อะไร เป็นเครื่องขวางธรรมไม่ให้ก้าวหน้า ในธรรมขั้นสูง ครับ / คะ ถามโดย
KIDSADA, bangsan, pichai, tcarisa, ครูนภา, wiriya, pakorn, intro, catwoman, vijitchai, ban, teepung, inlove, tasawang, เท่ากับผลรวม, Skydragon, keyspirit, kosol, Goodbye, sinjai, winyuchon, saichol, mongkol, nithi, hiso, colo, hope, bomp, ก้านตอง, Lux, vichai, pinmanee, GodSider, pornpimol, tewada, nonestop, nirvanar55, komol, pussadee, nongmai-new, chatchay, meditation, samathi, udom, somchit, prayong, RATCHANEE, paisalee, ratree, juntra, aom-jai, pimpa, pongsatorn, samapol
มานานุสัย เป็นเครื่องขวางธรรม ขั้นสูง มานานุสัย จัดอยู่ สังโยชน์ เบื้องหลัง สำหรับพระอรหันต์ และ ก็สำคัญซะด้วย
ขัตติยะมานะกษัตริย์ มานะครูอาจารย์ มานานุสัยผู้ภาวนา มานะอุดมการณ์ ทั้งหลายเหล่านี้ เป็นต้นเหตุให้ ธรรมไม่ก้าวหน้า รวมถึงชาวธรรม ทุกท่านด้วย พอเรื่อง มานะ นี้มันสำคัญ แต่สำหรับ ปุถุชน แล้ว มานะ ปน อยู่ กับโทสะ และ โมหะ
แต่ถ้าเป็น พระอนาคามี แล้ว มานะ ปราศจาก โทสะ และ โมหะ เพราะ พระอนาคมี ละ กามราคะ และ ปฏิฆะ ได้แล้ว นั่นเอง
มานะ แปลว่า ความขยัน , ความถือตัว , ความเย่อยิ่ง , ความมุ่งมั่น , ไม่ยอม ใช้ตัวไหน ได้ทั้งนั้น ในความหมาย
มานะ มีข้อดี สำหรับ ชาวโลก เพราะทำให้ โลกธรรม เดินได้
มานะ มีข้อเสีย สำหรับ พระอรหัตมรรค เพราะเป็นเครือ่งขวางทาง สู่ ผลอันสูงสุด นั่นเอง
มานะ จึงเป็นเรื่องที่ ละเอียดอ่อนมาก คนบางคนสูญเสียทุกอย่าง ก็เพราะว่า มานะ เติมคำว่า ทิฏฐิ ( ความเห็น ) เป็น ทิฏฐิมานะ ถึงจะพูดเหมือนจะเป็นกลาง แต่ความหมาย ทิฏฐิมานะ นั้น ถ้าถูกกล่าวหา หรือว่า หรือ ถูกคนอื่นมองว่า เราเป็น ผู้มี ทิฏฐิมานะ แล้ว มันไม่ได้หมายความดี แต่หมายว่า ไม่ดี คนที่ถูกว่า อย่างนี้ จะลงเอยด้วยการ ถูกเกลียดชัง และ หาคนสมาคม ที่ไม่ตรงใจกันได้ยาก
พระพุทธเจ้า ตรัสแสดงเรื่อง มานะ ไว้ 9 ประเภท
1. เราดีกว่าเขา มานะ ว่า เราดีกว่า เขา
2. เราดีกว่าเขา มานะ ว่า เราเสมอ เขา
3. เราดีกว่าเขา มานะ ว่า เราเลว กว่าเขา
4. เราเสมอเขา มานะ ว่า เราดีกว่า เขา
5. เราเสมอขา มานะ ว่า เราเสมอ เขา
6. เราเสมอเขา มานะ ว่า เราเลว กว่าเขา
7. เราเลวกว่าเขา มานะ ว่า เราดีกว่า เขา
8. เราเลวกว่าเขา มานะ ว่า เราเสมอ เขา
9. เราเลวกว่าเขา มานะ ว่า เราเลว กว่าเขา
ไม่ว่าจะเป็นแบบไหน ในทั้ง 9 แบบนี้ พระพุทธเจ้าตรัสว่า เป็นสังโยชน์ ที่ผูกพระอนาคามี ไม่ให้เป็น พระอรหันต์ นะ ดังนั้น เมื่อเราเข้ามาศึกษาธรรม ภาวนา เจตนาตรงนี้ ก้เพื่อให้หันมามองตน และ พิจารณาตน ถ้าเราไม่มองคนอื่น มันจะไม่มี คำว่า ดีกว่า เสมอกัน หรือ เลวกว่า เกิดขึ้น ถ้ามองตนเองอย่างเดียว แต่มานะ นี้ เวลาไปมองคนอื่น ขึ้นมาแล้ว มันมีคำว่า เขา ลง เมื่อไหร่ มานะ ใน 9 นี้ย่อมเกิดขึ้น
ในกรรมฐาน ส่วนภาวนา ครูอาจารย์ จึงมักเตือนศิษย์ว่า เวลาปฏิบัติได้อะไร เห็นอะไร รู้อะไร อย่าไปเที่ยวพูดกับใคร นอกจากครูกรรมฐาน ที่ตนเองเรียนกรรมฐานด้วย เพราะเพื่อให้ ละมานะ ในการมอง
แต่ปัจจุบัน ลูกศิษย์ ละเมิดเรื่องพวกนี้บ่อย จึงทำให้เห็น คนอื่นปฏิบัติดีกว่า ตน ปฏบัติ เสมอตน ปฏิบัติ แย่กว่าตน และความถือตัว ก็เกิดขึ้น หลายท่าน ทั้งมาพูด และ ส่งข้อความบ่นกับอาจารย์ว่า ท่านนั้นไปสูงแล้ว ท่านนี้ยังไม่ก้าวหน้า สุดท้าย ก็ลงเอยตรงที่ ขอยอมแพ้ ไม่เอากับการภาวนา ในที่สุด
เพราะเหตุว่า มานะ นี้ มันเป็นเรื่องที่กินใจ และครองใจ จนบางครั้งแสดงความเห็นว่า แม้ครูอาจารย์ ถ้าพูดไม่ตรงใจตนเองก็เลิกนับถือกัน นั่นเพราะมานะ ทั้งนั้น
ฉันเองก็เหมือนกัน เคยมีมานะ ในความเป็นครูอาจารย์ มา กว่าจะถูกกำหราบให้วาง ก็ต้องถอดหัวโขน ความเป็นครูอาจารย์ ออก
สมัยก่อน มีลูกศิษย์ มาขึ้นกรรมฐาน ด้วย ไม่เรียก เรา ว่าอาจารย์ เขาเรียกแต่ หลวงพี่ หลวงพี่ เท่านั้น อัสมิมานะ มันก็เกิดเพราะไม่เคยเจริญภาวนาให้ละจากมัน
แล้ว อะไรเป็นเครื่องละจาก มานะ ได้ คำตอบก็คือ อนิจจสัญญา เป็นธรรมเครื่องเจริญเพื่อละ อัสสมิมานะ โดยตรง
ตอบยาวลำบากในการพิมพ์ มองไม่ค่อยเห็นนะ เอาเท่านี้ก็แล้ว กัน นะ
เจริญธรรม / เจริญพร