ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: ระหว่าง พุทธมหายาน กับ พุทธหินยาน นั้น ควรนับถือหลักธรรม แบบไหนที่เป็นกลาง ได้คะ  (อ่าน 5314 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

pornpimol

  • ศิษย์ตรง
  • กำลังแหวกกระแส
  • *****
  • ผลบุญ: +1/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • เพศ: หญิง
  • กระทู้: 152
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
0
ระหว่าง พุทธมหายาน กับ พุทธหินยาน นั้น ควรนับถือหลักธรรม แบบไหนที่เป็นกลาง ได้คะ

ตามกระทู้ เลยนะคะ ว่า พุทธมหายาน กับ พุทธหินยาน

 นิกายไหน ที่มีคำสอน ถูกตรงที่สุด คะ

 ปล. ไม่ได้ต้องการให้กระทู้ไปในแนวแตกแยกนะคะ

  :c017:
บันทึกการเข้า

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 29288
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0
ปัญหานี้ มีคนตอบได้อยู่คนเดียวครับ คนนั้นคือ พระพุทธเจ้า

คำว่า หินยาน เป็นคำกล่าวของ ฝ่ายมหายาน(เพียงฝ่ายเดียว) ที่ใช้เรียก ฝ่ายเถรวาท

เป็นคำพูดเชิง Look down ขอรับ

การจะกล่าวว่า นิกายไหน กล่าวถูกต้อง ไม่ควรนำมาเป็นสาระ ชาวพุทธไม่ควรทะเลาะกัน

ขอให้พิจารณา คำตรัสของพระพุทธองค์ก่อนเสด็จดับขันธปรินพพาน ดังนี้ครับ




พระไตรปิฎก เล่มที่ ๑๐
พระสุตตันตปิฎก เล่มที่ ๒
ทีฆนิกาย มหาวรรค

๓. มหาปรินิพพานสูตร (๑๖)


   ลำดับนั้น ท่านพระอานนท์ได้บอกสุภัททปริพาชกว่า ไปเถิดสุภัททะ
พระผู้มีพระภาคทรงทำโอกาสแก่ท่าน สุภัททปริพาชกเข้าไปเฝ้าพระผู้มีพระภาคถึง
ที่ประทับ ครั้นเข้าไปเฝ้าแล้วได้ปราศรัยกับพระผู้มีพระภาค ครั้นผ่านการปราศรัย
พอให้ระลึกถึงกันไปแล้ว จึงนั่ง ณ ที่ควรส่วนข้างหนึ่ง แล้วได้กราบทูลว่า


ข้าแต่พระโคดมผู้เจริญ สมณพราหมณ์เหล่านี้ใด เป็นเจ้าหมู่ เจ้าคณะ เป็นคณาจารย์
มีชื่อเสียง มียศ เป็นเจ้าลัทธิ ชนเป็นอันมาก สมมติว่าเป็นคนดี คือ

บูรณกัสสปมักขลิโคสาล อชิตเกสกัมพล ปกุธกัจจายนะ สัญชัยเวลัฏฐบุตร นิครณฐนาฏบุตร
สมณพราหมณ์เหล่านั้นทั้งหมด ได้ตรัสรู้ตามปฏิญญาของตนๆ หรือว่าทั้งหมด
ไม่ได้ตรัสรู้ หรือว่าบางพวกไม่ได้ตรัสรู้ ฯ


             พระผู้มีพระภาคตรัสตอบว่า อย่าเลย สุภัททะ ที่ข้อถามนั้นงดเสียเถิด
ดูกรสุภัททะ เราจักแสดงธรรมแก่ท่าน ท่านจงตั้งใจฟังธรรมนั้น จงใส่ใจให้ดีเราจักกล่าว
สุภัททปริพาชกทูลรับพระดำรัสของพระผู้มีพระภาคแล้ว พระผู้มีพระภาคได้ตรัสว่า

ดูกรสุภัททะ ในธรรมวินัยใด ไม่มีอริยมรรคประกอบด้วยองค์ ๘
ในธรรมวินัยนั้น ไม่มีสมณะที่ ๑ สมณะที่ ๒ สมณะที่ ๓ หรือสมณะที่ ๔
ในธรรมวินัยใด มีอริยมรรคประกอบด้วยองค์ ๘ ในธรรมวินัยนั้น มีสมณะที่ ๑

ที่ ๒ ที่ ๓ หรือที่ ๔

ดูกรสุภัททะ ในธรรมวินัยนี้ มีอริยมรรคประกอบด้วยองค์ ๘ ในธรรมวินัยนี้เท่านั้น
มีสมณะที่ ๑ ที่ ๒ ที่ ๓ หรือที่ ๔ ลัทธิอื่นๆว่างจากสมณะผู้รู้ทั่วถึง
ก็ภิกษุเหล่านี้พึงอยู่โดยชอบ ทั้งหลาย ฯ


........ฯลฯ..........ฯลฯ..................

