่า ทองดำ เม่นพริ้ง เกิดเมื่อปี 2441 ที่บ้านไซโรงโขน อ.ตะพานหิน จ.พิจิตร โยมบิดา-มารดา ชื่อ นายบุญนาค-นางจ่าย เม่นพริ้ง มีอาชีพล่องเรือค้ายาสูบ มีพี่น้องร่วมบิดามารดาเดียวกัน 8 คน ท่านเป็นบุตรคนที่ 4

ในวัยเด็กอายุประมาณ 3 ขวบ บิดามารดาได้นำไปถวายเป็นบุตรบุญธรรมของ หลวงพ่อเงิน พุทธโชติ พระคณาจารย์ชื่อดังแห่งวัดบางคลาน จ.พิจิตร

หลวงพ่อเงิน เคยเอ่ยปากชมว่า "ไอ้หนูคนนี้เป็นเทวดามาเกิด ใครก็เลี้ยงไม่ได้นอกจากเรา ขอให้โยมยกเด็กคนนี้ให้มาเป็นลูกของเราเถิด" ตั้งแต่นั้นมาหลวงพ่อเงินได้เลี้ยงดูอบรมสั่งสอน จนสามารถท่องบทสวดมนต์ได้อย่างรวดเร็วในวัยเพียงน้อยนิดเท่านั้น

เมื่อ อายุ 22 ปี ได้เข้าพิธีอุปสมบท ณ อุโบสถวัดวังหมู ต.หาดกรวด อ.เมืองอุตรดิตถ์ โดยมี พระครูวิเชียรปัญญามหามุนี (เรือง) เจ้าคณะจังหวัดอุตรดิตถ์ เจ้าอาวาสวัดท่าถนน ต.ท่าอิฐ อ.เมือง จ.อุตรดิตถ์ เป็นพระอุปัชฌาย์ พระอาจารย์แส เจ้าอาวาสวัดสว่างอารมณ์ ต.ไผ่ล้อม อ.ลับแล จ.อุตรดิตถ์ เป็นพระกรรมวาจารย์ พระครูดวง เจ้าอาวาสวัดวังหมู เป็นพระอนุสาวนาจารย์ ได้รับฉายา ฐิตวัณโณ

หลังจากบวชแล้ว ได้จำพรรษาที่วัดท่าทอง 1 พรรษา และย้ายไปจำพรรษาที่วัดท่าถนน 3 พรรษา ต่อมาตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดท่าทองว่างลง ญาติโยมกราบอาราธนาให้มาดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดท่าทอง ระหว่างเป็นเจ้าอาวาสวัดท่าทอง หลวงปู่ทองดำได้ศึกษาความรู้ด้านปริยัติธรรมจนสอบได้นักธรรมตรี ซึ่งระหว่างเรียนท่านได้มุ่งมั่นพัฒนาวัดท่าทองไปพร้อมๆ กัน จนเป็นที่เชิดหน้าชูตาทางพุทธศาสนาวัดหนึ่งในอุตรดิตถ์

เมื่อปี พ.ศ.2504 ได้รับพระราชทานเลื่อนสมณศักดิ์เป็นพระราชาคณะชั้นสามัญที่ พระนิมมานโกวิท และปี พ.ศ.2510 ได้รับแต่งตั้งเป็นเจ้าคณะอำเภอเมืองอุตรดิตถ์

นอกจากเล่าเรียนทาง ปริยัติธรรมแล้ว หลวงปู่ทองดำ วัดท่าทองยังสนใจวิชาโหราศาสตร์ และเรื่องวิทยาคม โดยช่วงวัยเด็กระหว่างเรียนหนังสือกับหลวงพ่อเงิน วัดบางคลาน ได้ศึกษาวิชาอยู่ยงคง กระพันกับโยมปู่เพื่อป้อง กันตัว

กล่าวกันว่า ในช่วงวัยรุ่น หลวงปู่ทองดำ วัดท่าทองท่านชอบการชกมวยจนได้รับฉายาว่า "ดำ ท่าทาง" เพราะท่านเรียนวิชากับโยมปู่ของท่าน โดยเฉพาะวิชาอยู่ยงคงกระพัน วิชาธนูมือ คือก่อนขึ้นชกมวย ท่านจะท่องคาถา เขียนที่ฝ่ามือเมื่อขึ้นชกจะทำให้มีพละกำลังและคม ทำให้คู่ชกแตกได้ง่าย

ระหว่าง จำพรรษาที่วัดท่าทองยังไปฝากตัวเป็นศิษย์หลวงพ่อทิม วัดกลาง อ.เมืองพิจิตร พระเกจิอาจารย์ชื่อดังเกี่ยวกับตะกรุดโทน และหลวงพ่อทิมได้เมตตาถ่ายทอดวิชาและมอบตำราไสยเวทต่างๆ ให้จนหมดสิ้น ซึ่งหลวงปู่ทองดำ วัดท่าทองได้ใช้วิชาความรู้พัฒนาพุทธศาสนาเรื่อยมา

กิตติศัพท์ ความเลื่องลือในปฏิปทาอันแรงกล้าและจริยวัตรอันงดงามของหลวงปู่ทองดำ วัดท่าทอง ขจรขจาย ไปไกลทุกสารทิศ พระเกจิอาจารย์รุ่นหลังหลายรูปให้ความเคารพนับถือในตัวท่าน ต่างเดินทางไปกราบไหว้และสนทนาธรรมอยู่เสมอ

พระเทพวิทยาคมเถร หรือ หลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ อริยสงฆ์แห่งแดนที่ราบสูงที่ปัจจุบันจำพรรษาที่วัดบ้านไร่ จ.นครราชสีมา ก็เคยมากราบไหว้สนทนาธรรมกับหลวงปู่ทองดำถึงวัดท่าทอง สร้างความฮือฮาให้กับพุทธศาสนิกชนที่ทราบข่าวเป็นยิ่งนัก

