ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: พระพุทธรูปหินโบราณ 'ใหญ่ที่สุดในโลก' หลวงพ่อโต เล่อซาน 1,200 ปี  (อ่าน 6268 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28559
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0
พระใหญ่เล่อซาน ประติมากรรมหินแกะสลักพระสังขจายท่านั่งใหญ่ที่สุดในโลก ความสูง 71 เมตร

พระใหญ่เล่อซาน

พระใหญ่เล่อซานสร้างขึ้นด้วยวัตถุประสงค์ใด
     "เล่อ ซาน ต้า โฝ" (乐山大佛) หรือ พระใหญ่เล่อซาน ล้อมรอบด้วยธารน้ำ 3 สายด้วยกัน อยู่บริเวณจุดบรรจบกันของแม่น้ำหมิ่นเจียง แม่น้ำชิงอี และแม่น้ำต้าตู้เหอ พระใหญ่องค์นี้ขุดเจาะบนหน้าผาชันริมแม่น้ำ มีอีกชื่อหนึ่งว่า "พระใหญ่หลิง อวิ๋น" เป็นพระพุทธรูปของพระสังขจายท่านั่ง เป็นหนึ่งในผลงานศิลปะชั้นยอดของสมัยราชวงศ์ถัง (ค.ศ.618-907) และเป็นประติมากรรมหินแกะสลักพระสังขจายท่านั่งใหญ่ที่สุดในโลก


    พระใหญ่เล่อซานมีความสูง 71 เมตร เท่ากับตึกกว่า 20 ชั้น เริ่มขุดเจาะเมื่อปี ค.ศ.713 ในรัชกาลไคหยวน สมัยราชวงศ์ถัง สร้างแล้วเสร็จเมื่อปี ค.ศ.803 ในรัชกาลเจิงหยวน ใช้เวลาสร้างประมาณ 90 ปี ผู้ริเริ่มให้สร้างพระใหญ่เล่อซาน มีชื่อว่า "หลวงพ่อไห่ทง" เป็นชาวกุ้ยโจว ทิวทัศน์สองข้างทางขึ้นภูเขาและผาชันรอบพระใหญ่องค์นี้ มีประติมากรรมหินแกะสลักพระพุทธรูปจำนวนมาก ส่วนใหญ่เป็นผลงานสมัยราชวงศ์ถังตอนกลางที่มีความเจริญรุ่งเรืองของศิลปะทางพุทธศาสนา

    สถานที่ท่องเที่ยวพระใหญ่เล่อซานมีพื้นที่ประมาณ 8 ตารางกิโลเมตร ประกอบด้วยภูเขาหลิง อวิ๋น ภูเขาอูโหยว และภูเขาอื่นๆ จัดเป็นแหล่งท่องเที่ยวระดับชาติของจีน อีกทั้งเป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรมด้วย


พระเศียรของพระใหญ่เล่อซาน สูง 14.7 เมตร กว้าง 10 เมตร

พระเศียรของพระใหญ่เล่อซานสูงเท่ากับยอดเขา พระบาทวางอยู่ริมแม่น้ำ พระหัตถ์วางบนเข่า งดงามสมส่วน พระพักตร์อิ่มเอิบดูขรึมขลัง

พระเศียรสูง 14.7 เมตร กว้าง 10 เมตร พระกรรณยาว 7 เมตร พระนาสิกยาว 5.6 เมตร หลังพระบาทกว้าง 8.5 เมตร และผู้คนสามารถนั่งบนหน้าพระบาทกว่ากว่า 100 คน ถือว่ามีขนาดมโหฬาร


เนื่องจากบริเวณที่ตั้งเคยเกิดอุทกภัยรุนแรงหลายครั้ง สร้างความเสียหายทั้งชีวิตและทรัพย์สินมากมาย จึงสร้างพระใหญ่เล่อซานขึ้นเพื่อปกป้องคุ้มครอง หลังจากสร้างเสร็จเรียบร้อยแล้ว ไม่เคยเกิดอุทกภัยอีกเลย นับว่า มหัศจรรย์อย่างยิ่ง



เมื่อเร็วๆ นี้ ดิฉันมีโอกาสไปนมัสการ "เล่อ ซาน ต้า โฝ" หรือ "พระใหญ่เล่อซาน" ที่มีความศักดิ์สิทธิ์และสง่างาม ถือว่าเป็นบุญวาสนาในชาตินี้ จึงนำเรื่องราวต่างๆ ที่ได้พบเห็นมาเล่าสู่กันฟังค่ะ

ช่วงต้นเดือนสิงหาคมเป็นช่วงที่ร้อนอบอ้าวในมณฑลเสฉวน อย่างไรก็ตาม ดิฉันตั้งใจจะไปถึงภูเขาเล่อซานให้ได้ ถึงแม้เพื่อนบางคนในคณะจะสละสิทธิ์ โดยไปเยี่ยมญาติในเมืองเฉิงตู หรือ พักผ่อนในโรงแรมก็ตาม เพราะว่า ภูเขาเล่อซานมีชื่อเลื่องลือด้วยพระใหญ่ ดิฉันเคยไปเมืองเฉิงตูมาหลายครั้ง แต่ไม่เคยไปถึงภูเขาเล่อซาน เคยไปดูหมีแพนด้า และเขื่อนตูเจียงเอี้ยนเท่านั้น คราวนี้ มีโอกาสไปจึงดีใจมากๆ ห้ามพลาดเด็ดขาด

