ที่จริง เรื่อง สมมุติ บัญญัติ ผมเคยเข้าใจผิด มาจาก การศึกษาฝ่ายมหายาน มาแล้ว พึ่งจะมาเข้าใจตอน
พบพระอาจารย์
เชิงบัญญัติ นั้น มีกล่าวไปได้เรื่อย ๆ ครับ ไม่สิ้นสุด
เชิงปรมัตถ์นั้น สิ้นสุด ไม่มีคำกล่าว
นิกายเซ็น เป็นนิกายที่ผมปลื้มมาก เพราะว่าง จากบัญญัติ
พระพุทธศาสนา นั้นไม่ใช่ เทวนิยม ครับ และไม่ใช่ อเทวนิยม
แก่นแท้ ไม่ได้อยู่ที่การชี้นำใคร แต่อยู่ที่การชี้นำใจของตน มีสัมมาทิฏฐิเป็นที่ตั้ง
การเข้าสู่ความเป็นพุทธะ อยู่ การกำหนดวิปัสสนา
ตั้งแต่การเรียน นาม และ รูป
อธิบายกันได้ไปเรื่อย แต่ ถ้าอธิบายในการภาวนาแล้ว แม้อย่างที่ผมอธิบาย พระอาจารย์ ก็ยังกล่าวว่าไม่ผ่าน
ถ้าจะผ่านทำอย่างไร กับไปเริ่มต้นตั้งฐานจิต ภาวนาพุทธานุสสติใหม่ จนกว่าจะแจ่มชัด และรู้เห็นตามความเป็น
จริงด้วยใจ ไม่ใช่ด้วย อรรถะ หรือ พัยญชนะ
ในส่วนตัวผมนั้น การที่ยกพระสูตร 2 ฝ่ายมาผนวกกัน และใส่ความคิดเห็นแบบที่เรารู้ลงไปนั้น อันนี้เป็น
อันตรายครับเพราะทำให้ สัทธรรม ของ
พระพุทธเจ้าที่ถูกรักษาไว้ ถูกบิดเบือนได้ ด้วยอรรถกถา ต่าง ๆ ตามแต่ภูมิธรรมใครจะยกอธิบาย ดังนั้น
ผมขอร้องคุณ Tuenum ครับ อย่าได้ผสมผสาน คัมภีร์ต่าง ให้เป็นหนึ่งเดียวเลยครับ
เพราะพระสูตรบางสูตร ก็ไม่ได้เหมาะกับผู้ปฏิบัติทุกคนทุกท่าน บางธรรมก็ปฏิบัติตามไม่ได้ เพราะไม่สอด
คล้องกับจริต การหยิบยกธรรมะคือพระสูตรควรยกมาทั้งเรื่อง นอกจากพระพุทธภาษิต ที่เป็นคาถานั้นไม่ต้อง
เพราะเป็นกลาง
ผู้ศึกษาธรรม มีระดับการศึกษา เหมือนบัวสี่เหล่า พึงจำแนกวิธีการภาวนาดีกว่าครับ
ที่ผมอยากทราบวิธีการภาวนา วิธีแก้อารมณ์ในการภาวนา วิธีรับมือกับกิเลสที่หลอกล่อให้เราอยู่กับสังสารวัีฏ
สิ่งเหล่านี้ผมต้องการเห็นมาก และต้องการรู้มากกว่า เรื่องเทพทั้งหลายทั้งปวง โดยเฉพาะวิธีการภาวนา
ในกรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำดับ คือสิ่งที่ผมติดตาม