ขอเสียง คนที่ปฏิบัติตามแนว หลวงพ่อจรัญ มาตอบหน่อยครับ กับเรื่องจับหลับ
เอาแบบแนวกรรมฐาน ที่ผมฝึกก็แล้วกันนะครับ ค่อยรออ่านของท่านอื่นต่อไปครับ
๑. ในกรณีที่รู้ตัวอยู่ตลอด..แม้ขณะหลับก็ตาม...แล้วเผอิญไปรับรู้ในสิ่งต่างๆรอบข้างโดยบังเอิญ(ไม่ไช่ฝันน๊ะ)แล้วเราก็รู้ตามไปในเรื่องนั้นๆ จะเรียกว่ามีสติอยู่หรือไม่(หมายถึงว่าเข้าใจความหมายในสิ่งที่เข้าไปรู้นั้น)..
ถ้าเป็นผู้เจริญ สติ จน พัฒนาเป็นมหาสติ ก็คือ มีสัมปชัญญ รู้ตัวอยู่ตลอดเวลา อันนี้เรียกว่า สติ ตื่นอยู่เสมอครับ เป็นการมีสติ ที่ไม่พลั้งเผลอเลย เท่าที่ผมได้พบเจอจะมีกับพระสงฆ์ ที่ฝึก เนสัชชิกธุดงค์ อยู่ทุกวัน หลาย ๆ ปี เลยครับ ท่านไม่ต้องนอนหลับ ผมเคยลองแล้วท่านหลับตา สองนาที เหมือนนอนหลับ ผมก็พูด ไปหลายเรื่อง พอท่านลืมตาขึ้นมา ผมถามว่า ผมได้พูดเรื่องอะไรบ้าง ท่านก็ตอบได้ทุกอย่างเลยครับ สำหรับท่านที่ฝึกเนสัชชิกธุดงค์ จะมีสภาวะ สัมมชัญญญะ สมบูรณ์ ครับที่ผมเจอมาที่นับถือมากที่ พัทลุง เขาชัยสนครับ เดี๋ยวนี้ท่านมรณะ ภาพไปแล้วครับ สรุปก็คือ ผู้มีสติ จนสมบูรณ์ เรียกว่า สัมปชัญญะ เกิดอยู่ตลอดเวลาครับ
ส่วนกรณีของศิษย์สาย หลวงพ่อเทียน ผมก็เคยเจออยุ่บ้างครับ ฝึกสติกับการเคลื่อนไหวไปเสมอจนมีสติตามรู้ อิริยาบถ ถึงขั้นหลับ เหมือนไม่หลับ
ส่วนตัวนะครับ ผู้ฝึกสติ จะไม่มีอาการฝัน แต่ระดับหมดความฝันนั้น จะต้องเป็นพระอริยะุบุคคลขั้นพระอนาคามีครับ อันนี้กล่าวตามเกณฑ์ ของพระไตรปิฏกนะครับ
ส่วนในกรรมฐาน มัชฌิมาแบบลำดับ นั้นผมได้ฟังจากพระอาจารย์ว่า เมื่อหลับก็มีสติรู้ว่า หลับด้วยลมหายใจเข้าหรือออก และเมื่อตื่น ก็รู้ว่าตื่นด้วยลมหายใจหรือหายใจออก ดังนั้นระดับผู้ฝึกอานาปานสติ ก็มีสัมปชัญญะด้วยเช่นกันครับ
หากจะกล่าวในแนวปฏิบัติแล้ว บางครั้งเรื่องที่รับรู้ขึ้นมาในระหว่างทีี่่หลับ ที่เข้าใจว่าไม่ฝันนั้น คืออะไร ในความรู้สึกของผม ว่าอย่าไปสนใจให้มากเลยครับ ให้สนใจการมีสติ สัมปชัญญะในธรรมเครื่องตรัสรู้ดีกว่าครับ คือ ให้เจริญ สติ สัมปชัญญะ มองเห็นความเกิด ความเสื่อม ให้ได้ เพื่อบรรเทา ทำลายกิเลส ดีกว่าครับ
สนทนาเป็นเพื่อนเท่านี้นะครับ
