ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: พระพุทธโฆสาจารย์ ผู้รจนา "คัมภีร์วิสุทธิมรรค" เป็นพระอริยะหรือไม่.?  (อ่าน 5098 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 29302
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0



พระพุทธโฆสาจารย์ ผู้รจนา "คัมภีร์วิสุทธิมรรค" เป็นพระอริยะหรือไม่.?

      ans1 ans1 ans1
       จากคำอธิษฐานของ พระพุทธโฆสาจารย์ ระบุชัดเจนว่า
     ในอัตภาพที่ ๑ ขอไปเกิดในดาวดึงษ์ ขอบรรลุโสดาบันในชั้นนี้ และ
     ในอัตภาพสุดท้าย ขอพบพระศรีอริยเมตไตรย เพื่อฟังพระธรรมเทศนาจนบรรลุอรหันต์
     คำอธิษฐานนี้อธิบายได้ว่า ในขณะที่ท่านรจนาคัมภีร์วิสุทธิมรรค ท่านยังเป็นภิกษุปุถุชนอยู่ ไม่ได้เป็นพระอริยะในขั้นใดๆ


     อนึ่ง คัมภีร์วิสุทธิมรรคนั้น เนื้อหาเป็นการย่อพระไตรปิฎกลงเป็นไตรสิกขา (ศีล สมาธิและปัญญา)
     เหตุที่พระพุทธโฆสาจารย์ ไปเกาะลังกานั้น เพราะในเวลานั้นที่อินเดีย มีแต่พระไตรปิฎก ฉบับภาษามคธ แต่อรรถกถาภาษามคธ ได้สูญหายไปแล้ว เหลือแต่อรรถกถาภาษาสิงหฬที่เกาะลังกา พระพุทธโฆสาจารย์ไปเกาะลังกาเพื่อขอแปลอรรถกถากลับมาเป็นภาษามคธ
     ในตอนแรกนั้น พระเถระที่เกาะลังกา มอบพระคาถาให้เพียง ๒ คาถา เพื่อทดสอบปัญญา
     พระพุทธโฆสาจารย์ได้ใช้พระคาถานั้น แต่งขึ้นเป็นคัมภีร์วิสุทธิมรรค พระเถระชาวลังกาเห็นความสามารถ จึงมอบอรรถกถาภาษาสิงหฬทั้งหมดให้ ฯ

     

      :25: :25: :25:

ที่มา คัมภีร์วิสุทธิมรรค พระพุทธโฆสเถระ (พระพุทธโฆสาจารย์) รจนา
สมเด็จพระพุฒาจารย์ (อาจ อาสภมหาเถระ) แปลและเรียบเรียง
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 25, 2013, 08:41:57 am โดย nathaponson »
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ

ธุลีธวัช (chai173)

  • ปัญญา นัตถิ อฌายโต “ปัญญาไม่มีแก่ผู้ไม่พินิจ”
  • ศิษย์ตรง
  • โยคาวจรผล
  • *****
  • ผลบุญ: +35/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 2905
  • Respect: +2
    • ดูรายละเอียด
    • เว็บไซต์
0
 st12        :c017:       st12         :s_good:        st12       :25:       
บันทึกการเข้า
ศรัทธา, ศีล, พาหุสัจจะ, วิริยารัมภะ, ปัญญา

kobyamkala

  • โยคาวจรผล
  • ******
  • ผลบุญ: +5/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • เพศ: หญิง
  • กระทู้: 2236
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
0
 st11 st12
ยอดเยี่ยมกับข้อมูลที่นำมาเสนอ
บันทึกการเข้า
แล้วลองแอบมาแย้มกะลา
เพื่อดูโลก เห็นแล้วตกใจโลกนี้กว้างใหญ่จริง ๆ

patra

  • RDNpromote
  • ผู้บริหารเว็บ
  • โยคาวจรมรรค
  • *
  • ผลบุญ: +100/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • เพศ: หญิง
  • กระทู้: 971
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
    • เว็บไซต์
0
เรื่องนี้บทสรุป หักความคิดทาง การแปลของ พระเปรียญด้วยนะครับ
 ปธ 7 8 9 ต้องแปลวิสุทธิมรรค

