« เมื่อ: มกราคม 15, 2016, 09:55:47 am »
0
ผลของกรรม อยู่ที่จังหวะ ที่ทำลงไป ในจังหวะไหน ?
1.ทิฏฐธัมมเวทนียกรรม ให้ผลในปัจจุบันชาติที่กระทำกรรมนั้น
2.อุปปัชชเวทนียกรรม ให้ผลในชาติต่อไป คือ ชาติหน้าต่อจากชาตินี้
3.อปรปริยายเวทนียกรรม คือ กรรมที่ให้ผลในชาติต่อๆไปตราบใดที่สังสารวัฏยังไม่สิ้น
กรรมบางอย่างที่กระทำแล้วยังไม่ส่งผล เป็นเพราะจังหวะที่ทำนั้น อยู่ใน ชวนะที่ยังไม่ส่งผล นั่นเอง แต่ผลของกรรมนั้นมีแน่นอน จะช้า หรือ จะไว ถ้าอยากได้กรรมที่ไว ท่านกล่าวว่า
ให้ทำบุญสร้างทาน กับพระอริยะบุคคลที่ออกจาก นิโรธสมาบัติ อันนี้เป็น ทิฏฐธัมมเวทนียกรรม ให้ผลในชาติปัจจุบัน ง่ายที่สุดก็อย่างนี้ ดังนั้นคนเราชาวพุทธจึงพยายามวิ่งหา พระอริยะบุคคล และพยายามทำบุญสร้างทานต่าง ๆ กับพระอริยะบุคคล ด้วยประการอย่างนี้
แต่บุญอีกส่วนหนึ่ง มีลักษณะคล้ายกัน คือ การสร้างธรรมทาน ที่เป็น วิหารธรรมอันจะสร้าง พระอริยะบุคคลให้มีจำนวนมากขึ้น ยิ่งมีจำนวนมากขึ้น จากธรรมทานที่ได้สร้างไว้ ก็เป็น ทิฏฐธัมมเวทนียกรรม อีกเช่นกัน ต่างกันที่ว่า พระอริยะสงฆ์นั้น เราไม่สามารถรู้ไดว่า เกิดจากธรรมทานที่ไดสร้างไว้หรือไม่ ดังนั้นการสร้างธรรมทาน พระพุทธเจ้า จึงตรัสว่าเลิศกว่าทานทั้งปวง
แม้ วิหารทาน ก็มีอานิสงค์มาก
อภัยทาน ก็มีอานิสงค์มาก
แต่ ธรรมทาน มีอานิสงค์มากที่สุด ด้วยประการฉะนี้
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 15, 2016, 09:58:49 am โดย ธัมมะวังโส »

บันทึกการเข้า
เว ทา สา กุ กุ สา ทา เว ทา ยะ สา ตะ ตะ สา ยะ ทา สา สา ทิ กุ กุ ทิ สา สา กุ ตะ กุ ภู ภู กุ ตะ กุ