ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: 5 วิธีป้องกัน การโพสต์ข้อความผิดพลาด บนโซเชียลมีเดีย  (อ่าน 2341 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 29339
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0


5 วิธีป้องกัน การโพสต์ข้อความผิดพลาด บนโซเชียลมีเดีย

พักหลังๆ เรามักจะได้เห็นข่าวการโพสด์ข้อความผ่านทางโซเชียลมีเดียที่เป็นข้อความส่วนตัวไม่เกี่ยวกับแบรนด์ โดยข้อความแทบทุกอย่างเป็นการตัดพ้อต่อว่า ซึ่งก็ไม่แน่ใจว่าจะเป็นเรื่องส่วนตัวหรือว่าเรื่องที่เกี่ยวกับแบรนด์ที่ไม่ควรพูดออกสื่อ ผมเลยนึกวิธีที่พอจะป้องกันได้แต่เนิ่นๆ มาให้ลองพิจารณาไปลองใช้กันดูครับ

 ans1 ans1 ans1 ans1

1. เลือกคนที่เชื่อใจและไว้ใจได้มาดูแล
     ข้อนี้ผมเลือกมาเป็นข้อแรกเลยในการที่จะพิจารณาคนมาดูแล ซึ่งนี่คือข้อที่สำคัญที่สุดเพราะอย่าลืมว่าการเลือกคนก็คือการเลือกตัวแทนของแบรนด์มาสื่อสาร
     ดังนั้นการเลือกนั้นจะต้องเลือกคนที่มีวุฒิภาวะทางความคิดและทางอารมณ์ที่จะควบคุมได้ ซึ่งกระบวนการนี้น่าจะเริ่มต้นตั้งแต่การเข้าสัมภาษณ์ รวมทั้งการศึกษาพฤติกรรมการใช้งานโซเชียลมีเดียตั้งแต่แรกๆ แล้ว


2. มีคนที่เป็นผู้ดูแลจำนวนน้อยที่สุด
     หลายแบรนด์เลือกใช้หลายคนในการดูแลการสื่อสารผ่านโลกออนไลน์(บางที่มีมากกว่า 3 คน) แต่สำหรับผม ผมมองว่าเราควรจะเลือกใช้ให้น้อยที่สุดเท่าที่จำเป็น เพื่อที่จะให้สามารถควบคุมและมีทิศทางในการสื่อสารได้ไปในทางเดียวกันมากที่สุด โดยมีการ backup ซึ่งกันและกันอย่างน้อย 1 คน
     หรืออีกวิธีคือแยกหน้าที่หรือแยกทีมไปเลยว่าจะให้คนนี้ดูแลเนื้อหาอีกคนดูแลการตอบคำถามกันอย่างชัดเจน


3. แยกแบรนด์และเรื่องส่วนตัวด้วยแอปพลิเคชัน 2 ตัวหรือเครื่องแยกต่างหาก
     ข้อนี้น่าจะเป็นข้อที่ช่วยป้องกันได้ดีที่สุด โดยเฉพาะ Twitter ด้วยคนที่ดูแลโซเชียลมีเดียคงจะไม่ได้อยู่ที่หน้าคอมพิวเตอร์อยู่ตลอดเวลา ก็ต้องอาศัยการใช้งานแอปพลิเคชันบนสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตมาช่วยดูและตอบตำถาม หากมีเข้ามาอย่างทันท่วงที ส่วนใหญ่แล้วคนที่พกสมาร์ทโฟนก็จะใช้แอปพลิเคชันเพียงแอปฯ เดียว
     โดยใส่ทั้ง Account ส่วนตัวกับ Account ของแบรนด์เข้าด้วยกัน ซึ่งก็เป็นเหตุให้บางครั้งเรื่องส่วนตัวของตัวเองถูกเผยแพร่ออกมาบนช่องทางของแบรนด์ ดังนั้นวิธีที่พอจะป้องกันได้ก็คือการกำหนดแอปพลิเคชันที่ต้องการใช้สำหรับแบรนด์เลยโดยเฉพาะแยกกับการใช้ส่วนตัวไป
     ถ้าบริษัทไหนที่งบเยอะหรือพอที่จะสำรองเครื่องเพื่อใช้งานกับบัญชีโซเชียลมีเดียของแบรนด์นั้นๆ โดยเฉพาะก็ยิ่งดีเพราะจะสามารถเลือกใช้งานเฉพาะเครื่องเพียงเท่านั้น ซึ่งก็เท่ากับการตัดข้อผิดพลาดที่จะเกิดขึ้นกันนอกเวลางาน ได้รวมทั้งเรื่องการเข้าถึงบัญชีจากช่องทางอื่นๆ ได้


4. เลือกใช้เครื่องมือมาช่วยในการจัดการและ Monitor
     ทุกวันนี้เรามีเครื่องมือที่ช่วยดูแลจัดการโซเชียลมีเดียให้ใช้งานอยู่อย่างมากมาย ทั้งฟรีและไม่ฟรี จุดนี้น่าจะช่วยตรวจสอบได้เบื้องต้นว่าผู้ดูแลคนไหนเป็นพิมพ์ข้อความไป รวมถึงการตั้งเวลาที่เราสามารถตรวจสอบได้ก่อนว่าข้อความใดจะถูกสื่อสารออกไปล่วงหน้า
     ตัวอย่างเครื่องมือที่จะมาช่วย เช่น Facebook(ตั้ง Schedule Post), HootSuite, SocialEnable เป็นต้น


5. สติ, สามัญสำนึก และความรับผิดชอบของผู้ดูแล
     เรื่องนี้คงเป็นเรื่องสุดท้ายและท้ายที่สุด เพราะต่อให้เราแยก Account กับ แอปพลิเคชันแล้วหรือว่าใช้เครื่องมือต่างๆ ทุกอย่างที่จะพิมพ์สื่อสารออกไปก็อยู่ที่คนที่ดูแลหล่ะครับ
     ดังนั้นสามัญสำนึกและความรับผิดชอบรวมทั้งสติในการพิมพ์ควรจะต้องมี อย่าลืมว่าโลกออนไลน์ผิดพลาดเพียงนาทีก็มีผลไปในวงกว้างแล้วต่อให้ลบข้อความนั้นไปภาพในตอนที่ข้อความนั้นก็จะคงอยู่และถูกเผยแพร่ออกไป


      :96: :96: :96: :96:

     5 ข้อนี้น่าจะพอช่วยป้องกันเรื่องที่ไม่ควรเกิดขึ้นกับช่องทางการสื่อสารของแบรนด์ได้ส่วนหนึ่ง อย่างที่บอกไปครับว่าที่สำคัญเลยอยู่ที่ข้อสุดท้ายคือสติ สามัญสำนึก ของคนที่ดูแลว่าจะมีมากน้อยขนาดไหน ขณะที่ถือแบรนด์อยู่ในมือและปลายนิ้ว...


ขอบคุณภาพและบทความจาก
http://hitech.sanook.com/1394709/
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