หลวงปู่ทองดำ วัดท่าทอง ได้ละสังขารเมื่อวันที่ 25 สิงหาคม 2548 สิริอายุ 107 ปี

ใน ช่วงที่หลวงปู่ทองดำ วัดท่าทองท่านยังมีชีวิตอยู่ ได้อธิษฐานจิตปลุกเสกพระเครื่องวัตถุมงคลไว้จำนวนมาก อาทิ พระเนื้อดิน สร้างไว้ก่อนปี 2500 พิมพ์ซุ้มนครโกษา พิมพ์ยอดขุนพลบ้านปืน พระนางพญาพิมพ์ใหญ่ พิมพ์เล็ก แผ่นยันต์ตะกรุด ชานหมาก รูปเหมือน สติ๊กเกอร์ติดหน้ารถ พระพิมพ์สมเด็จ พระนางพญา ปี 2523 ล็อกเกต พระปิดตา เหรียญ พระกริ่ง นางกวัก สีวลี เป็นต้น

ถือเป็นพระเครื่องของหลวงปู่ทองดำ วัดท่าทอง ที่ได้รับความนิยมจากบรรดาเซียนพระเครื่องเป็นอย่างยิ่ง

ขอบคุณเนื้อหาจากเว็บ
http://www.xn--22cej4gzaby6cyaq5dzf9dj.com/2010/03/blog-post_3285.html
370  เรื่องทั่วไป / แนะนำเว็บไซท์ สายธรรมะ กันหน่อยจ้า / http://www.watkrokkrak.com วัดโกรกกราก ครับ เมื่อ: มิถุนายน 04, 2011, 09:09:19 am


http://www.watkrokkrak.com

วัดโกรกกราก ครับ
371  กรรมฐาน มัชฌิมา / เกี่ยวกับ วัด พระสงฆ์ พระธาตุ พระเครื่อง / หลวงปู่กรับ วัดโกรกกราก เมื่อ: มิถุนายน 04, 2011, 09:05:22 am
http://www.watkrokkrak.com/images/DSC600.jpg

หลวงพ่อปู่กรับ
ประวัติพระครูธรรมสาคร (กรับ ญาณวฑฺฒโน) อดีตเจ้าอาวาสวัดโกรกกราก และเจ้าคณะตำบลมหาชัย เขต ๒ นามเดิม กรับ นามสกุล เจริญสุข เกิดเมื่อวันที่ ๑๓ มกราคม พ.ศ.๒๔๓๖ ตรงกับวันเสาร์ ขึ้น ๗ ค่ำ เดือน ๒ ปีมะเส็ง จุลศักราช ๑๒๕๕ ในรัชกาลที่ ๕ ที่บ้านบางปิ้ง ตำบลนาดี อ.เมือง จ.สมุทรสาคร เป็นบุตรนายไข่ นางxml:namespace prefix = st1 ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:smarttags" />ลอย ไข่ม่วง มีพี่น้องต่างมารดา ๒ คน ร่วมมารดาเดียวกัน ๑๑ คนโดยได้บรรพชาอุปสมบทที่ ณ พัทธสีมาวัดราษฎร์รังสรรค์ ต.คอกกระบือ อ.เมือง จ.สมุทรสาคร เมื่อ ๑๒ มี.ค.๒๔๕๖ ได้รับฉายาว่า ญาณฒวฑฺฒโน โดยมี พระครูสมุทรคุณากร วัดตึกมหาชยาราม เป็นพระอุปัชฌาย์ พระอธิการโต วัดโกรกกราก เป็นพระกรรมวาจาจารย์ พระอธิการชิด วัดราษฎร์รังสรรค์ เป็นพระอนุสาวนาจารย์ ครั้นอุปสมบทแล้วได้จำพรรษาศึกษาเล่าเรียนพระธรรมวินัยอยู่ที่วัดราษฎร์ รังสรรค์จนมีความสามารถพอที่จะรักษาตัวได้จึงย้ายมาจำพรรษาอยู่ที่วัด โกรกกราก ต่อมาในปี พ.ศ.๒๔๖๓ ได้รับการแต่งตั้งจากทางคณะสงฆ์ให้ดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดโกรกกราก เมื่อดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสแล้วได้ทำการพัฒนาวัดให้เกิดความเจริญรุ่งเรืองและ ในปี พ.ศ.๒๔๘๕ ได้รับแต่งตั้งเป็นเจ้าคณะตำบลมหาชัย เขต ๒ และในปี พ.ศ.๒๕๑๓ ได้รับพระราชทานเลื่อนสมศักดิ์ เป็นพระครูชั้นเอกในราชทินนาม พระครูธรรมสาคร หลวงปู่กรับ เป็นพระที่ทรงวิทยาคมสูง จนมีผู้กล่าวขวัญกันว่า “ถ้ามีเหรียญหลวงปู่กรับแขวนคอแล้ว จะแคล้วคลาดจากภยันอันตรายทั้งปวง ถึงจะตกระกำลำบากอยู่ที่ใด ก็จะได้กลับบ้านอย่างปลอดภัย”  ท่านประกอบ คุณงามความดีและประพฤติพรตพรหมจรรย์มั่งคงตลอดมา ตั้งแต่ได้รับบรรพชาอุปสมบท จนถึงกาลอวสานแห่งชีวิต เมื่อวันเสาร์ที่ ๗ กันยายน พ.ศ.๒๕๑๗
ประวัติพระครูสาครกิตติคุณ (กมล คุณธมฺโม)อดีต เจ้าคณะอำเภอเมืองสมุทรสาคร ชื่อเดิม กมล นามสกุลม่วงไข่ เกิดที่บ้านบางปิ้ง ต.นาดี อ.เมืองสมุทรสาคร เมื่อ ๔ ธ.ค.๒๔๖๕ ตรงกับวันจันทร์ แรม ๑ ค่ำ เดือน ๑ ปีจอ บิดาชื่อ นายตุ้ม มารดาชื่อ นางปุ้ย มีพี่น้องร่วมมารดา ๓ คน และพี่น้องต่างมารดาอีก ๕ คน อุปสมบทเมื่อ วันที่ ๑ ก.ค.๒๔๘๕ ที่พัทธสีมาวัดโกรกกราก โดยมี พระครูมหาชัยบริรักษ์ วัดเจษฎาราม เป็นพระอุปัชฌาย์ พระครูชด จนฺทสโร วัดราษฎร์รังสรรค์ เป็นพระกรรมวาจาจารย์ พระอธิการกรับ ญาณวฑฺฒโน วัดโกรกกราก เป็นพระอนุสาวนาจารย์ โดยได้รับฉายาว่า คุณธมฺโม และเมื่อ ๒๓ มี.ค.๒๕๑๘ ได้รับแต่งตั้งเป็นเจ้าอาวาสวัดโกรกกรากและเจ้าคณะตำบลโกรกกราก พ.ศ.๒๕๓๑ ได้รับพระราชทานเลื่อนสมศักดิ์ เป็นพระครูชั้นเอกในราชทินนาม พระครูสาครกิตติคุณ และ พ.ศ.๒๕๓๘ ได้รับการแต่งตั้งเป็นเจ้าคณะอำเภอเมืองสมุทรสาคร เมื่อวันอังคารที่ ๙ มกราคม พ.ศ.๒๕๓๙ เวลา ๐๙.๓๐ น.พระครูสาครกิตติคุณได้มรณภาพด้วยโรคมะเร็งที่กุฎิของท่าน ณ วัดโกรกกราก

