
อนุรุทธเถรคาถานี้ แสดงให้เห็นอีกว่า พระพุทธเจ้ามีเวทนา
จำได้ว่า หนูกบเคยตั้งคำถามว่า พระอรหันต์มีเวทนาหรือไม่
ข้อธรรมในคาถานี้มีประโยคหนึ่งที่กล่าวว่า
"พระผู้มีพระภาคทรงอดกลั้นเวทนา ด้วยพระหฤทัยอันเบิกบาน"
ประโยคนี้จึงยืนยันได้ว่า อรหันต์ยังมีเวทนาอยู่ ไม่ใช้หุ่นยนต์หรือเป็นพระอิฐพระปูนแต่อย่างไร
เพราะท่านทั้งหลายเข้าใจผิดว่า อาการเจ็บป่วยทางกาย เป็นเวทนาขันธ์
แท้จริงแล้วมันไม่ใช่ เวทนาที่เป็นการเจ็บป่วยทางกาย ไม่ใช่ขันธ์ เป็นเพียงผัสสะทางกาย
การรู้ผัสสะทางกาย พระพุทธองค์รู้ด้วยอินทรีย์ห้า หนึ่งในอินทรีย์ห้านั้นก็คือ...ปัญญินทรีย์
อินทรีย์ห้าของพระอรหันต์หรือของพระพุทธเจ้า ไม่ใช่เจตสิก
เพราะว่าอินทรีย์ห้านั้นไม่ได้เกิดจาก จักขุอินทรีย์ โสต..ชิวหา..ฆาต..กาย
สาเหตุข้างบนคำอธิบายในเรื่อง เวทนาของพระอรหันต์หรือพระพุทธเจ้าไม่ใช่ขันธ์
ส่วนเรื่องเวทนาของพระพุทธเจ้า ในเรื่องที่เกี่ยวกับปรินิพานหรือดับขันธ์ เป็นอะไรกันแน่
เราก็ต้องไปเทียบเคียงในมหาปรินิพพานอีกเช่นกัน...
[๑๔๘] เมื่อพระผู้มีพระภาคเสด็จปรินิพพานแล้ว พร้อมกับการเสด็จ
ปรินิพพาน ท่านพระอนุรุทธะ ได้กล่าวคาถาเหล่านี้ความว่า
ลมอัสสาสะปัสสาสะของพระมุนีผู้มีพระทัยตั้งมั่น คงที่ ไม่
หวั่นไหว ทรงปรารภสันติ ทรงทำกาละ มิได้มีแล้ว พระองค์
มีพระทัยไม่หดหู่ ทรงอดกลั้นเวทนาได้แล้ว ความพ้นแห่งจิต
ได้มีแล้ว เหมือนดวงประทีปดับไปฉะนั้น ฯ
พระอนุรุธกล่าวถึงเวทนาไว้ แล้วก็จบลงที่ ..ปรินิพาน ไม่ใช่ดับขันธ์ปรินิพาน