แสดงกระทู้
|
This section allows you to view all posts made by this member. Note that you can only see posts made in areas you currently have access to. |
Messages - ISSARAPAP
|
หน้า: [1] 2 3 4
|
1
|
เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / Re: 28วัดกทม.ติดป้ายคัดค้านกรมศิลป์รื้อถอนศาลารายวัดกัลยาณมิตร
|
เมื่อ: สิงหาคม 24, 2015, 11:56:37 pm
|
กลุ่มพระสงฆ์ กำลังแสดงพลัง กดดัน จนท. รัฐ นะขณะนี้ ซึ่งหมายความว่า อีก 28 วัดนั้น ก็จะลอยนวล ทำตามความเห็นของเจ้าอาวาส ในเรื่องการทำลาย โบราณสถานที่ กำลังทำอยู่ต่อไป ซึงแบบนี้แล้ว มันมีความไม่เป็นธรรม อยู่สองอย่าง คือ หนึ่ง ควรถอดถอนวัดที่ขึ้นทะเบียน เป็นโบราณสถาน ได้หรือไม่ ถ้าไม่ได้ วัดที่ขึ้นทะเบียนแล้ว ต้องเรียกปรึกษาเจ้าหน้าที่ ก่อนดำเนินการก่อสร้าง ทำลาย ถึงจะถูกต้อง แต่ เพราะนิสัยพระที่มีอำนาจ มักจะตัดสินใจทำก่อน คิดว่ารัฐไม่ยุ่งกับตน เนื่องด้วย วัดที่ ขึ้นทะเบียนโบราณสถาน ส่วนใหญ่แล้ว เจ้าอาวาส จะมี ฐานันดร ทางการสงฆ์ ในตำแหน่ง ที่ สูงกว่า ทั่วไป นั่นจึงเป็นที่มา ของการไม่ฟัง บ้านเมือง ว่าเห็นด้วยหรือไม่ เห็น ด้วย เอาอัตลักษณ์ความเห็นตนเองลงไปก่อน แบบไม่ฟังใคร มันจึงเป็นที่มาของการทำลาย ทุบให้ดูว่า จนท. มีสิทธิ์ ยับยั้งทำลาย นะครับ บรรดา พระทั้งหลาย ให้รับทราบ ..... ถึงแม้การทำลายไม่เห็นด้วย แต่ปัญหานี้ มันถูกหมักหมม มานานหลายสิบปี จนกลายเป็นการละเมิด ที่เพิ่มขึ้น เหมือนคนละเมิดลิขสิทธิ์ ประมาณนั้นมันก็เพิ่ม เมื่อมีหน่วยจัดการ ๆ ก็จะต้องโดน การปะทะ ธรรมดา แต่นี้มันเป็นองค์กร สถาบัน จึงมีเรื่องที่ ละเอียดหยุมหยิม ทางด้านจิตใจ รวมด้วย จึงทำให้ลำบาก แม้แต่ศาล ก็ต้องสั่งตามกระบวนกฏหมาย กรณีวัด กัลยาณมิตร นั้นใชเ้วลาถึง 20 กว่าปี นะครับ ไม่ใช่คดี แค่ วันสองวัน มันก่อนที่คุณจะแต่งงาน เรียนจบ หรือ มีลูก มีหลาน กันอีก ด้วยซ้ำไป คิดดูให้ดี ถ้าไม่ยับยั้่ง เรื่องพวกนี้ บรรดาพระสงฆ ที่มีฐานันดรศักดิ์ ก็ต้องใช้ ฐานันดรศักดิ์ ในทางที่ผิด ไม่ฟัง กฏหมายบ้านเมือง นะครับ 
|
|
|
3
|
กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: มี ก็คู่ กับคำว่า ไม่มี เพราะ มี และ ไม่มี เป็นปัจจัยซึ่งกันและกัน
|
เมื่อ: สิงหาคม 22, 2015, 11:19:03 am
|