ขอบคุณเนื้อหาจากเว็บ
http://www.watkrokkrak.com/page3.html
372  เรื่องทั่วไป / สอบถามปัญหาชีวิต เปิดใจคุยกัน / Re: มุมอับแสง เมื่อ: พฤษภาคม 28, 2011, 09:26:45 am
ถ้ากังขาในศาสนา ต้องทำความเข้าใจในศาสนา ก่อนครับว่า ศาสนา คืออะไร ?

ที่คุณกังขานั้น เป็นส่วนหนึ่งของศาสนา อาจจะเป็นชั้นเปลือกของศาสนา ครับ ?

 ผมขอให้นิยาม ของคำว่า ศาสนา ( Religion ) อันนี้ก่อนนะครับ
         
    ศาสนา หมายถึง หลักคำสอนที่ทำให้คนไม่เบียดเบียนตนเอง และ ผู้ื่อื่น
   
    ศาสนา หมายถึง ที่พึ่งทางใจ

    ศาสนา หมายถึง ธรรม และ วินัย ( พุทธ ) ขอยกอันเดียวนะครับ

    เอาแค่นี้ก่อนนะครับ

    ดังนั้นในโลกนี้ ไม่มีใครไม่มี ศาสนาครับ
   เพียงแต่ชื่อศาสนา อาจจะมี และ อาจจะไม่มีการตั้งชื่อไว้ เช่น คนไปขูดต้นไม้เพื่อเอาเลขเอาหวย เลขหวยต้นไม้ ก็เป็นศาสนาของคน ๆ นั้น สุดแล้วแต่จะตั้งชื่อครับ

   ที่นี้เมื่อเราเข้าใจ ในความหมายของศาสนาแล้ว ก็ต้องมาำทำความเข้าใจด้วยว่า อย่างไรควรจะมีศาสนา อย่างไรไม่ควรมีศาสนา ใครละที่ควรมีศาสนา

    หากจะเปรียบห่วงโซ่ ที่คุณยกไว้เรื่องอาหาร นั้น ถ้ามองอย่างนั้น คน กับ สัตว์ เสมอกันอยู่ 4 อย่างอยู่แล้วครับ คือ คนกิน สัตว์ก็กิน คนนอน สัตว์ก็นอน คนหนี่ตายกลัวตาย สัตว์ก็หนีตาย กลัวตาย คนสืบเผ่าพันธ์ สัตว์ก็สืบเผ่าพันธ์ เช่นกัน ถ้าอย่างนี้ คนกับสัตว์เสมอกัน ไม่ต้องมีศาสนาก็ได้ครับ

    ที่นี้ คน กับ สัตว์ ต่างกันที่ไหน ครับ ต่างกัน ที่ สติ ปัญญา ความรับผิดชอบ มโนธรรม ซึ่งในบรรดาสัตว์นั้นถ้าไม่เป็นพระโพธิสัตว์ก็จะไม่เข้าใจในความหมายนี้ ดังนั้น สัตว์ สร้างตึกหรูไม่ได้ สัตว์อ่านหนังสือไม่เป็น ไม่มีวัฒนธรรม จากที่ผมอ่านสำนวนการเขียนของคุณผมว่าคุณทราบดีอยู่แล้วในส่วนนี้

    ดังนั้นความเป็นมนุษย์ เป็นคน ทำให้เรามีศาสนาไว้เยียวยาจิตใจ ครับ

    สรุปประเด็นสั้น ๆ ก่อนนะครับ เพราะขี้เกียจพิมพ์แล้ว.....

