
มหาราหุโรวาทสูตร เป็นสูตรที่องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ทรงตรัสสอน กรรมฐานแก่ พระราหุล
ผมเมื่อก่อนก็ไม่ค่อยสนใจ
แต่เพราะฟัง ในรายการ RDN และได้ยิน พระอาจารย์อ่าน เปิดบ่อยมาก
ทำให้ผมมานั่งลำดับ ถึง กรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำดับ ว่าใครเป็นคนสอนให้ พระราหุลพุทธชิโนรส
===========================================================
ผมพอจะถอด สาระแก่นธรรม ( ในความคิดผมนะครับ )
เริ่มต้น องค์ สมเด็จ พระสัมมาสัมพุทธเจ้า ได้ตรัสสอนการ พิจารณา ธาตุ ทั้ง 4
และให้ สามเณรราหุล บำเพ็ญจิต ให้เหมือน ดิน น้ำ ลม และ ไฟ
เพราะองค์สมเด็จ พระสัมมาสัมพุทธเจ้า คงต้องการให้ สามเณรราหุล คลายทิฏฐิ ว่าเป็นพระโอรส ของพระพุทธเจ้า
หลังจากนั้นก็ทรงตรัสสอน การเจริญ พรหมวิหาร 4 เมตตา กรุณา มุทิตา อุเบกขา เพื่อให้สามเณรราหุล เป็นคนที่อ่อน
และก็สอน ให้เจริญ อสุภกรรมฐาน เพื่อละราคะ ( ในตอนนี้น่าจะเป็นเพราะว่า สามเณรราหุลกำลังเจริญวัย สู่ความเป็นคนหนุ่ม ทำให้มีจิตนึกรัก นึกชอบสตรีบ้างแล้ว )
และก็สอน ให้เจริญ อนิจจสัญญา คือความสำคัญมั่นหมาย ว่าไม่เที่ยง เน้นเพื่อละ อัสมิมานะ คือความถือตน ความภูมิใจ ที่เหนือผู้อื่น
จากนั้นทรงตรัสสอน การปฏิบัติภาพรวม คือการเจริญ อานาปานสติ 16 รูปวัตถุ
=========================================================
สรุปลำดับ เทียบเคียง กรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำดับ ในปัจจุบัน
คือ การเจริญธาตุ กรรมฐานนั้น มี ธาตุ 4 นั้น เหมือนการเจริญ พระปีติ พระยุคล ทั้งส่วน พระลักษณะ และ พระรัศมี พระสุข
การเจริญ พรหมวิหาร 4 อสุภ และ อนิจจสัญญา นั้น เป็น วิปัสสนา ที่ต้องเกิดขึ้นอยู่แล้ว สำหรับผู้ภาวนาใน พระกรรมฐาน เพราะในส่วน พระลักษณะ เมื่อแยกธาตุได้ ก็จะเห็นอนิจจสัญญา และ อสุภสัญญา ในเบื้องต้น
ยอมรู้เห็นตามความเป็นจริง โดยธรรมชาติของจิต ย่อมปรากฏในฐานะ ผู้อ่อนโยน ด้วย พรหมวิหาร 4
ส่วน อานาปานสติ นั้น เป็นห้องที่ 4 ต่อจาก พุทธานุสสติ กรรมฐาน อยู่แล้่ว
โดยความพิิศดาร นั้น ผมลองเข้าไปศึกษา ในพระไตรปิฏก เล่มที่ 23 ปฏิสัมภิทามรรค
บอกได้เลยครับ มีความพิศดารมาก
มีครั้งหนึ่ง ได้สนทนากับพระอาจารย์ เรื่อง อานาปานสติ นั้น ผมเองก็อึ้งกับความเข้าใจที่ผิดพลาด
ในการภาวนา
พอจะสรุป ขั้นตอนการภาวนา ในอานาปานสติ ดังนี้ครับ
อานาปานสติ มีข้อกำหนด 3 อย่าง
1.ลมหายใจเข้า 2.ลมหายใจออก 3.นิมิต
วิธีการภาวนา มีอยู่ 4 แบบในสมถะ มีอีก 5 แบบในวิปัสสนา
1.การนับลมหายใจเข้าและออก
2.กา่ีรกำหนดจุดที่ตั้งของลมหายใจเข้าและออก
3.การกำหนดจุดผ่านลมหายใจเข้าออก
4.การติดตามลมหายใจเข้า่ออก
ส่วน สโตริกาญาณ 16 รูปวัตถุเป็นผลของการปฏิบัติ ใน 4 วิธีภาวนา
ส่วนในญาณ 200 ประกอบด้วย
การเจริญ จิตเป็นวิปัสสนา เนื่องด้วยอานาปานสติ ก็คือการเจริญมหาสติปัฏฐาน 4
ผมฟังพระอาจารย์ บรรยายให้ฟังนิดหนึ่ง ก็รู้ว่า มีความพิิศดารมาก ๆ
จึงปรารภ กับพระอาจาย์ว่า ผมจำไม่ได้
ท่านก็ตอบผมว่า ไม่ต้องจำมาก จำเพียง ข้อกำหนด 3 กับ วิธีการภาวนา 4 อย่าง
นอกนั้น
ีรู้เห็นตามความเป็นจริง เอง
ผมจึงเรียนวิธี การภาวนา 4 อย่าง
ก็รู้สึกว่า ภาวนาได้ดีมาก ๆ ไม่ต้องไปจำ 16 ขั้นตอนนั้น แต่ เมื่อเราภาวนา ลมหายใจ ก็จะละเอียดจนเข้าใจเอง
อย่างเช่น ตอนกำหนดจิต รู้ความอิ่มใจ ยินดี อันนี้เราก็สามารถ ภาวนาได้ในส่วน พระปีติ พระยุคล อยู่แล้ว
เพียงแต่ยังไม่กำหนด ในลมหายใจ เข้า ออก ไปพร้อมกัน
ผมดูจากโหวตแล้ว ส่วนใหญ่ จะภาวนาอยู่ใน 3 แบบ ครับ
1.อานาปานสติ
2.ลมหายใจ เข้า พุท ออก โธ
3.การแผ่เมตตา
ซึ่งพิจารณาให้ดีแล้ว ก็อยู่ใน มหาราหุโรวาทสูตร ทั้งหมด
ดังนั้นถ้าพิจารณาให้ดีแล้ว พระอาจารย์ใหญ่จริง ๆ ก็คือ องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า เป็นผู้วางแบบ
ขั้นตอนให้ พระโอรส ของพระองค์
Aeva Debug: 0.0005 seconds.