« เมื่อ: มกราคม 15, 2013, 12:28:12 pm »
0
มือถือไฮเอนด์พักยก "สมาร์ตโฟน โลว์คอสต์" มาแรง
กลายเป็นข่าวที่สร้างแรงกระเพื่อมไปทั่วแวดวงไอทีโลก เมื่อ วอลสตรีต เจอร์นัล รายงานว่า แอปเปิล อิงก์ บริษัทไอทีรายใหญ่ที่สุดของโลกมีแผนที่จะส่ง “มินิ ไอโฟน” หรือไอโฟนโฉมใหม่ในราคาที่ถูกลง ออกมากวาดส่วนแบ่งการตลาดโลกในปีนี้
ทว่าข่าวดังกล่าวก็ต้องถูกลดชั้นกลายเป็นเพียงข่าวลือไปทันที เมื่อ ฟิล ชิลเลอร์ รองประธานฝ่ายการตลาดของแอปเปิล ให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์เซี่ยงไฮ้ อีฟนิง นิวส์ ปฏิเสธข่าวดังกล่าว และยืนยันว่า การผลิตสมาร์ตโฟนราคาถูกเพื่อชิงส่วนแบ่งการตลาดนั้น ไม่ใช่ยุทธศาสตร์ของบริษัท เพราะแม้ไอโฟนจะครองส่วนแบ่งตลาดสมาร์ตโฟนได้ราว 20% แต่ก็กำไรสูงถึง 75% แล้ว
อย่างไรก็ตาม ข่าวลือเกี่ยวกับไอโฟนราคาถูกกลับไม่ได้จบลงง่ายๆ สื่อต่างประเทศหลายสำนักรายงานว่า เรื่องนี้ยังมีความเป็นไปได้อยู่ หลังจากที่สำนักข่าวรอยเตอร์สได้ถอนรายงานเกี่ยวกับเรื่องนี้ออกเพื่อปรับปรุงเนื้อหาใหม่ ตามการแก้ไขเนื้อหาบางส่วนของหนังสือพิมพ์จีนต้นฉบับ โดยได้ปรับเปลี่ยนประโยคที่ปฏิเสธอย่างหนักแน่น ผ่อนน้ำหนักลงมาเป็น “จะมุ่งผลิตสินค้าที่ดีที่สุดเพื่อ|ผู้บริโภค และจะไม่แข่งขันชิงส่วนแบ่งการตลาดอย่างไม่ลืมหูลืมตา”
การปรับเปลี่ยนดังกล่าว จึงนำไปสู่การตีความได้ว่า แม้ไอโฟนราคาถูกจะไม่ใช่ยุทธศาสตร์หลักของแอปเปิล แต่บริษัทก็ยังเปิดช่องที่อาจผลิตมินิ ไอโฟน ออกมาได้อยู่ในอนาคต
ไม่ว่าความชัดเจนที่แท้จริงจะเป็นอย่างไร ทว่าอย่างน้อยที่สุด
ทิศทางของตลาดโทรศัพท์มือถือโลกในปัจจุบัน ก็กำลังส่งสัญญาณด้านหนึ่งออกมาว่า
“สมาร์ตโฟนราคาถูก” กำลังมาแรงชนิดไม่อาจละสายตาได้
ลูเมีย อาจเป็นสมาร์ตโฟนสุดล้ำที่ค่ายโนเกียฝากความหวังไว้มากที่สุดในการแข่งขันกับสมาร์ตโฟนไฮเอนด์ค่ายอื่นๆ แต่หากวัดกันที่ยอดขายรวมทั้งหมดแล้ว จะพบว่า
ไม่สามารถเทียบชั้นกับรุ่นอาชา หรือสมาร์ตโฟน ราคาประหยัดที่ผลิตออกมาเอาใจกลุ่มประเทศกำลังพัฒนาได้ โดยถูกนำไป 2 ต่อ 1 ในด้านยอดขาย
บีบีซีรายงานอ้างผลประกอบการรายไตรมาสล่าสุดของโนเกีย ว่า
จากยอดขายสมาร์ตโฟนทั้งรุ่นอาชาและลูเมีย รวม 14 ล้านเครื่อง ตลอด 3 เดือนสุดท้ายของปี 2555
ในจำนวนนี้ลูเมียกินไปเพียง 4.4 ล้านเครื่องเท่านั้น
