เนื้อนาบุญมี ๙ จำพวก อ้าว...ทำไมไม่ใช่ ๘ ล่ะครับ
พระพุทธรูปหยกสีชมพูปางสมาธิจากอินเดีย
พระไตรปิฎก ฉบับธรรมทาน
พระสุตตันตปิฎก เล่ม ๑๕ อังคุตรนิกาย สัตตก-อัฎฐก-นวกนิบาตอาหุเนยยสูตรบุคคล ๙ จำพวก [๒๑๔] ดูกรภิกษุทั้งหลาย บุคคล ๙ จำพวกนี้ เป็นผู้ควรของคำนับ เป็นผู้ควรของ
ต้อนรับ เป็นผู้ควรของทำบุญ เป็นผู้ควรกระทำอัญชลี เป็นนาบุญของโลก ไม่มีนาบุญอื่นยิ่งกว่า
๙ จำพวกเป็นไฉน คือ
พระอรหันต์ ๑
ท่านผู้ปฏิบัติเพื่อความเป็นพระอรหันต์ ๑
พระอนาคามี ๑
ท่านผู้ปฏิบัติเพื่อกระทำให้แจ้งซึ่งอนาคามิผล ๑
พระสกทาคามี ๑
ท่านผู้ปฏิบัติเพื่อกระทำให้แจ้งซึ่งสกทาคามิผล ๑
พระโสดาบัน ๑
ท่านผู้ปฏิบัติเพื่อกระทำให้แจ้งซึ่งโสดาปัตติผล ๑
โคตรภูบุคคล ๑ ดูกรภิกษุทั้งหลาย บุคคล ๙ จำพวกเหล่านี้แล เป็นผู้ควรของคำนับ ฯลฯ เป็นนาบุญ
ของโลก ไม่มีนาบุญอื่นยิ่งกว่า ฯ
จบสูตรที่ ๑๐
โคตรภู ผู้ตั้งอยู่ในญาณซึ่งเป็นลำดับที่จะถึงอริยมรรค, ผู้อยู่ในหัวต่อระหว่างความเป็นปุถุชนกับความเป็นอริยบุคคล
โคตรภูญาณ ญาณครอบโคตร คือ ปัญญาที่อยู่ในลำดับจะถึงอริยมรรคหรืออยู่ในหัวต่อที่จะข้ามพ้นภาวะปุถุชน ขึ้นสู่ภาวะเป็นอริยะ ดู ญาณ ๑๖
โคตรภูสงฆ์ พระสงฆ์ที่ไม่เคร่ง ครัด ปฏิบัติเหินห่างธรรมวินัย แต่ยังมีเครื่องหมายเพศเช่น ผ้าเหลืองเป็นต้น และถือตนว่ายังเป็นภิกษุสงฆ์อยู่, สงฆ์ในระยะหัวต่อจะสิ้นศาสนา
บทสวด สังฆาภิถุติ (บางส่วน)
จัตตาริ ปุริสะยุคานิ อัฏฐะ ปุริสะปุคคะลา,
คู่แห่งบุรุษ ๔ คู่, นับเรียงตัวบุรุษ ได้ ๘ บุรุษ ;เอสะ ภะคะวะโต สาวะกะสังโฆ,
นั่นแหละ สงฆ์สาวกของพระผู้มีพระภาคเจ้า ; ]อาหุเนยโย,
เป็นสงฆ์ควรแก่สักการะที่เขานำมาบูชา ; ปาหุเนยโย,
เป็นสงฆ์ควรแก่สักการะที่เขาจัดไว้ต้อนรับ ; ทักขิเณยโย,
เป็นสงฆ์ควรรับทักษิณาทาน ; อัญชะลิกะระณีโย,
เป็นสงฆ์ที่บุคคลทั่วไปควรทำอัญชลี ; อะนุตตะรัง ปุญญักเขตตัง โลกัสสะ,
เป็นเนื้อนาบุญของโลก,ไม่มีนาบุญอื่นยิ่งกว่า ;
เพื่อนๆครับ บทสวดมนต์ สรรเสริญสังฆคุณ ที่เราสวดกันอยู่บ่อยๆ
ระบุชัดเจนว่า เนื้อนาบุญ มี ๘ บุรุษ แต่ทำไมพระไตรปิฎกจึงระบุว่ามี ๙
เป็นที่ทราบกันว่า บทสวดมนต์ทำวัตรเช้าเย็น
เป็นร้อยกรองบาลี ที่อรรถกาจารย์ได้แต่งเอาไว้ โดยที่ผมเองก็ไม่ทราบว่าเป็นใคร
มีความเป็นมาอย่างไร เพื่อนๆท่านใดทราบช่วยแถลงหน่อยครับ
ผมนำเอา"อาหุเนยยสูตร"มาให้ดู เพื่อเปรียบเทียบกับบทสวดสังฆคุณ
อยากให้เพื่อนๆช่วยกันแสดงความเห็นว่า ทำไมพระไตรปิฎก กับบทสวดมนต์
จึงมีความขัดแย้งกัน
ขอให้ธรรมคุ้มครอง