 และมีความเชื่อว่า ท่านเป็นพระอรหันต์

 สาธุ สาธุ เนื้อหาที่ได้แสวงหากันมาให้ได้รับทราบ

  st12
บันทึกการเข้า
ข้าพจ้า สนับสนุนการเผยแผ่ พระกรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำดับ

ธุลีธวัช (chai173)

  • ปัญญา นัตถิ อฌายโต “ปัญญาไม่มีแก่ผู้ไม่พินิจ”
  • ศิษย์ตรง
  • โยคาวจรผล
  • *****
  • ผลบุญ: +35/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 2905
  • Respect: +2
    • ดูรายละเอียด
    • เว็บไซต์
0


คัมภีร์ "วิสุทธิมรรค" เป็นคัมภีร์ทางพระพุทธศาสนาที่สำคัญ ซึ่งผู้รจนาไว้คือ พระพุทธโฆสาจารย์ เมื่อกว่าพันปีมาแล้ว และเราก็ใช้เป็นหลักฐานอ้างอิงกล่าวสอนเนื่องเนื่องกันมาช้านาน ผมจำได้เมื่อครั้งหนึ่งได้มีโอกาสไปฟังเทศนาธรรมโดยมีพระอาจารย์ "คึกฤทธิ์ โสตฺถิผโล" แห่งวัดนาป่าพง ปทุมธานี มากล่าวสอนธรรมในแนวพุทธวจนะแท้ว่า อย่าเชื่อพระเถระ,ตำราคัมภีร์อื่นใด นอกเสียจากพุทธวจนะเท่านั้น ซึ่งท่านพระอาจารย์คึกฤทธิ์ท่านได้กล่าวแย้งในข้อสิกขาบท และปฏิเสธคัมภีร์วิสุทธิมรรค เสมือนหนึ่งจักเชื่อว่าพระพุทธโฆสาจารย์ประยุกต์บัญญัติคำำกล่าวเกินกว่าที่พุทธวจนะมีไว้ให้ ดังเช่น คำว่า "รูปฌาน"/"อรูปฌาน" แท้จริงแล้วไม่มี พุทธวจนะมีไว้เพียง "รูปสัญญา"/"อรูปสัญญา" เท่านั้น ร้ายที่สุดคือท่านพระอาจารย์คึกฤทธิ์ไม่ให้เชื่อคัมภีร์อื่นจากพระไตรปิฏก จุดยืนในแนวทางสายท่าน (วัดนาป่าพง) คือดำเนินหนทางสู่พุทธวจนะแท้เท่านั้น ผมเชื่อว่าหลากหลายท่านรู้จักพระอาจารย์คึกฤทธิ์และศรัทธาคงมีอยู่ในใจบ้างพอสมควร หากแวะเวียนไปกราบ ณ วัดนาป่าพง ก็ให้พิจารณาเอาในปฏิปทาท่าน ผมสาธุ...สาธุติ ในการฟังธรรมครั้งนั้นด้วยความที่เคยศึกษามาก่อนเข้าใจและรู้ทัน แต่เพื่อนๆที่ร่วมไปด้วยศึกษามาน้อยกว่าก็ว่าดี ดี ดี จรดจบกลับบ้านไปก็เพราะบวช 7 วัน 15 วัน ติดบ่วงหน่วงโลกกันเสียส่วนมาก ครับ!
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 27, 2013, 03:40:27 pm โดย THAWATCHAI173 »
บันทึกการเข้า
ศรัทธา, ศีล, พาหุสัจจะ, วิริยารัมภะ, ปัญญา

