พูดถึง สมาธิ แล้ว คงต้องทำความเข้าใจ กับสมาธิ
คือเข้าใจ กับ มิจฉาสมาธิ ว่าสมาธิที่ผิดเป็นอย่างไร ?
สัมมาสมาธิ ว่าสมาธิ ที่ถูกเป็นอย่างไร ?
อย่างไร ชื่อว่า เห็นตามความเป็นจริง ?
==================================
สำหรับผม เข้าใจง่าย ๆ ว่า
มิจฉาสมาธิ คือ ความตั้งใจมั่นที่ไม่เป็นเพื่อการละกิเลส
ส่วน
สัมมาสมาธิ คือ ความตั้งใจมั่นที่เป็นไปเพื่อละกิเลส
ดังนั้น ความเข้าใจผม การภาวนาสมาธินั้น ไม่เพียงต้องมีรูปแบบ มากมาย
เพียงเมื่อใจตั้งมั่น เพื่อการละจากกิเลส ก็เห็นตามความเป็นจริงว่า
รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ ไม่เที่ยง เป็นทุกข์ ไม่ใช่ตัว ไม่ใช่ตน
เท่านี้เพียงพอหรือไม่ ในการภาวนา หรือจำเป็น ต้องภาวนาให้ถึงระดับ อัปปนาสมาธิ ที่ทรงจิตลึกที่ตามเห็นได้ยากขึ้น
-------------------------------------------------------
ิจิต เป็นเพียงธาตุ รู้
รู้ เห็น ตามความเป็นจริง ว่า ไม่เที่ยง เป็นทุกข์ ไม่ใช่ตัวไม่ใช่ตน ไม่ใช่เรา ไม่ใช่ของเรา ดังนี้่เป็นต้น
---------------------------------------------------------------------------