 ที่แต่ละท่าน มาแจกธรรม ผมนึกว่า ผมบ้าอยู่คนเดียว ซะอีก ที่คิดกลับไปกลับมาใน ข้อความที่คุณ nopporn แสดงไว้ แต่ เพราะว่าผมนิสัยไปทางเซ็นอยู่แล้วด้วย ยิ่ง อ่าน ก็ ยิ่งพยายาม ตาม ว่า มีข้อความธรรม ใด ๆ แฝงอยู่ ในข้อความนั้นบ้าง ก็คิดทบทวนหลายอย่าง โดยเฉพาะป้าย นี้  มันเป็นภาพที่คล้าย กับ คำว่า ซาโตริ  คือความหมาย ของคำว่า ซาโตริ นั้น หมายความ รู้แจ้ง ใน อัตตา ที่นี้คำว่า สุญญตา เป็นภาพที่เกี่ยวข้อง แต่เนื้อหา ไปยกตัวอย่าง ถึง สิ่งคู่ ซึ่งเคยฟังในรายการเรื่อง ธรรมส่วนสอง หรือ สองส่วน คือ ขาว คู่ ดำ ธรรม คู่ อธรรม ดี คู่ กับ ชัว มี คู่ กับ ไม่มี เป็นต้น ดังนั้นสภาวะ ธรรม เกิด ก็ คู่ กับ ดับ มี ก็ คู่ กับ ไม่มี มันเป็นอาศัย ซึ่งกัน และ กัน โดยอาศัย ความยึดมั่นถือมั่น ด้วย จำไว้ ( สัญญา ) เป็นสำคัญ สัญญา ( จำได้ ก็คือตัวการบอกว่า เป็น เรา เป็น ของเรา เป็นตัว เป็นตนของเรา ) ดังนั้น ถ้า สัญญา จำไม่ได้ ก็ ไม่มี เรา นั่นเอง 
|
|
|
8
|
เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / Re: เรื่อง ช่วยแม่ งู หรือ ช่วย แม่ กบ เฉลยหรือยังครับ
|
เมื่อ: สิงหาคม 06, 2015, 09:26:54 pm
|
มีจดหมาย จากพระอาจารย์ มายังผมเป็นข้อความส่วนตัว ท่านบอกว่า คำถามนี้เป็นคำถามที่ ถามพระสกทาคามี ตอบผิด คุณธรรม ไม่ปรากฏ เข้า ผลสมาบัติไม่ได้ ตอบถูก คุณธรรม ปรากฏ เข้าผลสมาบัติได้ ตลอดหลายปีมานี้ ลูกศิษย์ไม่มีใครตอบถูก เลย ครับ ( ผมเองเลยจะรู้คำตอบ ) ท่านก็เลยสมมุติให้ใหม่ ว่า ให้สมมุติ ว่าเราเป็น แม่กบ แล้ว คิดอย่างไร ให้สมมุติ ว่าเราเป็น แม่งู แล้วคิดอย่างไร เพราะปกตินั้น คำถาม สมมุติ ว่าเราเป็นผู้ผ่านทาง เท่านั้น การตอบโจทย์ ของ พระอริยะบุคคล ต้องพิจารณา 3 อย่าง คือ 1. ทุกข์ 2 สุข 3 อทุกขมสุข ดังนั้นพระอริยะบุคคล จึงต้องใคร่ครวญ สามอย่างนี้ ก่อนลงมือกระทำ ( ที่นี้ผมก็ไม่เข้าใจอยู่ ดี ว่า ทุกข์ สุข อทุกขมสุข เกี่ยวข้องอย่างไร กับเรื่องนี้ ) 
|
|
|
20
|
กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: หลักปฏิบัติง่าย ๆ ที่สุด ในการเดินจิตไว
|
เมื่อ: กรกฎาคม 20, 2015, 03:41:20 pm
|
 ที่คิดถึงครับ แต่ ช่วงหลัง ๆ มานี่ ขอเป็นผู้ตามอ่านครับ เพราะสิ่งที่ไม่รู้ หรือ รู้มาจาก วัดจีน นั้นผมดูแล้วมันขัด ๆ ในหลักการปฏิบัติ ยิ่งช่วงหลัง วัดเสียวลิ้มยี่ ที่ศรัทธา กับไปทางแนวธุรกิจ เสียมากกว่า ที่จะมาสนใจเรื่องการฝึกจิต คุยกับพระ ก็มีแต่เรื่องหมัดมวย อีกต่างหาก ไม่มีใครคุยเรื่องนิพพาน ส่วนใหญ่พระท่านไม่เชื่อเรื่องนิพพาน แต่เชื่อเรื่อง สุขาวดี มากกว่า