คาดวาเลนไทน์เงินสะพัดกทม.1,300ล้าน
วาเลนไทน์หวาน บอกรักผ่านโซเชียลเน็ตเวิร์กฮิต วันพิเศษให้กุหลาบ ช็อกโกแลต กินข้าว เงินสะพัดกทม. 1,300 ล้านบาท
ศูนย์วิจัยกสิกรไทย สำรวจ “พฤติกรรมของผู้บริโภคในกรุงเทพฯในช่วงวันวาเลนไทน์ปี 2556” ระหว่างวันที่ 25 ม.ค. -5 ก.พ. 56 โดยมีผู้ตอบแบบสอบถามจำนวน 410 คน อายุระหว่าง 15-35 ปี ซึ่งเป็นกลุ่มเป้าหมายที่น่าจะให้ความสนใจเป็นพิเศษกับเทศกาลดังกล่าว พบว่า
วัยรุ่นและวัยทำงานชาวกรุง ยังคงสนใจทำกิจกรรมต่างๆ ในวันวาเลนไทน์กว่า 65%
และกว่า 50% ของผู้ที่ให้ความสนใจนั้น ได้วางแผนค่าใช้จ่ายในช่วงวันวาเลนไทน์ใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมา
จากการสำรวจ พบว่า "ดอกกุหลาบ" ยังคงเป็นสินค้าที่ได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะดอกกุหลาบสีแดง ซึ่งถือเป็นสัญลักษณ์ของวันวาเลนไทน์ และเมื่อสำรวจราคาดอกกุหลาบ พบว่า
มีราคาใกล้เคียงกันกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว
แม้ว่าวันวาเลนไทน์ราคาดอกกุหลาบจะยังคงปรับเพิ่มสูงขึ้นกว่าช่วงปกติหลายเท่าตัว
แต่ก็ไม่เป็นอุปสรรคต่อการซื้อขายดอกกุหลาบในช่วงวันแห่งความรักมากนัก
นอกจากนี้ ยังพบว่า ช็อกโกแลต ก็เป็นสินค้าที่ได้รับความนิยมเช่นกัน แต่จะเป็นในกลุ่มเพื่อนและเพื่อนร่วมงาน ส่วนกิจกรรมพิเศษคนกรุงในวันวาเลนไทน์ ยังเป็นการรับประทานอาหารนอกบ้าน
สำหรับวาเลนไทน์ในปี 2556 นี้ เป็นที่น่าสังเกตว่า นอกจากการซื้อสินค้ามอบให้เป็นของขวัญ รวมถึงการทำกิจกรรมพิเศษอื่นๆ ร่วมกันแล้ว คนกรุงเทพฯ ที่เป็นกลุ่มเป้าหมายของวันวาเลนไทน์ก็ได้มีการเพิ่มช่องทางการแสดงความรักผ่านโซเชียลเน็ตเวิร์กกันมากขึ้น
ซึ่งจากผลการสำรวจของศูนย์วิจัยกสิกรไทยพบว่า
คนกรุงเทพฯให้ความสนใจสูงถึง 70% เพราะเป็นช่องทางที่มีความสะดวก รวดเร็ว
ทั้งนี้ ศูนย์วิจัยกสิกรไทยคาดว่า ปี 2556 การจับจ่ายในช่วงเทศกาลวาเลนไทน์ของคนกรุงเทพฯ
จะมีเม็ดเงินสะพัดไม่ต่ำกว่า 1,300 ล้านบาท และขยายตัวเพิ่มขึ้น 8.4% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า
ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากราคาสินค้า โดยเฉพาะราคาอาหารที่ปรับเพิ่มสูงขึ้น
ประกอบกับสินค้าที่คนกรุงเทพฯคาดว่า จะซื้อให้เป็นของขวัญในปีนี้นั้นมีมูลค่าที่เพิ่มสูงขึ้นด้วย
โดยค่าใช้จ่ายเฉลี่ยทุกกิจกรรมในช่วงวาเลนไทน์อยู่ที่ประมาณ 1,280 บาท/คน
เทียบกับปีที่แล้วที่มีค่าใช้จ่ายประมาณ 1,220 บาท/คนขอบคุณภาพข่าวจาก
www.posttoday.com/ธุรกิจ-ตลาด/203759/คาดวาเลนไทน์เงินสะพัดกทม-1-300ล้าน