ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: พระศุกร์เข้า พระเสาร์แทรก  (อ่าน 903 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28595
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
พระศุกร์เข้า พระเสาร์แทรก
« เมื่อ: กุมภาพันธ์ 06, 2018, 08:03:52 am »
0



พระศุกร์เข้า พระเสาร์แทรก

ขอความสุขสวัสดีจงมีแด่ทุกๆ ท่าน พบกับธรรมะง่ายตามสไตล์ธรรมเดลิเวอรี่ส่งถึงที่ ซึ้งถึงใจเหมือนเดิม ในช่วงหนึ่งสัปดาห์ที่ผ่านมา หลายท่านถามอาตมาว่า หลวงพี่ครับมีเหตุเกิดขึ้นที่บ้านเราหลายเรื่อง เช่นเรื่องอุบัติเหตุ ที่ตำรวจโบกรถให้จอด แล้วมีรถชนกันหลายคัน ไม่ว่าจะเป็นข่าวการเมือง และที่เป็นข่าวใหญ่คือ พระจันทร์สีเลือด หลายคนถามอาตมาว่า หลวงพี่ครับแล้วแบบนี้มันจะเป็นลางร้ายไหมครับหลวงพี่ ผมกลัวมาก กลัวว่าจะเกิดภัยพิบัติกับบ้านเมืองเรา

เรื่องนี้อาตมาขอหยิบยกคำสอนในพุทธศาสนามาให้โยมพิจารณาดูแล้วกัน ครั้งนั้นมีมาณพชื่อว่า อุปติสสะ และ โกลิตตะ (พระสารีบุตร และ พระโมคคัลลานะ) เกิดความเบื่อหน่ายทางโลก จึงชวนกันไปหาความจริงของชีวิต มาณพทั้งสองก็ได้มาเจออาจารย์ชื่อว่าสัญชัย จึงได้เข้าไปขอเป็นศิษย์และเรียนวิชาต่างๆ กับอาจารย์ เรียนไปไม่กี่วันอาจารย์บอกว่า เราสอนวิชาให้เจ้าจนหมดสิ้นแล้ว ขอให้ท่านไปทบทวนเอาเองแล้วกัน เมื่อมาณพทั้งสองมาทบทวน ก็ปรึกษากันว่าคงไม่ใช่วิชาความจริงของชีวิต จึงได้แยกย้ายกันเพื่อเสาะหาอาจารย์ท่านต่อไป และบอกกันว่าใครได้รู้ความจริงของชีวิตก่อนขอให้บอกกันด้วย


@@@@@@

เอาแบบง่ายๆ แล้วกันนะโยม ขณะที่หนุ่มอุปติสสะกำลังเดินทางไปหาอาจารย์ และทันใดนั้นก็เห็นพระรูปหนึ่งชื่อว่าพระอัสสชิ เป็นหนึ่งในพระปัญจวัคคีย์เป็นสาวกรุ่นแรกของพระพุทธเจ้า หนุ่มอุปติสสะเห็นกิริยาอันสงบของพระรูปนั้น จึงเกิดความเลื่อมใสศรัทธา จึงถามว่าใครเป็นศาสดาของท่าน ศาสดาของท่านสอนไว้อย่างไร

พระอัสสชิ ตอบว่า อาตมาเป็นพระใหม่ ไม่อาจตอบสาระธรรมที่ลึกซึ้งได้ แต่ได้แสดงธรรมสำคัญอันเป็นหัวใจพระศาสนา โดยย่อว่า... เยธัมมา เหตุปัปภวา ธรรมเหล่าใด เกิดแต่เหตุ พระตถาคตเจ้า ตรัสเหตุของธรรมเหล่านั้นและความดับของธรรมเหล่านั้น

เมื่อพระอัสสชิกล่าวจบ หนุ่มอุปติสสะ หรือพระสารีบุตร ซึ่งเป็นผู้ที่มีปัญญามาก และกำลังแสวงหาธรรมแห่งการหลุดพ้น เมื่อได้ยินคำตอบเช่นนั้น ก็เกิดความรู้แจ้ง ได้ดวงตาเห็นธรรม และพระอัสสชิก็ได้พาอุปติสสะและโกลิตะไปเฝ้าพระพุทธเจ้า และได้บวชจนได้เป็นอัครสาวกซ้ายขวา