การบำเพ็ญทุกอย่างก็เพื่อไปสู่ สุขาวดี ซึ่งหลังจากอ่านมาในเว็บนี้ แล้ว สุขาวดี ไม่ใช่นิพพาน ซึ่งมันไม่ใช่เป้าหมายผม ๆ เองก็รอให้ทางศูนย์สร้าง เจดีย์อยู่เหมือนกัน จะได้พาญาติพี่น้องเพื่อน ๆ ไปลงกรรมฐานฝึกรรมฐาน สายนี้ให้สุด ๆ สักครั้งในชีวิต แต่ไปขึ้นกรรมฐานที่วัดราชสิทธาราม มาแล้ว ผมว่า สู้แบบที่พระอาจารย์สอนในรายการไม่ได้หรอก มันเป็นความรู้สึกของผมเลย ว่า ครูที่สอนในรายการ ดูจะสอนให้ลูกศิษย์ก้าวหน้ามากกว่า ผมคิดอย่างนี้ ก็หยุดดูเชิงมาหลายปี นะครับ ยังติดตามการโพสต์ของทุกท่าน ครับ 
|
|
|
21
|
เรื่องทั่วไป / ข่าวสารเพื่อนถึงเพื่อน / Re: เรียนเชิญ ส่งภาพ ส.ค.ส. ดิจิตอล ส่งความสุข ส่งท้ายปี 2555 ต้อนรับปี 2556
|
เมื่อ: ธันวาคม 31, 2012, 06:31:11 pm
|
 ปกติผมก็ไม่ค่อยชอบทำ ส.ค.ส. หรือ ส่งให้ใครมาก่อนนะครับ แต่พอได้อ่านเรื่องการกลั่นจิตใจที่เป็นธรรมบริสุทธิ์ ด้วยเมตตาธรรม กรุณาธรรม มุทิตาธรรม และ อุเบกขาธรรม แล้ว รู้สึกว่ามีความผิดมากครับ ถ้าไม่ได้ทำ ส.ค.ส. ฉบับนี้ นั่งนึกภาพอยู่ตั้งนาน ค้นจดหมาย อ่านทีละฉบับ ธรรมก็รวมเข้ามา ทำให้ชอบใจคำว่า นทีสีทันดรขอบคุณกับ mail ข้อความเรื่อง นทีสีทันดร ( ทำให้คิดถึงเรื่องนี้ ก็คือ สังสารวัฏ 7 ชั้น ) ตามที่ฟังบรรยาย จากพระอาจารย์ หมายถึง วิญญาณฐิติ 7 นทีสีทันดร คำว่า นทีสีทันดร ประกอบด้วยคำว่า นที กับคำว่า สีทันดร. คำว่า นที แปลว่า แม่น้ำ. ส่วน สีทันดร คือสายน้ำทั้ง ๗ สาย ที่อยู่รอบเขาพระสุเมรุ และคั่นอยู่ระหว่างภูเขา ๗ เทือก ที่ล้อมเป็นวงกลมรอบเขาพระสุเมรุอยู่. สายน้ำ ๗ สาย นั้น คั่นอยู่ระหว่างเทือกเขาเทือกหนึ่งกับอีกเทือกหนึ่ง ซึ่งเรียงซ้อนกันมาเป็นชั้น ๆ. ภูเขา ๗ เทือกนั้น มีชื่อว่า ยุคุนธร อิสินธร กรวิก (อ่านว่า กอ-ระ -วิก) สุทัสนะ (อ่านว่า สุ -ทัด-สะ -นะ) เนมินธร วินตกะ (อ่านว่า วิน-ตะ -กะ) และ อัสกัณ (อ่านว่า อัด-สะ -กัน) รวมเรียกว่า เขาสัตบริภัณฑ์ (อ่านว่า สัด-ตะ -บอ-ริ-พัน) หรือ เขาสัตภัณฑ์ (อ่านว่า สัด-ตะ -พัน) ก็ได้. สีทันดร แปลว่า เป็นสายน้ำที่มีน้ำใสสะอาด ซึ่งฝุ่นและตะกอนจมลงหมด มีความกว้างและลึก และจะลดความกว้างและลึกน้อยลงจากสายที่อยู่ใกล้ภูเขาเรื่อยมาจนถึงสายที่อยู่นอกสุด. ที่มา : บทวิทยุรายการ "รู้ รัก ภาษาไทย" ออกอากาศทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย เมื่อวันที่ ๓๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๕๑ เวลา ๗.๐๐-๗.๓๐ น.