    มนุษย์ มีศาสนาครับ....เพราะ ศาสนา เป็นที่พึ่งแห่งจิตใจ
 
    ส่วนการไม่เบียดเบียนเป็นส่วนหนึ่ง ของการพัฒนาจิตใจครับ

      ถ้าจะให้เข้าใจอ่านลิงก์ตรงนี้ด้วยก็ดีครับ ผมพึ่งอ่านตอนเช้า อธิบายไว้ได้ดีเลยครับ

Re: เป็นไปไ้ด้หรือ ที่เราทำกรรม แล้ว กรรมไปตกกับลูก หลาน
http://www.madchima.org/forum/index.php?topic=4092.msg15234#msg15234

 :coffee2:
373  กรรมฐาน มัชฌิมา / เกี่ยวกับหลวงปู่สุก ไก่เถื่อน / Re: รูปหลวงปู่สุก ไก่เถื่อนครับ เมื่อ: พฤษภาคม 18, 2011, 10:12:10 am
อนุโมทนากับทุกท่าน ครับ ที่นำรูปหลวงปู่ มาให้ชมกัน แสดงถึงความเคารพและยกย่อง ครูอาจารย์ที่พวกเรานับถือกันครับ นับว่าเป็นเช้าที่ผมได้สุขใจมากครับ

 :c017: :25:
374  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: ฝากพุทธภาษิต ที่พระอาจารย์ ส่งมาให้อ่านทางเมล ดีมากครับ เมื่อ: พฤษภาคม 17, 2011, 09:07:01 pm
อนุโมทนาด้วยครับ ได้อ่านวันวิสาขบูชา หลังเวียนเทียนแล้ว รู้สึกว่าชีวิตตนเองสาระ จะยังมีไม่พอเลยครับ

 :c017: :25:
375  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ประทานพระโอวาท วันวิสาขบูชา 2554 เมื่อ: พฤษภาคม 15, 2011, 09:44:36 am
เมื่อวันที่ 3 พ.ค.




สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ประทานพระโอวาท
วันวิสาขบูชา 2554

ใจความว่า


"วันวิสาขบูชา เป็นวันที่มีความสำคัญที่สุดสำหรับพุทธศาสนิกชนทั่วโลก เพราะเป็นวันที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าประสูติ ตรัสรู้ และปรินิพพาน พระองค์ทรงเป็นพระบรมศาสดาผู้ทรงเปี่ยมด้วยพระคุณอันประเสริฐ 3 ประการ คือ พระปัญญาคุณ พระบริสุทธิคุณ และพระมหากรุณาธิคุณ ต่อทวยเทพ มวลมนุษย์และสรรพสัตว์


เนื่องด้วยพระพุทธศาสนามีคุณูปการอันใหญ่หลวง ซึ่งอำนวยประโยชน์เกื้อกูลความเจริญรุ่งเรืองและความสงบร่มเย็นแก่นานา อารยชนมาตลอดระยะเวลากว่า 2,500 ปี ฉะนั้น เมื่อวันวิสาขบูชา พุทธศักราช 2554 มาถึง ควรที่เราทั้งหลายจะได้ทำการบูชาและน้อมรำลึกถึงพระสัมมาสัมพุทธเจ้า พร้อมทั้งพระธรรมและพระอริยสงฆ์ เพื่อน้อมนำมาเป็นที่พึ่งของตน เป็นแนวทางในการปฏิบัติดำเนินชีวิต เพื่อความสวัสดีและความสงบร่มเย็นแก่เพื่อนรวมโลกสืบไป ขออำนาจคุณพระศรีรัตนตรัยและบุญกุศล อำนวยให้ทุกท่านเจริญด้วยสุขสิริสวัสดิ์พิพัฒนชัยมงคลตลอดไปโดยทั่วกัน"


http://news.impaqmsn.com/articles.aspx?id=418337&ch=gn
376  เรื่องทั่วไป / แจ้งปัญหาการใช้งานบอร์ด / Re: แจก Email address สำหรับ user ที่เป็น สีเขียว ขึ้นไป เมื่อ: พฤษภาคม 11, 2011, 10:58:33 am
ขอรับด้วยอีก 1 เมล ครับ userขอเป็น  sompop นะครับ

 :25: :c017:
377  เรื่องทั่วไป / แจ้งปัญหาการใช้งานบอร์ด / แจ้งข่าว เรือ่ง RDN ตั้งแต่ บ่าย 12.30 น. มา วันนี้งดครับ เมื่อ: พฤษภาคม 05, 2011, 03:01:30 pm
ผมติดตามอยู่ แล้ว สัญญาณเสียงหายไป จึงสอบถามทางเมล ก็ไม่ได้ เลยโทรศัพท์ถึงพระอาจารย์จึงทราบว่า

วันนี้สัญญาณเน็ตไม่มีตั้งแต่ 12.30 น. วันนี้จึงงดออกอากกาศ ครับ  วันที่ 5 พ.ค.54

พระอาจารย์ ฝากโพสต์ เพื่อจะได้ไม่ต้องส่งเมล ไปถามท่านกันอีกครับ

 :49: :welcome:
378  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / สำหรับ เพื่อนสมาชิก อะไรเรียกว่า "ประสพความสำเร็จในชีวิต" ครับ เมื่อ: พฤษภาคม 01, 2011, 08:30:41 am
ตามหัวข้อเลยนะครับ

สำหรับ เพื่อนสมาชิก อะไรเรียกว่า "ประสพความสำเร็จในชีวิต" ครับ

ร่วมกันแสดงความคิดเห็น อย่างเปิดอก ( เปิดใจ ) กันจริง ๆ นะครับ

  สำหรับผม นั้นก็คือ

      การได้ทำหน้าที่ ของความเป็นครู และเป็นแม่พิมพ์ของชาติ สร้างคนดีให้กับประเทศครับ

    :49:
379  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: กรรมฐาน แก้ทุกข์ ได้หรือไม่ เมื่อ: เมษายน 25, 2011, 07:51:27 am
ขอบคุณครับ ที่อนุเคราะห์ธรรมให้

 :c017:
380  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / Re: เรื่องเล่าจากยายคนหนึ่ง เมื่อ: เมษายน 25, 2011, 07:46:39 am
อ้างถึง
แล้วฉันต้องสำรองอะไรล๊ะ

สำรองใจให้ สงบจากกิเลส ตอบแบบกำปั้นทุบดิน ก็น่าจะอย่้างนี้ใช่หรือไม่ครับ

คนบางคนอาจจะคิดว่า ตนเอง เกิดมาเพื่อ กิน กาม เกรียรติ แต่ ความเป็นจริงแล้ว สิ่งเหล่านี้กับไม่ใช่เหตุผล

ในการเกิดมา แต่มนุษย์ก็มักจะหลงเวียนวนอยู่ กับ โลกธรรม จึงทำให้ไม่รู้ว่าการเกิดขึ้นมานั้น เกิดมาทำไม

อาจจะต้องตั้งคำถามกับตนเองไว้บ้าง เกิดมาทำไม ? ทำไมต้องเกิดมา ?

