คนไทยใช่กบเฒ่า? เถรวาท vs. ลัทธิอาจารย์ (1)
พระพรหมคุณาภรณ์(ป.อ.ปยุตฺโต ป.ธ.๙)
พระพรหมคุณาภรณ์ : มีอะไรจะคุยกัน ก็ว่ากันไป คราวที่แล้วมีอะไรติดค้างอยู่ หรือจะต่อเลย หรือจะเปลี่ยนเรื่อง ก็แล้วแต่ท่าน
พระนวกะ : ครั้งที่แล้วค้างไว้ เป็นเรื่องที่จะเรียนถามในครั้งนี้ ก็คือปัญหาที่มีการเข้าใจผิดต่อคำว่า "เถรวาท" โดยมีคอลัมนิสต์เอาไปใช้ในทางที่ทำให้เกิดความเข้าใจผิดพลาดในความหมาย ก็เลยจะถามในประเด็นที่มาของคำว่า "เถรวาท" และการทำความเข้าใจที่ถูกต้อง ในแง่มุมต่างๆ
พระพรหมคุณาภรณ์ : เอาเป็นว่าอะไรเป็นตัวปัญหาเกิดขึ้น ก็ตอบให้ตรงตัวปัญหานั้นไปเลย ดีไหม
พระนวกะ : ดีครับ
พระพรหมคุณาภรณ์ : มีคอลัมนิสต์ว่า ก็ขอทราบที่เขาว่าอย่างไรก่อน แล้วค่อยตอบให้ตรงกับที่เขาว่า
พระนวกะ : ปัญหานั้น เกิดจากบทความในหนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ.2551 ก็คือว่า มีบทความชื่อว่า "การศึกษา 'แห่งชาติ' ของไทย ใน 'วิถีเถรวาท' ท่องจำคำครูเป็นสำคัญ" ซึ่งเขียนโดย สุจิตต์ วงษ์เทศ ต้องอ่านคอลัมน์ด้วยไหมครับ
พระพรหมคุณาภรณ์ : ดี ท่านที่มานี่อาจจะยังไม่ได้ฟัง ยังไม่ได้อ่านกันหมด ก็จะได้ฟัง แล้วเราจะได้ทราบข้อมูลที่เราจะพูดถึง คือสิ่งที่เราจะพูดถึง เราก็ต้องรู้ให้ชัด และพูดให้ตรงกับที่เขาว่า
บทความที่ 1 : วิถีเถรวาท
พระนวกะ : ขออนุญาตอ่านบทความให้ฟัง :
"มติชน" วันที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ.2551 ปีที่ 31 ฉบับที่ 11022
คอลัมน์ สยามประเทศไทย โดย สุจิตต์ วงษ์เทศ
การศึกษา "แห่งชาติ" ของไทย ใน "วิถีเถรวาท"ท่องจำคำครูเป็นสำคัญ
![](http://www.meiq3.com/UploadFile/MemorialDay/pre_acfe690c9c1cda9b8c657ed2a376e745%5B1%5D.jpg)
อาจารย์สุจิตต์ วงษ์เทศ
(มีภาพประกอบนำเรื่อง เข้าใจว่าเป็นภาพนิสิต นักศึกษา หรือนักเรียนในเครื่องแบบ นั่งพับเพียบบนพื้นห้องประชุมในพิธีไหว้ครู มีคำบรรยายใต้ภาพว่า วิถีเถรวาทในเครื่องแบบการศึกษา "แห่งชาติ" ต่อจากนั้น เป็นตัวบทความ ดังต่อไปนี้)
การศึกษา "แห่งชาติ" ระดับอุดมศึกษาของไทยอยู่ในภาวะด้อยประสิทธิภาพ เห็นชัดเจนมาก จนเป็นที่รับรู้ทั่วกัน สำนักงานคณะกรรมการอุดมศึกษาเลยต้องจัดประชุมสัมมนาวิพากษ์การอุดมศึกษาไทย ในปลายเดือนพฤษภาคมนี้
เอกสารของสำนักงานฯ ระบุว่า "ในปัจจุบันอุดมศึกษาในภาพรวมประสบปัญหาเกี่ยวกับขาดปรัชญาแนวทางการบริหารจัดการที่ชัดเจน" และมีรายละเอียดว่า
"ขีดความสามารถในด้านการแข่งขันของมหาวิทยาลัยไทยในปัจจุบันมีการถดถอยลงอย่างต่อเนื่อง โดยสังเกตได้จากการจัดอันดับมหาวิทยาลัยที่กระทำโดยหน่วยงานต่างๆ อาทิ Times Higher Education ซึ่งในปี ค.ศ.2005-2006 มีมหาวิทยาลัยไทยเพียง 1 แห่งติดอันดับ
แต่ในการประเมินครั้งล่าสุดมหาวิทยาลัยไทยไม่ติดกลุ่มมหาวิทยาลัยชั้นนำที่มีคุณภาพทั้งในระดับโลกและระดับภูมิภาค ความสามารถในการสร้างนวัตกรรมต่ำ โครงสร้างพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์อยู่ในระดับท้ายๆ ของประเทศที่ได้รับการจัดอันดับ"
"การศึกษาของธนาคารโลกในเรื่องการอุดมศึกษาในประเทศกำลังพัฒนาที่ระบุว่าปัจจัยทำให้มหาวิทยาลัยในกลุ่มประเทศเหล่านี้ถดถอยลง ได้แก่
1. คุณภาพของคณาจารย์ในมหาวิทยาลัย
2. ปัญหาที่นักศึกษาประสบ
3. ทรัพยากรที่ไม่เพียงพอและความเป็นอิสระของมหาวิทยาลัย และ
4. การเมืองในมหาวิทยาลัย เช่น การได้มาของผู้บริหารโดยการเลือกตั้งของมหาวิทยาลัย"
เหตุที่อุดมศึกษา "แห่งชาติ" ของไทยด้อยประสิทธิภาพก็เพราะ มีวิถีคิดอย่าง "เถรวาท" หมายถึงท่องจำตามคำสอน (วาทะ) ของครูอาจารย์ (เถระ) เป็นใหญ่สุด ใครจะละเมิดหรือสงสัยมิได้
ถ้าไม่ปรับเปลี่ยนวิถีเถรวาทให้ลดลงหรือเลิกไป ก็เปลี่ยนอย่างอื่นไม่ได้ หรือเปลี่ยนได้ลำบากมากจนไม่เปลี่ยนที่มา
http://www.khaosod.co.th/view_news.php?newsid=TUROaWRXUXdNekkyTVRJMU5BPT0=§ionid=TURNd053PT0=&day=TWpBeE1TMHhNaTB5Tmc9PQ==ขอบคุณภาพจาก
http://www.watnyanaves.net/,http://www.meiq3.com/