การพิจารณา ความ ไม่เที่ยง ใน อานาปานสติ
ยกขันธ์ 5 ว่า ไมเที่ยง
แต่ก่อนจะพิจารณา ต้องเข้าใจว่า ไม่เที่ยงก่อน
ความไม่เที่ยง หมายถึง โดยอรรถ เกิดขึ้น และ เสื่อมไป
ไม่เที่ยงเพราะเกิดขึ้น 25
รูป ไม่เที่ยง หายใจเข้า
รูป ไมที่ยง หายใจออก
เวทนา ไม่เที่ยง หายใจเข้า
เวทนา ไมที่ยง หายใจออก
สัญญา ไม่เที่ยง หายใจเข้า
สัญญา ไมที่ยง หายใจออก
สังขาร ไม่เที่ยง หายใจเข้า
สังขาร ไมที่ยง หายใจออก
วิญญาณ ไม่เที่ยง หายใจเข้า
วิญญาณ ไมที่ยง หายใจออก
ตา ไม่เที่ยง หายใจเข้า
ตา ไม่เที่ยง หายใจออก
หู ไม่เที่ยง หายใจเข้า
หู ไม่เที่ยง หายใจออก
จมุก ไม่เที่ยง หายใจเข้า
จมูก ไม่เที่ยง หายใจออก
ลิ้น ไม่เที่ยง หายใจเข้า
ลิ้น ไม่เที่ยง หายใจออก
กาย ไม่เที่ยง หายใจเข้า
กาย ไม่เที่ยง หายใจออก
ใจ ไม่เที่ยง หายใจเข้า
ใจ ไม่เที่ยง หายใจออก
จิต ไม่เที่ยง หายใจเข้า
จิต ไม่เที่ยง หายใจออก
ชาติ ชรา มรณะ ทุกข์ไม่เที่ยง หายใจเข้า
ชาติ ชรา มรณะ ทุกข์ ไม่เที่ยง หายใจออก
นับตรงนี้ 1 รวมทบทวนตั้งแต่ต้น ไม่เที่ยง หายใจเข้าและออก
รวมเป็น 25 ลักษณะ ของการพิจารณา ว่าไม่เที่ยง ด้วยการเกิด
ต้อไป รวมเป็นพิจารณา ว่าไม่เที่ยง ด้วยความเสื่อม อีก 25 ประการ รวมเป็น 50
ตามที่พระอาจารย์แสดง สอดคล้อง ตรงกับพระไตรปิฏก ทุกประการ