อะไรคือหน้าที่ ของมวลมนุษยชาติ

คำตอบ อยู่ที่ใจ ที่วาง ที่ละ ที่สงบ แล้วก็จะรู้คำตอบว่า ต้องสำรองอะไร ?

 :13:
381  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: กรรมฐาน แก้ทุกข์ ได้หรือไม่ เมื่อ: เมษายน 24, 2011, 08:31:24 am
 :c017: กับทุกความเห็น แต่ก็ยังไม่เข้าใจอยู่ดีครับ
 :13:
382  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: กรรมฐาน แก้ทุกข์ ได้หรือไม่ เมื่อ: เมษายน 23, 2011, 02:21:09 pm

อ้างถึง
ก็ไม่ทราบว่า มีใครเคยเห็นแล้วบ้าง  ที่ของพระอาจารย์ ของพวกเรา เขียนคำว่า "พุทโธ" ไว้ เป็นเล่มๆ ที่ทุกหน้า ตรงแป๊ะ ยังกับตีเส้นไว้ หรือไม่ก็ใช้เครื่องพิมพ แต่พอมาดูดีๆแล้ว จะเห็นได้ว่า ในแต่ละคำ  จะเขียนไม่ค่อยเหมือนกัน เห็นแล้วรู้สึกแปลกดีจริงๆ์

อยากเห็นบ้างครับ ทำยังไงถึงจะได้เห็น ครับถ่ายรูปลงไว้ให้ดูบ้างหรือไม่ครับ

 :25:
383  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: กรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำัดับ เวลาปฏิบัติหาเพื่อนปรึกษาไม่ได้คะ เมื่อ: เมษายน 22, 2011, 07:58:02 am
กัลยาณมิตร หายาก จริง ๆ ครับพระอาจารย์

 เหมือนเข้าทำนอง เพื่อนกินหาง่าย เพื่อนเที่ยวก็หาง่าย แต่เพื่อนแท้เป็นกัลยาณมิตร หายากจริง ๆ ครับ

  :13:
384  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: ไม่สมาทานศิลได้ไหม เมื่อ: เมษายน 22, 2011, 07:56:52 am
การไม่สมาทาน ศีล คือการไม่รับไปปฏิบัติครับ

 ส่วนการรับศีล นั้นมีสองแบบ คือกล่าวรับมีพยาน คือ พระสงฆ์

                                  และการกล่าววาจา อธิษฐาน  มีศีล

 ในกรณี กล่าวรับ แบบมีพยานนั้น แสดงถึงความมุ่ง มั่น และประเพณี และให้ความสำคัญ ต่อพระรัตนตรัยครับ
แต่เมื่อรับมาแล้ว ไม่ได้ประพฤติ ปฏิบัติ ก็ยังไม่ชื่อว่า สมาทานศีล ครับ


 ในกรณีที่สองนั้น กล่าววาจาทั้งเปล่งทางวาจา และอธิษฐานทางใจ ว่าข้าพเจ้าจะัรักษาศีล ด้วยตนเอง และประพฤติปฏิบัติ อันนี้ชื่อว่า สมาทานศีล ครับ

  แต่ทั้งสองวิธี ไม่ควรจะขาด หรือ เลือกวิธีใด วิธีหนึ่ง เพราะทั้งสองเป็น วิถีชีวิตของคนมีศีล ครับ

   :s_good:
385  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / กรรมฐาน แก้ทุกข์ ได้หรือไม่ เมื่อ: เมษายน 22, 2011, 07:52:56 am
คือจุดมุ่งหมาย ของกรรมฐาน นั้นสามารถ ดับทุกข์ แก้ทุกข์ได้หรือไม่ครับ

เพราะเห็นว่า กรรมฐาน เรียนแล้ว ยังมีทุกข์ ทุกข์จะหมดไปได้อย่างไร

หรือผมยังไม่เข้าใจ วอนท่านผู้รู้ช่วยอธิบายให้เข้าใจ ด้วยครับ

 :25:
386  ธรรมะสาระ / สนทนาธรรม ทั่วไป ตามความชอบใจของท่าน / Re: มหาราหุโลวาทสูตร พระไตรปิฎก เล่มที่ ๑๓ พระสุตตันตปิฎก เล่มที่ ๕ เมื่อ: เมษายน 17, 2011, 07:29:34 am
พรหมจรรย์ นี้ช่างหอมหวลด้วย ความสดชื่น

พรหมจรรย์ นี้งดงามด้วยกาย วาจา

พรหมจรรย์ นี้บริสุทธิ์ ด้วยจิต

พรหมจรรย์ นี้อยู่จบสิ้นแล้ว ด้วย ศีล สมาธิ ปัญญา

 :49:
387  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: กาละเทศะ ในการภาวนา กรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำดับ เมื่อ: เมษายน 15, 2011, 08:29:57 pm
กรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำดับ
อาจจะมีพระเรียนน้อย แต่ผมเชื่อว่า น่าจะยังมีพระเรียนอยู่ครับ

 :25:
388  เรื่องทั่วไป / ข่าวสารเพื่อนถึงเพื่อน / Re: อยากถามว่า เมื่อ: เมษายน 13, 2011, 07:33:27 pm
คนรู้ธรรมะ ถ้าจำแนกมีหลายประเภท ครับ

  1.พวกรู้ธรรมะ ได้แต่ฟัง คือฟังอย่างเดียว ( หนอนน้อยเจ้าตำรา )