เอียน ฟอกก์ นักวิเคราะห์อาวุโส จากบริษัทวิจัยข้อมูลทางธุรกิจ ไอเอชเอส ให้ความเห็นกับ|บีบีซี ว่า ภายในปี 2559 ส่วนแบ่งการตลาด 31% ของตลาดโทรศัพท์มือถือทั้งหมดทั่วโลกจะเป็นกลุ่มสมาร์ตโฟนระดับล่าง
เพราะแม้ว่าสมาร์ตโฟนราคาถูกซึ่งมีขนาดและหน้าจอที่เล็กกว่า
ความคมชัดต่ำกว่า กล้องประสิทธิภาพด้อยกว่า
รวมไปถึงเกมและการท่องอินเทอร์เน็ตที่ไม่สามารถเทียบกับสมาร์ตโฟนไฮเอนด์ได้
แต่สมาร์ตโฟนโลว์คอสต์เหล่านี้ ก็สามารถใช้งานพื้นฐานอย่าง การรับส่งอีเมลและเข้าเว็บได้เหมือนกัน
ที่สำคัญที่สุดก็คือ ราคาที่ต่างกันอย่างลิบลับ
สมาร์ตโฟนราคาถูกในอังกฤษนั้น อาจมีราคาเพียงแค่ 29.99 ปอนด์
ในขณะที่ไอโฟน 5 มีราคาสูงลิ่วหลายเท่าถึง 529 ปอนด์
ฟอกก์ กล่าวว่า แม้แอปเปิลจะยังเป็นผู้เล่นรายใหญ่ในกลุ่มตลาดบน แต่แอปเปิลก็ต้องเลือกว่าจะประสบความสำเร็จอยู่ในวงเล็กๆ ต่อไป หรือก้าวไปเล่นในตลาดที่ใหญ่กว่า
จากข้อมูลของบริษัทวิเคราะห์ด้านไอที คอมสกอร์ ระบุว่า
ภายในปี 2555 ที่ผ่านมา มีผู้ใช้สมาร์ตโฟนในอังกฤษเพียง 28% เท่านั้นที่ใช้ไอโฟน
ในงานมหกรรมเครื่องใช้ไฟฟ้าเพื่อผู้บริโภค (ซีอีเอส) ที่ลาสเวกัส ในสัปดาห์นี้ ค่ายแซดทีอีผู้ผลิตโทรศัพท์เคลื่อนที่รายใหญ่จากจีน ประกาศเตรียมผลิตสมาร์ตโฟนราคาถูกบนซอฟต์แวร์ปฏิบัติการไฟร์ฟ็อกซ์ จากมอสซิลลาออกมาในปีนี้ ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าบรรดาค่ายมือถือได้หันมาจริงจังกับตลาดสมาร์ตโฟนราคาประหยัดกันมากขึ้น
นักวิเคราะห์จากไอเอชเอส มองว่า แม้การทยอยออกไอโฟนรุ่นล่าสุดในราคาที่ต่างกันออกมาในช่วงไม่กี่ปีมานี้ จะเป็นยุทธศาสตร์เดิมๆ ที่ชาญฉลาดของแอปเปิล แต่บริษัทไอทียักษ์ใหญ่รายนี้ก็มีโอกาสที่ดีกว่าหากจะออกผลิตภัณฑ์รุ่นใหม่ เพื่อเจาะตลาดระดับล่างโดยเฉพาะ
ซีบีเอสนิวส์ ได้อ้างการวิเคราะห์จากธนาคารเพื่อการลงทุนไพเพอร์ แจฟเฟรย์ ว่า หากผลิตสมาร์ตโฟนในราคาที่ถูกลงออกมา แอปเปิลจะสามารถขายโทรศัพท์ได้ถึง 580 ล้านเครื่องในปีนี้ และคาดว่าจะขายไอโฟนราคาถูกได้ราว 100 ล้านเครื่องในปีหน้า
โอกาสทางธุรกิจเช่นนี้ จึงไม่น่าแปลกใจหากจะเห็นแอปเปิลตัดสินใจโดดเข้าสู่ตลาดสมาร์ตโฟนโลว์คอสต์ตามมาในที่สุด ขอบคุณภาพและบทความจาก
www.posttoday.com/ดิจิตอลไลฟ์/198547/มือถือไฮเอนด์พักยกสมาร์ตโฟน-โลว์คอสต์มาแรง http://www.bangkokbiznews.com/,http://hilightad.kapook.com/