ที่มา  http://www.84000.org/tipitaka/pitaka_item/v.php?B=10&A=1888&Z=3915


สรุป ก็คือ หากลัทธิใดมีอริยมรรคประกอบด้วยองค์ ๘ โลกจะไม่พึงว่างจากพระอรหันต์

ไม่ว่าจะเป็นนิกายใด หากมีมรรค ๘ แล้วไซร้ สอนถูกหลักแล้วครับ

 :welcome: ;) :49: :25:

บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ

sakda

  • กำลังจะพ้นจากน้ำ
  • *
  • ผลบุญ: +0/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • เพศ: ชาย
  • กระทู้: 98
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
0
อย่างนี้ต้อง ศึกษาข้อแตกต่าง ของ 2 ยาน ก่อนดีกว่าครับ รู้สึกว่าหัวข้อใหญ่มากครับ
แต่ผมว่า เราตอนนี้เป็นคนไทยนับถือ แบบ เถรวาท ก็ดีอยู่้แล้วอย่าไปนึกเปลี่ยนให้ยุ่งยากเพิ่มเิติมจากเดิมเลยครับ

เพราะแค่หลักธรรม ฝ่ายเถรวาท ที่เรียกว่า พระไตรปิฏก เรายังอ่านกันไม่หมด แถมพระสงฆ์ในปัจจุบันท่าน
ก็ตั้งใจสอนกันจนเกิดเป็นนิกาย อีกหลายนิกาย แล้วครับ

ยิ่งไปยุ่งกับเรื่องนิกาย หรือ ยาน อะไรมากเข้าอาจจะเสียเวลาเราไปเพิ่มอีกนะครับ

อาจจะวิเคราะห์ไม่ถูกปัญหา ก็อย่าว่ากันเลยครับ
 
:49: :13:
บันทึกการเข้า

sakda

  • กำลังจะพ้นจากน้ำ
  • *
  • ผลบุญ: +0/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • เพศ: ชาย
  • กระทู้: 98
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
0






ลองดูำภาพกันไปก่อนนะครับ
บันทึกการเข้า

ธุลีธวัช (chai173)

  • ปัญญา นัตถิ อฌายโต “ปัญญาไม่มีแก่ผู้ไม่พินิจ”
  • ศิษย์ตรง
  • โยคาวจรผล
  • *****
  • ผลบุญ: +35/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 2905
  • Respect: +2
    • ดูรายละเอียด
    • เว็บไซต์
0
ระหว่าง พุทธมหายาน กับ พุทธหินยาน นั้น ควรนับถือหลักธรรม แบบไหนที่เป็นกลาง คะ

     ศาสนาพุทธ นิกายมหายาน มีพระสงฆ์นามหนึ่งว่า โพธิธรรมตั๊กม้อ ท่านเลี่ยงหนีภัยสงครามในแดนภารตะจาริกสู่แดนตงง้วน/จงหยวน เพื่อหยั่งรากพระศาสนา สังคม ประเพณี ผู้คน ต่างล้วนไม่เข้าใจกัน แต่สิ่งหนึ่งที่แสดงให้เห็นปฏิปทา คือ ความวางเฉย หลีกเร้นภาวนา ได้ศิษย์ผู้กล้านาม เว่ยโฮ รับรู้สืบตามวิถีแห่ง "เซน"

     หากแต่ข้างฝ่ายศาสนาพุทธ นิกายเถรวาท มีพระสงฆ์สำคัญ 2 รูป คือ พระโสณเถระ พระอุตตรเถระ จาริกสู่แดนสุวรรณภูมิหยั่งรากพระศาสนา ตราบจวบกาลสมัยแห่งยุครัตนโกสินทร์ ปรากฏนามแห่ง พระอริยวงษญาณ สมเด็จพระสังฆราช (สุก ไก่เถื่อน) พระอริยเถราจารย์ใหญ่ฝ่ายวิปัสสนาองค์สำคัญผู้สืบ "พระกรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำดับ"

     สองข้างฝ่ายแลเสมือนต่าง แต่มีหลักการภาวนาเป็นรากฐานไปสู่วิถีปัญญาเดียวกัน จิตสู่จิต ใจสู่ใจ สืบรู้อยู่ธำรงด้วยองค์พระกรรมฐานเป็นสำคัญ ดังนั้นหลักการที่เป็นกลางคือ  สมาธิภาวนา
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 06, 2011, 08:21:06 pm โดย THAWATCHAI173 »
บันทึกการเข้า
ศรัทธา, ศีล, พาหุสัจจะ, วิริยารัมภะ, ปัญญา

rainmain

  • มีเหตุมีผล
  • ****
  • ผลบุญ: +2/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 323
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
0
คุณธรรมธวัชให้เหตุผล ดี โดยแนวทางเดียวกัน ผมว่าในยุคปัจจุบันนี้

การจะเข้าถึงพระพุทธศาสนา ไม่ว่า จะเป็นฝ่ายไหนก็ตามที่ บวกปัญญามากไป ก็มักจะทำให้ศาสนาเสื่อมไว

ขึ้นนะครับ

   ที่ถูกต้องช่วยกันจรรโลง ศีล สมาธิ ปํญญา ไปด้วยกันนะครับ

   สายจีน ที่เก่งด้านสมาธิ มีนิกายไหนบ้างครับ ส่วน สาย ไทย ที่เก่ง สมาธิ มีสำนักไหนบ้างครับ

   ลองช่วยกันไล่ ทีสิครับ ที่เน้นสอนเรื่องสมาธิจริง ๆ นั้นมีสายไหนบ้างครับ ทั้งมหายาน และ หินยาน


 :s_hi:
บันทึกการเข้า
คิดดี พูดดี ทำดี เป็นกุศล และ กรรมฐาน เป็นมหากุศล นะครับ