  2.พวกรู้ธรรมะ ได้แต่ ทำบุญ คือ ชอบทำบุญ อย่างอื่นไม่เอา ( พวกชอบอาบโคลน )

  3.พวกรู้ธรรมะ ได้แต่ พูด ( มือถือสากปากถือศีล )

  4.พวกรู้ธรรมะ ได้มีการภาวนา ( พุทธะโดยแท้ )

 หรือ ให้ดี ผู้ถาม นิยาม คำว่า รู้ธรรมะ แบบไหนกัน อันนี้ถึงจะตอบได้ ตรงประเด็น ครับ

  :67:

 
389  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: ถ้าเราภาวนากรรมฐาน โดยไม่ต้องสนใจ เรื่อง อุปจาระฌาน และ อัปปนาฌาน เมื่อ: เมษายน 08, 2011, 10:32:26 am
มาเสริมครับ

    นิมิตทั้ง  3  นะครับ

   1 ปัคคาหะนิมิต ฐานจิตต่าง ๆ

   2 สมาธินิิมิต หรือ บริกรรมนิมิต

   3 อุเบกขาินิิมิต

 3 นิมิต ครูอาจารย์สอนไว้ ว่า อย่าทิ้ง

  ในฐานจิต มีอยู่ สี่อย่าง คือ 1 พระลักษณะ 2 พระรัศมี 3 สภาวะธรรม 4 ปฏิเวธรรม

ที่มาจาก mail ของพระอาจารย์สนธยา ธัมมะวังโส

  :014: :014: :014:
390  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: เสียงดับ ไม่ได้ยิน มีแต่ พุทโธ อย่างนี้ควรทำอย่างไรต่อคะ เมื่อ: เมษายน 08, 2011, 10:28:07 am
ถึงว่า ตามหา namo ไม่เจอที่แท้กับหอไปนั่งกรรมฐาน เสียนี่.....

 :41:

อนุโมทนา ด้วยนะครับสำหรับการภาวนา
391  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: อะไรเป็นธรรมสูงสุด ในพระพุทธศาสนา เมื่อ: เมษายน 06, 2011, 04:51:52 pm
ผมว่าบางท่านอาจจะกล่าวได้หลายทาง ว่าอะไรเป็นธรรมสูงสุดของพระศาสนา อันนี้ผมว่าพระอาจารย์กล่าวได้อย่างรวมเลยครับ เพราะอะไรจะสำคัญเท่ากับเป้าหมายของบุคคลแต่ละคนครับ

  ธรรมสูงสุดของพระศาสนา บางคนกล่าวว่า อริยสัจจะ 4

  แต่พระธรรมบทนี้สร้างแค่ พระโสดาบัน

  พระพุทธเจ้าแสดงกัณฑ์ที่ สอง อันนี้จึงมีพระอรหันต์ แล้ว จึงเริ่มเผยแผ่

 ผมว่าธรรมสูงสุด น่าจะเป็น อนัตตลักขณสูตร นะครับ

 ที่ทำให้ ปัญจวัคคีย์ สำเร็จเป็นพระอรหันต์ ครับ

 :25:
392  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: พระยุ่งเกี่ยวกับการเมือง ได้ไหม ? เมื่อ: เมษายน 06, 2011, 04:48:51 pm
การเมืองยุ่ง เหยิง ไม่ควรเข้าไปยุ่งครับ เพราะเป็นเรื่องของเล่ห์เหลี่ยมกันมากครับในปัจจุบัน ไม่เหมือนสมัยก่อน
เดี๋ยวนี้เป็นยุคที่บริหารประเทศด้วยระบบยุ่งเหยิงครับ พอแก้ไม่ได้ก็ยุบสภา เลือกตั้งกันใหม่ แต่อย่าลืมนะครับว่า ผลเสียไม่ได้หายไปกับการยุบสภาด้วย

 หากพระสงฆ์ เข้าไปยุ่งกับการเมืองแล้ว พระสงฆ์ก็จะไม่เป็นตัวของตัวเอง ต้องคอยหันซ้าย หันขวา เพราะถูกชักใยครับ เหมือนหุ่นกระบอก

สรุปแล้ว ผมไม่อยากให้พระสงฆ์เข้าไปยุ่งกับการเมือง ไม่อยากเห็นพระสงฆ์เดินขบวน แบบพระพม่าครับ

 :25: :73:

393  ธรรมะสาระ / สนทนาธรรม ทั่วไป ตามความชอบใจของท่าน / Re: “๗ ก้าวของสิทธัตถะกุมาร" และ วิสุทธิ ๗ เกี่ยวกันอย่างไร...??? เมื่อ: เมษายน 04, 2011, 05:30:15 pm
เคยฟังพระอาจารย์ สอนเจริญวิปัสสนา วิสุทธิ 7 ครับ ยอดเยี่ยมมากครับ
กระจ่างในการภาวนา จนไม่มีคำถามเลยครับ ได้ทราบข่าวว่าพระอาจารย์สอนเจริญโพชฌงค์ 7 แล้ว
เป็นปลื้มแทนจริง ๆ เพราะผมยังไม่มีโอกาสได้รับฟังเลยครับ มีเสียงบรรยายธรรมแจกกันบ้างหรือไม่ครับ

 :25:
394  ธรรมะสาระ / สนทนาธรรม ทั่วไป ตามความชอบใจของท่าน / Re: ขอความกระจ่าง เรื่องพระโสดาบัน ครับ เมื่อ: เมษายน 04, 2011, 05:27:57 pm
สำเร็จห้องพระสุขสมาธิ ก็จะรู้คำตอบครับ ว่าเป็นพระโสดาบันนั้นเป็นอย่างไรครับ

