ประโยค คล้าย ๆ กับที่ผมเคยพูกกับเพื่อน ๆ หลายคนเลยครับ
เวลาถูกชักชวนให้ไปนั่งกรรมฐาน ผมเองเป็นศิษย์ในสายป่าพง เองก็ไม่ค่อยชอบนั่งสมาธิครับ
นั่งสัก 15 - 20 นาทีก็เลิก ต่อมาเปลี่ยนแนวไปในสายวัดป่า ไปศึกษาที่ สถาบันจิตตานุภาพ
วัดธรรมมงคล แต่ เรื่องสมาธิ ผมเองก็ยังไม่ก้าวหน้าเท่าที่ตั้งใจ คือ ตั้งใจจะปฏิบัติ ฌาน 1 ให้ได้ครับ
เพราะทิ้งชีวิตแบบนำธรรมแบบปัญญา เจริญสติ มาแล้วเกือบ 25 ปีแล้ว ก็ยังละกิเลส แบบ พระโสดาบัน
ไม่ได้จริง ๆ ผมติดตามอ่านเรื่อง กรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำดับ และทดสอบดูบ้างแล้วรู้สึก พระอาจารย์
ท่านมีอะไรเป็นพิเศษ และ อธิบายเข้าใจง่าย สามารถปฏิบัติตามได้ทันที แต่ก็ยังไม่ได้ตัดสินใจขึ้น
กรรมฐาน นะครับ เพราะอยากจะศึกษาไปก่อน
ดังนั้น คนที่มักปฏิเสธเรื่อง สมาธิ มักจะไม่มีสมาธิ ผมการันตี ได้เลยว่า คุณธรรม ไม่ก้าวหน้าเท่าไหร่
หรอก เพราะอริยมรรคประกอบด้วย สมาธิ โพชฌงค์ ก็มี สมาธิ สติปัฏฐาน ก็มี สมาธิ อินทรีย์ ก็มี พละ 5 ก็มี
สิกขา 3 ก็ขาด สมาธิ ไม่ได้ เพียงแต่ต้องมีสมาธิ ระดับไหนเท่านั้น ผมเคยฟัง และ เรียนในสาย สติปัฏฐาน
กล่าวว่า เพียงขณิกะสมาธิ ก็สามารถเห็นธรรมได้ แต่ผมขอพูดตรง ๆ ก็แล้วกันว่า ถ้าคิด ขณิกะสมาธิ เข้าใจ
หลักธรรมได้ผมว่าอาจจะผิดพลาด คนที่จะมีบารมีธรรมแบบนี้ อัตรา 1 : 1000 ผมให้มากไปหรือป่าว แต่ผมเอง
ไม่ใช่ 1 ใน อัตรานี้รู้กำลังตัวเอง
ดังนั้นจะเห็น ครูบา อาจารย์ พระสงฆ์ ผู้ปฏิบัติ สมถะกรรมฐาน จะแนะนำการเจริญ วิปัสสนา ที่ อุปจาระสมาธิ
เป็นต้นไป ซึ่งผมได้เข้าศึกษาพระอภิธรรม ที่วัดมหาธาตุ ก็ทราบว่า อนุสสติ ที่สนับสนุนคุณธรรม 3 อย่างก็คือ
พุทธานุสสติ มีอานิสงค์ 1.ได้อุปจาระสมาธิ 2. ได้ อุคคหนิมิต 3. ได้เป็นพระโสดาบัน
ซึ่งพอไล่เรียง ประวัติ และ กรรมฐานในประเทศไทยเท่าที่ทราบ ทุกคนก็ปฏิบัติ พุทธานุสสติ กรรมฐานกันเป็น
ส่วนใหญ่ โดยภาวนาว่า พุทโธ เป็นต้น ผมจึงเห็นว่าแท้ที่จริง ประเทศไทยเรา ภาวนามาถูกทางตามกรรมฐานเก่า
ซึ่งพอไล่ประวัติไปก็เป็น กรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำดับ พอเข้่าศึกษาในเว็บจึงรู้ รากฐานของกรรมฐาน แท้จริง
ก็มาจากสายเก่า อันเป็นกรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำดับ โดยมี พระโสณะ พระอุตตระ เป็นผู้นำมาเผยแผ่ใน
เขตสุวรรณภูิมิ และ เจดีย์ ที่เรานับถือว่ายิ่งใหญ๋ในประเทศ ก็คือ ปฐมเจดีย์ อันเป็นการก่อสร้างจัดทำโดยศิษย์
กรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำดับ ในอาณัติ ของพระอาจารย์โสณะ และ พระอาจารย์อุตตระ
พอพิมพ์เรื่องนี้แล้ว ผมก็อดจะแปลกใจ ว่าทำไม กรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำดับ พระสงฆ์ไทยเราปัจจุบัน
นั้นไม่รู้จัก และมิหนำซ้ำ ยังคัดค้านที่จะเรียนด้วย ก็เพราะเหตุว่า พระสงฆ์ยุคปัจจุบันเน้นหนักและเชื่อแนวทางว่า
การปฏิบัติ วิปัสสนา นั้นไม่ต้องมีสมาธิ ถึงขั้นอุปจาระสมาธิ ตามแนวพม่า เป็นแน่แท้ ซึ่งผมเองก็ผิดทางมาหลาย
ปีต่อต้านการนั่งสมาธิ มานานพอสมควร เดี๋ยวนี้เริ่มฝึกสมาธิ และ ก็เริ่มเห็นธรรมละเอียดเพิ่มขึ้นจึงรู้ได้ว่า
ยถาภูตญาณทัศศนะ จะเกิดขึ้นได้ ต้องมีจิตเป็นสมาธิ ตั้งแต่ อุปจาระสมาธิ เป็นต้นไป

Aeva Debug: 0.0005 seconds.