ตามที่คุณ หมวยจ้า กล่าวไว้โดยอ้างเป็นคำพูดของพระอาจารย์ คือ
ถ้าเรา มองเห็นอนิจจสัญญา จำได้หมายรู้ รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ ว่าไม่เที่ยง
ย่อมมองเห็นความทุกข์ คือความทนอยู่ไม่ได้ คงไม่ได้ เป็นสภาพนับเนื่องด้วยทุกข์
เพราะสิ่งนี้มีเหตุ มีปัจจัยเช่นนี้ จึงไม่จีรังยั่งยืน คือไม่เที่ยง และ เป็นทุกข์
นอกจากทุกข์ ไม่มีอะไรเกิด นอกจากทุกข์ ไม่มีอะไรดับ
เพราะใจมองเห็นความไม่เที่ยง จึงแจ้งชัด ความเกิดดับ ของ รูป และ นาม
เพราะใจมองเห็นอย่างนี้
จึงทำให้ว่างจากอารมณ์แห่งความยึดมั่นถือมั่น ว่านี้เป็นเรา เป็นของเรา เป็นตัวเป็นตนของเรา
ดวงตาแห่งธรรม เรียกว่า ธรรมจักษุ จึงปรากฏ เพราะเห็นความเกิดขึ้น และ ดับไปแห่งทุกข์
----------------------------------------------------------------------
มีใจความใน อนัตตลักขณสูตร
องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ตรัสถาม ปัญจวัคคีย์ ซึ่งขณะนั้น เป็นพระโสดาบัน ทั้งหมดว่า
พ. รูป เที่ยง หรือ ไม่เที่ยง
ป. ไม่เทีี่ยง พระเจ้าคะ
พ. สิ่งใด ไม่เที่ยง สิ่งนั้น เป็นทุกข์ หรือ เป็น สุข เล่า
ป. เป็น ทุกข์ พระเจ้าคะ
พ. เมื่อสิ่งใดเป็นทุกข์ มีความแปรปรวน เป็นธรรมดา ควรหรือที่ตามสิ่งนั้นว่า
นั่นเป็นเรา เป็นของเรา เป็นตัวเป็นตนของเรา
ป. ไม่ควรเลย พระเจ้าคะ
===============================================
แหมเช้า นี้เริ่มด้วยธรรมะ แบบเบา ๆ สักนิด นะเจ้าคะ เพื่อน ๆ สมาชิก ทุกท่าน