คณะของดิฉันนั่งรถออกจากเมืองเฉิงตู ใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง ระหว่างทางแวะพักเข้าห้องน้ำและซื้อของที่ร้านชาเทนฝู (Ten Fu) ตั้งอยู่บริเวณที่โอบล้อมด้วยภูเขา มองเห็นไร่นาแบบขั้นบันไดสีเขียวสด ร้านชาเทนฝูนอกจากมีการจำหน่ายใบชาแล้ว ยังมีการจำหน่ายขนมที่ทำจากใบชาชนิดต่างๆ อีกด้วย อกีทั้งมีชาหลายสายพันธุ์หลายชนิดให้นักท่องเที่ยวเลือกชิมด้วย จากนั้น ดิฉันกับคณะเดินทางต่อไปที่ภูเขาเล่อซาน

ไกด์เล่าให้ฟังว่า การไปกราบไหว้พระใหญ่เล่อซานต้องใช้เวลาอย่างน้อย 3-4 ชั่วโมง เพราะต้องปีนขึ้นเขา ทางบนภูเขาค่อนข้างแคบ และเป็นแบบทางเดียว แต่จำนวนนักท่องเที่ยวมีมากจนแออัด ทำให้การเดินไม่ค่อยคล่องตัว เนื่องจากเป็นช่วงปิดเทอมฤดูร้อนมีพ่อแม่ผู้ปกครองพาลูกๆ มาท่องเที่ยว เปิดหูเปิดตา เพิ่มความรู้รอบตัว เราไต่ภูเขาเป็นเวลาประมาณ 1 ชั่วโมง อาบเหงื่อเต็มตัว จึงมาถึงจุดที่มองเห็นพระเศียรของพระใหญ่เล่อซาน และถ่ายรูปกันด้วยความดีอกดีใจ



ไกด์เล่าให้ฟังว่า หากต้องการจะเข้าคิวลงบันไดเพื่อชมพระใหญ่เล่อซานถึงช่วงพระบาท แล้วขึ้นมาด้านบนตรงบริเวณพระเศียรอีก รอบหนึ่งต้องใช้เวลาประมาณ 2-3 ชั่วโมง เพราะผู้คนเยอะแยะ คณะของเราไม่สามารถทนความร้อนและไม่มีเวลาเพียงพอ จึงตกลงไม่เข้าคิวลงไปถึงบริเวณบันได และเปลี่ยนไปนั่งเรือเพื่อชมพระใหญ่เล่อซานแทน

เมื่อถ่ายรูปพระพุทธรูปเล่อซานกันจนอิ่มใจแล้ว เราได้เข้าไปชมวัดแห่งหนึ่ง ชื่อว่า "วัดหลิง อวิ๋น" (凌云寺) ซึ่งอยู่ด้านหลังพระเศียรของพระใหญ่เล่อซาน ภายในวัดมีกลิ่นหอมของธูปและแสงเทียนจากผู้เลื่อมใสศรัทธาต่างกราบไหว้พระพุทธรูปภายในพระตำหนักด้วยการตั้งใจมั่น

จากนั้น เราลงจากภูเขาไปนั่งเรือ ใช้เวลารอคิวประมาณครึ่งชั่วโมง ภูเขาเล่อซานถ้ามองจากระยะไกล เสมือนเป็นพระนอนองค์ใหญ่ พระใหญ่เล่อซานเปรียบเสมือนหัวใจของพระนอนองค์นี้ สร้างความอัศจรรย์ให้นักท่องเที่ยวมากๆ

มีบริการถ่ายรูปกับพระใหญ่เล่อซานบนเรือในราคาไม่แพง ภาพละ 20 หยวน มี 2 ภาพ รวมทั้งหมด 40 หยวน นอกจากนี้ ยังแถมอีกภาพหนึ่งด้วย





พระใหญ่เล่อซานได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกเมื่อปี 1996


ทางเข้าภูเขาเล่อซาน


ระหว่างทางไปนมัสการพระใหญ่เล่อซาน มณฑลเสฉวน


บรรยากาศภายใน "วัดหลิง อวิ๋น" เมืองเล่อซาน


ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก http://thai.cri.cn/221/2011/09/06/242s189840.htm



อัปโหลดโดย Damrong498 เมื่อ 30 ต.ค. 2011
ปฎิมากรรมสลักหน้าผาเป็นพระพุทธรูป สูง 71 เมตร
เรียกหลวงพ่อโต เมืองเล่อซาน วันที่ 18 ตุลาคม 2554-panasonic hdc tm900 and sd 10



เผยแพร่เมื่อ 4 มี.ค. 2012 โดย Jooceansmile
หลวงพ่อโตเล่อซาน ทัวร์จิ่วจ้ายโกว by: http://www.oceansmile.com/
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