สำหรับผม ยังไม่เห็นความแตกต่าง ทางด้านศัพท์ นะครับ
ระหว่างคำว่า รูปธาตุ รูปฌาน รูปอายตนะ
ถ้าความหมายก็เหมือนกัน
ฌาน มีคำปรากฏมากมายใน พระไตรปิฏก ด้วยพระดำรัสพระพุทธเจ้า
เช่น ปฐมฌาน ทุติยฌาณ ตติยฌาน จตุตถฌาน ในกรณี ก็เข้าใจอยู่แล้วว่า คือ รูปฌาน มันแตกต่างกันตรงไหนกับคำว่า รูปธาตุ ใน เมื่อ รูปฌานประกอบด้วย ธรรม สองส่วน คือ รูปกาย และ นามกาย ซึ่งมิได้ แยกแตกจากกัน
ผมว่า พระพุทธวจนะ ในพระไตรปิฏก ที่ พระคึกฤทธิ์ อ้างขึ้นมานั้น มาจากไหน การสังคายนา ล้วนท่องจำไว้ โดยพระผู้ทรงจำไว้ในสมัยนั้น กว่าจะมีคัมภีร์ ก็ไป สังคายนาครั้งที่ 3
อีกอย่าง พระอรหันต์ ซึ่งเป็นตัวแทน ก็ทรงจำ 84000 พระธรรมขันธ์ไว้ ซึ่งล้วนแล้ว กล่าวอ้างว่า พระพุทธเจ้าตรัสไว้ แต่แท้ที่จริง ก็คือ ข้อความจาก พระอาจารย์พระอรหันต์ ผู้ทรงจำและกล่าวว่า พระพุทธเจ้าตรัสไว้อย่างนี้
ผมว่า อย่า Anty เพียงเพื่อคิดว่า ความเห็นถูก
คุณรู้ไหม การที่คุณเลือกเอา พุทธวัจน์ ตามพระคึกฤทธิ์ จะเป็นการ ทำลายพระพุทธศาสนา ให้เร็วขึ้นเพราะอะไร รู้ไหม เพราะว่า เมื่อคุณตัดเหลือแต่ที่คุณคิดว่า พระพุทธวัจน์ นั้น มันไม่เหลืออะไรเลย ในพระไตรปิฏก ในอนาคต อย่างน้อยตอนนี้ พระอภิธรรม 40000 พระธรรมขันธ์ ไม่เอาแล้ว และ พระวินัย อีก 20000 พระธรรมขันธ์ ก็ไม่เอาเหมือนกัน
ผมฟังพระอาจารย์ พูดบรรยายใน สถานี ครั้งหนึ่งเรื่องนี้ ท่านกล่าวว่า จักเป็นต้นเหตุที่ทำลายพระพุทธศาสนา ทางอ้อมในปัจจุบัน และ ทางตรงในอนาคต
พระคึกฤทธิ์ เป็นพระอรหันต์ หรือ....... ทำไม วัดหนอป่าพง สาขาทั้งหมด มีวินิจฉัยตัดท่านออกจากการเป็นสาขา และ ปฏิเสธ เพราะท่านเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เกิด อนัตตริยกรรม โดยตรง นะครับ
อย่าปลื่ม จนเกินไป นะครับ