นักเดินทาง

  • ศิษย์ตรง
  • โยคาวจรมรรค
  • *****
  • ผลบุญ: +2/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • เพศ: หญิง
  • กระทู้: 695
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
0
สำหรับผม ยังไม่เห็นความแตกต่าง ทางด้านศัพท์ นะครับ
 ระหว่างคำว่า รูปธาตุ รูปฌาน รูปอายตนะ

  ถ้าความหมายก็เหมือนกัน

   ฌาน มีคำปรากฏมากมายใน พระไตรปิฏก ด้วยพระดำรัสพระพุทธเจ้า
   เช่น ปฐมฌาน ทุติยฌาณ ตติยฌาน จตุตถฌาน ในกรณี ก็เข้าใจอยู่แล้วว่า คือ รูปฌาน มันแตกต่างกันตรงไหนกับคำว่า รูปธาตุ ใน เมื่อ รูปฌานประกอบด้วย ธรรม สองส่วน คือ รูปกาย และ นามกาย ซึ่งมิได้ แยกแตกจากกัน

  ผมว่า พระพุทธวจนะ ในพระไตรปิฏก ที่ พระคึกฤทธิ์ อ้างขึ้นมานั้น มาจากไหน การสังคายนา ล้วนท่องจำไว้ โดยพระผู้ทรงจำไว้ในสมัยนั้น กว่าจะมีคัมภีร์ ก็ไป สังคายนาครั้งที่ 3

  อีกอย่าง พระอรหันต์ ซึ่งเป็นตัวแทน ก็ทรงจำ 84000 พระธรรมขันธ์ไว้ ซึ่งล้วนแล้ว กล่าวอ้างว่า พระพุทธเจ้าตรัสไว้ แต่แท้ที่จริง ก็คือ ข้อความจาก พระอาจารย์พระอรหันต์ ผู้ทรงจำและกล่าวว่า พระพุทธเจ้าตรัสไว้อย่างนี้

 ผมว่า อย่า Anty เพียงเพื่อคิดว่า ความเห็นถูก
   
    คุณรู้ไหม การที่คุณเลือกเอา พุทธวัจน์ ตามพระคึกฤทธิ์ จะเป็นการ ทำลายพระพุทธศาสนา ให้เร็วขึ้นเพราะอะไร รู้ไหม เพราะว่า เมื่อคุณตัดเหลือแต่ที่คุณคิดว่า พระพุทธวัจน์ นั้น มันไม่เหลืออะไรเลย ในพระไตรปิฏก ในอนาคต อย่างน้อยตอนนี้ พระอภิธรรม 40000 พระธรรมขันธ์ ไม่เอาแล้ว และ พระวินัย อีก 20000 พระธรรมขันธ์ ก็ไม่เอาเหมือนกัน

    ผมฟังพระอาจารย์ พูดบรรยายใน สถานี ครั้งหนึ่งเรื่องนี้ ท่านกล่าวว่า จักเป็นต้นเหตุที่ทำลายพระพุทธศาสนา ทางอ้อมในปัจจุบัน และ ทางตรงในอนาคต

    พระคึกฤทธิ์ เป็นพระอรหันต์ หรือ....... ทำไม วัดหนอป่าพง สาขาทั้งหมด มีวินิจฉัยตัดท่านออกจากการเป็นสาขา และ ปฏิเสธ เพราะท่านเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เกิด อนัตตริยกรรม โดยตรง นะครับ

   อย่าปลื่ม จนเกินไป นะครับ


   :49:
บันทึกการเข้า

komol

  • ศิษย์ตรง
  • โยคาวจรมรรค
  • *****
  • ผลบุญ: +7/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • เพศ: ชาย
  • กระทู้: 643
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
0
 st11 st12 มีเนื้อหาน่าสนใจ ครับ

บันทึกการเข้า
พลังจิต พลังปราณ พลังสมาธิ เป็นพลังสมดุลย์ เพื่อปัญญา