ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: การปฏิบัติสมาธิ มีหลายแบบหลายแนวไม่เหมือนกัน สรุปแล้วจะเชื่อสำนักใดดี.?  (อ่าน 777 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28595
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0





การปฏิบัติสมาธิ มีหลายแบบหลายแนวไม่เหมือนกัน สรุปแล้วจะเชื่อสำนักใดดี.?


ถาม : การปฏิบัติสมาธิ มีหลายแบบหลายแนวไม่เหมือนกันเลย สรุปแล้วจะเชื่อสำนักใดดี เพราะแต่และสำนักก็ล้วนแต่กล่าวว่าตรงตามทางตถาคตทั้งสิ้น

ดร. พระมหาบวรวิทย์ รตนโชโต ขอไขปัญหาข้อนี้ว่า


ตอบ : การปฏิบัติธรรมมีหลากหลายวิธีเรียกว่า “กรรมฐาน” คือที่ตั้งแห่งใจ โดยหลักๆ แล้วมีการปฏิบัติอยู่ ๒ ลักษณะ คือ
    “สมถกรรมฐาน” หมายถึง การนำใจไปไว้ในที่ตั้งเพื่อให้เกิดการ หยุด นิ่ง สงบระงับ มีอารมณ์ถึง ๔๐ ประการได้แก่ กสิน ๑๐ อนุสสติ ๑๐ อสุภะ ๑๐ พรหมวิหาร ๔ อรูปฌาน ๔ อาหาเรปฏิกูลสัญญา ๔ จตุธาตุววัตถาน ๑ (ผู้ใฝ่รู้ควรศึกษาเพิ่มเติมรายละเอียด)
     ส่วน “วิปัสสนากรรมฐาน” มีอารมณ์เพียง ๒ ประการ คือ รูปกับนาม พิจารณาความเกิดดับแห่งรูปนาม มีสติสัมปชัญญะในการกำหนดหลักแห่งมหาสติปัฏฐานทั้ง ๔ ทำลายเสียซึ่งอวิชชา

@@@@@@

การจะปฏิบัติตามพระธรรมวินัยว่าถูกต้องหรือไม่นั้น มีเกณฑ์ในการตัดสิน ๘ ประการ คือ
๑. วิราคะ ความคลายกำหนัด, ไม่ติดพัน มิใช่เพื่อความกำหนัดย้อมใจการเสริมให้ติด
๒. วิสังโยค ความหมดเครื่องผูกรัด ความไม่ประกอบทุกข์  มิใช่เพื่อผูกรัดหรือประกอบทุกข์
๓. อปจยะ ความไม่พอกพูนกิเลส มิใช่เพื่อพอกพูนกิเลส
๔. อัปปิจฉตา ความมักน้อย มิใช่เพื่อความมักมาก
๕. สันตุฏฐี ความสันโดษ มิใช่เพื่อความไม่สันโดษ
๖. ปวิเวก ความสงัด มิใช่เพื่อความคลุกคลีอยู่ในหมู่
๗. วิริยารัมภะ การประกอบความเพียร มิใช่เพื่อความเกียจคร้าน
๘. สุภาตา ความเป็นคนเลี้ยงง่าย มิใช่เพื่อความเลี้ยงยาก


@@@@@@

ดังนั้นควรพิจารณาไตร่ตรองน้อมนำหลักการปฏิบัติให้เหมาะสมกับจริตนิสัยของตน เพื่อพัฒนาจิตให้กล้าแกร่ง อาจหาญ ฮึกเหิมในการสร้างแต่กุศลกรรม เพื่อการอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข ล่วงพ้นจากความทุกข์ ความร่ำไร รำพันโดยประการทั้งปวง และมุ่งสู่มรรคผลนิพพาน


เรื่อง : คอลัมน์ Dhamma Daily นิตยสาร Secret
http://goodlifeupdate.com/healthy-mind/dhamma/55205.html
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ

sinsae

  • พอพึ่งพาได้
  • ***
  • ผลบุญ: +0/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 277
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
0
นานาจิตตัง ครับ ผมว่า แล้วแต่ความชอบ ผมชอบ แบบไสยศาสตร์ ปนพุทธ ก็ไปแบบนี้ แบบปัญญา ล้วน ๆ ก็ไม่ถูกใจ เพราะผมคิดว่า ภาวนาแล้ว เราก็ต้องกินต้องใช้ ต้องไม่เป็นภาระของใคร มันก็ต้องมี พุทธพาณิชย์ ร่วมไปด้วย ครับ ดูหมอ ดูดวง โชคชะตา ไปด้วยกัน

 :49:
บันทึกการเข้า