|
|
|
31
|
เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / Re: โพสต์ที่ ๙๙๙ กับ ๙๙๙ นิ้วของ"อหิงสกะ"
|
เมื่อ: มกราคม 08, 2011, 10:52:02 pm
|
[๕๓๓] ครั้งนั้น เวลาเช้า ท่านพระองคุลิมาลนุ่งแล้ว ถือบาตรและจีวร เข้าไป บิณฑบาตในพระนครสาวัตถี. ก็เวลานั้นก้อนดิน ... ท่อนไม้ ... ก้อนกรวดที่บุคคลขว้างไปแม้ โดยทางอื่นก็มาตกลงที่กายของท่านพระองคุลิมาล ท่านพระองคุลิมาลศีรษะแตก โลหิตไหล บาตรก็แตก ผ้าสังฆาฏิก็ฉีกขาด เข้าไปเฝ้าพระผู้มีพระภาคถึงที่ประทับ. พระผู้มีพระภาคได้ทอด พระเนตรท่านพระองคุลิมาลเดินมาแต่ไกล
ครั้นแล้วได้ตรัสกะท่านพระองคุลิมาลว่า เธอจงอด กลั้นไว้เถิดพราหมณ์ เธอจงอดกลั้นไว้เถิดพราหมณ์ เธอได้เสวยผลกรรมซึ่งเป็นเหตุ จะให้เธอ พึงหมกไหม้อยู่ในนรกตลอดปีเป็นอันมาก ตลอดร้อยปีเป็นอันมาก ตลอดพันปีเป็นอันมาก ในปัจจุบันนี้เท่านั้น. อ่านตรงนี้ แล้วรู้ถึงความอดทน อดกลั้น อันสูง ของ อหิงสกะภิกษุ เป็นอย่างมากแต่เพราะผลกรรมที่ได้ สร้างไว้ต้องรับผลกรรม ต่อไป 
|
|
|
32
|
เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / Re: อยากให้ท่านผู้รู้ห้องนี้ ช่วยอธิบายคำว่า "เจ้ากรรม นายเวร"
|
เมื่อ: มกราคม 08, 2011, 10:46:48 pm
|
อันนี้หมายถึง มีผู้มาเบียดเบียน ในฐานะชาวพุทธ จะถามว่า เราควรจะสู้ หรือ จะยอม ใช่หรือป่าวครับ ผมว่าแล้วแต่เราต้องการเป็นอะไรมากกว่าครับ ถ้าเป็นพระโพธิสัตว์ ก็ควรจะยอมครับเพื่อให้เขาได้มีความสุข สละได้แม้กระทั่งชีวิตของเรา ให้เขาได้สุขสบาย เป็นการบำเพ็ญบารมีครับ แต่ถ้าเป็นชาวพุทธแบบขั้นต้น ก็ต้องใช้วิจารณญาณครับ ว่าควรจะเผชิญ หรือ ควรจะตั้งหลักครับ แต่ที่แน่ ๆ คือ ถ้าเราหนี ก็ต้อง หนีไปตลอด ครับ ไม่มีใครหนีได้ตลอดหรอกครับ
|
|
|
40
|
กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: ทำไมเวลา ท่องคำภาวนา ไม่ต้องให้ใช้ความคิด ครับ
|
เมื่อ: ธันวาคม 16, 2010, 10:55:23 pm
|
เคยเจอคำนี้มาแล้ว ก็คือตัวผมเอง ส่งเมลถามพระอาจารย์ มาแล้วครับ ทำไม ไม่ต้องให้ใช้ ความคิด ในการภาวนา หรือ เจริญวิปัสสนา ครับ สั้น ๆ ง่าย เหมือนบรรลุแบบสายฟ้าแล่บครับ ที่ผมเจอมาแล้ว แต่ก็อึ้งครับ เพราะว่า ถ้าเรายังใช้ความคิด จิตเราก็ไม่สามารถพ้นจากสังสารวัฏได้ เพราะอะไร เพราะพระพุทธเจ้ากำหนด สูตรไว้แล้ว เรียกว่า ปฏิจจสมุปบาท ว่า อวิชชา เป็นเหตุให้เกิด สังขาร ( การปรุงแต่ง / ความคิด ) สังขาร เป็นเหตุให้เกิด วิญญาณ ........... ดังนั้น ถ้าเรายังใช้ สังขาร ในวิปัสสนา ก็ไม่มีทางที่พ้นจาก สังสารวัฏ แห่งสภาวะได้เลยครับ นอกจากเสีย จิตตั้งมั่น และเห็นแจ้งตามความเป็นจริง
|
|
|
|