@@@@@@

ที่อาตมาหยิบยกเรื่องนี้มาพูดก็เพราะว่า พุทธองค์ทรงสอนว่า "ธรรมเหล่าใดเกิดแต่เหตุ พระตถาคตเจ้าทรงแสดงเหตุแห่งธรรมเหล่านั้น และความดับแห่งธรรมเหล่านั้น พระมหาสมณะมีปกติ ทรงสั่งสอนอย่างนี้"

หมายความว่า สิ่งทั้งหลายทั้งปวง ไม่ใช่จะเกิดขึ้นมาลอยๆ มันจะต้องมีเหตุ เมื่อมีเหตุมันก็ต้องมีผลเหมือนพระจันทร์สีเลือด ไม่ใช่ว่ามันจะเกิดขึ้นมาลอยๆ มันเป็นปรากฏการณ์ของดวงจันทร์ 3 อย่างเกิดขึ้นพร้อมกัน คือ ซุปเปอร์มูน บลูมูน และ บลัดมูน มันเป็นปรากฏการณ์ของธรรมชาติ

ซุปเปอร์มูน คือ พระจันทร์เต็มดวง ที่เกิดขณะในจังหวะที่ดวงจันทร์โคจรมาอยู่ใกล้โลกมากที่สุด ทำให้เห็นดวงจันทร์มีขนาดใหญ่กว่าปกติ

บลูมูน เป็นปรากฏการณ์ดวงจันทร์เต็มดวงถึง 2 ครั้ง ในเดือนเดียวกัน คือ มกราคม 2561 ดวงจันทร์เต็มดวงครั้งแรกเมื่อ 2 มกราคม เรียกว่า Full Moon และ 31 มกราคม เต็มดวงครั้งที่สอง จะเรียกว่า Blue Moon

บลัดมูน ในขณะที่เกิดเงาโลกบดบังดวงจันทร์จนมิด สาเหตุที่เรามองเห็นดวงจันทร์สีแดงชั่วคราว เพราะแสงสะท้อนของดวงอาทิตย์ยังผ่านเข้าไปในอวกาศ และมีอนุภาคฝุ่นในอวกาศสะท้อนขึ้นในบรรยากาศ ขณะเกิดจันทรุปราคาในช่วงเงามืด

 
@@@@@@

ดังนั้นเมื่อเราใช้ปัญญาพิจารณาตามหลักพุทธศาสนา ซึ่งเป็นศาสตร์แห่งผู้รู้ ผู้ตื่น ผู้เบิกบาน เราจะเข้าใจดีว่า ชีวิตคนเราไม่ได้ขึ้นอยู่กับดวงเดือน หรือดวงดาว ไม่มีพระศุกร์เข้า พระเสาร์แทรก พระอาทิตย์อมแฮ็คส์ พระจันทร์อมฮอลล์

สรุปก็คือ มันเป็นความเชื่อส่วนบุคคล ถ้าเป็นความเชื่อในพุทธศาสนาคือ ทำดีได้ดี ทำชั่วได้ชั่วดีชั่วอยู่ที่ตัวทำ สูงต่ำอยู่ที่การทำตัว ไม่เกี่ยวกับดวงจันทร์ มันอยู่ที่การกระทำของเราเจริญพร
 
     พระมหาสมปอง



ขอบคุณภาพและเนื้อหาจาก
https://www.thairath.co.th/content/1195555
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 06, 2018, 08:08:53 am โดย raponsan »
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ

sinsae

  • พอพึ่งพาได้
  • ***
  • ผลบุญ: +0/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 277
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
Re: พระศุกร์เข้า พระเสาร์แทรก
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 06, 2018, 04:26:31 pm »
0
 st12 st12 st12

มีสาระเหมือนกัน พระตลก
บันทึกการเข้า