ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: เนื้อนาบุญมี ๙ จำพวก อ้าว...ทำไมไม่ใช่ ๘ ล่ะครับ  (อ่าน 9345 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28595
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0
เนื้อนาบุญมี ๙ จำพวก อ้าว...ทำไมไม่ใช่ ๘ ล่ะครับ

พระพุทธรูปหยกสีชมพูปางสมาธิจากอินเดีย

พระไตรปิฎก ฉบับธรรมทาน 
พระสุตตันตปิฎก เล่ม ๑๕ อังคุตรนิกาย สัตตก-อัฎฐก-นวกนิบาต


อาหุเนยยสูตรบุคคล ๙ จำพวก
   [๒๑๔] ดูกรภิกษุทั้งหลาย บุคคล ๙ จำพวกนี้ เป็นผู้ควรของคำนับ เป็นผู้ควรของ
ต้อนรับ เป็นผู้ควรของทำบุญ เป็นผู้ควรกระทำอัญชลี เป็นนาบุญของโลก ไม่มีนาบุญอื่นยิ่งกว่า
๙ จำพวกเป็นไฉน คือ

พระอรหันต์ ๑
ท่านผู้ปฏิบัติเพื่อความเป็นพระอรหันต์ ๑

พระอนาคามี ๑
ท่านผู้ปฏิบัติเพื่อกระทำให้แจ้งซึ่งอนาคามิผล ๑

พระสกทาคามี ๑
ท่านผู้ปฏิบัติเพื่อกระทำให้แจ้งซึ่งสกทาคามิผล ๑
 
พระโสดาบัน ๑
ท่านผู้ปฏิบัติเพื่อกระทำให้แจ้งซึ่งโสดาปัตติผล ๑

โคตรภูบุคคล ๑


ดูกรภิกษุทั้งหลาย บุคคล ๙ จำพวกเหล่านี้แล เป็นผู้ควรของคำนับ ฯลฯ เป็นนาบุญ
ของโลก ไม่มีนาบุญอื่นยิ่งกว่า ฯ
            จบสูตรที่ ๑๐

โคตรภู ผู้ตั้งอยู่ในญาณซึ่งเป็นลำดับที่จะถึงอริยมรรค, ผู้อยู่ในหัวต่อระหว่างความเป็นปุถุชนกับความเป็นอริยบุคคล

โคตรภูญาณ ญาณครอบโคตร คือ ปัญญาที่อยู่ในลำดับจะถึงอริยมรรคหรืออยู่ในหัวต่อที่จะข้ามพ้นภาวะปุถุชน ขึ้นสู่ภาวะเป็นอริยะ ดู ญาณ ๑๖
 
โคตรภูสงฆ์ พระสงฆ์ที่ไม่เคร่ง ครัด ปฏิบัติเหินห่างธรรมวินัย แต่ยังมีเครื่องหมายเพศเช่น ผ้าเหลืองเป็นต้น และถือตนว่ายังเป็นภิกษุสงฆ์อยู่, สงฆ์ในระยะหัวต่อจะสิ้นศาสนา




บทสวด สังฆาภิถุติ (บางส่วน)

จัตตาริ ปุริสะยุคานิ อัฏฐะ ปุริสะปุคคะลา,
คู่แห่งบุรุษ ๔ คู่, นับเรียงตัวบุรุษ ได้ ๘ บุรุษ ;

เอสะ ภะคะวะโต สาวะกะสังโฆ,
นั่นแหละ สงฆ์สาวกของพระผู้มีพระภาคเจ้า ; ]

อาหุเนยโย,
เป็นสงฆ์ควรแก่สักการะที่เขานำมาบูชา ;

ปาหุเนยโย,
เป็นสงฆ์ควรแก่สักการะที่เขาจัดไว้ต้อนรับ ;

ทักขิเณยโย,
เป็นสงฆ์ควรรับทักษิณาทาน ;

อัญชะลิกะระณีโย,
เป็นสงฆ์ที่บุคคลทั่วไปควรทำอัญชลี ;

อะนุตตะรัง ปุญญักเขตตัง โลกัสสะ,
เป็นเนื้อนาบุญของโลก,ไม่มีนาบุญอื่นยิ่งกว่า ;


เพื่อนๆครับ บทสวดมนต์ สรรเสริญสังฆคุณ ที่เราสวดกันอยู่บ่อยๆ
ระบุชัดเจนว่า เนื้อนาบุญ มี ๘ บุรุษ แต่ทำไมพระไตรปิฎกจึงระบุว่ามี ๙

เป็นที่ทราบกันว่า บทสวดมนต์ทำวัตรเช้าเย็น
เป็นร้อยกรองบาลี ที่อรรถกาจารย์ได้แต่งเอาไว้ โดยที่ผมเองก็ไม่ทราบว่าเป็นใคร
มีความเป็นมาอย่างไร เพื่อนๆท่านใดทราบช่วยแถลงหน่อยครับ

ผมนำเอา"อาหุเนยยสูตร"มาให้ดู  เพื่อเปรียบเทียบกับบทสวดสังฆคุณ
อยากให้เพื่อนๆช่วยกันแสดงความเห็นว่า ทำไมพระไตรปิฎก กับบทสวดมนต์
จึงมีความขัดแย้งกัน

ขอให้ธรรมคุ้มครอง

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 04, 2010, 04:55:31 pm โดย nathaponson »
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ

หมวยจ้า

  • โยคาวจรผล
  • ******
  • ผลบุญ: +40/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • เพศ: หญิง
  • กระทู้: 1336
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
Re: เนื้อนาบุญมี ๙ จำพวก อ้าว...ทำไมไม่ใช่ ๘ ล่ะครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กรกฎาคม 05, 2010, 04:35:56 am »
0
ตามความเห็น ของ นีย์ เห็นว่าไม่น่าขัดแย้ง คร้า

เพราะว่า พระสงฆ์ที่ อยู่บทสวด มีธชัิคคสูตร กล่าวถึงพระอริยะสงฆ์ เป็นหลัก


แต่ ความเป็นจริงของพระสงฆ์ มี 2 แบบคือ


1. พระอริยะสงฆ์ 4 จำพวก 8 ประเภท

2. พระสมมุติสงฆ์ คือ พระโยคาวจร ผู้ประกอบ หรือ กำลังบำเพ็ญเพื่อความเป็น พระอริยะสงฆ์


ที่นี้ ความเป็นจริง อีกอย่างคือ พระสมมุติสงฆ์ นั้น เป็น พระภิกษุ สามเณร อันนี้แน่แท้

แต่ พระอริยะสงฆ์ นั้น อาจจะัเป็น ฆราวาส ตั้งแต่ พระโสดาบัน อยู่ถึง พระอนาคามี

ส่วนพระอรหันต์ อยู่ในเพศ ฆราวาสได้ไม่เกิน 7 วัน ฟังจากหลวงพ่อฤาษีลิงดำ

 :88: :25:
บันทึกการเข้า
ถึงเป็นผู้หญิง ตัวเล็ก แต่ก็ยังสู้ได้อยู่ด้วยตัวคนเดียว
พุทโธ พุทโธ พุทโธ ขอถึงพระพุทธเจ้าเป็นที่พึ่ง ที่ระลึกถึง