ทำไมต้องเรียกว่า กรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำดับ
: ลองอ่านดูที่หน้าสนทนาธรรม ตามนี้ครับ
http://www.madchima.org/forum/index.php?topic=301.0 หรือในเวปนี้ก็มีอีกหลายที่
ผมว่า ปฏิบัติแบบ พุทธานุสสติ ก็มีแต่คำบริกรรม พุทโธ
ผนวกกับลมหายใจเข้า และ ลมหายใจออก
: ผมก็เคยคิดเหมือนกับคุณ แต่พอมาศึกษาแนวทางกรรมฐานมัชฌิมา แบบลำดับนี้ จึงรู้ว่าที่เข้าใจมานั้นตื้นมากๆ วิธีการสอนของกรรมฐานแนวนี้เป็นวิชาที่สืบทอดมาตั้งแต่พุทธกาล มีความละเอียดลึกซึ้งมาก และมีแนวทางการฝึกจิต การเดินจิตที่เป็นขั้นเป็นตอนละเอียดล้ำลึก ทำให้พื้นฐานแน่นมากๆ ครบถ้วนสมบูรณ์ทั้งสมถและวิปัสสนา ซึ่งขออนุโมทนาตามที่คุณสายทองอธิบายไว้อย่างดีแล้วข้างต้น
เพิ่มเติมอีกอย่างว่า สายวิชานี้ ผู้เป็นอาจารย์ผู้สอนจะต้องทำได้จริงๆในทุกระดับที่ท่านสอน และตรวจสอบผู้รับการฝึกได้ด้วย (รายละเอียดต้องกราบเรียนถามพระอาจารย์สนธยาเอง บอกทางนี้ไม่ได้)
ผมว่า ปฏิบัติธรรม แบบไหวนิ่ง หรือเกิดตาย ที่วัดเนินพะเนา อ.เมือง จ.หนองคาย น่าสนใจกว่าเยอะ
หรือ ปฏิบัติธรรม แบบจับความรู้สึก หรือ แบบยกมือ วัดกระโจมทอง บางกรวย นนทบุรี
หรือที่ วัดไทรงาม จ.สุพรรณบุรี หรือ วัดชายนา จ.นครศรีธรรมราช
หรือ ปฏิบัติ แบบดูรูปนามปัจจุบัน วัดปราสาททอง อ.เมือง จ.สุพรรณบุรี
วัดอ้อมน้อย อ.กระัทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร
วัดบุญกาญจนาคม อ.บางละมุง จ.ชลบุรี
: การปฏิบัติธรรม ควรให้ถูกจริตของตัวเอง ถ้าเราศึกษาแล้วพบว่าแนวปฏิบัติทางไหนน่าสนใจและสอดคล้องกับจริตและความต้องการของเรา ก็ขอให้เดินไปทางนั้น จะได้ไม่เกิดวิจิกิจฉาและเข้าถึงธรรมได้