ถ้ามองตามความเป็นจริงแล้ว การบวชเป็นแม่ชี ก็น่าจะเพียงพอ ถ้าผู้หญิงไม่ต้องการสิทธิสตรี เหมือนอย่างพระ
แต่ ถึงแม้เป็นพระภิกษุณี แล้ว ลำดับพรรษานั้น ภิกษุณี ก็ต้องไหว้พระบวชใหม่ในวันเดียว
ภิกษุณี ที่ผมรู้จักในประเทศไทย ก็มีหลายองค์ แต่ท่านเหล่านี้ไม่ไหว้พระสงฆ์ ครับ ส่วนใหญ่จะเดินหนี
ผมเคยตามอยู่ สองรูป เรียกว่าสิกขมานา เปิดสำนักสอนธรรมะ ด้วย
แต่ในส่วนของสำนักแม่ชี ที่ดัง ๆ นั้นก็มีมาก
ถ้าขั้นแนวหน้า ก็แม่ชีทศพร แม่ชีโนรา แม่ชีศันสนีย์ จะเห็นในรายการทีวีบ่อย ๆ
ลพบุรี ก็มีสำนักแม่ชี ล้วน เป็นที่อยู่ของแม่ชีโดยเฉพาะ ผมเคยพบที่ ซอย 6
ในแง่ของการปฏิบัติ แล้ว หญิง ชาย ก็ต่างกันบ้าง
แต่ในแง่ สิทธิสตรีโลก แล้ว ผู้หญิง ในปัจจุบัน ค่อนข้างจะทำตัวเป็นผู้ันำมากกว่า ผู้ตาม
ผมว่า องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้านั้น พระองค์คงมองการณ์ไกลไว้ จึงให้ยุติ การมี ภิกษุณี
ความงามของพระสงฆ์ไทย นั้นงดงามกว่า พระศรีลังกาอีก ระเบียบปฏิบัติก็เป็นไปในทางขัดเกลากิเลส
พระสงฆ์ ฝ่ายมหายาน ฝ่ายศรีลังกา ผมยังเคยเห็นจูงมือสีกา ก็บ่อย เล่นหยอกกับสตรี
เหมือนผมไปที่ พม่า พระนั่งชิดกับผู้หญิง หรือ จูงมือส่งของกันได้
นึกภาพดูครับ ผมเองก็ยังเคารพกับข้อวัตรของพระไทยเลยครับ ยังงดงาม กว่า นานาประเทศ
ในวงการสงฆ์ของไทย ซึ่งชาวโลกยอมรับกันว่า ปฏิบัติตามครั้งพุทธกาล ฝ่ายหินยาน เถรวาท นั้น
ไม่มีการเปลี่ยนแปลง พระพุทธดำรัส
แต่ผมไปอินเดียกับ พ่อแม่ ผมมีคราวหนึ่งผมก็เห็น พระไทย นี่ละครับที่พยายามปฏิบัติตามพระมหายาน
ต่อหน้าพวกผมเลยครับ เพราะเข้าใจว่าพวกผมเป็นชาวญี่ปุ่น มีการโอบกอดอย่างอารยธรรมตะวันตก
เห็นแล้วก็อนาถ ครับ
สำหรับเรื่อง พระภิกษุณี นั้นในฐานะ พุทธบริษัท แล้วผมย่อมไม่คัดค้านพุทธดำรัส ที่ทรงประกาศยกเลิก
พระภิกษุณี ถึงแม้จะอยู่ในพุทธบริษัท
ถึงแม้ผมจะเข้าไปดูวีดีโอ ที่เว็บนั้นแล้วแต่ผมก็ยังเห็นว่า ไม่สมควรอยู่ดีในประเทศไทย
แต่ถ้ามองกันอย่าง ประชาธิปไตย ( ไม่ใช่ัธรรมาธิปไตย ) แล้วอาจจะไม่ยุติธรรมกับ สตรี
ผมคิดว่า ในประเทศนั้น มีแค่ แม่ชี ก็พอครับ ( คณะสงฆ์ไทย เปิดโอกาสให้ผู้หญิงแล้วครับ )
แต่สำหรับ คุณ สายฝน นั้นผมว่าตอนนี้ บวชใจ ก่อนครับ
มองเห็นตามความเป็นจริง แล้วเราก็โชคดี จะได้ไม่ต้องไปติดสมมุติ ครับ
เพราะการปฏิบัติธรรม แท้จริงนั้น ต้องข้ามสมมุติ เพื่อลด มานานุสัย ครับ
