ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: สจฺจํ เว อมตา วาจา | คิดให้แนบเนียน ก่อนจะเหน็บแนม  (อ่าน 2377 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 29352
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0



“สจฺจํ เว อมตา วาจา” : คิดให้แนบเนียน ก่อนจะเหน็บแนม

เมื่อกล่าวถึงคำสัตย์ เรานิยมอ้างภาษิต “สจฺจํ เว อมตา วาจา” แปลว่า “คำสัตย์แลเป็นวาจาไม่ตาย” แล้วก็จะได้ยินคำเหน็บแนมว่า คำจริงไม่ตาย แต่คนพูดความจริงมักตาย ความคิดเช่นนี้นับเป็นการบั่นทอนกำลังใจอย่างหนึ่ง ทำให้คนไม่อยากพูดความจริง ซึ่งเท่ากับเป็นการส่งเสริมให้คนพูดความเท็จไปในตัว

“คำสัตย์” ในภาษิตนั้นท่านหมายถึง “สัจธรรม” คือ หลักธรรมอันแสดงข้อปฏิบัติที่ถูกต้องแท้จริง เมื่อนำมาแสดง แล้วมีผู้ปฏิบัติดำเนินตาม ก็จะเป็นเหตุให้บรรลุอมตธรรม คือ พระนฤพานอันไม่มีภพใหม่ คือ ไม่ต้องเกิดอีก เมื่อไม่มีเกิด ก็เป็นอันไม่มีแก่เจ็บตาย อันเป็นความหมายของ “อมตะ” ที่แปลว่า “ไม่ตาย”

“สจฺจํ เว อมตา วาจา” มีความหมายเช่นนี้ แต่เพราะไม่ศึกษาสำเหนียก จึงไม่รู้ เมื่อไม่รู้แล้วเอาไปพูดตามที่เข้าใจเอาเอง ความหมายของภาษิตจึงผิดเพี้ยนไป คนควรพูดคำสัตย์ นี่คือหลักปฏิบัติของคนที่เจริญแล้ว

@@@@@@@

พระพุทธศาสนาไม่ได้หลับตาสอนให้พูดแต่คำสัตย์ แต่สอนองค์ประกอบของการพูดที่ถูกต้องควบคู่ไว้ด้วยเสมอ กล่าวคือ
     ๑. กาเลน ภาสิตา = รู้กาลเทศะที่จะพูด
     ๒. สจฺจา ภาสิตา = พูดเรื่องจริง
     ๓. สณฺหา ภาสิตา = พูดอย่างสุภาพ
     ๔. อตฺถสญฺหิตา ภาสิตา = พูดสร้างสรรค์
     ๕. เมตฺตจิตฺเตน ภาสิตา = พูดด้วยไมตรีจิต

เวลาจะเหน็บแนมหรือเย้ยหยันว่า คำจริงไม่ตาย แต่คนพูดความจริงมักตาย ขอได้โปรดระลึกถึงหลักการพูดเหล่านี้ด้วย ยิ่งระลึกไว้เสมอๆ ไม่ว่าจะพูดอะไร ก็ยิ่งดี และโดยเฉพาะเมื่อจะยกคำว่า “สจฺจํ เว อมตา วาจา” ขึ้นมาเหน็บแนม ขอได้โปรดศึกษาความหมายจนเข้าใจถูกต้องถ่องแท้เสียก่อน การยกเอามาพูดโดยไม่คิด จะกลายเป็นการช่วยกันบิดเบือนหลักธรรมไปโดยไม่รู้ตัว





ขอขอบคุณ :-
บทความของ : พลเรือตรี ทองย้อย แสงสินชัย ,๒๖ มีนาคม ๒๕๖๕ ,๑๖:๔๖ น.
URL : dhamma.serichon.us/2022/03/27/คิดให้แนบเนียนก่อนจะเห/
Posted date : 7 มีนาคม 2022 , By admin.
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