ศึกษา สะสมธรรม เพื่อ ขจัดกิเลส
ศึกษา สะสมกิเลส เพื่อ ขจัดธรรม
การทำอะไรก็ตามทุกอย่าง มี 2 ด้าน คือ ดี กับ ไม่ดี
ถ้าจำไม่ผิด ครูอาจารย์สอนไว้ ให้เข้าใจในส่วน สอง
คือเข้าใจ กุศลธรรม และ เข้าใจ อกุศลธรรม
การศึกษาโดยตรง เลย ที่ไม่มีพื้นฐานทางธรรมมาก่อน มีทั้งข้อดีและ ข้อเสีย
แนวสุญญตา เป็นแนว เซ็นแบบ มหายาน ซึ่งการศึกษาแนวนี้ ปฏิบัติแนวนี้ ต้องข้ามขอบเขตหลายอย่าง
เช่น ข้ามสมมุติ เป็นต้น จนบางครั้ง หาอะไรที่่เรียกว่า สมมุติไม่ได้
พระอาจารย์เคยสอนไว้ว่า การเข้าใจธรรม ก็คือการเข้าใจสมมุติบัญญัติ และใช้สมมุติบัญญัติเป็น
คุณจะเข้าวิปัสสนา โดยไม่ใช้สมมุติไม่ได้ เพราะตัวคุณเอง ก็เป็นสมมุติ การเข้าถึงธรรมเริ่มต้น ก็คือการ
เข้าใจในธรรมว่า ว่างเปล่าจากความหมายแห่งความเป็นตัวตน เสมือนหนึ่ง ถอดชิ้นส่วนประกอบของรถแล้ว
คำว่า รถ ยังมีอยู่ เพราะชิ้นส่วนนั้นเป็นรถทั้งหมด รถ เป็นเพียงความหมายรวม ๆ เท่านั้น แต่ชิ้นหนึ่ง ชิ้นใด
ถ้านำมาใช้ ก็หาว่าใช่รถ ไม่ เพราะวิ่งไม่ได้ ฉันใดก็ฉันนั้น ในพระธรรมปีติ ก็มีการถอดชิ้นส่วน ธาตุ และชิ้น
ออกมา เริ่มตั้งแต่ เกสา เป็นต้น เมืือถอดเสร็จแล้ว เราก็จะเห็นได้ว่า ตัวตน นั้นว่างเปล่าจากความหมายทันที
การศึกษา สุญญตา นั้น มีความสำคัญ แต่ต้องมีพื้นฐานทางธรรมด้วย
ขอให้สมาชิกอ่านกระทู้นี้ประกอบด้วยครับ ในแนวกรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำดับ ครับ
สุญญตา ธรรมที่ไม่ควรมองข้าม
http://www.madchima.org/forum/index.php?topic=403.0 เครดิต คุณสายทอง ครับ
ตอนที่ดิฉันไปร่วมงาน มุทิตา ก็ได้หนังสือว่าด้วยเรื่องสุญญตา และได้สนทนากับพระอาจารย์ ตอนพบท่าน
ท่าน ก็แนะนำให้ไปอ่านเรื่อง สุญญกถา ในพระไตรปิฏกเพิ่ม บอกเล่ม บอกหน้าไว้ด้วย ดิฉัน ได้นั่งอ่านมาตั้งแต่วันนั้นมาจนถึงวันนี้ ก็เลยนำมาโพสต์ให้ท่านทั้งหลายได้อ่านด้วย เนื้อหาต้องขอบคุณ คุณทินกร เพราะดิฉันก็ไปเอามาจาก 84000.org คะ