 :67:
395  ธรรมะสาระ / สนทนาธรรม ทั่วไป ตามความชอบใจของท่าน / Re: ขอคำปรึกษา เมื่อ: เมษายน 04, 2011, 05:27:05 pm
เป็นไปไม่ได้ที่พระอรหันต์ จะเผลอไปจับใบแดง ใบดำครับ เพราะถ้าท่ืานสำเร็จก็จะไม่ไป เมื่อสำเร็จไม่มุ่งทางโลกครับไม่มีความจำเป็นต้องยุ่งกับทางโลก ท่านสามารถบวชโดยไม่ต้องไปรับหมายเกณฑ์ ได้ 10 ปีครับ อีกอย่างเมื่อท่านรู้ว่า ตัวเองเป็นพระอรหันต์แล้ว ท่านก็จะมุ่งเรียนปริยัติ โดยปกติตั้งแต่ นักธรรมตรี ก็สามารถไปทำเรื่องยกเว้นได้แล้วครับ ซึ่งกรณีสมมุติ ที่คุณกล่าวนั้นเป็นไปไม่ได้ ถึงจะเป็นพระอ่อนประสพการณ์โลก แต่ด้วยอำนาจญาณของพระอรหันต์นั้น ท่านจะรู้หน้าที่ของท่านครับ ส่วนมากก็จะแบกกลดหายไปเลย หรืออยู่ในวัดอย่างนั้นผมจะบอกให้นะครับ ทางระบบทหารเขาไม่ไปตามท่านมาสึกหรอกครับ อย่างมากเขาก็จั่วว่าหนีทหาร เรื่องจะไปปูดว่าคนนี้ไม่ได้เกณฑ์ทหารมีไม่กี่กรณีครับ

  1 ลาสิกขาไปสมัครงาน ( เป็นพระอรหันต์จริงไม่ลาสิกขาแน่ ๆ )

  2 โดนคดีซ้ำซ้อน

 กรณีอื่นๆ ผมว่าเป็นไปได้ยากครับ
ดังนั้นสมมุติ ฐานนี้เป็นไปไม่ได้ครับ ในความเป็นจริง....
เมื่อท่านบรรลุพระอรหันต์ ก็ไม่ต้องไปรับหมายเกณฑ์ ก็ได้ เพราะแน่ใจแล้วว่าเป็นพระอรหันต์ ก็ไม่มีทางลาสิกขาแน่นอน นอกเสียจาก อรหันต์เทียม อรหันต์เก๊ ครับ

 :s_hi: :smiley_confused1:
396  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / Re: สลด! เด็กหญิงป.5 ผูกคอตาย เครียด ผลสอบไม่ผ่าน เมื่อ: เมษายน 02, 2011, 11:31:48 am
น่าเศร้าใจ แต่จากประสพการณ์ที่เป็นครูมา สาเหตุแบบนี้ไม่ทำให้เด็กผูกคอตายได้

น่าจะมีอะไรมากกว่าเรื่องของการสอบได้ที่ซ้ำชั้น นะครับ

ต้องลองสืบสวนดู น่าจะมีความกระจ่าง
สรุปผมไม่เชื่อว่าเป็นสาเหตุให้เด็ก ป 5 ซึ่งมีอายุประมาณ 10 - 11 ขวบ
ผิดวิสัยของเด็กครับ

 :smiley_confused1:
397  เรื่องทั่วไป / แจ้งปัญหาการใช้งานบอร์ด / Re: เทียบเชิญ สมัคร ดาวน์โหลดอัพโหลดเว็บบิท เมื่อ: มีนาคม 30, 2011, 10:01:49 am
ไปสมัครแล้วครับ แต่ขอ invite code ด้วยครับ

หลังไมค์ในข้อความส่วนตัวนะครับ
 :c017:
398  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: ตั้งกายตรง ดำรงสติ เฉพาะหน้า อันนี้มีความหมายอย่างไรครับ เมื่อ: มีนาคม 29, 2011, 05:03:09 pm
ขณะที่ใจฟุ้งซ่านอยู่นั้น จักวางจิตเฉพาะหน้าในทันที นั้นควรทำอย่างไรครับ

สติเฉพาะหน้า หมายถึงอะไรครับ

ยังไม่ค่อยจะเข้าใจครับ

 :c017:
399  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / แผ่นดินไหว วัดเจดีย์หลวงยอดฉัตรหักโค่้น เมื่อ: มีนาคม 26, 2011, 10:54:12 am
เหตุแผ่นดินไหวในพม่าสร้างความเสียหายโบราณสถานและสถานที่ราชการหลายแห่ง

เหตุการณ์แผ่นดินไหวในพม่าใกล้ชายแดนไทยเมื่อคืนที่ผ่านมา มีรายงานเรื่องความเสียหายต่อโบราณสถานในจังหวัดภาคเหนือเสียหายหลายแห่ง เช่น วัดพระธาตุเจดีย์หลวง จังหวัดเชียงราย ยอดฉัตรของ เจดีย์ได้หักลงมาหักโค่นตั้งแต่ส่วนปลายเหนือระฆังคว่ำลงมา โดยยอดของเจดีย์ตกลงมากระทบกับเจดีย์บริวารด้านหลังพระวิหาร จนทำให้เจดีย์เล็กเสียหายและยอดเจดีย์ที่ตกลงมาแตกละเอียด นอกจากนี้ส่วนระฆังคว่ำด้านบนยังบิดงออย่างเห็นได้ชัด และตรงส่วนระฆังโดยเฉพาะส่วนกลางแตกร้าวและมีการแตกของอิฐจนเป็นโพลงใหญ่

นอกจากนี้ยังมีที่ำได้รับความเสียคือ พระธาตุจอมกิตติ บริเวณยอดฉัตร หักงอ ประมาณ 30-40 องศาฯ แต่ยังไม่โค่นลงมา วัดพระธาตุภูเข้า ตัววิหารได้รับความเสียหาย และ พระโมฬี มีความเสียหายที่ยอดหักงอลงมา

