การเผยแผ่กรรมฐาน ที่เที่ยวขัดแย้ง คนอื่น ที่หนัก คือ สาย ยุบหนอ พองหนอ เพราะสายนี้จะมองกรรมฐาน สายอื่น ๆ เป็น กรรมฐานที่ไม่สามารถไปหามรรคผล มีเพียงแต่ ยุบหนอ พองหนอ ( ที่เขาเข้าใจว่าเป็นมหาสติปัฏฐาน กรรมฐานเดียว กรรมฐานแนวคิดเป็นแบบพม่า ไม่ใช่สายดั้งเดิม ของมหาสติปัฏฐาน ตำหรับ ตำรา ก็ทำออกมา และนำเข้ามาจากสายพม่า ซึ่งคนไทยลืมดูความเป็นอยู่ของพระสงฆ์ สายพม่า ไป ว่า เทียบกับประเทศไทยแล้ว พระสงฆ์ไทย ทรงจริยวัตรได้ดีกว่า พม่า )
ในนี้มีการพูด ทับถม สำนักอื่น ๆ ไปในตัว และเป็นเหตุให้ศิษย์สายนี้ มองสายอื่นในแง่ลบ ด้วย สิ่งที่ท่านพูดเหมา นั้นไม่ได้พูดกับผู้เรียนจริง อธิบายถูกต้องจริง เหมาเอาไปเองว่า เป็นอย่างนั้น จากความเข้าใจของท่าน
จากอันนี้ เป็นเสียงของเจ้าคุณโขดก พูดถึง วิชาต่าง ๆ และการได้ ดวงปฐมมรรค จากความเข้าใจของท่านที่มอง สำนักอื่น ๆ โดยที่ท่านไม่ได้เข้าไปศึกษา ของคนอื่น มีแต่ให้คนอื่นเข้ามาศึกษาของตนเอง ในขณะที่ตนเอง ไปศึกษามาจาก พม่า
การที่เหมา 1 คนที่อธิบาย แต่ไม่ได้ดูว่า อีกเป็นแสนไม่ได้ มา หาท่าน
การเยียดธรรม ในสาย ยุบ หนอ พอง หนอ มีมากที่สุด จากประสบการณ์ เนื่องจากสายนี้ มีการใช้อำนาจของคณะสงฆ์ ในการฝึกสอนพระสงฆ์ คือ เป็นหลักสูตรบังคับจากส่วนกลาง ทำให้พระสงฆ์ในปัจจุบขัน ต้องปฏิบัติตามแบบอย่าง สายนี้
ฉีนเองก็เคยฝึก แบบนี้ 2 - 3 ปี เช่นกัน เพราะโดนบังคับ แต่ เมื่อปฏิบัติไปจริง ๆ แล้ว จึงรู้ว่าไม่ใช่ เพราะบางครั้งปัญญามากไป จึงทำให้เข้า เรื่อง รูป เรื่อง นาม ผิด
รูป นาม ในสายกรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำดับ ไม่ใช่แบบที่เจ้าคุณโชดก พูด และ ไม่ใช่ กายและใจ อย่างหลายสำนักพูด การเห็นกายและใจ หรือ รูปนาม ที่เป็นกายใจ นั้น ไม่ใช่รูป นาม ตัวจริง
ส่วนตัวก็เคารพท่านเจ้าคุณโชดก นะ เพราะว่า ตำราวิปัสสนาเล่มแรกที่จับ คือ วิัสสนาญาณโสภณ มันเป็นตำราที่ถึงมือสามเณร น้อย ๆ ขณะนั้น
นี่เป็นตัวอย่าง น้ำจิ้ม ให้กับท่านทั้งหลาย ยังมีหนักกว่า นี้ อีกมาก
ดังนั้น ชาวพุทธในปัจจุบันนั้น มันก็ทะเลาะกันอยู่่ด้วยเรื่องเหล่านี้ เหมือนกัน ถ้ายอมรับความจริงได้ จะเห็นความจริงอีกมากมาย ที่มันเละเทะ ในการเผยแผ่ของพระสงฆ์ในปัจจุบัน เพราะฉันผ่านศึก มาทุกสาย สนทนาธรรม มากับทุกสาย และใช้ ความสามารถแสดงกันอยู่เป็นบางสาย
แม่แต่ สายฉันเอง ทุกวันนี้ ก็ยัง ไม่ยอมกันเลย ..... ไม่ต้องเอาสายอื่น ๆ