รวมถึงวิหารโดยรอบพระอุโบสถวัดภูมินทร์ อายุเก่าแก่กว่า 700 ปี ในเขตอำเภอเมือง จังหวัดน่าน พบผนังแตกร้าวหลายจุด เชิงชายหลุดร่วง ผงปูนที่ฉาบตัวอาคารกระจายเป็นฝุ่นฟุ้ง ภาพจิตรกรรมได้รับความเสียหายหลายจุด

อนึ่ง วัดพระธาตุเจดีย์หลวงตั้งอยู่ในเขตเทศบาล ต.เวียงเชียงแสน อ.เชียงแสน จ.เชียงราย ซึ่งเป็นโบราณสถานที่พระเจ้าแสนภูพระราชนัดดาของพ่อขุนเม็งมหาราชทรงสร้าง เมื่อปี พ.ศ.1887 หรือประมาณ 667 ปีก่อน และเป็นเจดีย์ขนาดใหญ่ฐานกว้าง 24 เมตร และสูงถึง 88 เมตร





http://news.sanook.com/1011116-%E0%B9%81%E0%B8%9C%E0%B9%88%E0%B8%99%E0%B8%94%E0%B8%B4%E0%B8%99%E0%B9%84%E0%B8%AB%E0%B8%A7-%E0%B8%A7%E0%B8%B1%E0%B8%94%E0%B9%80%E0%B8%88%E0%B8%94%E0%B8%B5%E0%B8%A2%E0%B9%8C%E0%B8%AB%E0%B8%A5%E0%B8%A7%E0%B8%87%E0%B8%A2%E0%B8%AD%E0%B8%94%E0%B8%89%E0%B8%B1%E0%B8%95%E0%B8%A3%E0%B8%AB%E0%B8%B1%E0%B8%81%E0%B9%82%E0%B8%84%E0%B9%88%E0%B9%89%E0%B8%99.html?theme_id=2&owner_smi_id=0&host_site_id=81&page=0
400  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / แผ่นดินไหวที่พม่า ยอดตายกว่า 50 เมื่อ: มีนาคม 26, 2011, 10:51:41 am
    เจ้าหน้าที่ทางการพม่า เปิดเผยว่า มีผู้เสียชีวิตจากแผ่นดินไหวในพม่า ใกล้กับชายแดนไทยแล้วอย่างน้อย 50 คน โดยแรงสั่นสะเทือนจากแผ่นดินไหว สามารถรับความรู้สึกได้ไกลถึงกรุงเทพฯ ที่อยู่ห่างจากศูนย์กลางการเกิดเกือบ 800 กิโลเมตร เช่นเดียวกับกรุงฮานอยของเวียดนามและหลายพื้นที่ของจีน ก็รับความรู้สึกได้เช่นกัน ขณะที่สำนักงานสำรวจทางธรณีวิทยาของสหรัฐ หรือ USGS วัดแรงสั่นสะเทือนได้ 6.8 ริคเตอร์ ทั้งนี้ยอดผู้เสียชีวิต ได้เพิ่มเป็นกว่า 50 คน ในเมืองทาร์เลย์ และไมน์ ลิน อาคารกว่า 130 แห่ง พังถล่ม เนื่องจากแรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหว และอาจมีผู้บาดเจ็บล้มตาย และความเสียหายมากกว่านี้ แต่การเข้าถึงเต็มไปด้วยความยากลำบาก เพราะถนนทุกสายในพื้นที่ ปิดการจราจรเพราะได้รับความเสียหาย ทั้งนี้แผ่นดินไหวครั้งนี้ เกิดขึ้นเมื่อเวลา 13.55 น. ตามเวลามาตรฐาน หรือราว 20.55 น. ตามเวลาในไทย และมีศูนย์กลางการเกิดอยู่ห่างจากจังหวัดเชียงรายของไทยประมาณ 110 กิโลเมตรและลึกลงไปใต้พื้นดิน 10 กิโลเมตร
    ประชาชนที่ตื่นตระหนก พากันวิ่งหนีออกจากบ้านเตือน และตึกสูง มีการอพยพตามโรงพยาบาลและโรงเรียน นายคริส เฮอริงค์ ผู้อำนวยการขององค์กรการกุศล เวิร์ลด์ วิชั่น เพื่อพม่า ในย่างกุ้ง
    เปิด เผยว่า มีความเสียหายร้ายแรงต่อระบบสาธารณูปโภคในเชียงตุงและท่าขี้เหล็ก แต่มีร่องรอยการแตกร้าวของอาคาร น้ำประปาไม่ไหลในบางพื้นที่ แต่ที่น่าวิตก คือ พื้นที่ชนบทที่ห่างไกล ซึ่งเป็น
    พรมแดนภูเขาที่กั้นระหว่างไทยกับลาว ที่เรียกว่า สามเหลี่ยมทองคำ แต่การค้าขายบริเวณดังกล่าวยังคงดำเนินอยู่
    กรมอุตุนิยมของไทย รายงานว่า เกิดอาฟเตอร์ช็อคที่รุนแรงตามมา 6 ครั้ง ชาวจังหวัดเชียงรายพากันวิ่งหนีออกจากบ้าน พระธาตุสมัยเชียงแสน 4 องค์ ได้รับความเสียหาย รวมทั้ง เจดีย์หลวงที่ยอดพระธาตุหักลงมา ส่วนที่มณฑลยูนนาน ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน ก็รับความรู้สึกได้ถึงแรงสั่นสะเทือนจากแผ่นดินไหว แต่ไม่มีความเสียหายอื่น
    จากเหตุการณ์ดังกล่าว ทำให้ชาวเวียดนามในกรุงฮานอย ต้องหนีออกจากบ้านเรือน ตอนที่เกิดแผ่นดินไหว แต่ไม่มีรายงานความเสียหายหรือผู้ได้รับบาดเจ็บ

http://breakingnews.nationchannel.com/read.php?newsid=501530&lang=T&cat=
หน้า: 1 ... 8 9 [10] 11 12